Nội dung hot

Xu hướng ngành bán lẻ trong tương lai bắt nguồn từ thói quen tiêu dùng tại châu Á (Phần 2)

Ngọc Mai - Aug 8, 2018

icon viewed 251 views

Bài viết liên quan

Châu Á là nơi có một số nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Vậy nên đây chính là nơi khởi nguồn của các xu hướng thương mại điện tử và truyền thông toàn cầu. Ở phần trước, chúng ta đã cùng tìm hiểu xu hướng ngành bán lẻ Retailarity. Tiếp theo ở phần 2 này, hãy cùng MarketingAI khám phá xu hướng Shoppingmas trong ngành bán lẻ.

Xu hướng ngành bán lẻ Shoppingmas. (Ảnh: Ecestaticos)

Xu hướng Shoppingmas trong ngành bán lẻ là gì?

Sự kiện Shoppingmas là những ngày đặc biệt trong năm kết hợp giữa thương mại và giải trí. Vào những ngày này, cả nhà bán lẻ online và offline đều cung cấp cho người tiêu dùng những trải nghiệm xung quanh việc mua sắm tuyệt vời nhất và làm cho người tiêu dùng mong muốn được trở thành một phần của trải nghiệm chung với mọi người trong ngày này. Điều này tạo ra không gian mua sắm cho khách hàng vừa mua sắm vừa trải nghiệm âm nhạc, giải trí,… chứ không đơn thuần chỉ là về việc đi từ cửa hàng đến cửa hàng khác mua sắm. 

Các khách hàng xô đẩy, chen lấn để mua sắm trong dịp lễ Black Friday. (Ảnh: Cfyc)

Ví dụ điển hình về Shoppingmas là các sự kiện mua sắm trong một ngày như Singles Day (11/11) và Black Friday (được ấn định vào thứ 6 đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn bắt nguồn từ Châu Âu) hiện đang rất phổ biến ở nhiều quốc gia châu Á. Khi số lượng các dịp Mua sắm tăng lên, hành vi mua hàng của người tiêu dùng thay đổi, tăng khoảng sáu lần so với các ngày trong năm bởi họ tập trung vào các lễ hội mua sắm quan trọng. Các tiết mục giải trí như trình diễn thời trang, trò chơi, minigame, ca nhạc,.. được xây dựng vào những lễ hội Shoppingmas.

Singles Day (11/11) – sự kiện mua sắm dành cho người độc thân bắt nguồn từ Trung Quốc. (Ảnh: Eude)

Vô số cơ hội để các thương hiệu ngành bán lẻ tham gia vào Shoppingmas thông qua tài trợ, phát triển nội dung, trò chơi, quà tặng và các ưu đãi đặc biệt. Hãy cùng MarketingAI xem xu hướng ngành bán lẻ Shoppingmas đang phát triển như thế nào.

Xu hướng ngành bán lẻ Shoppingmas hiện nay

Thương hiệu cũng cài đặt các thiết bị thực tế tăng cường tại các cửa hàng bán lẻ cho phép người tiêu dùng thử nghiệm mỹ phẩm hầu như trước khi mua hàng online. 

L’Oreal tận dụng ngày Singles day 11.11 trở thành sự kiện Shoppingmas cho khách hàng. (Ảnh: Alizila)

Trong Liên hoan mua sắm toàn cầu Singles day 11/11 của Alibaba năm 2017, nhà khổng lồ mỹ phẩm L’Oreal hợp tác với Tmall.com, đã giới thiệu một số công nghệ tiên tiến để thu hút khách hàng Trung Quốc. Khách hàng Tmall đã có một cơ hội tuyệt vời để “tham gia” gián tiếp một show diễn thời trang được tổ chức lần đầu tiên trên đại lộ Champs-Élysées – đại lộ phổ biến được biết đến sự với uy tín, sang trọng và thanh lịch. Chương trình có sự tham gia của những ngôi sao hạng A như nữ diễn viên người Mỹ Jane Fonda – người chiến thắng giải Oscar Helen Mirren và Chris Lee – một trong những ngôi sao nhạc pop nổi tiếng nhất ở Trung Quốc. Show được phát trực tuyến độc quyền và được phát lại trên Tmall.com. Người xem có thể xem toàn bộ chương trình ở 360 độ, chỉ đơn giản bằng smartphone. 

Với sự hỗ trợ công nghệ thực tế ảo của Alibaba, L’Oreal đã cài đặt “chiếc gương ma thuật” tại các cửa hàng ở Trung Quốc. Với “chiếc gương ma thuật” các khách hàng có thể “thử các loại trang trang điểm khác nhau chỉ bằng cách chạm vào màn hình. Bên cạnh đó, L’Oreal sử dụng công nghệ định vị trên thiết bị di động để tạo hướng dẫn Virtual. Với hướng dẫn này, các khách hàng có thể nhận được thông báo trên điện thoại để dễ dàng tìm thấy một của hàng L’Oreal gần nhất với phiếu giảm giá ngay tại chỗ.
Hãng mỹ phẩm này thậm chí còn phát triển cả trò chơi cho điện thoại di động mang tên “Catch the cat” để kết hợp công nghệ và giải trí trong bán lẻ. Đây cũng là một cách tuyệt vời để tăng cường sự tham gia của người tiêu dùng tương tác với thương hiệu và sản phẩm. Ngoài ra, các khách hàng khi thanh toán tại quầy L’Oreal còn có thể tự thanh toán cho các mặt hàng ngay lập tức bằng các quét mã QR ngay trên điện thoại của họ với công nghệ mang tên “Makeup vending machine” –  máy bán hàng tự động tại một số cửa hàng của L’Oreal.

Những sáng kiến này đã giúp kết hợp trải nghiệm mua sắm online và offline với nhau trong thời gian ra mắt mới của thương hiệu tại thị trường Trung Quốc..

Xu hướng ngành bán lẻ Shoppingmas mới nổi

Ralph Lauren phát động chương trình khuyến mãi trên Tmall và JD.com của Alibaba để tham gia vào Singles Day 2017. Bài đăng trên WeChat tập trung vào việc quảng bá các sản phẩm “Polo Bear” dành cho độc giả. Ngoài ra, Ralph Lauren cũng đang cố gắng thu hút nhiều người xem hơn để đăng ký chính thức hệ thống quản lý quan hệ khách hàng WeChat (CRM) của thương hiệu. Công ty đã khuyến khích mọi người đăng ký vào hệ thống khách hàng WeChat bằng cách cung cấp cho họ một biểu tượng cảm xúc độc quyền “Polo Bear” WeChat.

Ralph Lauren sử dụng các biểu tượng cảm xúc độc quyền “Polo Bear” qua WeChat nhân dịp Singles Day 2017. (Ảnh: Apparatusmag)

Với cách xây dựng buzz xung quanh ngày Shoppingmas, các thương hiệu đang bắt đầu các mối quan hệ lâu dài tạo ra các chu kỳ tương tác khác nhau.

Shoppingmas mở ra nhiều cơ hội cho ngành bán lẻ trong tương lai

Trong khi Alibaba đang làm một công việc tuyệt vời để khai thác xu hướng Mua sắm với Singles Day, vẫn còn tiềm năng cho các thương hiệu tận dụng các ngày Shoppingmas khác. Các thương hiệu nên thay đổi trọng tâm Marketing và đầu tư vào việc quảng cáo các đợt ra mắt mới xung quanh ngày Mua sắm để có tác động tối đa.

Các thương hiệu phong cách sống có thể tạo ra các sự kiện Shoppingmas Online kết hợp với các Influencer và người sáng tạo đóng vai trò là người tổ chức và đại sứ mua sắm, khai thác sự kiện đếm ngược để thúc đẩy các khách hàng. Người tiêu dùng có thể lập kế hoạch trước cho các ngày mua sắm, săn được các sản phẩm giảm giá và tận hưởng không khí mua sắm tuyệt vời trong các sự kiện Shoppingmas trong khi cũng có vui vẻ.

Xu hướng ngành bán lẻ trong tương lai bắt nguồn từ thói quen tiêu dùng tại châu Á (Phần 1)

Theo: Branding in Asia

Xu hướng ngành bán lẻ trong tương lai bắt nguồn từ thói quen tiêu dùng tại châu Á (Phần 2)
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Bật mí những bí mật từ chiến dịch quảng cáo "chất như nước cất" của Thái Lan

Bài tiếp theo

Sự trỗi dậy của CGI Influencer - ngôi sao được tạo ra từ máy tính

nội dung tương tự