Viễn Thông A tuyên bố đóng cửa: “Mở bát” buồn cho năm 2020 ngành bán lẻ công nghệ

Thắng Nguyễn - Jan 10, 2020

icon viewed 753 views

Bài viết liên quan

Ngành bán lẻ trong năm 2019 chứng kiến khá nhiều sự kiện buồn trong năm khi khá nhiều thương hiệu tuyên bố giải thể. Thế nhưng, vận hạn vẫn chưa hết khi mà vừa mới đầu năm 2020, một đại gia bán lẻ công nghệ là “Viễn Thông A” tuyên bố đóng cửa sau 22 năm có mặt trên thị trường. Đây được xem là tên tuổi Gen đầu trên thị trường cùng với Thế giới di động, Viettel Store, FPT Shop… Cùng Marketing tìm hiểu những nguyên do dẫn tới cái kết thảm thương này của brand đình đám một thời!

Viễn Thông A đóng cửa – Vì đâu mà đến nỗi?

Cùng nhìn lại lịch sử của thương hiệu này khi Viễn Thông A lần đầu ra mắt công chúng vào tháng 11 năm 1997, đây được xem là brand bán lẻ công nghệ đời đầu tại Việt Nam cùng với một loạt những tên tuổi như Thế giới di động, FPT Shop… Thế nhưng, vừa bước sang năm 2020 thì Viễn ThôngA  bất ngờ đóng cửa hàng loạt cửa hàng của mình trên toàn quốc, tuyên bố “dừng chân” ở tuổi thứ 22.

Đây từng được coi là đối trọng của nhiều thương hiệu bán lẻ công nghệ tại Việt Nam khi vào thời hoàng kim, chuỗi cửa hàng này có tới 240 store toàn quốc. Mô hình “Shop in Shop” trong hệ thống Big C, CoopMart cũng được hãng áp dụng khá thành công. Chính những chiến lược đúng đắn cùng sự nhân rộng tên tuổi của mình trong những giai đoạn này khiến thương hiệu đạt được những thành tựu khiến đối thủ phải ganh tị.

Khung cảnh bên ngoài tại 1 cửa hàng Viễn Thông A thành phố Hồ Chí Minh (Nguồn: Zing.vn)

Thế nhưng, sự đi xuống của hãng bắt đầu có dấu hiệu từ 2017 khi bà Hoàng Ngọc Vy, Tổng giám đốc Viễn Thông A khi ấy, tiết lộ kế hoạch tái cơ cấu lại công ty và tìm kiếm nhà đầu tư để mở rộng kinh doanh. Sau đó, một số thông tin cho rằng phía công ty đã có những cuộc tiếp xúc đàm phán với Vingroup. Tuy nhiên, diễn biến không được xác nhận và có thời điểm bị bác bỏ.

Và vào tháng 11/2018 Vingroup bất ngờ thông báo đã hoàn tất thủ thục mua lại toàn bộ chuỗi bán lẻ thiết bị công nghệ Viễn Thông A. Sau khi về tay VinGroup, hãng đã ngay lập tức được sáp nhập vào VinPro nhằm gia tăng sức mạnh cho mảng bán lẻ của Tập đoàn VinGroup. Tuy nhiên, chưa đem lại được thành tựu gì về cho Vin, thì thương hiệu này đã phải chịu cảnh “con rơi con vãi” trong thời gian năm 2019 khi chuyển hết từ nơi này sang nơi khác.

(Nguồn: Zing.vn)

Kết cục là vào ngày 19/12, thông tin Viễn Thông A giải thể được công bố với báo chí, người dùng sẽ không thể truy cập vào Website của hãng nữa và theo như những ghi nhận của nhiều trang tin lớn như Zing.vn, Kenh14.vn, VnExpress thì Viễn Thông A đã đóng cửa toàn bộ hệ thống.

>>> Xem thêm: Adayroi.com tạm dừng hoạt động, sẽ sáp nhập vào VinID

Tạm kết

Viễn Thông A từng là “anh cả” của ngành bán lẻ đồ thiết bị công nghệ, và có thời điểm hãng đã vươn lên trở thành đầu đàn và cạnh tranh quyết liệt với các tên tuổi khác. Tuy nhiên, với những chiến lược sai lầm ở thời điểm tưởng chừng phải khẳng định vị thế đã khiến thương hiệu rơi vào khủng hoảng và phải tái cơ cấu. Sau 22 năm hoạt động, thương hiệu giờ đã trở thành quá khứ và đây chính là nạn nhân tiếp theo của thị trường bán lẻ đầy cạnh tranh khốc liệt tại Việt Nam.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Tổng hợp

LIÊN HỆ

Bài trước đó

51 thống kê về thương mại điện tử - kim chỉ nam cho chiến lược kinh doanh trong năm 2020 (phần I)

Bài tiếp theo

C2C là gì? Đặc điểm và lợi ích của mô hình kinh doanh C2C

nội dung tương tự