Thứ Ba, Tháng Ba 9, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Tin Tức Marketing

Vietcombank tăng phí & bài học Marketing ngành ngân hàng

Bởi Giang
Th8 3, 2020
trong Tin Tức Marketing
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Theo thông tin chính thức từ Ngân hàng Vietcombank, kể từ ngày 1/3/2018, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt nam Vietcombank tăng phí các dịch vụ. Tuy đã được “hé lộ” từ giữa tháng 2/2018, việc  tăng phí này vẫn khiến phần lớn khách hàng của Vietcombank tỏ ra bức xúc, thậm chí muốn chuyển qua các ngân hàng có mức phí dịch vụ rẻ hơn. 

 

Mục Lục:

  • 1 Vietcombank tăng phí – chiêu “hút máu” người dùng?
  • 2 Tiếng nói nằm trong tay kẻ mạnh
  • 3 Nhiều lựa chọn thay thế hợp lý hơn
    • 3.1 Ngân hàng số Timo by VPBank
    • 3.2 TPBank Live Bank
    • 3.3 Techcombank và “0 đồng E-Banking”
  • 4 Bài học Marketing ngân hàng tại Việt Nam
    • 4.1 Chất lượng dịch vụ
    • 4.2 Chi phí hợp lý
  • 5 Kết luận

Vietcombank tăng phí – chiêu “hút máu” người dùng?

Không chỉ tăng phí dịch vụ SMS Banking từ 8.800 lên 11.000 đồng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng – VAT), Vietcombank tăng phí dịch vụ đồng thời cho các khách hàng sử dụng ứng dụng Mobile Banking. Theo đó, từ 1/3/2018, mỗi giao dịch qua ứng dụng này sẽ chịu mức phí là 2.200 đồng. 

Dịch vụ Internet Banking của Vietcombank cũng có mức biểu phí mới. Cụ thể, phí dịch vụ tăng từ 3.300 đồng lên tới 2.200 đồng cho mỗi giao dịch dưới 50 triệu đồng, và 5.500 đồng cho mỗi giao dịch trên 50 triệu đồng.

Dưới đây là biểu phí dịch vụ của Vietcombank tính từ 1/3/2018, tức là sau khi Vietcombank tăng phí dịch vụ:

vietcombank tăng phí

Biểu phí dịch vụ Vietcombank tính từ ngày 1/3/2018. (Ảnh: Báo Mới)

Rõ ràng là, chỉ với riêng số phí dịch vụ này, Vietcombank có thể dễ dàng “sống khỏe” nhờ phí dịch vụ. Đây được coi là nguồn thu bền vững và ít rủi ro hơn so với cho vay tín dụng.

Với sự thay đổi chóng mặt này, các khách hàng của Vietcombank tỏ ra bức xúc khi phải chi trả thêm quá nhiều khoản phí vô lý. Vậy từ góc nhìn của Vietcombank, chúng ta có thể nhìn thấy những gì?

Tiếng nói nằm trong tay kẻ mạnh

Vietcombank là cái tên quá quen thuộc trong ngành ngân hàng, và có độ phổ biến đến mức 9/10 người xung quanh bạn đều có tài khoản hay thậm chí là khách hàng “ruột” của ngân hàng này.

Về danh tiếng trên thị trường, Vietcombank được bình chọn là ngân hàng uy tín nhất Việt Nam năm 2017 (theo Vietnam Report). Trong số top 5 ngân hàng lớn tại Việt Nam (BIDV, VPBank, VietinBank, Techcombank, Vietcombank), Vietcombank hiện đang là “quán quân” trong ngành ngân hàng tại Việt Nam với mức lãi trước thuế công bố năm 2017 là hơn 11 tỷ đồng, tức là tăng 32,9% so với năm 2016, và hoàn thành 119% kế hoạch của cả năm 2017. 

Năm 2018, Việt Nam sẽ có ngân hàng lợi nhuận “vạn tỷ”? (Ảnh: Vietnam Finance) 

Nhiều người nghi ngờ rằng trước thay đổi này, liệu Vietcombank có mất đi kha khá khách hàng hay không? Liệu ngân hàng này có lo lắng hay tìm biện pháp nào đó để xoa dịu tình hình, và níu chân những khách hàng thịnh nộ hay không?

Câu trả lời là không.

Nhưng vì sao?

  • Các mức phí này so với người dùng tuy có tăng, nhưng không đáng là bao nhiêu.
  • Hạn mức chuyển khoản của khách hàng qua E-banking hiện tại không vượt quá 100 triệu/ngày, nên số lượng người dùng bị ảnh hưởng bởi việc Vietcombank tăng phí là không nhiều.
  • Cách tính mới này có lợi cho phần lớn khách hàng bởi 70% các giao dịch chuyển khoản qua Vietcombank hiện nay đều với giá trị nhỏ (dưới 10 triệu đồng). 
  • Các bên đang thực hiện giao dịch mua bán chủ yếu qua Vietcombank đã quá quen thuộc với dịch vụ này, và họ cảm thấy vô cùng bất tiện (phải thông báo với khách hàng, thay đổi thông tin thanh toán ở mọi nơi,…) khi phải chuyển sang một ngân hàng khác.

Như vậy, cho dù có tăng phí và nhận được nhiều phản hồi tiêu cực từ phía người dùng, Vietcombank vẫn khá ung dung vì họ chắc rằng, với vị thế số một trên thị trường, số người dùng vì sự kiện Vietcombank tăng phí mà chuyển qua ngân hàng khác sẽ chẳng đáng bao nhiêu, trong khi số người chấp nhận và tiếp tục sử dụng dịch vụ của Vietcombank vẫn chiếm số đông.

Quay lại góc nhìn của người dùng tức giận, họ sẽ cân nhắc những lựa chọn nào cho riêng mình?

Nhiều lựa chọn thay thế hợp lý hơn

Ngoài Vietcombank, còn có khá nhiều ngân hàng khác có chất lượng dịch vụ vượt trội. Cụ thể, trong bảng tổng kết dưới đây, hãy cùng xem người tiêu dùng trên mạng xã hội nói gì về các ngân hàng:

Tỷ lệ các yếu tố được phản hồi tích cực trên các ngân hàng năm 2015 (Ảnh: Younet Media)

Dựa trên bảng tổng kết trên, chúng ta có thể thấy rằng có khá nhiều ngân hàng lớn và nhỏ vượt trội hơn Vietcombank về nhiều mảng, như tính an toàn, dịch vụ e-banking, dịch vụ ATM,… 

Hãy cùng xét một số lựa chọn thay thế về dịch vụ ngân hàng trong thời điểm hiện tại.

 

 

 

Ngân hàng số Timo by VPBank

VPBank đưa mô hình ngân hàng điện tử Timo đi vào hoạt động. (Ảnh: timo.vn)

VPBank là ngân hàng đi đầu về triển khai mô hình ngân hàng số tại Việt Nam. Được triển khai từ năm 2016, ngân hàng số hoạt động gần như đầy đủ các dịch vụ của một chi nhánh ngân hàng, chỉ khác ở chỗ là tất cả được điều hành bởi hệ thống máy tính và tự động hóa. Với định dạng ngân hàng số, VPBank xóa nhòa mọi định nghĩa về chi nhánh, phòng giao dịch truyền thống, đồng thời tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc cho người sử dụng. 

Ngân hàng số Timo có nhiều điểm cộng hơn so với Vietcombank:

  • Đăng ký và nhận thẻ nhanh chóng
  • Chuyển khoản và nhận tiền 24/7
  • Miễn phí chuyển khoản liên ngân hàng
  • Bảo mật 3 lớp (mã mật khẩu, mã bảo mật, và OTP)
  • Ứng dụng hoạt động ổn định, linh hoạt

 

Xem thêm bài về marketing ngân hàng:

  • Ứng dụng Giải pháp Digital Marketing ngành Ngân hàng 2017
  • Giải pháp Digital Marketing cho Ngân hàng và các tổ chức tín dụng

 

 

TPBank Live Bank

Khác với Timo, TPBank LiveBank – mô hình dịch vụ ngân hàng 24/7 mơi được TPBank đi vào triển khai thí điểm từ đầu năm 2017. Với mô hình này, người dùng có thể thực hiện các giao dịch ngân hàng mà không phải nơm nớp lo sợ tiền sẽ đến muộn khi gửi tiền sau giờ hành chính hoặc cuối tuần. Mô hình này giúp tiết kiệm đến 40% thời gian so với các loại hình giao dịch ngân hàng truyền thống hiện nay.

(Ảnh: báo Sài Gòn Giải Phóng)

Không chỉ LiveBank, TPBank hiện đang là ngân hàng dẫn đầu về mặt công nghệ và độ tiện dụng, cũng như chi phí hợp lý. Cụ thể, tất cả các giao dịch trên 16.000 máy ATM đều được miễn phí (kể cả rút tiền ở cây ATM của ngân hàng khác). Hơn nữa, TPBank còn có các ưu đãi khác cho người sử dụng như miễn phí thường niên, chuyển khoản, in sao kê, kiểm tra số dư tài khoản,…

 

Techcombank và “0 đồng E-Banking”

 

(Ảnh: Vietnam Finance)

Nếu như TPBank có nhiều ưu đãi dành cho người sử dụng, Techcombank lại khá táo bạo với slogan “0 đồng E-Banking” được áp dụng từ ngày 27/9/2016, nhân dịp kỷ niệm 23 năm thành lập của ngân hàng này. Theo đó, mọi giao dịch trên hệ thống F@st i-bank và F@st Mobile của Techcombank sẽ được miễn phí hoàn toàn.

Được biết đến trên thị trường là ngân hàng đi đầu về các cải tiến công nghệ cho người sử dụng, Techcombank, Đặc biệt, cập nhật lớn này từ Techcombank làm một động thái khuyến khích người sử dụng dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam hòa nhập với xu hướng ngân hàng điện tử trên thế giới.

 

Bài học Marketing ngân hàng tại Việt Nam

Từ sự việc Vietcombank tăng phí dịch vụ, marketer có thể rút ra một số bài học về marketing ngân hàng tại Việt Nam:

Chất lượng dịch vụ

Chất lượng dịch vụ là yếu tố cốt lõi quyết định xem khách hàng có sử dụng dịch vụ của ngân hàng hay không. Chất lượng dịch vụ thể hiện không chỉ ở mặt online, mà còn ở mặt offline.

  • Online: dịch vụ chăm sóc khách hàng, hỏi đáp, phản hồi thắc mắc, hỗ trợ online trên ứng dụng, các ứng dụng hỗ trợ giao dịch (e-banking, mobile banking, ứng dụng e-token,…)
  • Offline: chăm sóc khách hàng ở các chi nhánh, điểm giao dịch, hội sở

Sự hài lòng của khách hàng là tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động của một ngân hàng. Nếu thực hiện tốt về chất lượng dịch vụ, bạn thậm chí có thể dùng chính những khách hàng hiện tại để làm marketing cho ngân hàng. Cụ thể, khách hàng sẽ phản hồi hay đề cập đến ngân hàng của bạn trong các cuộc trò chuyện với đồng nghiệp, bạn bè, người thân của họ. Như vậy, chính khách hàng cũ đã giúp bạn kéo thêm khách hàng mới mà không cần quá nhiều chi phí cho quảng cáo, truyền thông. Chiến lược marketing truyền miệng này tuy không còn quá mới, nhưng vẫn mang lại hiệu quả khá lớn trong marketing ngân hàng.

Chi phí hợp lý

Sau cùng, giá cả là điều mà người sử dụng dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam quan tâm hơn cả (không chỉ trong ngành ngân hàng, mà còn khá nhiều lĩnh vực khác). Để giữ chân khách hàng, các ngân hàng tại Việt Nam nên có chính sách giá cả dịch vụ hợp lý, ưu đãi dành cho từng nhóm khách hàng để duy trì độ trung thành của họ.

Kết luận

Qua sự kiện Vietcombank tăng phí dịch vụ, có thể thấy rõ ràng rằng việc nâng cao chất lượng phải đi đôi với cân đối chi phí dịch vụ cho hợp lý. Hơn nữa, giữa rất nhiều lựa chọn khác nhau trên thị trường, khách hàng hẳn sẽ có sự cân nhắc sử dụng một dịch vụ không “hút máu” nhưng không kém phần thuận tiện cho họ. Giữa thị trường mang tính cạnh tranh khá cao này, chính sự kết hợp giữa dịch vụ thuận tiện, nhanh chóng và chi phí hợp lý là hai yếu tố lôi kéo khách hàng mới, và giữ chân các khách hàng trung thành cho ngân hàng. 

 

Trang Tran – Marketing AI

Đánh giá post
Tags: giải pháp digital marketing cho ngân hàngmarketing ngân hàngmarketing ngân hàng thương mạimarketing ngành ngân hàngvietcombank
Bài trước

6 vị trí then chốt của bộ phận Marketing hiện đại

Bài tiếp theo

PR và SEO – Đôi bạn cùng tiến trong Digital Marketing

Tin liên quan

Ý tưởng kinh doanh ngày 8/3

Top 10 ý tưởng kinh doanh ngày 8/3 sẽ giúp bạn “kiếm bộn tiền”

Th2 26, 2021
Người dùng hoạt động hàng ngày đình trệ tại Mỹ: Facebook đang dần đánh mất vị thế dẫn đầu?!

Người dùng hoạt động hàng ngày đình trệ tại Mỹ: Facebook đang dần đánh mất vị thế dẫn đầu?!

Th2 25, 2021
Facebook và Chính phủ Úc bắt tay làm hòa, khôi phục các trang tin tức

Facebook và Chính phủ Úc bắt tay làm hòa, khôi phục các trang tin tức

Th2 24, 2021
Facebook ra mắt trang web mới giúp ứng phó với những thay đổi của IDFA

Facebook ra mắt trang web mới giúp ứng phó với những thay đổi của IDFA

Th2 24, 2021
Doanh thu Google tăng ghi nhận sự phục hồi trong ngân sách quảng cáo toàn cầu

Doanh thu Google tăng ghi nhận sự phục hồi trong ngân sách quảng cáo toàn cầu

Th2 23, 2021
Google công bố giải pháp thay thế cookie sẽ được thử nghiệm vào quý 2/2020

Google công bố giải pháp thay thế cookie sẽ được thử nghiệm vào quý 2/2020

Th2 19, 2021

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

branding solution
PR Solution

Bài viết mới nhất

MAPIC F&B Report: Ba bước phục hồi ngành F&B hậu Covid-19

HR là gì? Những điều bạn cần biết về vị trí HR trong doanh nghiệp

Học hỏi các thương hiệu luxury brand làm marketing sau Tết Nguyên Đán 2021

Hiệu ứng Gruen: Cách IKEA kích thích khả năng mua sắm của khách hàng bằng thiết kế đặc biệt

Các thương hiệu nổi tiếng đã thể hiện tiếng nói thành công trước các vấn đề xã hội ra sao?

Hướng dẫn toàn diện về cách sử dụng Google Trends để nghiên cứu từ khóa

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020
ngành marketing học trường nào

Theo ngành Marketing học trường nào cho khỏi nỗi lo “thất nghiệp”?

Th8 3, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
Ngành truyền thông đa phương tiện học trường nào

Theo ngành Truyền thông đa phương tiện học trường nào tốt nhất?

Th11 6, 2020
Ngành tài chính ngân hàng học trường nào

Ngành tài chính ngân hàng học trường nào tốt nhất 2020?

Th8 6, 2020

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
      • Báo cáo thị trường
      • Tài liệu Marketing
      • Phần mềm
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789