Nội dung hot

VinFast – Thương hiệu xe hơi “quốc dân” mang tầm vóc quốc tế

Trang Tran - Admicro - Mar 7, 2018

icon viewed 589 views

Bài viết liên quan

Tạp chí quốc tế Financial Times đánh giá VinGroup đang tạo nên dấu ấn đặc biệt với dự án công nghiệp tham vọng nhất trong lịch sử Việt Nam: VinFast – tổ hợp nhà máy, mà trong vòng hai năm nữa, sẽ sản xuất những chiếc “xe hơi quốc dân” đầu tiên. Vậy làm cách nào mà một thương hiệu xe hơi mới gia nhập ngành có thể cạnh tranh với những thương hiệu toàn cầu và đã có bề dày lịch sử tại thị trường Việt?

(Ảnh: cafef.vn)

VinGroup là một trong những tập đoàn lớn tại Việt Nam. Với mong muốn đem đến cho thị trường những sản phẩm – dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế và những trải nghiệm hoàn toàn mới về phong cách sống hiện đại, ở bất cứ lĩnh vực nào VinGroup cũng chứng tỏ vai trò tiên phong, dẫn dắt sự thay đổi xu hướng tiêu dùng. VinGroup đã làm nên những điều kỳ diệu để tôn vinh thương hiệu Việt và tự hào là một trong những Tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam.

Đến nay, tập đoàn VinGroup đã và đang hoạt động trong 7 lĩnh vực bao gồm: Công nghiệp nặng, bán lẻ, nông nghiệp, giáo dục, y tế, vui chơi-giải trí và bất động sản.

  • Công nghiệp nặng: Sản xuất xe hơi, xe máy với thương hiệu VinFast
  • Bán lẻ: Thương mại điện tử A Đây Rồi, Hệ thống siêu thị công nghệ và điện máy VinPro, Hệ thống siêu thị hàng tiêu dùng VinMart và VinMart+
  • Nông nghiệp: chuỗi cửa hàng nông nghiệp sạch VinEco
  • Giáo dục: hệ thống trường học VinSchool
  • Y tế: Hệ thống bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec
  • Vui chơi – giải trí: Khu du lịch và nghỉ dưỡng 5 sao Vinpearl
  • Bất động sản: Trung tâm thương mại hiện đại Vincom, Bất động sản đại chúng đồng bộ Vincity, Hệ thống căn hộ, biệt thự và nhà phố thương mại với dịch vụ đẳng cấp Vinhome.

VinFast – niềm tự hào cho ngành xe hơi Việt

VinFast được kết nối từ chuỗi viết tắt của 5 từ: Việt Nam – Phong cách – An toàn – Sáng tạo – Tiên phong với ý nghĩa tôn vinh xe thương hiệu Việt.  

Lễ khởi công dự án tổ hợp sản xuất ô tô VinFast tại Hải Phòng. (Ảnh: citypassguide.com)

Sự ra đời của VinFast thể hiện khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt Nam có tầm thế giới, khẳng định khả năng làm chủ các công nghệ hiện đại của người Việt. Thông qua lĩnh vực sản xuất xe hơi, xe máy – một trong những ngành công nghiệp mang tính dẫn dắt, có tác động tới nhiều ngành nghề khác – VinGroup cũng mong muốn tham gia góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp nặng và chế tạo tại Việt Nam, góp phần thực hiện CNH, HĐH đất nước.

VinGroup đã khởi công nhà máy VinFast vào ngày 2 tháng 9 (tức ngày Quốc Khánh Việt Nam). Giai đoạn ban đầu của dự án VinFast sẽ tốn 1,5 tỷ USD, trong tổng kế hoạch đầu tư khoảng 3 tỷ USD – 3,5 tỷ USD. Ban đầu, VinFast dự kiến lắp đặt nhà máy có năng lực sản xuất đạt 300.000 xe máy điện và 250.000 xe hơi một năm, tuy nhiên các lãnh đạo của VinGroup cũng đề cập đến việc tăng năng lực sản xuất lên 1 triệu xe máy điện và 500.000 xe hơi mỗi năm vào năm 2025 – một con số đầy tham vọng đối với một thị trường có quy mô như Việt Nam.

VinGroup đập tan những hoài nghi về mức độ khả thi và triển vọng xây dựng một thương hiệu xe hơi Việt Nam bằng tuyên bố đã chiêu mộ hàng loạt các chuyên gia, kỹ sư hàng đầu trong ngành công nghiệp xe hơi hiện nay. Bên cạnh Ông DeLuca, cựu Phó Chủ tịch phụ trách sản xuất toàn cầu của GM, VinFast cũng đã tuyển dụng được một nhân sự quan trọng từ Bosch – một nhà cung cấp linh kiện hàng đầu của Đức, và một nhân sự khác là trưởng bộ phận sản xuất của Hoden – thương hiệu của GM gần đây đã ngưng sản xuất ở Úc.

 

Xem thêm bài viết về chiến lược thương hiệu:

VinFast kết hợp sản xuất mẫu xe cùng thương hiệu nổi tiếng – Mở màn cho chiến lược thương hiệu xe hơi “quốc dân”

mẫu xe hơi sedan thương hiệu vinfast

Mẫu sedan của VinFast mang thiết kế khá sang trọng, kích thước từ cỡ trung trở lên. Theo kế hoạch, chiếc ôtô đầu tiên của Vin Group sẽ xuất xưởng năm 2019.

(Ảnh: Zing.vn)

Từ bấy lâu nay thị trường xe hơi Việt Nam đã bị chiếm đóng bởi rất nhiều những thương hiệu xe hơi nhập khẩu nổi tiếng trên thế giới như: Ford, Toyota, Kia, Huyndai, Chevrolet, Mazda, Mercedes. Vậy làm cách nào mà một thương hiệu mới gia nhập ngành có thể cạnh tranh với những thương hiệu toàn cầu và đã có bề dày lịch sử như trên?

Chắc chắn việc lựa chọn đối đầu trực tiếp là không thể mà cần phải xây dựng cho thương hiệu VinFast một định vị rõ ràng, cụ thể nhằm tách biệt và tránh được sự cạnh tranh khỏi các thương hiệu hàng đầu trong ngành.

VinFast đã bắt tay sản xuất xe mẫu với nhà thiết kế hàng đầu Pininfarina; đồng thời công bố mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ BMW nhằm phát triển sản xuất.

Bản hợp đồng với Pininfarina để sản xuất 2 xe mẫu Sedan và SUV có giá trị 5 triệu USD. Đây là hai xe mẫu được phát triển dựa trên hai thiết kế đã được người tiêu dùng Việt Nam bình chọn nhiều nhất tại cuộc thi “Chọn xế yêu cũng VinFast” trong tháng 10/2017.

Đặc biệt, VinFast đã mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ BMW để phát triển các dòng xe này.

Với việc tiếp tục ký kết các thỏa thuận hợp tác với các đối tác danh tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất xe hơi, VinFast tiếp tục khẳng định cam kết đưa ra thị trường những sản phẩm đảm bảo chất lượng, độ an toàn, hiện đại và thẩm mỹ, sánh ngang với các mẫu xe thời thượng trên thế giới. Trước đó, Công ty cũng  hoàn tất thỏa thuận hợp tác với Magna Steyr và AVL, hai thương hiệu tư vấn về công nghệ sản xuất xe hơi và sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới.

Ngoài ra, VinFast cũng sẽ tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi khách hàng sau khi hoàn thành 2 xe mẫu đầu tiên. Chiếc xe với đặc điểm “Bản sắc Việt – Thiết kế Ý – Kỹ thuật Đức – Tiêu chuẩn quốc tế” sẽ được trưng bày tại Triển lãm xe hơi Paris Motorshow tổ chức tại Pháp vào tháng 10/2018.

Mục tiêu của VinFast là trở thành thương hiệu xe hơi mang phong cách hiện đại, tiện nghi, an toàn, kiểu dáng đẳng cấp quốc tế, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam.

“Ra đời sau các hãng xe khác, VinFast luôn mong muốn chắt lọc tinh hoa của ngành xe hơi thế giới vào sản phẩm đầu tiên. Chúng tôi đã có một quá trình tìm hiểu, lựa chọn kỹ lưỡng các đối tác nhằm mục tiêu cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao, an toàn, hiện đại, mang bản sắc Việt nhưng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bởi vậy, VinFast hoàn toàn tự tin đưa 2 mẫu xe đầu tiên tham gia triển lãm xe hơi Paris, nơi được hầu hết các nhà sản xuất chọn lựa là sân khấu để ra mắt các tác phẩm của mình. Sự kiện này cũng sẽ góp phần ghi dấu ấn cho thương hiệu xe hơi Việt Nam trên thị trường quốc tế”.

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch Tập đoàn VinGroup

 

Sự kiện này đã là bước khởi đầu và là bước đi nhanh nhất để VinFast có thể đi tới mục tiêu xây dựng thương hiệu xe hơi của mình để sánh tầm với những “người khổng lồ” trong ngành xe hơi tại châu Âu và Nhật Bản. Về cơ bản, VinFast đã xây dựng xong chuỗi giá trị, với các đối tác như Siemens, Pininfarina, Bosch, BMW, Magna Steyr, AVL, Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức,… Đây đều là những đối tác hàng đầu thế giới trong lĩnh vực xe hơi và liên quan.

 

Việc hợp tác với BMW đã cho thấy rằng, VinFast hướng đến nhận chuyển giao những công nghệ hiện đại nhất, tiên tiến nhất, tầm cxe hơiàn cầu, đồng thời chủ động xây dựng một trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) trong lĩnh vực xe hơi, nhằm tập hợp nguồn chất xám cả trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, những thành công và bề dày kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh của VinGroup cũng là cơ sở mà không phải doanh nghiệp nào cũng dễ dàng có được.  

Kết luận

Hy vọng trong tương lai, VinFast sẽ nâng tầm trở thành thương hiệu “xe hơi quốc dân” có chỗ đứng trên thị trường trong nước và quốc  tế. Tầm cỡ của thương hiệu này được quyết định bởi lựa chọn chiến lược marketing, chiến lược thương hiệu đúng đắn. Thay vì trở thành nhà lắp ráp chuyên nghiệp hay mày mò, bắt chước, đi từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp trong hàng chục năm, thì VinFast đã khẳng định vị thế đứng đầu, dẫn dắt chuỗi giá trị, tạo ra những chiếc xe hơi đẳng cấp quốc tế mang thương hiệu Việt.

Ngọc Mai – Marketing AI tổng hợp

VinFast – Thương hiệu xe hơi “quốc dân” mang tầm vóc quốc tế
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Học giữ chân khách hàng từ chiến lược marketing của Lazada

Bài tiếp theo

Tận tuỵ với khách hàng - Chiến lược viral marketing kiểu "Apple"

nội dung tương tự