Xu hướng trả góp của người Việt khi mua các sản phẩm ngành đồ gia dụng

Thắng Nguyễn - Jul 23, 2019

icon viewed 330 views

Bài viết liên quan

Chúng ta đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành đồ gia dụng tại Việt Nam trong gần 1 thập kỷ trở lại đây. Thêm vào đó, các dịch vụ tài chính cho vay phát triển, khiến mô hình mua trả góp được sử dụng nhiều hơn cả. Chính vì vậy, hãy cùng MarketingAI đi tìm hiểu xem vì đâu mà người Việt lại có xu hướng mua trả góp các sản phẩm ngành gia dụng, công nghệ?

Xu hướng trả góp ngành gia dụng công nghệ lên ngôi

Có thể nói trong vòng 5 năm trước, vấn đề vay tài chính còn khá nhạy cảm trong xã hội. Thế nhưng, cùng với sự phát triển của công nghệ và các hình thức khác khiến vay tài chính có nhiều biến tướng. Một trong số đó, chính là vay trả góp ở nhiều ngành hàng khác nhau tại thị trường Việt Nam.

Theo khảo sát mới đây của Fiin Group, đồ điện tử, thiết bị gia đình và xe hai bánh là 3 mặt hàng phổ biến nhất được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua trả góp thông qua các công ty tài chính. Cụ thể, 74% khách hàng khi mua đồ điện tử tiêu dùng và thiết bị gia đình sẽ nghĩ đến vay qua công ty tài chính trước tiên, nếu họ không muốn chi trả ngay toàn bộ.

Trong khi đó, nếu muốn mua ôtô, cải tạo nhà cửa hay mở thẻ tín dụng thì người tiêu dùng lại nghĩ đến ngân hàng là địa chỉ để vay trước tiên. Một số chi tiêu như tiền làm đám cưới, tiền chữa bệnh hay tiền khẩn cấp…, người Việt lại tìm đến những nguồn vay mượn khác là chính, trước khi nghĩ đến các công ty tài chính hay ngân hàng.

Tuy nhiên, xu hướng cũng đang dần có sự dịch chuyển. Vay tiền mặt dự báo ngày càng chiếm tỷ trọng lớn hơn trong hoạt động của các công ty tài chính. Khảo sát cho biết, gần 30% khách hàng được hỏi nói rằng sẽ vay tiền mặt từ các công ty tài chính trong năm 2019, tăng gấp 3 lần so với năm 2017.

Thị trường Tài chính tiêu dùng đã chứng kiến sự tăng trưởng tín dụng đáng kể, với 59% hàng năm, trong giai đoạn 2014-2018. Ba lý do lớn nhất giúp các công ty tài chính trở thành lựa chọn vay tiền của người tiêu dùng bao gồm: đáp ứng nhu cầu ngay lập tức; giúp chia nhỏ khoản chi tiêu và niềm tin dựa vào uy tín của ngân hàng mẹ.

Nguồn vay tiền của người tiêu dùng theo các nhu cầu, xanh đậm (ngân hàng) vàng (công ty tài chính)

Theo khảo sát, khách hàng quyết định vay từ công ty tài chính chủ yếu sau khi được tư vấn bởi đại lý bán hàng trực tiếp (chiếm 50%). Bên cạnh đó, khách hàng giờ đây thích tự mình nghiên cứu về các lựa chọn vay. Xu hướng này vốn đứng cuối trong bảng xếp hạng các nhân tố ảnh hưởng để quyết định vay vào năm 2017 nhưng năm 2019 đã nhảy lên vị trí thứ 2.

Khảo sát của Fiin Group được thực hiện với 1.000 đáp viên tại Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng. Khảo sát chỉ ra rằng khách hàng thường hài lòng với kinh nghiệm tài chính tiêu dùng của họ. Hơn 80% số người đã sử dụng các sản phẩm tài chính tiêu dùng được hỏi, cho biết sẽ tiếp tục sử dụng các sản phẩm tài chính tiêu dùng và giới thiệu cho bạn bè, gia đình.

Có thể thấy, việc các cửa hàng bán lẻ đồ gia dụng, công nghệ… đưa các gói trả góp rất phổ biến trên thị trường. Thêm vào đó, với một xu hướng đang phát triển mạnh mẽ như vậy, đây cũng là một điểm để các nhãn hàng nhắm vào khi thực hiện các chiến lược Marketing để thúc đẩy bán hàng. Sẽ có nhiều gói truyền thông để quảng bá những gói trả góp giúp các thương hiệu một phần thu về thị phần, một phần nữa giúp nâng cao doanh số bán hàng qua mỗi năm.

Kết luận

Một điều dễ dàng nhận thấy là khách hàng Việt Nam sẽ ưu tiên nghĩ tới công ty tài chính để vay tiền trước tiên khi mua đồ điện tử, gia dụng. Trả góp là xu hướng trong hiện tại của ngành gia dụng, điện tử và rất nhiều ngành khác, nắm bắt được điều này chắc chắn sẽ tạo cơ hội để các thương hiệu phát triển thu về lợi thế cho mình trước các đối thủ khác cùng phân khúc.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Theo VnExpress

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Pain Point là gì? 3 cách tìm chính xác Pain Point khách hàng của mình

Bài tiếp theo

[EVENT] WeChoose Connection 2019 - Sự kiện đáng mong chờ dành cho các Agency tại Việt Nam

nội dung tương tự