Trước nhu cầu biến đổi đa dạng của con người, mọi doanh nghiệp đều phải đối mặt với những thách thức trong bán hàng và đem sản phẩm đến với khách hàng, như vậy cần lắm một công cụ marketing plan (kế hoạch tiếp thị, quảng cáo) phù hợp với môi trường kinh doanh của doanh nghiệp.
Thực tiễn của marketing ngày nay là phải đòi hỏi thoát ra khỏi những yêu cầu cứng nhắc phải bán được hàng vốn thường dẫn đến việc bán được hàng trong ngày hôm nay nhưng lại mất khách vào ngày mai. Mục tiêu của marketing là phải xây dựng được mối quan hệ có lợi lâu dài với khách hàng, chứ không nhất thiết chỉ để bán được hàng, phải đặt giá trị lâu dài của khách hàng lớn hơn giá trị của công ty. Những câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn xây dựng được một marketing plan hiệu quả cho doanh nghiệp bạn:
Mục Lục:
- 1 1. Marketing plan là gì?
- 2 2. Kế hoạch marketing bao gồm những gì?
- 2.1 Mục tóm tắt hoạt động (Executive summary)
- 2.2 Bối cảnh marketing hiện đại (Current marketing situation)
- 2.3 Phân tích cơ hội và vấn đề (Opportunity and Issue analysis)
- 2.4 Các mục tiêu (Objectives)
- 2.5 Chiến lược Marketing (Marketing Strategy)
- 2.6 Chương trình hành động (Action Programs)
- 2.7 Dự tính lỗ lãi (Projected Profit-and-Loss Statement)
- 2.8 Kiểm soát (Controls)
- 3 3. Chiến lược Marketing: Kế hoạch Marketing của bạn sẽ hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh của bạn như thế nào?
- 4 4. Mục tiêu: Bạn đang cố gắng đạt được điều gì, và tại sao?
- 5 5. Thị trường mục tiêu: Ai đang cố gắng tiếp cận với các hoạt động tiếp thị của bạn?
- 6 6. Phân tích cạnh tranh: Ai là đối thủ cạnh tranh của bạn, bạn nên đối phó như thế nào?
- 7 7. Những ý tưởng độc đáo: Điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên độc đáo?
- 8 8. Chiến lược giá: Bạn sẽ chi phí gì và tại sao?
- 9 9. Kế hoạch quảng cáo: Làm thế nào bạn sẽ đạt đến thị trường mục tiêu của bạn?
- 10 10. Marketing Ngân sách: Bạn sẽ chi tiêu bao nhiêu tiền cho ngân sách thực hiện chiến lược marketing này, và về những gì?
- 11 11. Số liệu: Bạn đã đạt được những kết quả gì, và bạn có thể cải thiện ở đâu?
1. Marketing plan là gì?
Marketing Plan là một phần quan trọng trong kế hoạch kinh doanh tổng thể. Triển khai tốt kế hoạch marketing sẽ tạo nền móng vững chắc cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chính vì thế, hầu hết các công ty đều chú trọng lập kế hoạch marketing và đầu tư xây dựng một đội ngũ nhân viên chuyên về marketing.
(Ảnh: newonads)
Trên thực tế, Marketing Plan được xem là tài liệu toàn diện, kế hoạch chi tiết được vạch ra và kết hợp cùng những nỗ lực marketing để quảng bá cho doanh nghiệp. Nó là một tập hợp các hành động cần thực hiện được định sẵn trong các khung giờ nhất định. Ngoài ra, Marketing Plan hoàn chỉnh còn giúp marketer đo lường được tiến độ và khối lượng, chất lượng công việc mình đã hoàn thành.
2. Kế hoạch marketing bao gồm những gì?
Mục tóm tắt hoạt động (Executive summary)
Người lập Marketing Plan phải trình bày khái quát và ngắn gọn về mục tiêu, phương hướng của kế hoạch để nhà quản trị và các cộng sự nắm được những vấn đề nổi trội, những việc cần làm.
Đây là bước đầu tiên phải làm trong quá trình tạo Marketing Plan, bởi khi bản tóm tắt kế hoạch được ban hội đồng thông qua thì nó mới được đưa vào thực hiện. Marketer mong muốn bản kế hoạch marketing của mình được triển khai thì phải làm tốt ngay từ bước này.
Bối cảnh marketing hiện đại (Current marketing situation)
Trong phần này, marketer cần trình bày các dữ liệu cơ bản về thị trường, hàng hóa, phân phối, cạnh tranh, môi trường vĩ mô ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm. Cụ thể:
- Tình hình thị trường: Marketer cần chỉ ra các dữ liệu về quy mô, nhận thức, nhu cầu, mức tăng trưởng và khuynh hướng mua sắm của khách hàng.
- Tình hình sản phẩm: Nêu ra các số liệu về giá cảm mức bán, lợi nhuận,…
- Tình hình cạnh tranh: Nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh để thu thập dữ liệu về quy mô, mục tiêu, thị phần, sản phẩm, hướng làm marketing của họ.
- Tình hình phân phối: Nắm được quy mô phân phối và các kênh phân phối, độ phủ sóng sản phẩm.
- Tình hình môi trường vĩ mô: Khái quát thông tin về những yếu tố như môi trường vĩ mô dân số, kinh tế, tài chính, luật pháp, văn hóa, xã hội, công nghệ,…. ảnh hưởng đến sản phẩm
Phân tích cơ hội và vấn đề (Opportunity and Issue analysis)
Thao tác phân tích tương đối quan trọng trong việc tạo lập các chương trình, chiến lược marketing. Nhìn vào kết quả phân tích các cơ hội cũng như vấn đề trong marketing, marketer có thể hình dung ra phương hướng triển khai hoạt động quảng bá thương hiệu và cách thức kinh doanh, đồng thời lường trước được kết quả của các chiến dịch.
Vì vậy, việc nghiên cứu và phân tích cần đảm bảo độ chính xác cao, cụ thể như sau:
- Phân tích cơ hội và thách thức: Các nhà quản trị cần có nhận định rõ ràng về các cơ hội cũng như thách thức ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của sản phẩm, của hoạt động kinh doanh.
- Phân tích điểm mạnh và điểm yếu: Nhà quản trị phải nhận thức được đâu là điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu, từ đó lên phương án phát huy hoặc kịp thời khắc phục, đối phó.
- Phân tích vấn đề: Doanh nghiệp sẽ những phân tích, đánh giá trên để xác định những vấn đề nào sẽ cần giải quyết trong kế hoạch.
Các mục tiêu (Objectives)
Mục tiêu là yếu tố cốt lõi, là kim chỉ nam trong các Marketing Plan, mọi hoạt động trong Marketing Plan đều hướng đến hoàn thành mục tiêu đặt ra. Khi xác định mục tiêu cụ thể, rõ ràng, các marketer có thể xây dựng chiến lược marketing đúng đắn. Ví dụ thường thấy về các mục tiêu như: mục tiêu lợi nhuận, thị phần, gia tăng nhận diện,…
(Ảnh: YBOX)
Chiến lược Marketing (Marketing Strategy)
Marketer sẽ lập chiến lược marketing với lộ trình rõ ràng dựa trên những dữ liệu, thông tin được đề cập trong những mục trên. Để lập chiến lược marketing, đòi hỏi phải có tư duy logic, kiến thức chuyên môn cao và sự nhạy bén với thị trường.
Một chiến lược tốt sẽ đem đến cho doanh nghiệp cơ hội đi đến thành công. Nội dung của chiến lược marketing thường xoay quanh các vấn đề sau:
- Thị trường mục tiêu.
- Định vị sản phẩm, dòng sản phẩm, giá.
- Đầu mối phân phối.
- Lực lượng bán hàng.
- Dịch vụ, quảng cáo.
- Khuyến mãi.
- Nguyên cứu và phát triển.
Chương trình hành động (Action Programs)
Từ những nội dung được phân tích trong Marketing Plan, marketer phải giải trả lời cho những câu hỏi:
- Doanh nghiệp cần làm những việc gì?
- Thời gian triển khai các hoạt động?
- Người phụ trách là ai?
- Mức ngân sách cho các hoạt động?
Dự tính lỗ lãi (Projected Profit-and-Loss Statement)
Dự trù ngân sách và quản trị rủi ro là hoạt động quan trọng trong kế hoạch phát triển marketing của doanh nghiệp. Căn cứ vào những dự tính, nhà quản trị biết được mình có đang có mạo hiểm hay không, nếu không thành công, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với những khó khăn gì.
Đồng thời, việc dự tính các chi phí khác, mức bán, lỗ lãi,… là cơ sở để doanh nghiệp phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, cân đối nhân viên và triển khai chiến lược marketing.
Kiểm soát (Controls)
Để kế hoạch marketing đạt được hiệu quả tốt nhất, cần có sự chung tay của các cấp quản lý và toàn bộ nhân viên. Tuy nhiên, trong công việc chung, không phải ai cũng đi đúng hướng, đúng cách và đồng lòng. Chính vì vậy cần phải có công cụ hoặc những cá nhân chịu trách nhiệm kiểm soát.
Người chịu trách nhiệm kiểm soát sẽ phải đốc thúc nhân viên làm việc đúng tiến độ, theo dõi sát sao KPIs. Đồng thời, công việc kiểm soát này cũng giúp doanh nghiệp kịp thời phát hiện mình có đi đúng lộ trình hay không, kịp đưa ra những biện pháp cải thiện, khắc phục những vấn đề phát sinh, chậm trễ, thiếu sót.
3. Chiến lược Marketing: Kế hoạch Marketing của bạn sẽ hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh của bạn như thế nào?
Trước khi bạn bắt đầu phát triển kế hoạch tiếp thị của mình, bạn cần phải có một ý tưởng rất rõ ràng về những gì bạn muốn đạt được. Đây là chiến lược tiếp thị của bạn và nó liên quan trực tiếp đến các mục tiêu và mục tiêu kinh doanh của bạn. Chiến lược tiếp thị của bạn phác thảo những gì bạn muốn làm, và phần còn lại của kế hoạch tiếp thị này sẽ cung cấp chi tiết về cách bạn sẽ làm điều đó.
Ví dụ: giả sử một trong những mục tiêu kinh doanh của bạn là mở rộng cửa hàng bán lẻ của bạn vào một trang web thương mại điện tử. Chiến lược tiếp thị của bạn là đưa mục tiêu đó, giới thiệu sản phẩm của bạn đến với thị trường các quốc gia trên thế giới. Sau đó, bạn sẽ phác thảo và thực hiện chiến lược của mình trong mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, đồng thời xác định thông điệp tiếp thị cụ thể của bạn sẽ là gì?
Thị trưởng Phạm Đình Nguyên muốn giới thiệu cà phê Việt đến với thị trường Mỹ bằng cách ông đã mua lại thị trấn Buford với giá 900.000 USD vào năm 2012 và một năm sau ông đổi tên thị trấn này thành PhinDeli – thương hiệu cà phê Việt làm chấn động toàn nước Mỹ. Thông điệp ông đưa ra đó là “Cà phê Việt làm người Mỹ tỉnh giấc”
- 6 Yếu tố hình thành nên một kế hoạch Marketing hiệu quả
- 3 giải pháp giúp bạn tối ưu hóa ngân sách Marketing
4. Mục tiêu: Bạn đang cố gắng đạt được điều gì, và tại sao?
Mục tiêu của Marketing là tạo ra giá trị cho khách hàng bằng cách cung cấp những giải pháp tốt hơn, giúp giảm bớt thời gian và sức lực cho việc tìm mua hàng của khách. Nhờ đó, đưa đến cho toàn xã hội một tiêu chuẩn sống cao hơn.
Cũng giống như việc bán hàng online, các nhà kinh doanh đã tận dụng tối đa các tính năng tiếp cận người dùng và quảng cáo của google adwords, facebook ads, instagram,…vừa để tối ưu hóa chi phí cho doanh nghiệp vừa giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận được sản phẩm có nhu cầu, khơi gợi cho khách hàng những ý tưởng về sự độc đáo trong sản phẩm của bạn từ đó kích thích việc mua hàng.
5. Thị trường mục tiêu: Ai đang cố gắng tiếp cận với các hoạt động tiếp thị của bạn?
Thị trường mục tiêu của bạn là đối tượng cụ thể mà bạn muốn tiếp cận với các sản phẩm và dịch vụ của bạn; Nhóm bạn sẽ cố gắng bán cho. Bạn càng thêm chi tiết khi bạn trả lời câu hỏi này, thì kế hoạch tiếp thị của bạn càng được nhắm mục tiêu.
Dành thời gian để nghiên cứu thị trường để bạn có thể xác định:
+ Ai tạo nên đối tượng mục tiêu của bạn?
+ Nơi bạn có thể tìm thấy chúng?
+ Những gì họ quan tâm và coi trọng?
+ Họ đang lo lắng về điều gì?
+ Điều họ cần là gì?
6. Phân tích cạnh tranh: Ai là đối thủ cạnh tranh của bạn, bạn nên đối phó như thế nào?
Cạnh tranh là một quy tắc vô cùng cơ bản trong các hoạt động kinh tế, và nó tất yếu xảy ra trên nền kinh tế thị trường. Vì vậy để giành được phần thắng doanh nghiệp tất yếu phải có những biện pháp, chính sách và nghệ thuật marketing nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn đối thủ cạnh tranh để thực hiện các mục tiêu cạnh tranh trên thị trường.
Tiến hành phân tích kỹ lưỡng về sự cạnh tranh của bạn sẽ giúp bạn xác định được khu vực nơi bạn có thể đánh bại đối thủ cạnh tranh, tinh chỉnh thị trường thích hợp của bạn và đảm bảo bạn chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với thách thức do cạnh tranh của bạn.
7. Những ý tưởng độc đáo: Điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên độc đáo?
Để thương hiệu của bạn đứng vững trên thị trường, chắc chắn bạn sẽ phải có được một vài ý tưởng độc đáo và khác lạ trong sản phẩm, trong cách thức phân phối và bán hàng để có được sự thu hút và niềm tin của khách hàng. Việc n.ày cũng liên quan đến định vị thương hiệu của bạn
Những sản phẩm sáng tạo luôn có sức ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hình thành và phát triển thế giới. Ngay cả khi, trong thời điểm được phát minh, con người chưa đủ nguồn lực để sản xuất ra những sản phẩm như vậy thì chúng cũng là tiền để để những thế hệ tiếp theo hoàn thiện ý tưởng của người đi trước. Dưới đây là top 22 sản phẩm sáng tạo trong năm 2016 xứng đáng được vinh danh:
+ Một cặp đôi người Pháp đã phát minh ra thiết bị mang tên Chiếc bàn khí hậu ZEF, có thể điều chỉnh nhiệt độ trong phòng mà không cần sử dụng điện.
+ Đây có vẻ như là năm của các thiết bị kính thực tế ảo. Chiếc kính thực tế ảo Oculus Rift đi kèm theo tai nghe sẽ cho các bạn một trải nghiệm rất thật khi sử dụng.
+ Ikea và một sudio design của Thuỵ Điển đã thiết kế ra Sladda. Một chiếc xe đạp dành cho cuộc sống đô thị không cần bảo dưỡng và làm bằng nhôm aluminium vô cùng nhẹ để mang vác lên cầu thang.
8. Chiến lược giá: Bạn sẽ chi phí gì và tại sao?
Nếu bạn có một kế hoạch kinh doanh truyền thống, thì bạn đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu mức giá tốt nhất cho các sản phẩm và dịch vụ của bạn. Bây giờ là lúc liên quan đến thông tin giá cả cho các hoạt động tiếp thị của bạn.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất để đánh giá là làm thế nào bạn sẽ làm việc chiến lược giá của bạn vào thông điệp tiếp thị của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, bạn muốn có thể hỗ trợ các điểm giá mà bạn đã chọn bằng cách cung cấp cho khách hàng của bạn một ý tưởng rõ ràng về giá trị và lợi ích họ sẽ nhận được trong trở lại. Một đề xuất giá trị cao thường là yếu tố dẫn khách hàng đến quyết định mua hàng.
Nếu bạn chưa xác định quan điểm về giá của mình, hãy xem xét kỹ lưỡng chiến lược giá này để khám phá các phương pháp tiếp cận khác nhau và xem xét nó có liên quan đến doanh nghiệp của bạn như thế nào.
9. Kế hoạch quảng cáo: Làm thế nào bạn sẽ đạt đến thị trường mục tiêu của bạn?
Kế hoạch quảng cáo của bạn nên kết hợp nhiều hoạt động tiếp thị khác nhau và có thể bao gồm:
- Quảng cáo
- Bao bì
- Quan hệ công chúng
- Bán trực tiếp
- Tiếp thị trên Internet
- Chương trình khuyến mãi bán hàng
- Tài liệu tiếp thị
- Các nỗ lực quảng bá khác
Trong khi bạn không muốn ném quá nhiều biến thể vào kế hoạch quảng cáo của mình ngay từ đầu, bạn nên bắt đầu bằng cách chọn 3-5 hoạt động cụ thể sẽ giúp bạn thực hiện chiến lược tiếp thị mà bạn đã nêu trong bước đầu tiên.
Ví dụ: nếu một trong những mục tiêu của bạn là cung cấp năm cuộc tư vấn ban đầu miễn phí trong vòng ba tháng, thì kế hoạch quảng cáo của bạn có thể bao gồm tập trung vào các khách hàng tiềm năng được nhắm mục tiêu thông qua chiến dịch gọi điện, kế hoạch tiếp cận truyền thông xã hội và chiến dịch gửi thư trực tiếp hoặc qua email. Bạn có thể có một số ý tưởng về các hoạt động cụ thể bằng cách duyệt qua danh sách 101 ý tưởng tiếp thị kinh doanh nhỏ này.
Bước này cần được hoàn thành vào cùng thời gian với bước tiếp theo vì ngân sách của bạn sẽ ảnh hưởng đến những hoạt động bạn có thể đưa vào kế hoạch của mình.
10. Marketing Ngân sách: Bạn sẽ chi tiêu bao nhiêu tiền cho ngân sách thực hiện chiến lược marketing này, và về những gì?
Khi bạn phác thảo kế hoạch quảng cáo, bạn sẽ cần phải có ngân sách tại chỗ để bạn có thể xác định hoạt động nào bạn có thể thực hiện trong lượng ngân sách công ty. Thật không may, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ mới đều có ngân sách hạn chế cho việc thực hiện chiến dịch marketing, do đó tạo ra một marketing plan làm việc với các quỹ mà bạn có sẵn là điều quan trọng.
Bạn có thể có ngân sách tiếp thị hàng năm, nhưng cũng cần phải chia thành ngân sách hàng tháng riêng biệt để bạn có thể theo dõi kết quả và sửa đổi kế hoạch quảng cáo để tập trung vào các hoạt động mang lại cho bạn lợi tức đầu tư lớn nhất.
11. Số liệu: Bạn đã đạt được những kết quả gì, và bạn có thể cải thiện ở đâu?
Tất cả những công việc bạn đưa ra để tạo ra một marketing plan cho doanh nghiệp nhỏ của bạn sẽ không đạt hiệu quả nếu bạn không thể theo dõi và đo lường kết quả hoạt động của chúng. Ví dụ, tiếp thị trực tuyến có thể được theo dõi bằng cách sử dụng phân tích và các số liệu dựa trên các nguồn Internet khác, trong khi theo dõi các phương pháp tiếp thị ngoại tuyến sẽ đòi hỏi phải có cách tiếp cận thủ công hơn.
Nói chung, hệ thống theo dõi của bạn được chuẩn hóa tốt hơn, kết quả của bạn sẽ có liên quan hơn … và bạn sẽ trở nên thành công hơn trong việc điều chỉnh các hoạt động tiếp thị để tập trung vào những lĩnh vực mà bạn sẽ có thành công nhất.
Hà Nguyễn – MarketingAI
Theo thebalance.com