Vũ trụ AI đang xâm chiếm các ngành hàng trong thế giới thực như thế nào?

15 Thg 06

AI đã có sự phát triển vượt bậc, giờ đây, chúng được ứng dụng thực tế ở mọi ngành nghề kinh doanh khác nhau. Và dù có thể chúng ta không ý thức được điều này, nhưng thực tế thì...

AI đã có sự phát triển vượt bậc, giờ đây, chúng được ứng dụng thực tế ở mọi ngành nghề kinh doanh khác nhau. Và dù có thể chúng ta không ý thức được điều này, nhưng thực tế thì chúng ta đã tiếp xúc với trí tuệ nhân tạo mỗi ngày. Bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về những ứng dụng hàng đầu của trí tuệ nhân tạo (AI) trong thế giới thực.

Những con số thống kê đáng ngưỡng mộ về sự phát triển của AI trong tương lai

Một báo cáo năm 2020 gần đây của Statista tiết lộ rằng thị trường phần mềm AI toàn cầu dự kiến sẽ tăng khoảng 54% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến sẽ đạt quy mô dự báo là 22,6 tỷ USD.

Doanh thu từ thị trường phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) trên toàn thế giới dự kiến sẽ đạt 126 tỷ USD vào năm 2025. (Theo Statistic)

37% tổ chức đã triển khai AI dưới một hình thức nào đó. Tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng AI đã tăng 270% trong bốn năm qua. (The Gartner)

Đến năm 2025, 95% tương tác của khách hàng sẽ được hỗ trợ bởi AI. (Theo Servion Global Solutions)

Những con số thống kê đáng ngưỡng mộ về sự phát triển của AI trong tương lai

Gần 85% doanh nghiệp coi đầu tư vào AI là ưu tiên chiến lược của họ.

Gần 90% các doanh nghiệp đã áp dụng AI cho biết rằng họ đang sử dụng hoặc cân nhắc sử dụng AI để dự báo bán hàng.

Đến năm 2024, dự kiến sẽ có hơn 8,4 tỷ thiết bị có trợ lý giọng nói – gấp đôi so với năm 2021.

Có tới 80% giám đốc điều hành tiếp thị B2B dự đoán rằng trí tuệ nhân tạo đang cách mạng hóa lĩnh vực của họ.

Những lợi ích kinh doanh có được khi sử dụng AI 

Loại bỏ yếu tố con người: Chúng ta là những sinh vật xã hội, vì vậy chúng ta thích làm việc với con người hơn là máy móc. Tuy nhiên, vì là con người nên bạn có thể thất hứa hoặc phạm sai lầm. 

Máy móc và hệ thống được hỗ trợ bởi Trí tuệ nhân tạo làm giảm hoặc loại bỏ các mặt đối lập của sự tham gia của con người. Được lập trình đúng cách và hoạt động theo một bộ thuật toán đã định sẵn, AI có thể giải quyết các vấn đề với độ chính xác ngoài sức tưởng tượng của con người. 

Luôn có sẵn 24/7: Con người không thể làm việc mà không có những khoảng dừng, điều này cần thiết để chúng ta làm mới và “sạc lại pin” cho một hoạt động mới. AI không cần nghỉ ngơi và có thể hoạt động 24/7, thực hiện công việc của mình không ngừng và không mệt mỏi. Một số quy trình đòi hỏi sự cảnh giác không ngừng này mà con người không thể cung cấp. Nó rất quan trọng đối với các hệ thống hỗ trợ sự sống và chu kỳ sản xuất liên tục, nơi AI thống trị tối cao.

Những lợi ích kinh doanh có được khi sử dụng AI 

Giảm công việc thủ công: Thói quen làm việc vẫn là nguyên nhân hàng đầu trong số các lý do khiến nhân tài cảm thấy kiệt sức và trải nghiệm nhân viên tồi tệ. Trong khi đó, AI có thể hoạt động hiệu quả bất kể tần suất nó lặp lại cùng một hoạt động. Vì vậy, những công việc như xác minh tài liệu ngân hàng, gửi email cảm ơn... có thể được giao cho AI xử lý.

Ra quyết định nhanh chóng: Con người có xu hướng cân nhắc nhiều yếu tố trước khi lựa chọn một hành động, điều này mất khá nhiều thời gian. AI làm tất cả những điều đó trong tích tắc, giúp nâng cao năng suất rất nhiều. Hơn nữa, trí tuệ nhân tạo không bị nghi ngờ, bực tức hay buồn bã. Cảm xúc không can thiệp khi các thuật toán nghiêm ngặt được áp dụng. Do đó, mọi quyết định của AI sẽ không chỉ được áp dụng nhanh chóng mà còn có tính chính xác.

Ra quyết định nhanh chóng

Hoạt động trong điều kiện nguy hiểm: Rô-bốt được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo có thể hoạt động ở những nơi con người không dám mạo hiểm – ngoài vũ trụ, dưới nước và mặt đất hoặc trong điều kiện bức xạ diệt khuẩn. Những rô-bốt như vậy cũng giúp ích rất nhiều trong các nhiệm vụ có nhiều rủi ro đối với sức khỏe hoặc tính mạng con người, chẳng hạn như gỡ bom hoặc nâng vật nặng.

Nhận thấy nhiều tài sản mà trí tuệ nhân tạo mang lại, các công ty và doanh nhân cá nhân đầu tư vào các dự án liên quan đến AI với số tiền đáng kể, kỳ vọng chúng sẽ mang lại khoảng 100 tỷ đô la vào năm 2025. Ngày nay, việc đưa AI vào quy trình làm việc thông thường của họ là một điều bình thường hoá.

Top 8+ ngành đang ứng dụng AI phổ biến nhất hiện nay

Marketing

Các nhà tiếp thị có thể tận dụng AI để tiết kiệm thời gian đáng kể cho các công việc thường ngày và dành nhiều thời gian hơn cho các công việc yêu cầu cao về sự sáng tạo.

AI có thể giúp các nhà tiếp thị nghiên cứu, lên ý tưởng và tạo nội dung như email, mô tả sản phẩm và video. Các công cụ như trợ lý nội dung của HubSpot có thể giúp các nhà tiếp thị tự động hóa quy trình viết blog, tiết kiệm thời gian trong khi vẫn tạo ra nội dung chất lượng cao và hữu ích cho khán giả.

Nhiều doanh nghiệp đã sử dụng các công cụ do AI cung cấp để nhắm mục tiêu theo phân khúc và quảng cáo được cá nhân hóa trên phương tiện truyền thông xã hội dựa trên lịch sử và hành vi trang web của ai đó. Các nhà tiếp thị cũng có thể sử dụng AI để kiểm duyệt nội dung nhằm chống lại nội dung bất hợp pháp và có hại trên trang web và diễn đàn của thương hiệu.

AI có thể giúp các nhà tiếp thị nghiên cứu, lên ý tưởng và tạo nội dung như email

Mặt khác, các trang Mạng xã hội như Facebook, Twitter và Snapchat chứa hàng tỷ hồ sơ người dùng cần được lưu trữ và quản lý một cách hiệu quả. AI có thể tổ chức và quản lý lượng dữ liệu khổng lồ. AI có thể phân tích nhiều dữ liệu để xác định các xu hướng, hashtag và yêu cầu mới nhất của những người dùng khác nhau.

  • Instagram: Trên Instagram, AI xem xét các lượt thích của bạn và các tài khoản bạn theo dõi để xác định bài đăng nào của bạn được hiển thị trên tab khám phá của bạn. 
  • Facebook: Trí tuệ nhân tạo cũng được sử dụng cùng với một công cụ có tên là DeepText. Với công cụ này, Facebook có thể hiểu các cuộc trò chuyện tốt hơn. Nó có thể được sử dụng để tự động dịch các bài đăng từ các ngôn ngữ khác nhau.
  • Twitter: AI được Twitter sử dụng để phát hiện gian lận, xóa nội dung tuyên truyền và kích động thù địch. Twitter cũng sử dụng AI để đề xuất các tweet mà người dùng có thể thích, dựa trên loại tweet mà họ tương tác.

Thương mại điện tử

AI đang mang lại lợi thế cạnh tranh cho ngành thương mại điện tử, giúp người mua sắm khám phá các sản phẩm có liên quan với kích thước, màu sắc hoặc thậm chí là nhãn hiệu dựa theo đề xuất.

  • Mua sắm được cá nhân hóa: Công nghệ trí tuệ nhân tạo được sử dụng để tạo các công cụ đề xuất thông qua đó bạn có thể tương tác tốt hơn với khách hàng của mình. Những đề xuất này được thực hiện phù hợp với lịch sử duyệt web, sở thích và mối quan tâm của khách hàng. Nó giúp cải thiện mối quan hệ của doanh nghiệp với khách hàng.
  • Trợ lý hỗ trợ AI: Trợ lý mua sắm ảo và chatbot giúp cải thiện trải nghiệm người dùng khi mua sắm trực tuyến. Ai giúp xử lý ngôn ngữ tự nhiên khiến cuộc trò chuyện trở nên gần gũi, chân thực hơn.
AI đang mang lại lợi thế cạnh tranh cho ngành thương mại điện tử
  • Phòng chống gian lận: Gian lận thẻ tín dụng và đánh giá giả mạo là hai trong số những vấn đề quan trọng nhất mà các công ty Thương mại điện tử cần phải giải quyết. Bằng cách xem xét các mô hình sử dụng, AI có thể giúp giảm khả năng xảy ra gian lận trên thẻ tín dụng. Nhiều khách hàng thích mua một sản phẩm hoặc dịch vụ dựa trên đánh giá của khách hàng. AI có thể giúp xác định và xử lý các đánh giá giả mạo.
  • Định dạng 3D cho sản phẩm: Trí tuệ nhân tạo giúp khách hàng quan sát được đa dạng góc của sản phẩm, vừa thể hiện được chất lượng, vừa tăng được tính trải nghiệm thực tế cho khách hàng, từ đó, kích thích họ nhanh chóng đưa ra quyết định mua.

Bán hàng

Nhân viên bán hàng có thể sử dụng AI để đơn giản hóa và tối ưu hóa quy trình bán hàng để việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn. Ví dụ: các công cụ AI có thể phân tích hồ sơ khách hàng và tổng hợp dữ liệu liên quan để giúp đại diện bán hàng tiếp cận với các đề xuất giá trị cá nhân hóa.

Nhân viên bán hàng có thể sử dụng AI để đơn giản hóa và tối ưu hóa quy trình bán hàng để việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn

Các nhóm bán hàng cũng có thể sử dụng AI để dự báo doanh thu và giải quyết các rào cản tiềm ẩn dẫn đến thành công trước khi chúng phát triển quá lớn hoặc sử dụng các chương trình mô phỏng các tình huống bán hàng để đào tạo và phát triển.

Tài chính Ngân hàng 

Công nghệ phát triển của AI có thể giúp cải thiện nhiều loại dịch vụ tài chính. Đã có báo cáo rằng 80% ngân hàng nhận ra những lợi ích mà AI có thể mang lại. Cho dù đó là tài chính cá nhân, tài chính doanh nghiệp hay tài chính tiêu dùng, công nghệ phát triển cao được cung cấp thông qua AI có thể giúp cải thiện đáng kể nhiều loại dịch vụ tài chính.

Ví dụ: những khách hàng đang tìm kiếm trợ giúp về các giải pháp quản lý tài sản có thể dễ dàng nhận được thông tin họ cần thông qua tin nhắn văn bản SMS hoặc trò chuyện trực tuyến, tất cả đều được hỗ trợ bởi AI.

Công nghệ phát triển của AI có thể giúp cải thiện nhiều loại dịch vụ tài chính

Trí tuệ nhân tạo cũng có thể phát hiện những thay đổi trong mô hình giao dịch và các dấu hiệu cảnh báo tiềm ẩn khác có thể biểu thị hành vi gian lận mà con người có thể dễ dàng bỏ qua, nhờ đó giúp các doanh nghiệp và cá nhân tránh được tổn thất đáng kể. Ngoài khả năng phát hiện gian lận và tự động hóa nhiệm vụ, AI còn có thể dự đoán và đánh giá rủi ro khoản vay tốt hơn.

AI và ngành tài chính là những đối thủ phù hợp nhất với nhau. Ngành tài chính đang triển khai tự động hóa, chatbot, trí thông minh thích ứng, đầu tư mạo hiểm, giao dịch thuật toán và học máy vào các quy trình tài chính.

Giáo dục

Mặc dù lĩnh vực giáo dục là lĩnh vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất của con người, nhưng Trí tuệ nhân tạo cũng đã dần bắt đầu thâm nhập vào lĩnh vực giáo dục. AI được sử dụng để bổ sung cho các quy trình của người hướng dẫn và sinh viên. Ví dụ: giáo viên có thể sử dụng các công cụ ghi âm để tạo bản chép lại từ bài giảng hoặc ghi lại kế hoạch bài học, ưu tiên khả năng truy cập và cung cấp cho học sinh cách tiếp tục học tài liệu sau khi lớp học kết thúc.

AI được sử dụng để bổ sung cho các quy trình của người hướng dẫn và sinh viên

Các công cụ AI cũng có thể giúp tăng năng suất, chẳng hạn như giáo viên sử dụng trợ lý ảo để thiết lập lời nhắc cho bài tập nhằm giúp học sinh hoàn thành trách nhiệm của mình. Trí tuệ nhân tạo giúp tạo ra trải nghiệm học tập phong phú bằng cách tạo và cung cấp các bản tóm tắt bằng âm thanh và video cũng như các kế hoạch bài học tích hợp. Khi được sử dụng một cách có trách nhiệm, sinh viên có thể tận dụng các công cụ AI tạo sinh để tìm hiểu thêm về các môn học và lấy ý tưởng cho bài tập.

Thiên văn học

Trí tuệ nhân tạo có thể rất hữu ích để giải quyết các vấn đề vũ trụ phức tạp. Công nghệ AI có thể hữu ích cho việc tìm hiểu vũ trụ như cách thức hoạt động, nguồn gốc của vũ trụ…

Trí tuệ nhân tạo có thể rất hữu ích để giải quyết các vấn đề vũ trụ phức tạp

Trí tuệ nhân tạo được sử dụng trong thiên văn học để phân tích lượng dữ liệu và các ứng dụng có sẵn có xu hướng ngày càng tăng, chúng chủ yếu được dùng để “phân loại, hồi quy, phân cụm, dự báo, tạo, khám phá và phát triển những hiểu biết khoa học mới”, chẳng hạn như để khám phá các ngoại hành tinh, dự báo hoạt động của mặt trời, phân biệt giữa tín hiệu và hiệu ứng công cụ trong thiên văn học sóng hấp dẫn.

Giao thông - Điều hướng

Theo nghiên cứu của MIT, công nghệ GPS có thể cung cấp cho người dùng thông tin chính xác, kịp thời và chuyên sâu để tăng tính an toàn. Hệ thống giúp cuộc sống của người dùng trở nên dễ dàng hơn bằng cách tự động xác định số làn đường và loại đường đằng sau các chướng ngại vật trên đường bằng cách kết hợp Mạng nơ-ron đồ thị và Mạng nơ-ron chuyển đổi. Uber và một số công ty hậu cần phụ thuộc đáng kể vào AI để nâng cao hiệu quả hoạt động, đánh giá lưu lượng truy cập và lên kế hoạch cho các tuyến đường.

Theo nghiên cứu của MIT, công nghệ GPS có thể cung cấp cho người dùng thông tin chính xác, kịp thời và chuyên sâu để tăng tính an toàn
  • Lập bản đồ đường đi: Công nghệ GPS có thể cung cấp cho người dùng thông tin chính xác, kịp thời và toàn diện để cải thiện mức độ an toàn. Ví dụ: Google Maps cung cấp chỉ đường dựa trên con đường ngắn nhất từ Berlin đến Potsdam. Các khu vực được đánh dấu dưới dạng màu để biểu thị cường độ lưu lượng truy cập. Màu tối biểu thị lưu lượng truy cập tối đa, trong khi màu sáng biểu thị lưu lượng truy cập tối thiểu.
  • AI trong các chuyến bay hàng không: Công nghệ AI đã đóng góp rộng rãi cho hoạt động của máy bay. Một cuộc khảo sát vào năm 2015 đã ghi nhận rằng chỉ 7% máy bay là do phi công điều khiển, trong khi AI quản lý phần còn lại. Dựa trên AI, những chiếc máy bay phản lực hoạt động mà không cần phi công đã được sản xuất.
  • Xe tự lái: Một ứng dụng phổ biến của AI trong giao thông vận tải. Những ô tô này chạy bằng các thuật toán có thể phát hiện và phân tích môi trường xung quanh ô tô để xác định tuyến đường phía trước an toàn nhất, chẳng hạn như dừng lại khi đèn chuyển sang màu đỏ hoặc chuyển động tốt nhất để thực hiện để đỗ xe song song.

Chăm sóc sức khỏe

Trí tuệ nhân tạo tìm thấy các ứng dụng đa dạng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Các ứng dụng AI được sử dụng trong chăm sóc sức khỏe để chế tạo những cỗ máy tinh vi có thể phát hiện bệnh và xác định tế bào ung thư. Trí tuệ nhân tạo có thể giúp phân tích các tình trạng mãn tính với phòng thí nghiệm và dữ liệu y tế khác để đảm bảo chẩn đoán sớm. AI sử dụng kết hợp dữ liệu lịch sử và trí thông minh y tế để khám phá các loại thuốc mới.

Trong vòng 5 đến 10 năm tới, AI trở nên có lợi hơn cho ngành chăm sóc sức khỏe và sẽ có tác động đáng kể đến ngành này. Các ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe đang áp dụng AI để chẩn đoán tốt hơn và nhanh hơn so với con người. AI có thể giúp bác sĩ chẩn đoán và có thể thông báo khi bệnh nhân trở nặng để trợ giúp y tế có thể tiếp cận bệnh nhân trước khi nhập viện.

Trí tuệ nhân tạo tìm thấy các ứng dụng đa dạng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Các chuyên gia cũng sử dụng các công cụ AI để ưu tiên các cuộc trò chuyện trong cuộc hẹn, chẳng hạn như công nghệ nhận dạng giọng nói có thể phát hiện giọng nói, phiên âm cuộc trò chuyện và ghi chú khi bác sĩ có mặt trong cuộc trò chuyện với bệnh nhân. 

Các ngành hàng khác

Robotics: Robotics là một lĩnh vực nhân tạo khác của trí tuệ nhân tạo, nơi các ứng dụng trí tuệ nhân tạo được sử dụng phổ biến. Các rô-bốt được hỗ trợ bởi AI sử dụng các bản cập nhật theo thời gian thực để cảm nhận các chướng ngại vật trên đường đi của nó và lên kế hoạch trước cho hành trình của nó ngay lập tức. 

Thông thường, các robot nói chung được lập trình để chúng có thể thực hiện một số nhiệm vụ lặp đi lặp lại, nhưng với sự trợ giúp của AI, chúng ta có thể tạo ra những robot thông minh có thể thực hiện các nhiệm vụ bằng chính trải nghiệm của chúng mà không cần lập trình trước.

Rô-bốt hình người là ví dụ điển hình nhất về AI trong chế tạo rô-bốt, gần đây rô-bốt hình người thông minh có tên là Erica và Sophia đã được phát triển có thể nói chuyện và cư xử như con người. Nó có thể được sử dụng trong các hoạt động như:

  • Chở hàng bệnh viện, xí nghiệp, kho bãi
  • Vệ sinh văn phòng và thiết bị lớn
  • Quản lý hàng tồn kho
Game: Ngành công nghiệp giải trí đương đại phụ thuộc rất nhiều vào AI và chơi game cũng không ngoại lệ. Trò chơi trên máy tính hoặc thiết bị di động hiện đại là các phần mềm có sự mô phỏng phức tạp. AI có thể được sử dụng để dự đoán hành vi của con người bằng cách sử dụng thiết kế và thử nghiệm trò chơi nào có thể được cải thiện. Ví dụ, trong trò cờ vua, AI sẽ cần nghĩ ra một số lượng lớn các vị trí có thể xảy ra để tích hợp vào phần mềm. Vũ trụ AI đang xâm chiếm các ngành hàng trong thế giới thực như thế nào?- Ảnh 12.

Tuyển dụng - Nhân sự: Trí tuệ nhân tạo đã trở nên rất hữu ích trong việc tuyển dụng. Sử dụng phần mềm học máy, bạn có thể kiểm tra các ứng dụng dựa trên các thông số cụ thể. Các hệ thống điều khiển AI có thể sàng lọc sơ yếu lý lịch và thư xin việc của các ứng viên để tìm các từ khóa và kinh nghiệm phù hợp với mô tả công việc và hiển thị chúng cho người quản lý tuyển dụng.

Các công cụ này không thiên vị trong việc phân loại đơn đăng ký, đảm bảo tất cả các ứng viên được đánh giá bình đẳng và không có sự đối xử ưu tiên, đồng thời giúp tiết kiệm thời gian của người quản lý cho các vị trí có số lượng đơn đăng ký lớn.

Nông nghiệp: Trí tuệ nhân tạo được tận dụng để nâng nông nghiệp lên một tầm cao mới theo đúng nghĩa đen bằng cách sử dụng máy bay không người lái được lập trình sẵn, không chỉ có thể theo dõi các cánh đồng hình thành trên cao và phát hiện các vấn đề có thể xảy ra mà còn phun thuốc diệt cỏ hoặc thuốc diệt nấm hoặc thậm chí loại bỏ độ ẩm khỏi quả anh đào chín sau một trận mưa lớn một cách cơ học để ngăn chặn chúng bùng nổ.

Vũ trụ AI đang xâm chiếm các ngành hàng trong thế giới thực như thế nào?- Ảnh 13.

Bất động sản: Các đại lý bất động sản thường sử dụng AI để phân tích thị trường nhà ở. Họ hiểu được các điều kiện thị trường để xác định cách định giá tài sản, đưa ra khuyến nghị cho khách hàng về thời điểm họ nên bán nhà và sử dụng các dự báo và xu hướng lịch sử để hiểu mọi người sẽ thay đổi thói quen mua hàng như thế nào trong các giai đoạn cụ thể.

Sản xuất: Rô-bốt tham gia vào nhiều quy trình sản xuất, chẳng hạn như rô-bốt do AI hỗ trợ nhận hướng dẫn và sử dụng chúng để hoàn thành nhiệm vụ trên dây chuyền lắp ráp. AI cũng thường được sử dụng để xác định các sản phẩm bị lỗi để kiểm soát chất lượng.

>>> Xem thêm: AI Marketing – Tương lai của ngành Digital Marketing

Tạm kết

Trí tuệ nhân tạo đang ngày càng phổ biến, chúng thâm nhập và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề phát triển, chúng trở nên thân thiện và dần dần trở thành người bạn đồng hành với chúng ta. Đây được coi là một cuộc cách mạng hoá có tiềm năng phát triển mở rộng.

Thanh Thanh - MarketingAI

Tổng hợp

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.