Nội dung hot

Viral Marketing là gì? Sức Hấp Dẫn Với Mọi Marketers

MarAI - Nov 22, 2016

icon viewed 1.8k views

Bài viết liên quan

Viral Marketing, hay Marketing lan truyền là một thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trong thời đại ngày nay khi người ta muốn chỉ đến một chiến dịch thành công nhận được sự quan tâm, chú ý của mọi người một cách “tự nhiên” mà không cần dùng đến quá nhiều các kĩ thuật quảng cáo. Vậy viral marketing là gì?

Thật thú vị khi dùng từ “viral” marketing – hiệu ứng lây lan mạnh như sự sinh trưởng của virus, nhưng điều đó lại hoàn toàn đúng khi nói đến tác động tích cực khi các Marketer định hướng và thực hiện thành công các ý tưởng. “virus lan truyền” này thậm chí không cần một “người bạn khác giới”, tự nó có thể sinh trưởng và nhân đôi sức mạnh theo cấp số nhân:

 1
11
1111
11111111
1111111111111111
11111111111111111111111111111111
1111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111 

Vậy Viral Marketing là gì?

Viral marketing, hay marketing lan truyền mô tả các chiến lược truyền thông khuyến khích một cá nhân nào đó chia sẻ và lan tỏa tiếp các thông điệp marketing đến với những người khác, tạo ra tiềm năng tăng trưởng theo cấp số nhân thông qua các kênh marketing nhằm đạt được mục tiêu nào đó về thương hiệu hoặc bán hàng. Giống như virus, viral marketing tận dụng lợi thế của sự nhân rộng nhanh chóng để tạo sự bùng nổ thông điệp đến hàng ngàn, hàng triệu người.

chien-dich-viral-marketing-la-gi

Chiến dịch viral marketing là gì? Sử dụng những hình thức nào tiếp cận khách hàng? Nguồn: Internet

Một cách trực tiếp, các hình thức viral marketing còn được nhắc đến với những cái tên như “word-of-mouth” – truyền miệng, tạo tiếng vang, đòn bẩy truyền thông, mạng lưới tiếp thị… 

Một ví dụ điển hình về Hotmail

Một ví dụ điển hình cho các chiến dịch viral marketing là Hotmail.com, một trong những dịch vụ email dựa trên nền tảng web miễn phí đầu tiên. Chiến lược này rất đơn giản:

  1. Tặng miễn phí địa chỉ email và các dịch vụ;
  2. Đính kèm một tag nhỏ dưới mỗi tin nhắn miễn phí được gửi đi: “Get your private, free email at http://www.hotmail.com”;
  3. Rồi lùi lại phía sau để người dùng gửi những tin nhắn riêng tư và cá nhân cho list bạn bè, đồng nghiệp của họ.
  4. Những ai nhìn thấy tin nhắn đó;
  5. Sẽ đăng kí dịch vụ email miễn phí của riêng họ;
  6. Và thúc đẩy ngày một rộng hơn thông điệp này tới các vòng tròn kết nối của bạn bè của họ.

Như những con sóng nhỏ gợn lên ngày một rộng hơn và xa hơn từ một dao động nhỏ của viên sỏi rơi vào vũng nước, các bước triển khai viral marketing được thiết kế cẩn thận và kĩ lưỡng sẽ giúp phát triển doanh số sản phẩm và tạo tiếng vang rất mạnh mẽ.

Các yếu tố của các chiến dịch viral marketing

Hãy chấp nhận sự thật này. Có các chiến dich viral marketing hoạt động tốt hơn những chiến lược khác. Một số vận hành tương tự như chiến lược của Hotmail.com, nhưng dưới đây là 6 yếu tố cơ bản để cấu thành một chiến dịch viral marketing đem lại hiệu quả cao. Một chiến dịch viral marketing không nhất thiết phải bao gồm cả 6 yếu tố này, tuy nhiên càng bap hàm nhiều yếu tố, chiến lược sẽ càng có sức mạnh lan tỏa cao.

  1. Tặng sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị.
  2. Cung cấp tiện ích chia sẻ dễ dàng cho người khác.
  3. Quy mô dễ dàng từ nhỏ đến lớn.
  4. Khai thác hành vi và động lực.
  5. Sử dụng mạng lưới truyền thông hiện có.
  6. Tận dụng lợi thế của các nguồn tài nguyên khác.

Giờ hãy cùng làm rõ hơn 6 yếu tố này.

1. Tặng sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị

“Miễn phí” là từ ngữ quyền lực nếu như thương hiệu của bạn đi theo selling concept. Hầu hết các chương trình viral marketing thường tặng miễn phí sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị để thu hút sự chú ý. Dịch vụ email miễn phí, thông tin miễn phí, các chương trình phần mềm miễn phí có nhiều tính năng nhưng không nhiều như trong phiên bản pro. Một luật bất thành văn trong marketing là “luật tặng và bán”. Giá rẻ tạo một làn sóng quan tâm, nhưng tặng miễn phí thường sẽ mang lại hiệu ứng nhanh hơn nhiều.

Viral marketing sẽ khiến bạn không có lợi nhuận luôn, nhưng nếu bạn có thể tạo ra một làn sóng quan tâm thì bạn sẽ được hưởng lợi về dài hạn. Vì sao? Miễn phí viral lan truyền, thu hút sự chú ý và tham gia của mọi người, và bạn sẽ có được lượng email có giá trị, doanh thu quảng cáo và cơ hội kinh doanh thương mại điện tử. Hãy tặng một cái gì đó, bán một cái gì đó với giá đặc biệt.

2. Cung cấp tiện ích chia sẻ dễ dàng cho người khác

 

Khái niệm Viral Marketing là gì

 

Các cô y tá thường dặn vào mùa dịch cúm: “Hãy tránh xa những người bị ho, rửa tay thường xuyên và không chạm vào mắt, mũi hay miệng”. Vâng, virus chỉ lây lan khi nó dễ truyền tải.

Tương tự như thế, phương tiện mang thông điệp tiếp thị của bạn phải dễ dàng để chuyển giao và nhân rộng: email, website, đồ họa và phầm mềm tải về. Viral marketing hoạt động phổ biến trên internet vì sự giao tiếp tức thì, dễ dàng và không tốn kém. Các định dạng kĩ thuật số giúp việc sao chép đơn giản hơn.

Từ quan điểm marketing, bạn phải đơn giản hóa thông điệp tiếp thị để nó có thể được truyền đi một cách dễ dàng và không có suy thoái. Thông điệp càng ngắn gọn càng tốt. Ví dụ kinh điển là “nhận tin nhắn cá nhân, email miễn phí tại hotmail.com”. Thông điệp hấp dẫn, nhấn mạnh nội dung và sao chép ở cuối mỗi tin nhắn email miễn phí.

3. Quy mô dễ dàng từ nhỏ đến lớn

Để lây lan nhanh như cháy rừng, các phương pháp lan truyền phải được nhanh chóng mở rộng từ nhỏ đến lớn. Sự hạn chế của Hotmail là sự đáp ứng của máy chủ (server) khi lượng người dùng miễn phí tăng lên. Nếu chiến lược thành công thì máy chủ mail phải được đáp ứng nhanh chóng và tự động. Nếu sự lan truyền nhanh sẽ dẫn tới máy chủ không đáp ứng được thì chiến dịch sẽ thất bại hoàn toàn. Vì vậy, nếu bạn đã lên kế hoạch trước thời hạn như thế nào thì cần đáp ứng các máy chủ mail nhanh chóng như thế. Bạn phải xây dựng để áp ứng được sự tăng giảm linh động. Ví dụ này cũng đúng với cả quy mô nhân sự và các quy trình vận hành đảm bảo đáp ứng khi chiến dịch lan truyền.

4. Khai thác hành vi và động lực

Kế hoạch viral marketing thường đánh vào hành vi và động lực. Họ khao khát được nổi tiếng, được yêu thương và thấu hiểu. Sự thôi thúc là động lực để phát sinh những hành động dẫn đến sự lan truyền. Thiết kế một chiến lược marketing là dựa vào động cơ căn bản của con người và bạn sẽ trở thành người chiến thắng.

5. Sử dụng mạng lưới truyền thông hiện có

Mọi người là mạng xã hội. Cứ trung bình mỗi người có 8 – 12 người trong mạng lưới bạn bè, gia đình và các cộng sự của mình. Mạng lưới rộng lớn hơn của một người có thể từ hàng trăm hay hàng nghìn người, tùy thuộc vào vị trí của mình trong xã hội. Ví dụ một chuyên viên chăm sóc khách hàng có thể liên lạc thường xuyên với hàng trăm khách hàng trong một tuần.

Mạng lưới marketing từ lâu đã hiểu được sức mạnh của mạng lưới quan hệ con người. Mọi người trên internet đều phát triển mạng lưới các mối quan hệ. Họ thu thập địa chỉ email và trang web yêu thích. Chương trình liên kết khai thác mạng lưới như vậy, cũng như danh sách email. Tìm hiểu để đặt thông điệp của bạn vào thông tin liên lạc hiện có giữa mọi người và bạn nhanh chóng phân tán nó.

6. Tận dụng lợi thế của các nguồn tài nguyên khác

Các kế hoạch viral marketing sáng tạo nhất sử dụng nguồn tài nguyên của người khác để có được sự lan truyền. Ví dụ đặt văn bản hoặc liên kết đồ họa trên các website của người khác. Các tác giả tặng những bài viết miễn phí, và đăng trên các website của người khác. Một thông điệp có thể được chọn bởi hàng trăm tạp chí và hình thành nền tảng để hàng trăm ngàn độc giả nhìn thấy. Báo in hoặc trang web sẽ chuyển tiếp thông điệp tiếp thị của bạn.

Các chiến dịch Viral Marketing Ấn Tượng Nhất Mọi Thời Đại

1. Old Spice – Tháng 2/2010

Không một bảng xếp hạng viral video marketing nào có thể hoàn thiện nếu thiếu viên đá quý này, với rất nhiều những sự hài hước thú vị, khiến cho Old Spice trở thành một thương hiệu mà mọi Marketers khắp thế giới đều muốn làm việc cùng. Video nguyên bản đã có trên 53.5 triệu views tính đến thời điểm hiện nay.

 

 

2. TNT Add Drama – Tháng 4/2012

Một trong những viral video gây bất ngờ tuyệt đỉnh nhất, phải kể đến Video “Push To Add Drama” của TNT tại Belgium. Video đã đạt hơn 54.6 triệu lượt xem tại thời điểm hiện tại, và video được dàn dựng lại tại Hà Lan cũng rất thành công với hơn 15.4 triệu lượt xem.

 

 

3. Dove – Phụ nữ đích thực, Giá trị đích thực – Tháng 4/2013

 

 

Chiến dịch “Real Beauty Sketches” của Dove là một gương mặt mới đại diện cho sự thành công của Viral Marketing. Video đã phá vỡ kỉ lục với hơn 114 triệu lượt views ngay tháng đầu tiên ra mắt. Thành công đó có được là nhờ một phần nỗ lực của thương hiệu Unilever trong việc lan tỏa thông điệp này trên toàn thế giới: Dove đã upload video bằng 25 ngôn ngữ trên 33 kênh YouTube chính thống, tiếp cận và chạm tới người tiêu dùng tại 110 quốc gia.

4. Metro Trains Melbourne Dumb Ways to Die – Tháng 11/2012

Một trong những video cảnh báo về sự an toàn của công chúng sáng tạo nhất trong lịch sử. Thay vì những poster, khẩu hiệu nhàm chán, cứng nhắc, bài hát Dumb Ways To Die đã được toàn thế giới đón nhận rất tích cực. Video nguyên bản hiện có trên 142 triệu lượt xem kể từ ngày ra mắt.

 

5. #ALSIceBucketChallenge – Tháng 8/2014

Có lẽ đây là chiến dịch xứng đáng ở trong danh sách này nhất bởi nó hội tụ được sự quan tâm chú ý và hưởng ứng nhiệt liệt của rất nhiều những người nổi tiếng toàn thế giới. Điều quan trọng nhất là, chiến dịch này không chỉ nâng cao nhận thức cho mọi người về ALS mà còn giúp quyên góp cho những người mắc ALS trên thế giới. Theo Hãng BBC, đã có trên 2.4 triệu video thử thách được upload lên Facebook, gây quỹ được $98.2 triệu tại Mỹ và £2.7 triệu tại Anh. 

Dưới đây là bảng xếp hàng chi tiết từ Google cho những chiến dịch viral Marketing đình đám qua thời gian.

Viral marketing là gì - #ALSIceBucketChallenge

Tổng hợp từ Branded3.com và tác giả Dr. Ralph F. Wilson

Viral Marketing là gì? Sức Hấp Dẫn Với Mọi Marketers
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

4 Điều Các Doanh Nghiệp Cần Biết Nhưng Thường Không Để Ý Về Quảng Cáo Facebook

Bài tiếp theo

Quy trình lập chiến lược Marketing Hiệu Quả Số 1

nội dung tương tự