Vượt mặt nhiều tên tuổi đình đám, Apple tiếp tục thống trị bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu 2020

04 Thg 11

Mục Lục

Ngày nay, giá trị thương hiệu đóng một vai trò quan trọng trong việc kinh doanh và làm marketing của doanh nghiệp. Nó không chỉ là một nhãn hiệu, slogan, hình ảnh hay sản phẩm của thương hiệu mà còn là một giá trị, một niềm tin, một sự cam kết đối với khách hàng. Mới đây, Interbrand đã công bố bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu năm 2020, tiết lộ những cái tên nổi bật đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch vừa qua!

Những ý chính trong bài

  • Theo các thông tin mà công ty tư vấn gửi tới Marketing Dive, Apple vẫn giữ vị trí đứng đầu trong bảng xếp hạng hàng năm của Interbrand về các thương hiệu có giá trị toàn cầu tốt nhất, khi tăng trưởng tới 38% đạt 333 tỷ USD. Giá trị thương hiệu của Amazon tăng 60% - đạt mức tăng lớn nhất - đạt hơn 200 tỷ USD, đưa công ty thương mại điện tử này lên vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng. Điều ngạc nhiên là lần đầu tiên Google rơi khỏi top ba kể từ năm 2012, xếp ở vị trí thứ tư và bị Microsoft thay thế ở vị trí thứ ba. Bên cạnh đó, ông lớn ngành điện tử Samsung lần đầu tiên xuất hiện trong top 5.
  • Các thương hiệu không nằm trong lĩnh vực công nghệ đang cho thấy sự mất giá trên thị trường, kể cả những thương hiệu nằm trong top 10. Coca-Cola, một trong những thương hiệu được công nhận nhất trên thế giới, đã chứng kiến sự sụt giảm trong giá trị thương hiệu tới 10% xuống còn 56,9 tỷ USD, xếp ở vị trí thứ 6, trong khi giá trị của Toyota giảm 8% xuống 51,6 tỷ USD và xếp thứ 7. Lần lượt sau đó là Mercedes ở vị trí thứ 8 (-3% đến 49,3 tỷ USD), McDonald''s ở vị trí thứ 9 (-6% xuống 42,8 tỷ USD) và Disney ở vị trí thứ 10 (-8% đến 40,8 tỷ USD).
  • Amazon, Spotify và Netflix là 3 trong nhiều thương hiệu có giá trị gia tăng mạnh nhất trong năm qua, khi đại dịch đã khiến cho người tiêu dùng buộc phải dành nhiều thời gian hơn cho các nội dung số. Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu của  Interbrand dựa trên một số tiêu chí bao gồm hiệu quả tài chính và sức mạnh cạnh tranh.

Phân tích sâu

Đối với các doanh nghiệp hiện nay, giá trị thương hiệu là sự đảm bảo cho các dòng thu nhập của doanh nghiệp. Sự gia tăng giá trị của các thương hiệu công nghệ trong báo cáo "Thương hiệu toàn cầu tốt nhất năm 2020" của Interbrand mới đây đã phản ánh trực tiếp tầm quan trọng của các thiết bị điện tử và các dịch vụ số đối với những người tiêu dùng trong thời gian giãn cách xã hội vì COVID-19. Với việc Apple, Amazon và Microsoft đạt tăng trưởng mạnh về giá trị thương hiệu đã giúp cho các công ty công nghệ chiếm tới 48% tổng giá trị của top 100. Nó cũng cho thấy tốc độ phát triển vượt bậc của lĩnh vực công nghệ trong thập kỷ qua, khi mà mười năm trước, các công ty công nghệ chỉ chiếm 17% tổng giá trị trong top 100.

Xu hướng tập trung vào kỹ thuật số đã ra mở đường cho một số thương hiệu bước chân vào danh sách này. Các thương hiệu lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách năm nay bao gồm Instagram - thương hiệu mới được xếp hạng cao nhất khi dừng chân ở vị trí thứ 19 với tổng giá trị thương hiệu lên tới 26 tỷ USD, vượt mặt nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới của Google là YouTube, với vị trí thứ 30 và giá trị đạt 17,3 tỷ USD. Đặc biệt, công ty startup Zoom cũng lọt vào danh sách với vị trí thứ 100.

Tuy nhiên, không phải công ty công nghệ nào cũng đạt được lợi nhuận, như Intel đã giảm 8% xuống 37 tỷ USD (vị trí thứ 12), Facebook giảm 12% xuống còn 35,2 tỷ USD (vị trí thứ 13) và IBM giảm 13% xuống còn 34,9 tỷ USD (vị trí thứ 14).

Bảng xếp hạng nêu bật một số xu hướng chính trong năm nay và cho thấy thương hiệu nào đang được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​những xu hướng đó. Khi nhiều người tiêu dùng dành nhiều thời gian hơn ở nhà và sử dụng các phương tiện số, giá trị của các công ty phát sóng trực tuyến đã tăng lên. Giá trị của Spotify tăng mạnh 52% lên 8,4 tỷ USD và hạ cánh ở vị trí thứ 70, trong khi Netflix tăng 41% lên 12,7 tỷ USD và xếp thứ 31. Theo Interbrand, doanh thu đến từ lượng người đăng ký đã giúp họ tiết kiệm đáng kể ngân sách quảng cáo.

Nếu như sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng đã giúp ích cho các công ty công nghệ và streaming đó, thì các nhà bán lẻ đã phải hứng chịu những tác động tiêu cực từ đại dịch. Giá trị thương hiệu của nhà bán lẻ thời trang nhanh Zara giảm 13% xuống 14,9 tỷ USD (vị trí thứ 35), trong khi H&M giảm 14% xuống 14 tỷ USD (vị trí thứ 37). Trong khi đó, Ikea vẫn giữ vững vị thế là thương hiệu bán lẻ hàng đầu với mức tăng 3% lên 18,9 tỷ USD (vị trí thứ 25).

Kết

Lãnh đạo (Leadership), sự tương tác (engagement) và mức độ liên quan (relevance) là ba chủ đề chính nổi lên đối với các thương hiệu đã được đánh giá cao trong thời kỳ đại dịch. Đó là những phẩm chất đã giúp họ xoay sở tốt trong bối cảnh thị trường bị thay đổi nhanh chóng và giúp họ tiếp tục đứng vững khi cuộc khủng hoảng sức khỏe đang bắt đầu rút lui dần.

Tô Linh - MarketingAI

Theo MarketingDive

>> Có thể bạn quan tâm: Facebook công bố insights mới về việc sử dụng các cộng đồng online thời COVID-19
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.