9 Bước xây dựng 1 chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất 2020

Nói đến chiến dịch quảng cáo digital marketing không thể không nói tới 2 ông lớn Facebook và Google. Và các doanh nghiệp lớn nhỏ đều lên kế hoạch sử dụng kênh Marketing Online trên 2 kênh lớn này, bởi nhận thấy được những hiệu quả vượt trội mà kênh quảng cáo này mang lại. Hơn nữa trong một bối cảnh ngày càng nhiều thông tin và quảng cáo tranh dành sự chú ý rất hạn chế của mỗi Khách Hàng của chúng ta, để xây dựng một chiến dịch quảng cáo hiệu quả là một công việc Không hề hễ và cần phải được chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng với một sự đầu tư hợp lý về thời gian, con người và tiền bạc.

Làm thế nào để xây dựng một chiến lược Online Marketing tổng thể hiệu quả cho doanh nghiệp?

Nhưng phải bắt đầu từ đâu? Đi theo những bước marketing như thế nào?

xây dựng chiến dịch quảng cáo hiệu quả

(Nguồn: Salesforce)

Xây dựng một Chiến Dịch Quảng Cáo hiệu quả cho một thương hiệu, việc đầu tiên cần phải thực hiện là xác định được mục tiêu của quảng cáo mà chúng ta sẽ triển khai. Một quảng cáo có thể được thực hiện với những chủ đích khác nhau như để tăng doanh số bán hàng, để tạo uy tín cho thương hiệu, để tạo chú ý cho thương hiệu luôn có mặt hoặc để nhắc nhở thương hiệu trong lòng người tiêu dùng. Để xây dựng chiến dịch quảng cáo hiệu quả phải trải qua 9 giai đoạn như sau :

9 Bước giúp xây dựng 1 chiến dịch quảng cáo hiệu quả

Bước 1: Xác Định Được Mục Tiêu Của Chiến Dịch Quảng Cáo

Xác định rõ ràng mục tiêu doanh nghiệp hoặc bất kỳ mục tiêu nào cho chiến dịch quảng cáo là vô cùng quan trọng. Hãy tự hỏi bản thân rằng: Doanh nghiệp cố gắng đạt được điều gì với hoạt động quảng cáo? Đừng chỉ nói chung chung rằng bạn muốn tăng trưởng doanh thu, bởi lẽ doanh nghiệp nào cũng muốn doanh thu của mình tăng lên. Chính vì vậy, mục tiêu của bạn cần phải cụ thể hơn thế. Bạn có thể sử dụng phương pháp SMART để xác định mục tiêu chính xác hơn. Một Mục tiêu SMART là một mục tiêu mang tính cụ thể (S-Specific), đo lường được (M-Measurable), có khả năng thực hiện (A-Achievable), mang tính thực tế (R-Realistic) và có giới hạn thời gian (T-Timetable). Bạn có thể cân nhắc 5 mục tiêu quảng cáo khác nhau dưới đây mà tìm cách lồng ghép các mục tiêu SMART xoay quanh nó:

  • Tìm kiếm khách hàng mới: Nếu mục tiêu của bạn là thu hút thêm nhiều khách hàng, hãy xác định ngân sách bạn đang có là bao nhiêu và trong khoảng thời gian là bao lâu thì bạn có thể đo lường kết quả. Nhưng hãy chắc chắn rằng mục tiêu của bạn không quá xa vời mà có thể đạt được. Nếu bạn chỉ có một ngân sách nhỏ là $2,000, bạn sẽ không thể thu hút được 10,000 khách hàng mới trong 30 ngày, tuy nhiên con số 50 hay 75 khách hàng mới là hoàn toàn khả thi, tùy thuộc vào ngành và lĩnh vực mà bạn kinh doanh. Vì vậy một mục tiêu SMART có thể là: Thu hút 50 khách hàng mới trong 30 ngày
  • Củng cố nhận thức về thương hiệu: Nếu bạn muốn doanh nghiệp hoặc dịch vụ của mình sẽ luôn là tâm trí hàng đầu trong tương lai khi khách hàng tiềm năng sẵn sàng mua, như vậy thì nhận thức thương hiệu sẽ là một mục tiêu chiến lược hợp lý. Nếu vậy, làm thế nào để bạn đo lường mức độ thành công của nhận thức thương hiệu? Thông qua sự tăng trưởng trong các lời giới thiệu truyền miệng? Hay thông qua sự tăng trưởng trong khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm? Cũng có thể là số lượng đề cập trên các nền tảng mạng xã hội tăng cao? Hay là lưu lượng truy cập trang web tăng lên? Như vậy một mục tiêu SMART có thể là: Tăng mức độ hiện diện trên mạng xã hội của thương hiệu lên tối thiểu 20% trong 6 tháng, con số này sẽ được đo lường bằng lượng đề cập (mention) trên các trang mạng xã hội
  • Ra mắt một sản phẩm mới: Nếu quảng bà một sản phẩm mới là mục tiêu cho chiến dịch, bạn sẽ đo lường điều đó như thế nào? Mục tiêu SMART có thể là: Bán 300 đơn vị trong lần ra mắt sản phẩm 3 tháng đầu tiên.
  • Đưa ra những lợi ích mà ít người biết tới: Những người cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp hoặc giải pháp kinh doanh phức tạp có thể muốn thông báo cho đối tượng mục tiêu của họ về các lợi ích phù hợp. Lấy ví dụ: Một Agency về digital ra mắt một dịch vụ mới đi kèm. Vì vậy mục tiêu SMART của họ có thể là: Tạo ra 150 lượt tải đi kèm với những phần thưởng bổ sung để giải thích về lợi ích của dịch vụ đi kèm, trong đó sẽ có 30 người hứng thú về việc tìm hiểu thêm về nó, chiến dịch này sẽ kéo dài trong 90 ngày. 
  • Tạo ra một sự thúc đẩy theo mùa: Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ và đang có một chương trình giảm giá theo mùa, vậy thì quảng cáo của bạn sẽ cần tập trung vào khoảng thời gian giới hạn này. Mục tiêu này đòi hỏi bạn phải tập trung vào các kỹ thuật thúc đẩy mọi người hành động trong thời gian đó, chẳng hạn như quảng cáo trên đài phát thanh dựa trên sự kiện nơi bạn cố gắng đưa một số lượng lớn người đến cửa hàng của bạn vào một ngày cuối tuần. Một mục tiêu SMART có thể là: Tăng lượng khách ghé thăm cửa hàng lên 30% trong thời điểm cuối tuần khi diễn ra sự kiện, đi kèm là mức doanh thu tăng 10%. 

Bước 2: Lựa chọn những gì bạn muốn quảng bá

Bước tiếp theo trong việc quảng cáo doanh nghiệp chính là quyết định xem bạn sẽ quảng bá cho yếu tố gì, bạn có thể lựa chọn trong danh sách các yếu tố dưới đây:

  • Một sản phẩm
  • Một dịch vụ
  • Một nhóm sản phẩm/dịch vụ
  • Thương hiệu của bạn
  • Một sự kiện hoặc dịp giảm giá đặc biệt
  • Yếu tố khác

Bất kể bạn quảng bá yếu tố gì thì nó cũng cần tương thích với mục tiêu của bạn. Lấy ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là thúc đẩy bán hàng theo mùa hoặc tung ra một sản phẩm mới, trọng tâm của bạn có thể là quảng bá một sự kiện hoặc sản phẩm cụ thể, chứ không phải quảng bá cho toàn bộ doanh nghiệp. Còn nếu bạn là một công ty nội thất đang muốn tăng doanh số, thì bạn có thể phát huy khả năng của cả một nhóm các sản phẩm và dịch vụ liên quan để thu hút khách hàng mục tiêu. Ví dụ, tu sửa nhà bếp, tủ, mặt đá granite ….

Bước 3: Xác định khách hàng mục tiêu

Xác định đối tượng khách hàng mà bạn muốn tiếp cận một cách chính xác. Mục tiêu ở đây không chỉ đơn thuần là “thêm người mua” hoặc “người tiêu dùng” mà cần cụ thể hơn thế. Bạn cần phát triển được persona của người mua trong các mục tiêu mà bạn muốn tiếp cận với quảng cáo. Persona của người mua hiểu đơn giản là những đại diện cho khách hàng mục tiêu lý tưởng của doanh nghiệp. Persona thông thường bao gồm: Nhân khẩu học, sở thích, thói quen, những thách thức họ đang muốn giải quyết, thu nhập v.v…

Xác định khách hàng mục tiêu

(Nguồn: Spiritech)

Bước 4: Xác định nơi tìm kiếm khách hàng của bạn

Khi thiết lập các chiến dịch quảng cáo cho doanh nghiệp nhỏ, việc tìm đúng nhóm khách hàng là vô cùng quan trọng. Dự đoán xem những nơi mà khách hàng mục tiêu của bạn thường dành thời gian của họ cũng như cập nhật thông tin. Dạng hoạt động gì thu hút họ tương tác, cũng như sở thích hàng ngày của họ là gì? Làm thế nào để họ nghiên cứu mua hàng? Hiểu những điều này giúp xác định cách tìm người trong đối tượng mục tiêu của bạn.

Những hình thức quảng cáo như billboard, quảng cáo trên TV hay tạp chí có thể giúp tiếp cận đến lượng lớn khách hàng, tuy nhiên câu hỏi thực sự quan tâm ở đây là: Trong số đó có bao nhiêu là khách hàng tiềm năng CỦA bạn? Việc lựa chọn hướng tiếp cận rộng có thể vô cùng lãng phí và khiến bạn tiếp cận sai đối tượng. Hãy nhìn lại persona của người mua để tìm ra hình thức quảng cáo phù hợp nhất với nhóm khách hàng mục tiêu của bạn. Hiện nay đã xuất hiện những hình thức quảng cáo trực tuyến, cho phép các Marketer có thể “chạm” tới đúng nhóm khách hàng mục tiêu. Minh chứng là việc quảng cáo trên Facebook cho phép bạn xác định đối tượng quảng cáo thông qua sở thích hoặc yếu tố nhân khẩu học. Hoặc với Google Adwords là sử dụng các từ khóa để thu hút người mua thường xuyên tìm kiếm về sản phẩm của bạn. Dù vậy, quảng cáo trực tuyến cũng có thể rất đắt đỏ và cũng không có gì khẳng định 100% hình thức này sẽ đáp ứng đúng nhu cầu của doanh nghiệp. Nếu bạn là một doanh nghiệp tại địa phương và muốn thu hút người dân tới trải nghiệm thì tặng phiếu mua hàng hoặc quảng cáo tại bảng tin cộng đồng là phương pháp hợp lý để “chạm” tới khách hàng địa phương hơn.

Bước 5: Lựa chọn thời điểm cho chiến dịch 

Sẽ có một số dạng quảng cáo có thể vận hành ngay lập tức, một số khác lại yêu cầu việc lên kế hoạch chi tiết từ trước. Bạn cần kết quả nhanh như thế nào? Nhiều doanh nghiệp muốn kết quả ngay lập tức. Nhưng không phải tất cả các loại quảng cáo cũng có thể đem đến kết quả ngay.

Lấy ví dụ, nếu bạn đang chạy một chương trình ưu đãi đặc biệt trong thời gian có giới hạn, bạn sẽ cần kết quả trước khi sự kiện kết thúc. Hay quảng cáo trên tạp chí sẽ cần bạn đặt trước cả tháng nếu không muốn mọi chuyện trở nên chậm trễ. Lựa chọn tốt nhất chính là hình thức quảng cáo PPC (Pay per click: trả phí cho mỗi lượt nhấp) sẽ đem lại các lượt nhấp chỉ sau vài giờ. Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc quảng cáo trên đài radio khi nó chỉ cần vài ngày để xuất hiện. 

Mặt khác, nếu bạn chuẩn bị ra mắt một sản phẩm mới thì việc lên kế hoạch cẩn thận từ trước là vô cùng quan trọng. Một chiến dịch blitz (là một chiến dịch ngắn, chuyên sâu và tập trung cho một sản phẩm hoặc doanh nghiệp).bao gồm gửi thư trực tiếp, quảng cáo trên TV và quảng cáo hiển thị trên Internet cùng với chiến dịch PR, tất cả có thể được phối hợp để mọi thứ bắt đầu tung ra cùng một lúc để tạo ra một hiệu ứng lớn. Hãy nhớ rằng, lựa chọn thời điểm là một phần quan trọng của bất kỳ chiến dịch quảng cáo doanh nghiệp nhỏ nào.

Bước 6: Đặt ra ngân sách quảng cáo

9 bước xây dựng chiến dịch quảng cáo - Đặt ra ngân sách quảng cáo

(Nguồn: Flyinglion.agency)

Bạn cần hết sức thực tế khi thiết lập ngân sách quảng cáo. Tất cả chúng ta đều muốn quảng cáo miễn phí, tuy nhiên bạn cần ngân sách cho một số mức chi tiêu nhất định. Khi thiết lập ngân sách quảng cáo, bạn cần cân nhắc tới ba yếu tố dưới đây:

  • Lịch sử quá khứ: Nếu bạn đã từng quảng cáo trước đây, bạn sẽ có cơ sở để biết nên bắt đầu từ đâu. Hãy đánh giá các chiến dịch trong quá khứ để biết chúng có tạo ra kết quả tốt hay không, nhìn vào số tiền bạn đã chi tiêu và có sự điều chỉnh phù hợp với tình hình hiện tại.
  • Giá trị trọn đời của khách hàng: Cân nhắc giá trị của việc bán hàng với bạn để đảm bảo chi phí quảng cáo sẽ giúp tạo ra lợi nhuận doanh thu. Ngoài ra, việc biết được một lần “chuyển đổi” doanh thu hoàn chỉnh cũng vô cùng cần thiết. Biết được giá trị trọn đời của một khách hàng, cũng như biết được bạn sẽ sẵn lòng danh ra bao nhiêu để có được khách hàng tiềm năng hoặc lần mua hàng đó, sau đó sử dụng những con số này chi hoạt động quảng cáo Digital của bạn. Lấy ví dụ, khách hàng trung bình của bạn mua 3 lần và mỗi lần mua khoảng $50. Điều đó có nghĩa là mỗi khách hàng mới trị giá $150. Giả sử bạn sẵn sàng cam kết 20% để có được khách hàng mới. Điều đó có nghĩa là mục tiêu của bạn cho chi phí cho mỗi chuyển đổi là $30. Bất kỳ quảng cáo giúp thu hút khách hàng với mức phí thấp hơn nên được nhấn mạnh và mở rộng và ngược lại, những phương thức quảng cáo không thỏa mãn được yêu cầu đó nên được điều chỉnh hoặc loại bỏ.
  • Các thang đo tiêu chí trong ngành: Hãy nhìn vào những doanh nghiệp khác trong cùng ngành và có cùng quy mô với bạn, xem cách họ chi tiêu vào hoạt động quảng cáo. Các thang đo tiêu chí trong ngành sẽ đưa ra những con số để bạn so sánh, thông qua việc tính toán chi phí quảng cáo theo mức phần trăm của doanh thu hàng năm.

Bước 7: Chọn phương tiện truyền thông để quảng cáo

Bạn cần tìm phương tiện truyền thông tương thích với mục tiêu, khách hàng, thời gian và ngân sách. Nói cách khác, phương tiện truyền thông nào sẽ là nơi tốt nhất để doanh nghiệp của bạn quảng cáo. Hãy bắt đầu từ những nơi khách hàng của bạn dành thời gian sử dụng mỗi ngày.

Giả sử bạn lựa chọn hình thức quảng cáo tìm kiếm PPC, như vậy thì các lựa chọn phù hợp sẽ là Google Ads hoặc Bing Ads. Hoặc là bạn biết rằng một lượng lớn khách hàng của mình rất thích sử dụng Pinterest, trong trường hợp đó thì quảng cáo trên theo các chủ đề ghim trên Pinterest sẽ là lựa chọn phù hợp hơn.

Tuy vậy, sẽ có một số hình thức quảng cáo yêu cầu bạn phải bỏ thời gian để nghiên cứu để tìm ra phương tiện truyền thông phù hợp. Bạn có thể cần nghiên cứu về các đài truyền hình hoặc đài phát thanh khác nhau, trang web, tạp chí, sách clip coupon, quảng cáo ngoài trời hoặc các phương tiện truyền thông khác.

Bước 8: Tạo ra thông điệp và hình ảnh quảng cáo

Bước kế tiếp bạn sẽ cần phải tạo ra thông điệp cho quảng cáo cũng như các “tài liệu sáng tạo” (hình ảnh, video hoặc bản thu). Sẽ có một số dạng quảng cáo yêu cầu việc thiết kế chuyên nghiệp, số khác thì có bạn có thể “tự thân vận động”. Với những quảng cáo như Print Ads, quảng cáo trên TV hay thậm chí là quảng cáo trên đài Radio, nhiều doanh nghiệp nhỏ sẽ tìm đến dịch vụ của các Agency sáng tạo để tạo sản phẩm truyền thông để có được những sản phẩm chuyên nghiệp. Điều bạn cần lưu ý ở đây là lên ngân sách cho chi phí sản xuất các ấn phẩm truyền thông ấy.

Mặt khác, với nhiều dạng quảng cáo trực tuyến thì bạn hoàn toàn tự mình làm mọi thứ. Lấy  ví dụ, bạn có thể tạo ra quảng cáo Google Adwords hay Facebook Ads ngay trên phần bảng tin với những công cụ được cho sẵn.

9 bước xây dựng chiến dịch quảng cáo - Tạo ra thông điệp và hình ảnh quảng cáo

(Nguồn: Pinterest)

Bước 9: Đo lường kết quả

Phần cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, chính là việc đo lường kết quả. Dựa trên những mục tiêu của doanh nghiệp, bạn nên xác định các số liệu cụ thể để biết liệu chiến dịch của bạn có thành công hay không. Bạn cần đo hiệu suất theo các số liệu đó. Với số dạng quảng cáo, điển hình như Adwords thì việc đo lường vô cùng đơn giản vì mọi dữ liệu đều được thu thập một cách tự động. Lấy ví dụ, bạn có thể dễ dàng theo dõi lượt nhấp chuột và biết đã có bao nhiêu kết quả được chuyển đổi thành doanh thu trực tuyến hoặc Lead (khách hàng tiềm năng).

Với những hình thức quảng cáo khác như quảng cáo trên TV sẽ cần bạn phải thu thập một cách thủ công và đo lường dữ liệu. Minh chứng là bạn sẽ cần so sánh số lượng khách ghé thăm cửa hàng, hoặc lượng đơn hàng đã chốt trước, trong và sau khi quảng cáo trên TV được phát. Khi theo dõi hiệu suất, hãy học hỏi và phản ứng, thậm chí là sửa đổi ngay giữa chiến dịch nếu có thể, hoặc thực hiện việc nghiên cứu và rút ra những yếu tố cần sửa đổi để chiến dịch sau được hoàn thiện hơn.

Khánh Khiêm | MarketingAI

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây