Xây dựng thương hiệu thành công dưới góc nhìn từ thành tựu của Marvel

09 Thg 05

Marvel hiện nay được coi là hãng phim thành công ở phạm vi toàn cầu. Nhìn từ sự thành công của hãng, chúng ta thấy được cách xây dựng thương hiệu của hãng rất tài tình thông qua các chiến dịch Marketing đầy sức thuyết phục, từ một tập đoàn đứng trước bờ vực phá sản đến một thương hiệu có sức ảnh hưởng như ngày nay. Đó cũng là những kinh nghiệm đắt giá từ Marvel studio để làm sao có được một chỗ đứng nhất định trên thị trường.

xay-dung-thuong-hieu
(Ảnh: Marvel.com)

Lấy chất lượng sản phẩm làm nền tảng xây dựng thương hiệu Marvel

Không phải bàn cãi nhiều về những sản phẩm mà Marvel làm ra. Những thương hiệu khác đang tập trung triển khai kế hoạch truyền thông marketing truyền thống và social media. Thậm chí có thương hiệu sẵn sàng đầu tư đa số ngân sách vào những chiến dịch marketing hoàng tráng để khách hàng biết tới mình.

Tuy nhiên triết lý mà Marvel tự tạo nên cho mình chính là do bản thân nội dung hay của bộ phim. Hãng đang xây dựng nên một loạt các “icon” về dòng phim siêu anh hùng như: Iron man, Captain America, Hulk, Thor… Nếu chỉ thập kỷ trước Superman hay Batman chiếm thế thượng phong trên màn ảnh, thì hiện tại từng bước một MCU mang từng nhân vật của mình đến với công chúng, tạo ra vị thế nhất định trong lòng khán giả yêu thích dòng phim siêu anh hùng.

Nhà sản xuất phim cũng vô cùng đầu tư vào nội dung khi thiết kế nhiều tuyến nhân vật với các bối cảnh và thời gian khác nhau được đặt song song và cùng đi về một hướng giúp khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác trong suốt toàn bộ bộ phim. Điều này được chứng minh bằng điểm số 9.2/10 trên IMDb giúp Avengers: Infinity War lọt lọt top 20 phim hay nhất mọi thời đại.

Xem thêm: Hãy xây dựng thương hiệu thay vì quảng cáo sản phẩm

Chiến lược “thuận tay dắt bò” của Marvel Studio

Marvel cũng đã chứng minh các nhân vật không chỉ biết “giải cứu” giỏi mà họ cũng là những anh hùng với triết lý sống sâu sắc. Những phân đoạn tình cảm của Gamora và Star Lord-Quill, đẹp và thơ mông không kém bất cứ trích đoạn phim lãng mạn nào. Những câu thoại hài hước của đàn con Thanos- Black Order như “Hãy vui lên vì các người sắp được chết dưới tay Thanos". Hãng đã biết lồng ghép để Avengers không chỉ là bộ phim giành cho khán giả thích thể loại phim hành động giả tưởng mà còn các fan của các dòng phim khác phải chịu chi tiền đến rạp để xem.

xay-dung-thuong-hieu
(Ảnh: @marveluk )

Việc xây dựng thương hiệu của Marvel thành công về mặt thương mại là không thể bàn cãi cùng với đó với những chiến lược Marketing hiệu quả. Tính đến 29/4, Phần mới nhất Avengers: Infinity War đã thu về 630 triệu USD và dự kiến bộ phim đạt mức doanh thu 2 tỷ USD. Từ thành công của bộ phim, hãng đã thu hút thêm rất nhiều “non-fan” và tạo ra những kỉ lục về doanh số, do hãng có chiến lược để hấp dẫn những mục tiêu khách hàng khác.

Hãy tìm đồng đội! Họ sẽ cùng bạn lên một tầm cao mới

MCU đã rất khôn ngoan khi lựa chọn về dưới mái nhà của The Walt Disney Company với bề dày lịch sử và tiềm lực tài chính hùng mạnh. Với bệ phóng Disney, những ý tưởng sáng tạo của MCU được chắp cánh, thương hiệu thoả sức đầu tư vào phần nội dung, kỹ xảo để đảm bảo một bữa tiệc điện ảnh trọn vẹn cho khán giả. Điển hình như Avengers: Infinity War với kinh phí hơn 300 triệu USD được đánh giá là con số thuộc hàng cao nhất trong lịch sử Hollywood.

Sự kết hợp này cũng đồng thời mở ra cơ hội kiến tạo Vũ trụ điện ảnh từ phía Disney. Và thực tế đã chứng minh, đế chế MCU trên vai người khổng lồ Disney đã làm mưa làm gió thế giới giải trí suốt một thập kỷ vừa qua, điều mà những hãng đình đám khác như Universial Studios hay DC Comics cũng thèm khát.

Không chỉ vậy, các nhà làm phim Avengers còn sẵn lòng hợp tác với đối thủ Sony để khai thác nhân vật Spiderman mà Sony sở hữu bản quyền giúp tập hợp siêu anh hùng Avengers có thêm một tên tuổi đảm bảo độ hấp dẫn của mình. Hãy nhớ, dù bạn xuất sắc đến đâu cũng còn xa để nên hoàn hảo, vì vậy đồng đội là điêu thiết yếu để bạn có được thành công lâu dài.

Tầm nhìn xa để xây dựng thương hiệu một cách lâu dài

Ngay từ những sản phẩm đầu tiên, các nhà sản xuất của MCU đã định vị phong cách trong từng bộ phim của mình với cái kết để ngỏ, giúp khơi gợi triệt để trí tò mò của khán giả. Thậm chí với nhiều fan hâm mộ, đoạn after- credit đôi khi được chờ đón hơn cả tập phim vì nó hé lộ những hấp dẫn của phần tiếp theo. Chỉ tính riêng trong 2018, sau thành công rực rỡ của The Black Panther, MCU tiếp tục tung ra Avengers: Infinity War và độ hấp dẫn được đẩy lên cao hơn khiến khán giả vỡ oà với cảm giác càng về sau, MCU càng để dành những siêu phẩm đỉnh cao nhất.

xay-dung-thuong-hieu
(Ảnh: Facebook)

Tầm nhìn xa của các chiến lược gia MCU còn thể hiện ở chỗ, bên cạnh xác lập lộ trình phát triển cho các tuyến nhân vật, để đảm bảo sự ổn định cho các nhân vật chính vốn được "đo ni đóng giày", MCU mạnh tay ký hợp đồng dài hơi, có hợp đồng kéo dài 10 năm với 9 phim liên tiếp với các diễn viên. Điều này giúp hình ảnh các nhân vật chính như Iron Man, Captain America, Thor, Hulk, Black Widow… ghi dấu đậm nét trong lòng khán giả và không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi diễn viên không cần thiết.

Từ những sự nỗ lực xây dựng thương hiệu , Marvel đã tạo nên một đế chế vững chắc như hiện nay.  Marketer cần có một tầm nhìn xa và dự tính được những khả năng có thể xảy ra, và đó cũng là những kim chỉ nam để một công ty có được dấu ấn nhất định trong lòng người tiêu dùng.

Kết luận

Một thập kỷ để hãng xây dựng thương hiệu và đưa những nhân vật truyện tranh ra màn ảnh rộng, tự tin đứng cạnh những đối thủ siêu anh hùng khác mang về tỉ đô có thể giúp bạn có thêm bài học và tạo ra cảm hứng sáng tạo. Những điều trên cũng giúp bạn có thể xây dựng tốt hơn nữa, nắm được vài chiêu thức để “chăm sóc” cho chính thương hiệu của mình.

Đọc thêm: Xây dựng thương hiệu chủ đạo đang là xu hướng Marketing của thời đại mới?

Thắng nguyễn - Marketing AI

Theo CafeBiz

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.