Influencer marketing 2018: 6 xu hướng không-thể-bỏ-lỡ

21 Thg 12

Influencer marketing thực sự đang bùng nổ và không hề có dấu hiệu dừng lại. Tuy nhiên, thách thức của hình thức quảng cáo này chính là việc không có một khuôn mẫu nhất định và việc sử dụng influencer lại biến thiên khác nhau theo mỗi thương hiệu hay từng chiến dịch của nhãn hàng.

Influencer marketing đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc mang thương hiệu đến gần hơn với khách hàng, nên việc nắm bắt những xu hướng mới nhanh hơn chính là bạn đã "đi trước đối thủ một bước". Sau đây là 6 xu hướng influencer marketing nổi bật bạn nên nắm bắt ngay trong năm 2018.

(Ảnh: pan54)

Giá trị của influencers được nâng cao

Influencers - những người có ảnh hưởng được đánh giá cao trên social media. Mọi người có thể thấy ​​sự gia tăng số lượng tài khoản, cả nam lẫn nữ, có hàng nghìn người theo dõi. Đồng thời, ngày càng có nhiều thương hiệu quyết định áp dụng influencer marketing vào chiến lược của mình. Họ luôn muốn tìm kiếm gương mặt influencer phù hợp để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Nhu cầu cao hơn khiến giá trị của các influencers cũng được nâng cao hơn so với trước đây.

Tuy nhiên, giá trị của dịch vụ influencers cao hơn nhưng không nhất thiết là họ muốn tính phí cao hơn. Influencers sẽ bắt đầu muốn xây dựng mối quan hệ đối tác bền vững với những lợi ích khác nữa. Khi liên hệ với các influencers, hãy cố gắng bỏ qua các vấn đề tài chính và thuyết phục xem họ có thể hưởng lợi được gì từ các mối quan hệ đối tác của bạn hoặc làm thế nào để nâng cao độ nổi tiếng của họ.

Việc đo lường KPI và ROI là cần thiết

Lý do chính khiến một số công ty không muốn thực hiện influencer marketing đó là họ không biết phân tích hiệu quả chiến dịch một cách chính xác. Năm 2018, với nhu cầu book nội dung PR từ influencer tăng lên, việc đo các chỉ số đánh giá thực hiện công việc (KPI) và lợi tức đầu tư (ROI) sẽ trở nên cần thiết hơn.

Bạn có thể theo dõi cả ROI và KPI thông qua các công cụ số liệu có liên quan cho mỗi chiến dịch và phân tích chi tiết về kết quả. Chúng ta cũng có thể mong đợi những phền mềm tốt hơn để khiến quá trình này trở nên dễ dàng hơn với nhu cầu ngày càng tăng về các phép đo lường các chỉ số kết quả chính xác.

Kết hợp đa dạng influencer

Các chiến dịch influencer marketing có tiềm năng to lớn để cải thiện xếp hạng tìm kiếm cho các doanh nghiệp, nhưng điều quan trọng là phải khám phá tất cả các lựa chọn về influencer. Chúng ta có thể phân loại influencer thành ba nhóm:

  1. Mega-influencer: những người có ảnh hưởng cực lớn, trên diện rộng, thường là người nổi tiếng
  2. Macro-influencer: những người có ảnh hưởng lớn
  3. Micro-influencer: những người có ảnh hưởng nhỏ trong một nhóm hay cộng đồng cụ thể

Trong năm 2017 vừa rồi, mọi người thường tập trung về micro-influencer. Nhưng trong năm 2018, họ sẽ tập trung vào sự kết hợp đa dạng các loại influencer. Xu hướng của năm tới sẽ là các thương hiệu thực hiện kết hợp đa dạng các loại influencer khác nhau để đạt được mục tiêu marketing của họ. Mỗi nhóm này đều đạt đến đối tượng mục tiêu cụ thể, giúp công ty của bạn tiếp cận nhiều người hơn bao giờ hết.

(Ảnh: leadagency.com)

Tập trung vào video marketing

Mọi người cảm thấy chán nản và mệt mỏi với những bài viết giống hệt nhau trên các social media. Họ không muốn thấy những hình ảnh hoàn hảo đến từng chi tiết qua bàn tay của Photoshop. Họ muốn một cái gì đó thực tế và video có thể làm được điều đó. Video marketing sẽ hấp dẫn và thu hút được nhiều sự quan tâm online hơn.

Có thể video marketing sẽ là xu hướng được quan tâm nhiều nhất trong năm 2018 với sức hút mạnh mẽ của nó với người dùng online. Bằng chứng cho thấy rằng video có hiệu quả gấp hai lần trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng so với bài viết nội dung.

Thận trọng hơn khi đối mặt với luật pháp

Ở thời kì sơ khai của influencer marketing, các công ty chỉ đơn thuần liên hệ với influencer để họ đăng bài viết trên social media và giới thiệu một số sản phẩm hoặc dịch vụ. Tuy nhiên, với sự phát triển như vũ bão của influencer marketing, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) của Mỹ đã đưa ra một số quy tắc. Các thương hiệu Việt Nam cũng nên hiểu rõ những quy tắc này để cẩn trọng và an toàn hơn khi thực hiện chiến lược influencer marketing.

Năm 2017, FTC đã đưa ra một vụ án của một influencer đã giấu giếm và không tiết lệ mối quan hệ và tài trợ quảng cáo. Mặc dù các thương hiệu và influencer đã cẩn trọng hơn, năm 2018 chắc chắn sẽ có thêm những điều luật thắt chặt hơn đối với doanh nghiệp và cá nhân. Lý do rất đơn giản: có tới 93% các xác nhận đã được trả tiền vẫn không được tiết lộ bởi thương hiệu và cả influencer. Đó là lý do tại thương hiệu và influencer phải cẩn thận hơn và tuân thủ các quy định.

Dè chừng với các influencer "giả mạo"

Một tài khoản có thể mua hàng ngàn người theo dõi chỉ với vài đô la. Việc này tạo ra một thế hệ influencer "giả mạo" mới, đó những người có số lượng lớn fan hâm mộ không phải bởi sức ảnh hưởng của họ mà họ đã bỏ tiền ra để mua số lượng người theo dõi ấy.

Rất nhiều người nổi tiếng trên social media, việc của thương hiệu là biết lựa chọn và đánh giá chính xác. Khi lựa chọn, không nên chỉ nhìn vào số người theo dõi, mà còn nên theo dõi những điều họ đã làm để có được số lượng fan ấy. Bạn còn cần đánh giá những người theo dõi có tương tác tích cực với influencers đó hay không. Nếu làm việc với influencer "giả mạo", tất cả công sức làm marketing của bạn sẽ "đổ sông đổ bể".

Loan Nguyen - MarketingAI

Theo Thenextweb.com

 
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.