Xu hướng ngành Marketing: Khi chủ đề đồng tính không còn là topic quá nhạy cảm

Thắng Nguyễn - Sep 17, 2019

icon viewed 435 views

Bài viết liên quan

Nếu trở về cách đây 10 năm trước thì chủ đề đồng tính được đánh giá là topic cực kỳ nhạy cảm không chỉ tại Việt Nam mà còn nhiều quốc gia khác trên thế giới. Thế giới ngày càng phát triển, cùng với tốc độ công nghệ vượt bậc giúp lan tỏa các thông tin về vấn đề này được rộng mở hơn, nhờ vậy mà các chiến dịch Marketing cũng cởi mở trong việc đưa vấn đề này lồng ghép vào Campaign. Cùng MarketingAI tìm hiểu về xu hướng ngành Marketing hiện nay – Khi chủ đề đồng tính không còn là topic quá nhạy cảm!

Các Campaign nhắm vào giới LGBTQ

Love is Love – Coca-Cola

Coca-Cola là thương hiệu nổi danh toàn cầu, khi mà nhiều năm liền đứng đầu BXH giá trị thương hiệu đắt giá nhất hành tinh. Thêm vào đó, đây cũng là cái tên danh giá trên mặt trận truyền thông Marketing, khi rất nhiều chiến dịch của hãng được xếp vào dạng kinh điển, mới lạ, “độc nhất vô nhị”. Coca-Cola cũng là Brand đạt được xúc cảm nhất định, khi hãng nghiên cứu rất kỹ “Touch point” của khách hàng, tạo ra cảm xúc nhất định với thương hiệu.

Hình ảnh về chiến dịch của Coca-Cola (Nguồn: quangcaongoaitroi)

Và chủ đề đồng tính cũng không phải ngoại lệ, hãng cũng được đưa vào danh sách một trong những thương hiệu thành công hơn cả khi lồng ghép yếu tố LGBTQ vào Campaign của mình. Những hành động và chiến dịch thiết thực, điều đó thể hiện qua việc ủng hộ hết mình những nhân viên thuộc giới tính thứ ba đang làm việc tại Coca-Cola, tài trợ cho các cuộc diễu hành của cộng đồng LGBTQ+, cho đến việc triển khai các chiến dịch quảng cáo truyền thông trên toàn cầu để truyền đi những thông điệp tích cực. Coca-Cola hợp tác cùng công ty quảng cáo ngoài trời JCDecaux mang đến những màu sắc tươi sáng cho thành phố Vienna khi triển khai chiến dịch ngoài trời kỷ niệm Tháng Tự hào. Billboard rực rỡ sắc màu của Coca-Cola xuất hiện rất nhiều trên đường phố như quảng cáo trên tàu điện, nhà chờ xe buýt, kiot information…. Chiến dịch quảng cáo OOH này được đánh giá cực kỳ hiệu quả, khi lan tỏa được thông điệp ủng hộ tháng Tự hào, mà còn gây được thiện cảm trong mắt người hâm mộ. Coca-Cola cho thấy hãng luôn là một trong những brand có đội ngũ Marketing không bao giờ làm thất vọng người tiêu dùng qua từng bấy năm.

Đẹp đôi về một nhà – PNJ

Chiến dịch “Đẹp Đôi Về Một Nhà” với TVC cùng tên được ra mắt vào tháng 10 năm nay – truyền thông cho thương hiệu Hạnh Phúc Vàng của PNJ – là một MV dài 2 phút, kể về hôn nhân của những cặp đôi “đũa lệch” và thậm chí là có sự xuất hiện của một cặp đôi đồng tính.

Theo anh Phan Nguyễn Hoài Anh – Group Brand Manager của PNJ, “Đẹp Đôi Về Một Nhà” về mặt truyền thông là một bước chân ra khỏi “vùng an toàn” của thương hiệu 30 năm tuổi PNJ. Khi trước quyết định “tung” TVC công khai ủng hộ hôn nhân đồng tính này (và ‘có vẻ như’ là đi ngược lại quan niệm hôn nhân truyền thống), team marketing và lãnh đạo PNJ đứng trước nguy cơ làm “mất lòng” tập khách hàng quen thuộc, thậm chí có e ngại về một cuộc khủng hoảng truyền thông.

(Nguồn: AdvertisingVietnam)

Thế nhưng, những gì mà PNJ đánh đổi là hoàn toàn xứng đáng, khi những chiến dịch mà đội ngũ Marketing dùng để Educate nhận thức khách hàng đạt những thành quả tích cực. Xã hội ngày càng phát triển, nhận thức của giới trẻ vì thế cũng được nâng cao hơn rất nhiều, PNJ nhận định không phải các cặp đôi nam nữ bình thường mới có thể mua nhẫn, mà những người đồng tính, song tính cũng có thể làm vậy. Hãng còn muốn truyền tải về quyền bình đẳng trong xã hội Việt Nam hiện nay, khi quốc gia đang ngày càng cởi mở hơn trong quan niệm LGBT. Mặc dù hãng là một thương hiệu lớn nhưng chính cách đi đầu trong xu hướng ngành Marketing hiện nay khiến PNJ đạt được thành công trong chiến dịch ủng hộ giới tính thứ 3.

Sáng mắt chưa – Trúc Nhân

Một trong những dự án âm nhạc được đánh giá khá cao từ đầu năm tới nay thuộc về ca sỹ trẻ Trúc Nhân,chủ nhân của hàng loạt hit như: Thật Bất Ngờ, Người ta có thương mình đâu, Lớn rồi còn khóc nhè…. Thế nhưng, sự nghiệp của chàng ca sỹ này thực sự bùng nổ khi MV Sáng mắt chưa được tung ra gây bão trên thị trường. Lần đầu tiên trong sự nghiệp Trúc Nhân leo lên được #1 Trending trên Youtube, hay đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc uy tín trong nước, lượt nghe cũng lên con số hàng triệu trên NCT. 

(Nguồn: Zing.vn)

Lý giải về thành công này, thì bên cạnh bài hát có chất nhạc Catchy và lời ca khá Bitchy, thì Concept của Sáng mắt chưa cực kỳ đặc sắc, đúng thương hiệu của Trúc Nhân “Điên một cách nghệ thuật”. LGBTQ là chủ đề xuyên suốt bài hát, bài hát châm biếm một xã hội bảo thủ, ép con người ta sống sai với những gì mà mình có khiến sai lầm nối tiếp những sai lầm. Chính nội dung và hình ảnh của bài hát khiến cho đây là sản phẩm âm nhạc đánh giá cao về cả nghe lẫn nhìn, khi mà Showbiz Việt đang bão hòa bởi những tình ca Ballad sướt mướt, thì SMC xuất hiện như một làn gió mới, giống như Sơn Tùng với MV “Hãy trao cho anh” gây bão cộng đồng mạng. Đội ngũ Media của Trúc Nhân và chính bản thân anh chàng đã cực thông minh khi đánh trúng và xu hướng ngành Marketing khi đồng tính đang là vấn đề hot, chạm đúng vào chỗ “ngứa” của thực tại xã hội hiện nay!

Xem thêm: Tiki cùng Trúc Nhân “bể bóng”: Bước đột phá của thương hiệu ủng hộ cộng đồng LGBT

Việt Nam – Quốc gia nho giáo liệu đã chịu mở lòng?

Xu hướng của ngành Marketing hiện nay đánh vào những hình thức liên quan đến giáo dục, ảnh hưởng đến xúc cảm của con người, nhiều Campaign kể trên đánh rất nhiều vào những điểm chạm đó. LGBT hay vấn đề đồng tính đang là vấn đề nhạy cảm tại nhiều quốc gia, ngay cả những nước phát triển như Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc… thì đồng tính còn được coi là một tội, bị người dân lên án cực kỳ mạnh mẽ. 

Những sự kiện ủng hộ LGBT tổ chức công khai tại các thành phố trong lãnh thổ Việt Nam (Nguồn: Youtube)

Tại Việt Nam, một quốc gia nằm ở vùng Châu Á, ảnh hưởng rất lớn từ Nho Giáo cũng như đạo Phật, chính bởi hoàn cảnh này khiến cho tư tưởng của nhiều người không chấp nhận giới tính thứ ba, coi đây như là một “Bệnh”. Thế nhưng, với sự phát triển của Internet và Social Media, tư tưởng này dần được nghĩ thoáng ra với rất nhiều người thuộc thế hệ Gen Y và Gen Z, xã hội Việt Nam giờ đang được đánh giá có sự chuyển biến cực lớn về vấn đề này chỉ qua 10 năm. Những bộ phim, ấn phẩm, truyền hình quốc gia đưa LGBTQ lên màn ảnh khá dày đặc và tự nhiên, đây là cơ sở để những nhãn hàng thực hiện những chiến dịch Marketing cho riêng mình.

Ngay cả Táo Quân, một chương trình mang tính quốc dân cũng được đưa vào rất có duyên (Nguồn: Vietnammoi)

Một khi xã hội đang tò mò cũng như dần dần chấp nhận giới tính này, thì những nhãn hàng rất nhanh chóng, bắt kịp xu hướng của ngành Marketing, đánh mạnh vào vấn đề đang được quan tâm. Những chiến dịch mang tính giáo dục cao, đánh mạnh vào cảm xúc, yếu tố thương hiệu vì vậy cũng được lồng ghép vào một cách khá tự nhiên. Cho nên, đây là lúc Việt Nam đang mở lòng đón nhận LGBTQ, so với những quốc gia theo hệ tư tưởng nho giáo khác thì Việt Nam có nhận thức thoáng hơn rất nhiều, và đây là thời điểm thích hợp các nhãn hàng mạnh dạn “gãi đúng chỗ ngứa” của khách hàng.

Xem thêm: Báo cáo: Những Insight mà cộng đồng LGBTQ mong muốn từ phía các nhãn hàng

Tạm kết

Tóm lại, để một thông điệp truyền thông đột phát có thể đi vào thực tế, bản thân người làm marketing cần có một sự dũng cảm để theo đuổi lý tưởng của thương hiệu, đồng thời năng lực để thuyết phục đội ngũ, cấp trên cũng dũng cảm bước ra khỏi “vùng an toàn” như mình là không thể thiếu. Xu hướng ngành Marketing hiện nay là đánh vào giới tính thứ 3, và dường như rất nhiều nhãn hàng đang thực hiện khá tốt điều này. Cùng chờ đón xem, trong thời gian tới các brand lớn sẽ ủng hộ điều này ra sao trong 1 năm tiếp theo. 

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Ngỡ ngàng về cách tính lượt xem mới trên YouTube: Chỉ áp dụng cho video ca nhạc, công bằng và minh bạch

Bài tiếp theo

10 Chiến lược Marketing trong ngành xây dựng mới nhất năm 2019 - điều cuối cùng lúc nào cũng gây xúc động

nội dung tương tự