Nội dung hot

Xu hướng “đưa con đi khắp thế gian” và Insight của các gia đình về du lịch hiện nay

Phương Thảo - Apr 22, 2019

icon viewed 685 views

Bài viết liên quan

Các ông bố, bà mẹ trong những năm gần đây ngày càng ý thức việc con em mình bị ảnh hưởng tiêu cực từ những thiết bị công nghệ, ít ra ngoài và lười vận động hơn. Để giảm thiểu điều đó, các gia đình hiện nay đang có xu hướng đưa con đi du lịch nhiều hơn.

Mùa du lịch đang đến, hãy cùng tìm hiểu Insight của các gia đình về du lịch hiện nay với xu hướng du lịch cùng con cái trong bài viết dưới đây.

Xu hướng “đưa con đi khắp thế gian” và Insight của các gia đình về du lịch hiện nay (Ảnh: Trafalgar Blog)

Thời gian các ông bố, bà mẹ lên kế hoạch và chuẩn bị du lịch cùng con

Bởi dự định đi du lịch cùng con nên các bậc cha mẹ thường chọn dịp nghỉ hè là thời điểm du lịch cả gia đình. Các đối tượng khách hàng đi du lịch là gia đình thường chủ động lên kế hoạch trước đó khoảng từ 1 – 2 tháng. Từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 5, thảo luận về việc chuẩn bị cho chuyến du lịch hè của các gia đình bắt đầu tăng cao, chiếm hơn 40% total mentions về du lịch của gia đình có con nhỏ trong năm 2018.

Bên cạnh đó, vẫn có nhiều chuyến đi xuất phát từ nhu cầu tức thời của gia đình, đây chính là lý do đến khoảng cuối tháng 5 thảo luận vẫn khá cao (chiếm 35% total mentions trong 3 tháng cao điểm – 1/3/2018 – 31/5/2018) với các chủ đề thảo luận như“lên lịch gấp”hay “săn vé giờ chót”.

Các bà mẹ là đối tượng bàn luận sôi nổi nhất 

Theo báo cáo phân tích của YouNet Media, phần lớn các bà mẹ là đối tượng chính thảo luận về du lịch gia đình với con nhỏ trên Social Media, chiếm 88,4%. Hơn 83% đối tượng đăng tải các bài chia sẻ, review về du lịch gia đình trên các trang mạng xã hội cũng là nữ (trong số 12,668 mentions).

Họ chủ yếu là những phụ nữ độ tuổi từ 25 – 34 tuổi với 75,8%. Đây là độ tuổi có khả năng tài chính để chi trả cho những chuyến du lịch xa cho gia đình và thích đi du lịch.

Hiện nay, các gia đình thường đi du lịch cùng con ngay từ khi các bé còn rất nhỏ. Chính bởi các bé còn rất nhỏ nên họ có nhiều điều để lo lắng, suy nghĩ, từ đó dẫn đến nhu cầu tìm hiểu, đặt câu hỏi, thảo luận xin ý kiến trên social media.

Khi con trong độ tuổi 0-5, nhiều vấn đề để băn khoăn hơn như “lo con mệt, con bệnh, con không chịu ăn, lo thời tiết thất thường…”. Vi vậy, thảo luận nhắc đến độ tuổi con từ 0-5 trong chủ đề về du lịch gia đình chiếm 69.08% so với khi con trong độ tuổi 6-12.

Họ thảo luận về du lịch ở đâu?

Facebook vẫn là kênh thảo luận chính về chủ đề du lịch gia đình có con nhỏ, chiếm 94.95% tổng thảo luận trên social media. Các nhóm Facebook là nơi có thảo luận sôi nổi nhất (chiếm 45,36%). Trong đó, Top 5 nhóm Facebook đều là nhóm về chủ đề du lịch với group Cho trẻ ra ngoài chơi, Group Checkin Việt Nam, Hiệp hội du lịch Việt Nam, Hội Review du lịch có tâm và Halo travel.

Ngoài ra các bài viết cá nhân chia sẻ kinh nghiệm du lịch, bài viết từ các Fanpage Facebook cũng là nguồn tham khảo truyền cảm hứng cho các gia đình khi chuẩn bị cho các chuyến đi cùng con nhỏ.

Các với nội dung chia sẻ/review đi du lịch cùng con thường có lượng quan tâm, tương tác cao trên cộng đồng mạng từ các mẹ mong muốn học hỏi kinh nghiệm.

Nguyên nhân vì sao các phụ huynh ngày càng chăm đưa con đi du lịch hơn

Với các bậc cha mẹ có con nhỏ dưới 5 tuổi, 40,17% họ bày tỏ quan điểm muốn cho con đi du lịch từ khi còn nhỏ để giúp bé dễ thích nghi với môi trường hơn. 32,34% phụ huynh thảo luận nói rằng những chuyến đi du lịch sẽ giúp con gần gũi thiên nhiên, có thể tự cảm nhận, tiếp xúc thật với những thứ mà trước đây con chỉ nhìn thấy trên tivi hay internet. Bên cạnh đó, một số các ông bố bà mẹ muốn đưa con đi du lịch cùng là vì không yên tâm để con ở nhà (17.12%).

Với các trẻ có độ tuổi đi học (6 – 12 tuổi), các phụ huynh không chỉ quan tâm đến việc vui chơi, tận hưởng mà còn muốn con mình có thể học hỏi, mở rộng kiến thức thực tế, vừa chơi vừa học (49,35%). 26,45% các thảo luận trên Social Media của các gia đình mong muốn chuyến đi sẽ góp phần gắn kết tình cảm gia đình và 15,09% nói rằng du lịch cũng chính là phần thưởng khích lệ học tập cho con, giúp con thư giãn, xả hơi sau một năm học và chuẩn bị vào kỳ học mới.

Những mối quan tâm của bậc cha mẹ khi đưa con đi du lịch

Đi đâu, ăn gì và ở đâu luôn là những mối quan tâm hàng đầu trong chủ đề du lịch của các bố mẹ khi chuẩn bị cho chuyến du lịch cùng con. Cùng với đó, phương tiện di chuyển, hành lý/vật dụng và lịch trình cũng nằm trong top những mối quan tâm của các phụ huynh khi đưa con đi du lịch.

Chuyến đi tiện nghi, vệ sinh, an toàn và phù hợp với trẻ con

Địa điểm du lịch được thảo luận trên social media của các gia đình vẫn ưu tiên lựa chọn các điểm đến con thích, phù hợp với con, đặc biệt có các địa điểm vui chơi cho trẻ em. Đa phần các gia đình quan tâm đến hình thức du lịch nghỉ dưỡng trong chủ đề “đi đâu” (chiếm 75,3%). Một yếu tố khác được cân nhắc là thời tiết, điểm đến có thời tiết không quá khắc nghiệt để cho con vui chơi trọn vẹn.

Bên cạnh đó, hơn 60% thảo luận về sự tiện nghi cả bên trong như có hồ bơi cho trẻ và bên ngoài (gần nhà thuốc, bệnh viện, trung tâm y tế lớn…) của chỗ ở để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo an toàn cho con. Bên cạnh đó, yếu tố gần các vị trí vui chơi cũng được cha mẹ cân nhắc khi lựa chọn chỗ ở khi đi du lịch cùng con nhỏ.

Thảo luận cho thấy các bậc phụ huynh có mối quan tâm đến chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm ở nơi đến.

Về phương tiện di chuyển, với mong muốn giúp con đỡ mệt, có nhiều thời gian vui chơi và an toàn hơn nên 65% thảo luận về phương tiện di chuyển trong các chuyến du lịch là máy bay thay vì ô tô, xe khách.

“Đồ chơi” được thảo luận nhắc đến như một vật không thể thiếu trong các chuyến đi du lịch với con nhỏ, để đảm bảo trẻ có thể để tự giải trí trong lúc chờ đợi ở ga, bến xe, sân bay hoặc trên một chặng đường di chuyển dài. Các loại thuốc cơ bản cũng được các mẹ thường xuyên thảo luận nhắc đến trong các chủ đề về vật dụng mang theo du lịch, đặc biệt là khi đi du lịch nước ngoài.

Thảo luận từ mạng xã hội cho thấy các yếu tố về lịch trình sẽ được các bà mẹ cân nhắc sau khi đã thỏa mãn các yếu tố ở trên. Họ bày tỏ quan điểm rằng khi chuẩn bị lịch trình càng chi tiết, càng ít rủi ro. Chính vì vậy họ nghiên cứu rất nhiều thông tin để đảm bảo cho một chuyến đi dài ngày trải nghiệm cho con được trọn vẹn nhất.

Các địa điểm hàng đầu trong các thảo luận về du lịch của bậc cha mẹ và con

Các địa điểm quen thuộc trong nước như Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, Phú Quốc, Phan Thiết thường được các gia đình có con nhỏ ưa thích. Đa phần là các địa điểm có biển, phù hợp du lịch vào những ngày hè nóng bức.

Bên cạnh các điểm đến trong nước, một số địa điểm du lịch nước ngoài như: quốc gia ở khu vực Đông Nam Á có khí hậu tương đồng với Việt Nam (Thái Lan, Malaysia); quốc gia có nền văn hóa đa dạng (Hàn Quốc); quốc gia có nhiều khu vui chơi lớn dành cho trẻ em (Singapore, HongKong) cũng được các gia đình lựa chọn.

Top các thương hiệu ngành du lịch được nhắc đến nhiều nhất trong thảo luận về hành trình “đưa con đi khắp thế gian”

Trong hành trình đưa con đi du lịch của các gia đình Việt, các hãng máy bay, ứng dụng du lịch và các tour du lịch là những yếu tố không thể thiếu. Trong đó, phần lớn những thương hiệu được gọi tên đến từ doanh nghiệp trong nước.

Các thương hiệu được nhắc đến nhiều nhất trong các thảo luận trên mạng xã hội có thể kể đến như:

  • Hãng máy bay: Vietnam Airline, VietJet Air, Jetstar Pacific,…
  • Ứng dụng du lịch: Booking.com, Agoda, Vntrip.vn,..
  • Tour du lịch: Vietravel, Saigontourist, DuLich Viet,…

Cơ hội cho các thương hiệu ngành du lịch

Từ báo cáo nghiên cứu lắng nghe mạng xã hội của YouNet Media đối với việc du lịch gia đình giai đoạn 1/3/2018-31/5/2018 chỉ ra một số cơ hội của các thương hiệu:

1. Đối tượng tiếp cận

Thảo luận từ social media cho thấy phụ nữ là đối tượng đóng vai trò chính trong quá trình tìm kiếm, lựa chọn và quyết định đến kỳ nghỉ của gia đình.

Từ đó, các thương hiệu du lịch nên xây dựng nội dung tạo hoạt động promotion/event theo hướng “an toàn tuyệt đối”, mang lại sự an tâm cho các bà mẹ hay lo. Tặng phẩm du lịch có liên quan đến trẻ nhỏ (đồ chơi, sách truyện…) hoặc hướng dẫn viên trong hình dạng cosplay nhân vật hoạt hình có thể sẽ là một điểm cộng mang tính quyết định.

2. Nơi tiếp cận

Các thương hiệu nên đẩy mạnh hoạt động trên mạng xã hội tại các nhóm, fanpage. Bên cạnh đó, khi bài reviews trở thành nguồn tham khảo và truyền cảm hứng du lịch cho các gia đình, các doanh nghiệp nên tổ chức các cuộc thi ảnh/chia sẻ trải nghiệm để thu hút thảo luận trên social media.

Tuy nhiên, để chinh phục các bà mẹ mê viết lách ngày càng khó tính, thương hiệu cần có một hình thức mới để lưu lại hoặc khuyến khích chia sẻ trải nghiệm thay vì kêu gọi người dùng tham gia chỉ để săn giải. Bên cạnh đó, các chia sẻ từ những người có ảnh hưởng như Hot Mom, Hot Family,… cũng là một nguồn tiếp cận tạo ảnh hưởng cho khách hàng

3. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với dịch vụ, lịch trình phù hợp

Bên cạnh việc đáp ứng yêu cầu của gia đình như dịch vụ tốt, giá tốt…thì các đơn vị cung cấp tour du lịch nên có thêm nhiều dịch vụ phù hợp với độ tuổi của con. Ví dụ như cung cấp tour du lịch cho gia đình có con dưới 5 tuổi với lịch trình ít dày đặc hơn, 6-12 tuổi với những điểm đến thú vị, thăm quan khám phá, vừa học vừa chơi. Đây là sẽ một điểm khác biệt thu hút của các thương hiệu cung cấp dịch vụ du lịch.

Ngọc Mai – MarketingAI

Theo YouNet Media

LIÊN HỆ

Bài trước đó

4 Tip dành cho nhà quản lý để xây dựng phòng Marketing nội bộ mạnh mẽ

Bài tiếp theo

Google Ads là gì? Tất cả những điều bạn cần biết về Google Ads

nội dung tương tự