Vướng vào nhiều tranh cãi tại các quốc gia, Barbie vẫn tạo nên trận cuồng phong càn quét mạng xã hội

01 Thg 08

Không chỉ bị cấm chiếu ở Việt Nam, mới đây, bộ phim bom tấn ăn khách mùa hè “Barbie” đã dấy lên làn sóng tẩy chay mạnh mẽ tại Nhật Bản.Khán giả Nhật Bản kêu gọi tẩy chay Barbie vì có chứa hình ảnh bom nguyên tử

Không chỉ bị cấm chiếu ở Việt Nam, mới đây, bộ phim bom tấn ăn khách mùa hè “Barbie” đã dấy lên làn sóng tẩy chay mạnh mẽ tại Nhật Bản.

Khán giả Nhật Bản kêu gọi tẩy chay Barbie vì có chứa hình ảnh bom nguyên tử

Ngày 21/7 vừa qua, tài khoản Twitter của phim Barbie (@barbiethemovie) đã chia sẻ lại (retweet) một tấm poster “Barbenheimer” thiết kế bởi người hâm mộ với hình ảnh nhân vật Barbie kết hợp cùng nhân vật Oppenheimer. Bài chia sẻ của tài khoản phim Barbie còn kèm theo dòng nội dung “It's going to be a summer to remember” (tạm dịch: Đây chắc chắn sẽ là một mùa hè đáng nhớ).

Tuy nhiên, ngay sau khi đăng tải, hành động này đã khiến khán giả Nhật Bản phẫn nộ vì cho rằng đoàn làm phim Barbie đang ám chỉ mùa hè năm 1945, khi Mỹ thả hai quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản. 

Vốn dĩ trước đó, bộ phim Oppenheimer kể về cha đẻ của bom hạt nhân đã không được phát hành tại quốc gia này. Trong hai ngày 30 và 31/7 vừa qua, khán giả Nhật Bản đã kêu gọi tẩy chay với hashtag #NoBarbenheimer. Theo lịch dự kiến, bộ phim “Barbie” sẽ được Warner Bros phát hành tại Nhật từ ngày 11/8.

Trước sự phẫn nộ của công chúng Nhật Bản, hãng phim Warner Bros tại Nhật đã phải lên tiếng xin lỗi thông qua tài khoản Barbie Nhật Bản (@BarbieMovie_jp). Thậm chí, hãng phim tại Nhật chỉ trích trụ sở Warner Bros tại Mỹ: “Phong trào (Barbenheimer) chỉ là hành động của những khán giả ngoại quốc và không phải hoạt động quảng bá chính thức. Mặt khác, chúng tôi cực kỳ lấy làm tiếc khi tài khoản chính thức của phim ‘Barbie’ tại Mỹ đã chia sẻ một bài đăng không phù hợp trên mạng xã hội và chúng tôi hiểu tính nghiêm trọng của vấn đề. Chúng tôi đã yêu cầu trụ sở công ty tại Mỹ phải có những hành động phù hợp. Chúng tôi xin lỗi những người cảm thấy bị xúc phạm bởi những hành vi không đứng đắn vừa qua.”

Được biết, Barbenheimer là từ ghép giữa Barbie và Oppenheimer, để chỉ hai bộ phim được xem là “bom tấn” của Hollywood cùng ra mắt trong mùa hè 2023. Không chỉ là hai tác phẩm điện ảnh đáng mong đợi, màu sắc đối ngược và tương phản của hai bộ phim khiến cộng đồng mạng "bối rối." Nếu Barbie Movie với màu hồng chủ đạo cùng màu sắc tươi sáng thì Oppenheimer lại là tác phẩm chính kịch có màu sắc tăm tối và chết chóc. Ngoài ra, Barbenheimer đồng thời cũng là tên của loạt meme về “sự đối đầu” của hai bộ phim này.

Đây không phải lần đầu tiên, bộ phim nổi tiếng Barbie phải gánh sự chỉ trích vì sự thiếu sót trong bước kiểm duyệt. Trước đó, bộ phim điện ảnh Mỹ ‘Barbie’ lấy cảm hứng búp bê nổi tiếng đã không được cấp phép phát hành ở Việt Nam vì có cảnh chứa hình ảnh ‘đường lưỡi bò’ phi pháp.

>>> Xem thêm: Từ việc cấm chiếu phim Barbie tại Việt Nam vì có chứa cảnh “đường lưỡi bò” đến bài học về các yếu tố nhạy cảm trong điện ảnh

“Cơn sốt Barbie” vẫn tạo sức hút trên thị trường

Mặc dù gặp khá nhiều tranh cãi và chỉ trích từ khi ra mắt, nhưng bằng chiến lược marketing thông minh của mình, Barbie vẫn đang tạo ra rất nhiều hiệu ứng tích cực. Theo số liệu thống kê từ công cụ phân tích từ khoá và SEO - Semrush, chiến lược marketing sáng tạo của Barbie đã tạo nên một “hiện tượng Barbie”, cụ thể:

Cùng nhìn lại hành trình “nhuộm hồng” của cơn sốt Barbie:

Chiến lược marketing sản phẩm

Đầu tiên, Mattel - công ty mẹ của thương hiệu búp bê Barbie đã triển khai chiến dịch marketing sản phẩm (Product Marketing) chớp nhoáng bằng việc trưng bày hơn 100 thương hiệu được phủ màu hồng ở tất cả mọi nơi, trước ngày bộ phim được công chiếu chính thức tại Mỹ.

Từ các băng ghế xe buýt, những bộ quần áo màu hồng trong các cửa hàng thời trang, cho đến các chương trình giải trí như XBox của Microsoft. Các cửa hàng kiểu popup trưng bày các sản phẩm theo chủ đề Barbie cũng đã được mọc lên tại những địa điểm sầm uất nhất nước Mỹ như Manhattan. Thậm chí là gã khổng lồ đặt phòng trực tuyến Airbnb cũng thiết kế nên những khu nhà cho thuê mang đậm phong cách của Barbie.

Hợp tác thương hiệu

Tiếp đó, thương hiệu hợp tác cùng với thương hiệu thời trang Gap ra mắt bộ sưu tập GapxBarbie vào tháng 04/2023, vừa kịp để bắt nhịp xu hướng Barbiecore trong phiên bản live-action của bộ phim. Ngoài Gap, Barbie còn hợp tác cùng với thương hiệu Balmain. Trước đó, theo báo cáo “Year in Fashion” của Lyst, Barbiecore cũng là trào lưu hàng đầu trong năm 2022. Đỉnh điểm là vào tháng 6 năm 2022, khi hình ảnh Margot Robbie trong trang phục phong cách phương Tây với gam hồng nổi bật được tung ra, diện mạo của nữ diễn viên đã gây bão trên TikTok và làm tăng 416% lượt tìm kiếm về thời trang màu hồng

Như vậy, các chiến dịch quảng bá để chuẩn bị cho sự ra mắt của bộ phim Barbie cũng góp phần cho sự lan toả của xu hướng này. Trên TikTok, hashtag #Barbiecore đã thu về hơn 365 triệu lượt xem.

Ngoài ra, sự xuất hiện của các ngôi sao điện ảnh như Margot Elise Robbie hay Ryan Thomas Gosling trong bộ phim cũng là điểm nhấn lớn cho sự thành công của chiến dịch.

Ra mắt Teaser Video

Đặc biệt, teaser của bộ phim sau khi được tung ra cũng đã nên cơn sốt càn quét mạng xã hội, tạo ra lượng thảo luận khổng lồ về bom tấn được mong đợi nhất vào mùa hè năm nay.

Công ty truyền thông CARMA cho biết, các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội về Barbie đã tăng vọt kể từ khi tung ra đoạn giới thiệu mới nhất vào thời điểm đó, với phản hồi tích cực lên đến 31,6%. Cùng với đó, số lượng đề cập về Barbie trên toàn cầu tăng mạnh với 23350%. Chỉ số của website cũng thay đổi kể từ khi trailer cuối cùng được tung ra, với con số đạt mức 67,2%. Lượt chia sẻ cùng theo dõi trên trang Twitter cá nhân của bộ phim Barbie cũng thu về tương tác khủng, với hàng triệu lượt xem ở mỗi poster và hơn 30 triệu lượt xem ở trailer mới nhất. 

Website tạo ảnh selfie cùng Barbie - Barbie Selfie Generator

Chiến lược cá nhân hoá được nhà sản xuất phim sử dụng, thông qua việc cho phép người dùng tạo ảnh cùng Barbie tại website Barbie Selfie Generator. Người hâm mộ có thể dễ dàng truy cập vào trang web: Chèn ảnh, biến bản thân thành nhân vật trong tấm áp phích phim. Ngoài ra, công cụ AI "Barbie Selfie Generator" cũng sẽ tự động xóa nền ảnh và người dùng có thể điều chỉnh vị trí của ảnh, màu của nền và câu quotes hiển thị trên ảnh. Hiện, công cụ này đã thu hút được hơn 13 triệu người dùng - một con số đáng ngưỡng mộ. Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu cũng đu trend hưởng ứng cùng bộ phim, phải kể đến như Burger King, McDonald's, Pizza Hut, Nando's...

Mặc dù đã bị cấm chiếu tại Việt Nam, nhưng chúng ta không thể phủ nhận được mức độ phổ biến cũng như sức càn quét của Barbie trên thế giới. Thành công của bộ phim điện ảnh Mỹ này phần lớn là nhờ vào chiến lược marketing thông minh.

Thanh Thanh - MarketingAI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.