Mạng xã hội thương mại: Xu hướng bán lẻ nổi bất nhất năm 2019

07 Thg 11

Mạng xã hội thương mại là thuật ngữ cho việc tận dụng mạng xã hội để kéo lượt ghé thăm các trang thương mại điện tử, mục đích cuối cùng là thúc đẩy việc mua hàng trên thương mại điện tử. Câu hỏi đặt ra ở đây là chính xác thì mạng xã hội thương mại đang phát triển mạnh tới mức nào? Tệp khách hàng nào sẽ mua hàng thông qua mạng xã hội? Những nền tảng nào là tốt nhất để tận dụng xu hướng này? Mạng xã hội thương mại sẽ làm gì để phát triển hơn nữa? Tất cả những câu hỏi này sẽ được giải đáp bởi bài viết dưới đây.

Những yếu tố cốt lõi về mạng xã hội thương mại mà các Marketers cần nắm rõ

Mạng xã hội thương mại đang phát triển nhanh tới mức nào? 

Mạng xã hội thương mại đang có tốc độ tăng trưởng chóng mặt trong những năm vừa qua. Theo một báo cáo bởi Adobe, mạng xã hội trở thành một nhân tố phát triển nhanh nhất đóng góp cho thương mại điện tử.

mạng xã hội thương mại

Nhìn vào biểu đồ có thể thấy, khi so sánh cùng thời điểm quý 3 vào 2 năm 2016 và 2018 thì lượng truy cập đến từ các lượt click trên mạng xã hội đã tăng vọt 110% trong khi lượng truy cập trực tiếp hay đến từ các nguồn như tên miền giới thiệu có dấu hiệu sụt giảm. Một điều cần lưu ý thêm là tổng lưu lượng truy cập các trang thương mại điện tử đến từ mạng xã hội vẫn còn khá khiêm tốn.

mạng xã hội thương mại

Có thể thấy cho đến quý 1/2019 con số này mới chỉ dừng ở mức 9,1% tuy nhiên nếu so với cùng kỳ 2 năm về trước thì đây vẫn là mức tăng trưởng ấn tượng khi tăng gấp 3 lần. Nhìn vào đường xu hướng có thể nhận thấy mạng xã hội chắc chắn sẽ trở thành một kênh quan trọng để thu hút lượng truy cập cho các trang thương mại điện tử trong những năm tiếp theo.

>>> Xem thêm: Bản đồ ngành thương mại điện tử Quý 3/2019: Sendo bất ngờ đứng thứ 2, Lazada bị đá văng khỏi top 4

Liệu những truy cập đến từ các nguồn khác này có tạo ra doanh thu? Nhóm khách hàng nào sẽ mua hàng thông qua mạng xã hội?

Song hành với mức tăng trưởng trong lượng truy cập vào các trang thương mại điện tử đến từ mạng xã hội, các nhà nghiên cứu còn tìm ra rằng ngày càng có nhiều người mua những sản phẩm họ thấy trên mạng xã hội. Hay nói cách khác, mạng xã hội còn có tác dụng tạo ra doanh thu chứ không chỉ thu hút sự chú ý từ khách hàng.

Dựa theo những dữ liệu nghiên cứu bởi Bizrate Insights, tỉ lệ người dùng Internet tại Mỹ mua hàng trực tuyến sau khi thấy chúng trên mạng xã hội đã tăng từ 23% tại tháng 12 năm 2018 lên 29% vào tháng 4 năm 2019.

mạng xã hội thương mại

Mặc dù tỷ lệ người dùng tham gia vào mạng xã hội thương mại đã tăng trên mọi nhóm nhân khẩu học thì nhóm có xu hướng mua sắm nhiều nhất dựa trên những gì họ thấy trên mạng xã hội là phụ nữ khi chiếm 36% so với nam giới là 22% và nhóm người trẻ trong độ tuổi từ 18-34 với 42% so với 15% của nhóm trên 55 tuổi.

Những nền tảng nào là tốt nhất để tận dụng xu hướng này?

Nếu nhắc về nền tảng mạng xã hội có khả năng thu hút lượng truy cập cho các trang thương mại điện tử thì Facebook đang là ông hoàng trong lĩnh vực này. Theo một báo cáo bởi Adobe chỉ ra, Facebook chiếm tới 80% lương truy cập các trang thương mại điện tử từ mạng xã hội trong quý 1/2019, theo sau là một nền tảng khác thuộc sở hữu của Facebook là Instagram với 11% và thứ 3 là Pinterest với 8%

mạng xã hội thương mại

Nhìn vào số liệu có thể thấy mặc dù Facebook chiếm tỉ lệ cao nhất trong việc thu hút truy cập về các trang thương mại điện tử nhưng đây không phải nền tảng được người dùng tin dùng nhất để mua sắm. Ngôi vương trong yếu tố này lại thuộc về Pinterest với 47% người dùng mạng xã hội tại Mỹ lựa chọn để tìm mua các sản phẩm trực tuyến so với chỉ 15% của ông lớn Facebook. 

Xu hướng mạng xã hội thương mại sẽ làm gì để phát triển hơn nữa?

Bước đột phá tiếp theo của mạng xã hội thương mại sẽ là sự chuyển dịch từ việc mua sắm trên các trang thương mại điện tử sang mua sắm trực tiếp trên các mạng xã hội. Với phương thức này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho tất cả mọi người như là: người dùng sẽ không bị chuyển sang một ứng dụng/trang khác, các thương hiệu sẽ thấy tỷ lệ chuyển đổi cao hơn vì quá trình mua hàng được đơn giản hóa, các nền tảng mạng xã hội gia có thêm doanh thu từ phụ phí.

Dù vậy, một phần lý do vì sao xu hướng này vẫn chưa diễn ra là do những vấn đề liên quan tới cơ sở hạ tầng. Hiện nay, các nền tảng mạng xã hội chưa cung cấp được cho các doanh nghiệp những công cụ cần thiết để kinh doanh trên đây, điển hình như nút mua hàng cho các nội dung đăng tải hay những phương thức thanh toán tinh vi giúp cải thiện trải nghiệm mua sắm cho khách hàng trên nền tảng này. Mặc dù vấn đề này đang dần được cải thiện, tuy nhiên vẫn còn một trở ngại nữa: người dùng cảm thấy không thoải mái khi mua hàng trên mạng xã hội.

mạng xã hội thương mại

Trong một nghiên cứu khảo sát mới đây của Sumo Heavy, kết quả cho thấy rất nhiều khách hàng cảm thấy bất an về vấn đề bảo mật và riêng tư. Cụ thể, 71% số người dùng Internet tại Mỹ nói rằng họ lo ngại về những vấn đề bảo mật (số thẻ tín dụng, thông tin ngân hàng,...) liệu rằng chúng có được bảo mật khi giao dịch trên mạng xã hội hay không? Và 65% thì lo ngại về vấn đề riêng từ (những thông tin cá nhân bị chia sẻ, lịch sử mua hàng,...)

>>> Xem thêm: Hai gã khổng lồ Grab và Shopee bắt tay nhau, cam kết giao hàng trong 1 giờ

Vậy các Marketer nên làm gì trước tất cả những điều này?

Marketer cần hiểu rằng mạng xã hội thương mại đã và đang trở thành một kênh trọng điểm trong việc thu hút lượng truy cập và nó sẽ càng phát triển hơn nữa trong tương lai. Cụ thể, vai trò của mạng xã hội trong việc thúc đẩy mua hàng trực tiếp sẽ tăng trưởng nhanh chóng khi các nền tảng này bổ sung thêm những tính năng tinh vi hơn và các tùy chọn xác định khách hàng mục tiêu. Điều này đồng nghĩa với việc các thương hiệu cần ghi nhớ rằng hành vi mua hàng dựa trên những nội dung trên mạng xã hội và quảng cáo vẫn còn khá mới. Nhiều khách hàng vẫn đang tìm cách làm quen với bước cuối cùng - thực sự mua hàng và sự do dự này cần được giải quyết ngay khi có thể. Bằng cách giảm bớt lo lắng của khách hàng về bảo mật và việc mua hàng, Marketer có thể tăng độ tin cậy cho không chỉ thương hiệu mà còn cho toàn bộ quy trình.

Tạm kết

Chắc chắn mạng xã hội thương mại sẽ mang tới rất nhiều cơ hội tiềm năng. Tận dụng những tiềm năng của mạng xã hội trong việc thu hút lượng truy cập và thúc đẩy việc mua hàng, các thương hiệu có thể phân bổ chi tiêu của họ hiệu quả hơn đồng thời tăng hiệu quả Marketing phủ rộng trên nhiều nền tảng khác nhau.

Tuấn Anh - MarketingAI

Theo Mdgadvertising

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.