8 xu hướng Marketing hàng đầu tại Châu Á năm 2018

20 Thg 06

Châu Á là một thị trường đầy tiềm năng và có sức tăng trưởng mạnh mẽ trong những thập kỷ vừa qua. Thị trường Châu Á có những đặc điểm riêng biệt liên quan đến con người và văn hóa. Vì vậy, theo những chuyên gia, 8 xu hướng marketing dưới đây là tương lai của châu Á trong năm 2018 này.

1. Công nghệ kỹ thuật số và Internet of Things đã tác động sâu sắc đến các hoạt động tiếp thị

Tác động của công nghệ sẽ trở nên mạnh mẽ hơn và rộng hơn trong mọi khía cạnh của kinh doanh và một số lĩnh vực năng lực công việc. Công nghệ cũng sẽ là một yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ trong lĩnh vực kinh doanh Customer-to-Customer thông qua các thị trường trên Internet và sẽ cung cấp những trải nghiệm cá nhân hóa / tùy biến tốt hơn. Việc sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) trong TV màn hình rộng, máy tính cá nhân, điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị khác sẽ tăng theo tính khả dụng và hợp lý về giá cả của các thiết bị đó. Ở một số nước, máy bay không người lái, thực tế ảo, rô bốt cá nhân, v.v. sẽ có nhiều ứng dụng thực tế hơn. Công nghệ dựa trên AI cũng sẽ là chìa khóa để cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đồng thời cắt giảm chi phí. 

xu-huong-marketing

Tiếp thị sẽ trở nên kỹ thuật số hơn do có sự tham gia của CNTT. Và việc các marketer phải thành thạo hơn về công nghệ là điều kiện tiên quyết để tạo ra lợi thế cạnh tranh trong thị trường kỹ thuật số đầy cạnh tranh này. Châu Á đã bắt tay vào hành trình phát triển hệ sinh thái Internet of Things (IoT), hỗ trợ sự tiến bộ của một kỷ nguyên của công nghệ điện toán đám mây, và tạo điều kiện cho hội tụ di động cố định (FMC - Fixed Mobile Convergence) phát triển. Các mô hình kinh doanh mới dựa trên kỹ thuật số sẽ tiếp tục phá vỡ sự tồn tại của các công ty với các mô hình kinh doanh cũ / truyền thống.

 2. Kết hợp tinh thần kinh doanh và marketing

Tinh thần doanh nhân khởi nghiệp (entrepreneurship) sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn trong marketing để đạt được thành công trong kinh doanh, thông qua việc tạo ra sản phẩm, thị trường, cũng như tăng cường đa dạng hóa. Nhiều công ty nhỏ hơn sẽ thực hiện phương pháp tiếp thị kinh doanh này để đối mặt với các đối thủ cạnh tranh lớn hơn của họ. Marketing trên tinh thần doanh nhân khởi nghiệp sẽ được áp dụng mạnh mẽ bởi những công ty đang trải qua các tình huống hỗn loạn trong kinh doanh: xảy ra bất ổn, biến động, phức tạp và mơ hồ (VUCA). 

Entrepreneurship được công nhận là một yếu tố nền tảng cho sự đổi mới và marketing cung cấp một phương tiện để thâm nhập và chinh phục thị trường. Tóm lại, tiếp thị sẽ không hoạt động hiệu quả nếu không có tinh thần kinh doanh và ngược lại.

xu-huong-marketing

3. Ảnh hưởng của thế hệ trẻ lên văn hóa online và mạng xã hội là không thể chối cãi

Các nền tảng truyền thông xã hội và trực tuyến sẽ tiếp tục trở nên mạnh mẽ hơn trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp trong tất cả các lĩnh vực và quy mô. Dù rằng cả hai nền tảng này không thể thay thế các nền tảng tiếp thị truyền thống nhưng chúng sẽ bổ sung cho nhau. Sự hiện diện một cách toàn diện trên mạng xã hội đang trở thành một động thái chiến lược giúp cho các công ty không bị thụt lùi, trong thời đại cạnh tranh không biên giới này. Đặc biệt là khi mà quá trình ra quyết định của thế hệ Y và Z ngày càng bị ảnh hưởng bởi những nội dung đã tồn tại trên mạng xã hội, song song với sự phát triển của content marketing.

Dù cho chủ nghĩa cá nhân đang ngày càng bị xã hội hóa, một điều nghịch lý là, nó sẽ trở thành một tính cách tiêu biểu của người tiêu dùng. Điều này là do sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội.

xu-huong-marketing

Do đó, việc xây dựng thương hiệu cá nhân đang gia tăng và ''celebgrams'' đang tạo ra nhiều ảnh hưởng hơn trong việc định hướng các cộng đồng. Thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển nhờ sự phổ biến mạnh mẽ của nó đối với thế hệ trẻ, buộc các nhà tiếp thị phải lắng nghe ý kiến của họ một cách nghiêm túc và hợp tác với các kênh phân phối trực tuyến. Các startup hoặc SMEs đã có một hiện diện trực tuyến sẽ giành được lợi thế cạnh tranh tốt hơn trong việc nắm bắt thị trường.

4. Các công ty đang quan tâm nhiều tỷ lệ hoàn vốn trong marketing - Return on Marketing (ROM)

Trong kỷ nguyên siêu cạnh tranh này, hiệu suất đang trở thành một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo rằng các công ty có thể gặt hái được những mức lợi nhuận có thể chấp nhận được. Trong khi kiểu phân tích truyền thống vẫn thường được sử dụng trong các công ty, người ta cũng cần những hướng phân tích thiên về dữ liệu hơn để đưa ra những quyết định chính xác và có cơ sở hơn. Do đó, việc sử dụng nhiều hơn những công cụ phân tích marketing cùng với sự phát triển của Big Data sẽ cung cấp những insight ở mức độ cá nhân về sở thích của khách hàng cũng như các xu hướng đang diễn ra.

Điều này được coi là nhân tố thúc đẩy tỷ lệ "hit rate" cao hơn và đưa về tỷ lệ hoàn vốn tốt hơn trên ngân sách marketing bỏ ra (ngân sách sử dụng cho những nỗ lực marketing trên tất cả các kênh của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định). Hit rate được đo lường bằng cách lấy số lượng đơn hàng của một sản phẩm chia cho số khách hàng đã truy cập website, gọi điện, hoặc đến công ty để tìm hiểu về sản phẩm đó. Điều này sẽ trở thành nền tảng cho quá trình ra quyết định để đạt được hiệu suất cao hơn từ tất cả các chương trình marketing của doanh nghiệp. 

xu-huong-marketing

5. Thị trường Halal đang trở nên lớn hơn

Nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ được chứng nhận halal và thân thiện với người Hồi giáo — từ các danh mục như thực phẩm, sản phẩm làm đẹp, thời trang, du lịch, ngân hàng, v.v. - đang ngày càng cao ở châu Á. Một phần là do sức mua của người Hồi giáo mạnh hơn ở quần đảo Malay với khoảng 60% dân số là người Hồi giáo và tiểu lục địa Ấn Độ với tỷ lệ khoảng 30%. Do đó, chứng nhận halal đang được coi là yếu tố quan trọng hơn bao giờ hết. Người ta dự đoán rằng bốn trong số năm quốc gia có dân số Hồi giáo lớn nhất thế giới sẽ nằm trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương: Ấn Độ, Pakistan, Indonesia và Bangladesh. 

xu-huong-marketing

Sự ra đời của các sản phẩm và dịch vụ Halal trong ngành công nghiệp du lịch và khách sạn, nhà hàng cũng sẽ được áp dụng rộng rãi hơn ở các quốc gia mà người Hồi giáo thuộc thành phần thiểu số, chẳng hạn như Hàn Quốc và Thái Lan. Singapore đã cung cấp một ứng dụng ''Hướng dẫn ăn Halal'' để hỗ trợ khách du lịch tìm kiếm thực phẩm halal ở đất nước họ. Thế hệ Millennials chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các du khách Hồi giáo, do đó, việc cung cấp những thông tin liên quan đến halal qua các nền tảng xã hội và kỹ thuật số là rất quan trọng. 

6. Trải nghiệm người dùng được ưu tiên hàng đầu

Chỉ số chất lượng tốt đang trở nên lỗi thời. Thay vào đó, trải nghiệm khách hàng (hoặc CX) ở tất cả các touchpoints (điểm chạm - thời điểm tiếp xúc giữa khách hàng và thương hiệu) cũng như trên hành trình khách hàng là phương thức mới để kích thích khách hàng quay trở lại và xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp hơn với khách hàng. Việc quản lý CX bằng kỹ thuật số cho tất cả các cấp doanh nghiệp sẽ trở nên quan trọng hơn trong việc nâng cao trải nghiệm thương hiệu. Do đó, một omnichannel tuyệt vời - sự kết hợp giữa trải nghiệm ngoại tuyến và trực tuyến - được thiết kế dựa trên một bản đồ tỉ mỉ về hành trình của khách hàng (trên tất cả các nền tảng truyền thông) là chìa khóa để trong cạnh tranh.

"Ngay tại đây, ngay bây giờ và được cá nhân hóa" cũng là một trong những "câu thần chú" để đạt được trải nghiệm khách hàng nâng cao, do đó CX nên được cung cấp ở khắp mọi nơi bao gồm thông qua công nghệ di động và sẵn sàng truy cập 24/7.

xu-huong-marketing

7. Fintech đang sinh sôi nảy nở và một xã hội không tiền mặt

Hầu hết các quốc gia đang sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi này. Trung Quốc cũng như Nhật Bản và Hàn Quốc đã đi trước về hệ thống thanh toán kỹ thuật số, theo sau đó là một số quốc gia khác ở Châu Á. Tính sẵn có của các giao dịch trực tuyến thuận tiện, an toàn và dễ dàng của thanh toán online và qua các kết nối di động đang trở nên phổ biến ở hầu hết các thành phố lớn của châu Á. 

Sự hiện diện của Fintech (tương lai kết hợp với các dịch vụ ngân hàng truyền thống) sẽ mạnh hơn trong những năm tới và có thể phá vỡ các hệ thống ngân hàng truyền thống, buộc các ngân hàng phải xem xét lại công nghệ của mình để phục vụ những thị trường có hiểu biết sâu về kỹ thuật số.

xu-huong-marketing
Công nghệ thông tin và truyền thông (Information and Communication Technology - ICT) ngày càng tinh vi cũng thúc đẩy sự gia tăng về lượng ở nhóm khách hàng thích giao dịch phi tiền mặt, dẫn đến sự ra đời của một xã hội không dùng tiền mặt. Tiền điện tử đang trở nên phổ biến hơn và người ta dự đoán rằng ngày càng có nhiều người giành được lợi nhuận từ tỷ giá hối đoái của tiền điện tử.

8. Số lượng doanh nghiệp trẻ đang gia tăng

Ngày càng có nhiều người trẻ tuổi (bao gồm cả sinh viên tốt nghiệp đại học) mạo hiểm vào không gian khởi nghiệp, đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau, nhờ sự phát triển của không gian làm việc chung (Coworking spaces), tính sẵn có của thông tin (qua Internet) và sự dễ dàng trong việc truy cập vào các thị trường trực tuyến. Những startup này được mong đợi sẽ sử dụng một phương thức tiếp cận mới mẻ và sáng tạo hơn trong việc hình thành nên sản phẩm cũng như cách thức cung cấp chúng.

Những vườn ươm khởi nghiệp cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của hình thức startup sẽ trở thành yếu tố quyết định trong công cuộc cải cách ở một số quốc gia (điển hình là Singapore). Sự hiểu biết về công nghệ thông tin và truyền thông, sức trẻ, cùng với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ và những quyết định hợp tác thông minh sẽ giúp rút ngắn con đường đi đến thành công.

xu-huong-marketing

Tuy nhiên, là tỷ lệ thất bại của các startup vẫn còn khá cao. Dù vậy, điều này hầu như không thể ngăn cản hoặc làm nhụt chí những người trẻ hay ngăn cản họ trở thành doanh nhân. Điều thú vị là nhiều người trong số các doanh nghiệp mới thành lập này không chỉ vì mục tiêu kinh doanh thuần túy mà còn coi đó là một phương tiện để tác động tới xã hội. Tính minh bạch và tin cậy là chìa khóa để thành công cho loại hình doanh nghiệp này.

Kết luận

Châu Á đang là một mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp phát triển và đầu tư. Những sự thành công và tăng trưởng kinh tế vượt bậc đều xuất phát từ những quốc gia tại Châu Á. Xu hướng marketing này được các chuyên gia nhận định là then chốt để tạo ra một thị trường marketing mở tại Châu Á.

Thắng Nguyễn - Marketing AI

Theo Asia Marketing Federation

Xem thêm:

Xu hướng tiêu dùng của người châu Á thời đại 4.0

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.