[Báo cáo] Xu hướng mua hàng cao cấp trực tuyến của người tiêu dùng tăng mạnh

Phương Thảo - Apr 23, 2019

icon viewed 506 views

Bài viết liên quan

Mua sắm trực tuyến đã ngày càng phổ biến, ngay cả với những sản phẩm cao cấp cũng được người tiêu dùng trên thế giới ưa chuộng hình thức mua sắm trực tuyến để chọn mua. 

Xu hướng mua hàng cao cấp trực tuyến của người tiêu dùng tăng mạnh (Ảnh: zoombag)

Người tiêu dùng tin tưởng các nhà bán lẻ trực tuyến trong nước để mua sắm sản phẩm cao cấp

Báo cáo một nghiên cứu liên quan đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng của Nielsen đối với các mặt hàng cao cấp, chỉ ra rằng ngày càng nhiều người tiêu dùng trên thế giới tìm đến các nhà bán lẻ trực tuyến trong nước để mua sắm các sản phẩm cao cấp, chiếm 45% vào năm 2018, tăng 6% so với 2016 và 24% người tiêu dùng mua các sản phẩm cao cấp từ các nhà bán lẻ trực tuyến nước ngoài, tăng 5 điểm phần trăm so với năm 2016. Các cửa hàng truyền thống trong nước vẫn là lựa chọn của 60% người tiêu dùng. Trong khi đó, 15% người tiêu dùng nói rằng họ tìm đến các cửa hàng truyền thống ở nước ngoài để mua các sản phẩm cao cấp, với lý do phổ biến là để trải nghiệm thực tế trong cửa hàng và tự mình cảm nhận trực tiếp mặt hàng.

Tại Việt Nam, phần lớn người tiêu dùng (69%) vẫn chọn các cửa hàng truyền thống trong nước để mua các sản phẩm cao cấp. Tuy nhiên, gần một nửa người tiêu dùng (48%) cũng đang chuyển sang các nhà bán lẻ trực tuyến trong nước để mua các mặt hàng cao cấp và 27% chọn mua từ các nhà bán lẻ trực tuyến nước ngoài. Trong khi đó, du lịch nước ngoài để mua sắm hàng cao cấp ngay tại cửa hàng là lựa chọn của 23% người tiêu dùng Việt Nam.

Top 5 nhóm sản phẩm người tiêu dùng Việt sẵn sàng trả giá cao

Cũng theo báo cáo của Nielsen, top 5 nhóm sản phẩm mà người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả để mua hàng cao cấp bao gồm:

  • Mỹ phẩm (46%)
  • Quần áo / giày dép (44%)
  • Đồ điện tử cá nhân (43%)
  • Sản phẩm chăm sóc cơ thể (41%)
  • Thịt/ hải sản (38%).

Các yếu tố quan trọng mà người tiêu dùng Việt Nam tìm kiếm ở các sản phẩm cao cấp vẫn là chất lượng (65%) và công dụng vượt trội (58%). Đáng chú ý, hơn một nửa số người được hỏi sẵn sàng chi trả mức giá cao cho sản phẩm có nguyên liệu thân thiện với môi trường (55%) hoặc có thành phần tự nhiên/ hữu cơ (52%).

Yếu tố ảnh hưởng quyết định mua sản phẩm cao cấp của người tiêu dùng Việt

Khi chọn mua các sản phẩm cao cấp mới, người tiêu dùng Việt Nam đánh giá sự giới thiệu của bạn bè, người thân là yếu tố quan trọng nhất, với 50% người được khảo sát nhận định rằng các đề xuất của bạn bè và gia đình ảnh hưởng đến quyết định dùng thử của họ. Các yếu tố khác ảnh hưởng đến quyết định chọn mua sản phẩm cao cấp mới của người tiêu dùng Việt Nam gồm: nghiên cứu về sản phẩm (46%), quảng cáo trực tuyến (42%), quảng cáo trên truyền hình (39%) và quảng cáo tại cửa hàng (39%).

Bà Laura McCullough, Bộ phận Đo lường hiệu quả Marketing và bán hàng của Nielsen, nhận định:

“Sự thay đổi về mức độ giàu có của người tiêu dùng ở những nước đang phát triển đang giúp họ sử dụng sức mua mới của mình để mua sắm những sản phẩm và dịch vụ chuẩn quốc tế; ngày càng nhiều NTD ở những nước này chuyển sang chọn mua những mặt hàng cao cấp hay các dòng sản phẩm độc quyền.

Quan trọng hơn, các nhà bán lẻ cần lưu ý tránh giảm giá cho những mặt hàng mà NTD sẵn sàng trả giá cao hoặc quảng bá quá mạnh tay cho những mặt hàng cao cấp mà NTD ít quan tâm.”

Theo Nielsen

Ngọc Mai – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insights để doanh nghiệp nhắm đúng đối tượng khách hàng

Bài tiếp theo

Chúng ta có thể học được gì từ scandal tai tiếng của Burger King?

nội dung tương tự