Xu hướng Graphic Design đáng chú ý trong năm 2019 được thực hiện bởi Adobe

24 Thg 05

Graphic design (thiết kế đồ họa) là một định luật vô cùng kỳ lạ: nó được xây dựng trên những quy luật bất biến: sự hấp dẫn vốn có của các tác phẩm, tính chất bổ sung của màu sắc - thế nhưng nó cũng chạy theo tính thay đổi thường xuyên theo xu thế. Các xu hướng về đồ họa thay đổi liên tục theo từng năm, tùy thuộc vào sự khác nhau giữa các thế hệ hoặc sự phát triển công nghệ mới. Vậy năm 2019 này, xu hướng thiết kế đồ họa đang dừng tại đâu?

Cùng điểm qua những xu hướng Graphic Design đáng chú ý nhất năm 2019 được thực hiện bởi Adobe thông qua bài viết dưới đây. 

Xu hướng Graphic Design đáng chú ý trong năm 2019

Màu sắc rực rỡ nhưng êm dịu

Như nhiều người đã biết, màu sắc của năm 2019 là Living Coral, được công ty mô tả là, một màu sắc san hô, với undertone vàng mang sự sống vui tươi, tràn đầy sinh lực với một khía cạnh mềm mại. Đây là màu sắc mang vẻ rực rỡ của màu da cam nhưng vẫn êm dịu như những màu sắc pastel xu hướng. Living Coral vừa sôi động vừa êm dịu. Màu sắc này nhắc nhở cho các nhà thiết kế rằng một số màu sắc nhất định có thể giúp cảm xúc thêm thăng hoa mà không quá áp đảo.

>>> Xem thêm: Pantone đem tới màu sắc của năm 2019: màu Living Coral

Đây là màu sắc đem lại sự sống, sự sáng tạo nhưng vẫn dịu dàng và đằm thắm (Ảnh: Graphic Mama)

Kiểu chữ trang trí

Trong vài năm qua, phông chữ sans-serif của Apple với tính thẩm mỹ cao, rõ ràng, sạch sẽ đã trở nên thống trị cả nền văn hóa typography từ online tới offline. Thiết kế này đem lại cảm giác dễ đọc, nhưng cũng trở nên có chút nhàm chán.

May mắn thay, điều này đang ngày càng thay đổi. Các nhà thiết kế đã ngày càng sử dụng các phông chữ mới lạ, không gò bó trong những tiêu chuẩn để tăng vẻ nổi bật cho typo. Điều này đặc biệt đúng với những loại văn bản cấp cao nhất, chẳng hạn như trên các trang tin giật gân, tiêu đề và bảng quảng cáo. Trường hợp điển hình chính là Apple sử dụng kiểu chữ trang trí để thông báo ra mắt sản phẩm mới.

(Ảnh: Apple)

Đoạn text lớn

Tương tự như việc sử dụng phông chữ trang trí, các nhà thiết kế đang ngày càng tăng kích thước của văn bản thành từng mảng để dễ đem lại vẻ ngoài nổi bật hơn. Thiết kế này xảy ra trong các lĩnh vực yêu cầu sự giật gân, trong đó tác động tới sự ưu tiên và khả năng đọc của văn bản.

Xu hướngnày có thể thấy rõ trong sự phổ biến ngày càng tăng của phông chữ Maxi, loại phông chữ phù hợp với kích cỡ lớn và đem lại những đoạn text vừa vặn cho các trang báo/biển quảng cáo giật gân.

(Ảnh: MDG Advertising)

Gradient

Sáng tạo theo phong cách gradient không có gì mới. Chúng đã được áp dụng rộng rãi bởi các công ty công nghệ từ vài năm trước và đã dần dần chuyển sang xu thế chính trong dòng chảy thiết kế hiện đại. Việc sử dụng gradient dường như đang mở rộng hơn nữa trong các dịch vụ trực tuyến và hướng tới sản phẩm in ấn và tài liệu quảng cáo gián tiếp. Gradient thậm chí ngày càng được tích hợp vào các dịch vụ chức năng, như màn hình chào của ứng dụng Hulu.

(Ảnh: MDG Advertising)

Open compositions (Thiết kế mở với hình ảnh vượt ra ngoài khung hình)

Khi Adobe khảo sát bối cảnh thiết kế đồ họa để xác định xu hướng thiết kế chính của năm 2019, họ nhận thấy một điều thú vị: các nhà tiếp thị ngày càng sử dụng Open compositions, với những hình ảnh vượt ra ngoài khung hình đem tới khám phá bất tận và xóa nhòa mọi ranh giới thiết kế. Cách tiếp cận này cực kỳ nổi bật bởi vì nó thách thức trí tưởng tượng và khám phá của người xem. Như các nhà nghiên cứu đã nói, sức mạnh của bố cục mở là khả năng khai thác trí tò mò "outside the box" của bất cứ ai thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật này.

(Ảnh: MDG Advertising)

Thiết kế phẳng + những sự vật có thực

Một xu hướng khác mà nhóm Adobe nhận thấy ngày càng có xu hướng gia tăng là sự kết hợp ngày càng nhiều giữa thiết kế phẳng với các đồ vật trong đời thực. Thực chất, xu hướng này không có gì mới: thiết kế phẳng đã xuất hiện rất nhiều trên nền tảng trực tuyến trong nhiều năm gần đây. Tương tự, các đồ vật trong đời thực đã là một phần của thiết kế kể ngay từ những ngày đầu của kỷ nguyên thiết kế. Nhưng sự mới mẻ lại nằm ở cách pha trộn cả hai yếu tố này để khiến người xem cảm nhận được tính hai chiều và sự liên tưởng sống động như là ba chiều.

(Ảnh: MDG Advertising)

Sự chuyển động

Khi nói đến sự chuyển động, các nhà thiết kế thường theo đuổi một là thiết kế tĩnh hoặc một video chuyển động trên trang, chứ không hề nghĩ đến những sự kết hợp giữa cả hai yếu tố này.

Và khái niệm này đang dần thay đổi. Tuy nhiên tính chuyển động trong thiết kế đã ngày càng thay đổi và trở nên phổ biến hơn. Chỉ cần thêm một chút yếu tố chuyển động có lẽ vào một hình nền hoặc một yếu tố cụ thể để lôi kéo ánh mắt người xem mà không bị nặng nề. Một ví dụ về thiết kế mang tính chuyển động xuất hiện có thể được xem trên trang web Pexels - nơi cung cấp kho video miễn phí cho các thương hiệu.

(Video: Pexels)

Biểu tượng hóa

Biểu tượng hóa chính xác như tên gọi của nó: biến một điều gì đó thành một biểu tượng trực quan. Điều tuyệt vời của cách tiếp cận này là nó kết nối thực tế và trí tưởng tượng; nó đứng trên chủ nghĩa hiện thực của nhiếp ảnh và những sáng tạo bất tận của bản vẽ tay. Một ví dụ điển hình về biểu tượng hóa trong thiết kế là trang đích của nhà thiết kế Alexa Pleiko-Izik, nổi bật khiến người xem phải nán lại ngắm nhìn thêm những lần tiếp theo như hình ảnh dưới đây.

(Ảnh: Alexa Pleiko-Izik)

Illustration (Ảnh minh họa)

Cuối cùng, một trong những xu hướng lớn nhất của năm 2019 chính là một xu hướng đã tồn tại và phát triển qua nhiều năm: Illustration. Nghịch lý thay, bởi vì chúng ta sống trong thời đại pixel, sự hoàn hảo, tính nghệ thuật, và bản chất thủ công của hình minh họa càng khiến xu hướng này trở nên nổi bật hơn nữa. Đó có thể là lý do tại sao một số công ty công nghệ hiện đại nhất, chẳng hạn như Slack, ngày càng tập trung sử dụng xu hướng thiết kế này.

(Ảnh: Slack)

Kết

2019 sẽ chứng kiến những xu hướng thiết kế đồ họa mới nhưng cũng đầy những màu sắc thiết kế đã làm mưa làm gió ngành graphic design nhiều năm về trước. Cuối cùng, cũng như mọi thứ khác, khi nói đến thiết kế đồ họa, những gì thuộc về quá khứ sẽ trở thành tương lai và ngược lại.

Nguồn: MDG Advertising

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.