Woowa Brothers thâu tóm Vietnammm, “nổ súng” khuấy đảo thị trường giao đồ ăn

Thắng Nguyễn - Feb 28, 2019

icon viewed 424 views

Bài viết liên quan

Từ đầu tháng 1 thì những động tĩnh về “kỳ lân” của Hàn Quốc Woowa Brothers gia nhập thị trường giao đồ ăn nhanh đã gây xôn xao dư luận. Được biết đến là thương hiệu có bước phát triển “thần tốc” nhất trong 2 năm trở lại đây, cùng với đó là vị trí dẫn đầu của ngành giao hàng nhanh. Với sự thâm nhập tại thị trường Đông Nam Á này thì hãng được dự báo sẽ là đối thủ rất lớn của GrabFood và Now, với thương vụ Woowa Brothers thâu tóm Vietnammm thì hãng muốn thể hiện rõ tham vọng muốn dành lấy thị phần béo bở thông qua một cái tên “thuần việt”.

Woowa Brothers thâu tóm Vietnammm  để dễ dàng cạnh tranh?

Theo trang MK News của Hàn Quốc đưa tin thì Woowa Brothers sở hữu nền tảng giao đồ ăn nhanh Baedal Minjok đã hoàn tất thương vụ mua lại nền tảng thức ăn trực tuyến Vietnammm tại Việt Nam. Hiện nay chưa rõ ràng rằng Vietnammm sẽ đổi tên theo thương hiệu Woowa thế nhưng theo nhiều chuyên gia nhận định hãng sẽ đổi tên để thích ứng với thị trường hiện nay, giống như với cách Go-Jek khi gia nhập đã đổi sang Go-Viet để dễ dàng tấn công thị trường 90 triệu dân này.

(Nguồn: Trade Circle)

Thành lập ngày 21/2/2011, Vietnammm.com ra đời bởi chính nhu cầu của người sáng lập Jochem Lisser, khi ông đang ở Hà Nội, mong muốn đặt vài món ăn online và giao tới tận nơi nhưng không có dịch vụ nào đáp ứng. Những năm sau, Vietnammm có nhiều bước tiến đáng kể khi liên tiếp mở rộng ra các thành phố lớn tại Việt Nam. Thậm chí, năm 2015, Vietnammm còn mua lại Foodpanda – một đơn vị cũng tham gia ngành giao nhận đồ ăn nhưng chỉ tồn tại được 3 năm cho đến thời điểm phải bán mình. Thế nhưng với sự phát triển nhanh như vũ bão của Grab cũng như Now thì Vietnammm gần như “lặn” mất tăm giữa thị trường đang cạnh tranh khốc liệt. Với sự kiện Woowa Brothers thâu tóm Vietnammm thì đây như là sự kết hợp không thể hoàn hảo hơn khi 1 bên có nền tảng, 1 bên có sự am hiểu với thị hiếu người Việt.

Những toan tính của Woowa Brothers khi sẵn sàng gia nhập thị trường giao đồ ăn nhanh Việt Nam

Vietnammm được biết đến là website đặt món trực tuyến thuộc quyền quản lý của Công ty TNHH Việt Nam MM, thành viên của tập đoàn Takeaway, một trong những trang web đặt thức ăn trực tuyến lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, với sự phát triển bùng nổ của Now, GrabFood và GoFood, Loship…. Vietnammm dần mất vị thế và trở nên mờ nhạt trong những năm gần đây. Còn Woowa Brothers lại là một “kỳ lân” đang dẫn đầu thị trường Hàn Quốc. Cuộc mua bán này được đánh giá là có lợi cho cả 2 bên, đặc biệt là Woowa Brothers trong việc tiếp cận và thâm nhập thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam.

Thị trường Việt Nam hiện nay sự thống lĩnh của 3 cái tên là Now, GrabFood và GoFoos, 3 thương hiệu này đang tạo nên thế trận đầy giằng co trên thị trường. Việt Nam được tạp chí Forbes đánh giá là thị trường có đầy đủ các lợi thế để các thương hiệu giao đồ ăn nhanh nắm bắt và tạo ra được lợi nhuận vô cùng lớn. Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường GCOMM, tần suất sử dụng các dịch vụ đặt món trực tuyến của người thành thị hiện đang khá cao, 99% người tham gia khảo sát cho biết sử dụng các dịch vụ đặt thức ăn trực tuyến ít nhất 2-3 lần/tháng. GrabFood hiện dẫn đầu về mức độ hài lòng chung của người dùng, tiếp đến là Now.vn. Còn GoFood là tên tuổi được biết đến nhiều thời gian gần đây, nhưng vẫn còn một khoảng cách khá lớn với 2 thương hiệu dẫn đầu.

(Nguồn: Naver)

Woowa Brothers là một cái tên không hề tầm thường khi hội tụ cả ba yếu tố: sức mạnh tài chính, sức mạnh công nghệ và cả vị thế dẫn đầu thị trường Hàn Quốc hiện nay. Nền tảng giao đồ ăn Beadal Minjok của Woowa Brothers đang dẫn đầu thị trường Hàn Quốc, chiếm hơn 50% thị phần trong nước, mặc dù phải cạnh tranh với hơn 40 đối thủ khác cùng thị trường. Việc Woowa Brothers thâu tóm Vietnammm được xem là cách nhanh nhất để dịch vụ này có được thị phần tại Việt Nam, đồng thời rút ngắn thời gian tìm hiểu thị trường, tìm kiếm nhân lực…Ưu điểm của Woowa Brothers khi hoạt động tại Việt Nam là có sẵn nền tảng công nghệ, có nguồn tài chính từ các nhà đầu tư và chỉ hoạt động trong lĩnh vực giao đồ ăn so với đối thủ đã có vị thế như Grab hay Go-Viet.

Tuy nhiên, đây không phải một “miếng bánh ngon” khi chiến trường của nó diễn ra khá khốc liệt và lợi nhuận trong ngành không cao. Gần nhất vào cuối năm ngoái, Lala – một startup giao nhận đồ ăn được đầu tư bởi Scommerce Group đã lặng lẽ rút lui bằng cách chuyển đổi mô hình kinh doanh từ B2B2C (business to business to customer) như trước đây sang B2B (buiness to business).

Kết

Có thể nói rằng thị trường giao đồ ăn nhanh 2019 sẽ hấp dẫn không kém những gì mà các thương hiệu gọi xe nhanh tạo ra trong năm 2019. Xu hướng này đang được khẳng định bằng việc 1 thương hiệu lớn như Woowa Brothers thâu tóm Vietnammm để chứng tỏ sức mạnh của mình. Hãy cùng chờ đợi xem sau vụ sáp nhập này thì “kỳ lần” Hàn Quốc sẽ làm những gì để gây sức ép tới GrabFood, Now và GoFood…

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Theo enternews

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Xu hướng thiết kế trên các nền tảng mạng xã hội vào năm 2019

Bài tiếp theo

Những hoạt động quảng bá của các thương hiệu phong cách sống tại Việt Nam

nội dung tương tự