Nội dung hot

Xu hướng và sự chuyển dịch của các doanh nghiệp trên Digital Marketing

MarAI - Jun 15, 2017

icon viewed 957 views

Bài viết liên quan

Thế giới ngày nay, trong 10 năm gần đây đang thay đổi rất nhiều, theo số liệu thống kê, sự bùng nổ tương đương với 100 năm trước cộng lại. Công nghệ nói chung, Internet nói riêng đang tăng trưởng theo cấp số nhân.

Trong tất cả các ngành nghề đang hoạt động, công nghệ đều len lỏi đến từng ngóc ngách. Nếu doanh nghiệp biết cập nhật, biết đóng góp vào xu thế đó thì doanh nghiệp có thể tận dụng để phát triển, nếu không sẽ rất đáng tiếc phải nhường lại mảnh đất này cho các đối thủ khác. 

1.Xu thế dịch chuyển từ Marketing truyền thống sang Digital marketing

Dưới đây là những số liệu thể hiện ngắn gọn về xu thế dịch chuyển từ marketing truyền thống sang Digital Marketing. Các con số này sẽ lý giải cho việc tại sao lại có sự dịch chuyển này và hành vi của khách hàng đang thay đổi như thế nào. Từ đó, doanh nghiệp kịp thời đáp ứng được nhu cầu của các khách hàng tiềm năng.

2. Tại sao các kênh quảng cáo truyền thống hiện nay không còn phù hợp với hành vi người tiêu dùng

Các kênh truyền thống mà các doanh nghiệp SME thường sử dụng hiện nay có thể quan sát được đó là: Truyền hình, báo giấy, radio, OOH (quảng cáo ngoài trời).

Qua 4 kênh phổ biến này doanh nghiệp rất khó để đo được hiệu quả của các chỉ số KPIs: thương hiệu có bao nhiêu khách hàng biết đến, mẫu quảng cáo phát trên radio có bao nhiêu người nghe và tập khách hàng mục tiêu có nghe được thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải? Đôi khi, những người không thuộc tập khách hàng tiềm năng nghe được thông điệp truyền tải nhưng họ không phải là người mua hàng. Khi đó, chi phí quảng cáo sẽ trở nên lãng phí trong khi quảng cáo trên truyền hình lại rất đắt đỏ.

Cách đây 10 năm, những kênh truyền thống như thế này có thể chứng minh được hiệu quả của mình, nhưng dần dần các kênh này đang trở nên lãng phí và giảm độ hiệu quả đi do một số nguyên nhân có thể kể đến như:

-Quảng cáo truyền thống gặp phải những hạn chế

Đó là tính tức thời. Để xuất bản nội dung trên các kênh này, cần chuẩn bị các khâu in ấn; lịch xuất bản, phát thanh. Do vậy, nếu muốn booking quảng cáo thì doanh nghiệp sẽ phải có kế hoạch truyền thông, plan trước. Khi thị trường xuất hiện các điểm nóng, doanh nghiệp rất khó để cập nhật và kịp thời phản ứng với các kế hoạch truyền thông quảng cáo của mình.

– Tỷ lệ xem truyền hình đang giảm dần

Người tiêu dùng ở các nhóm tuổi khác nhau cả nam và nữ ngày càng ít xem ti vi thay vào đó họ truy cập internet, dành thời gian online nhiều hơn. Nếu phân tích hành vi xem ti vi, thì ngày nay, người tiêu dùng có xu hướng kết hợp vừa xem ti vi vừa sử dụng điện thoại, tablet để online, lướt net. Theo thống kê, có 32 % người dùng có thói quen vừa xem ti vi vừa lướt net. Trước đây, ti vi là công cụ phục vụ nhu cầu giải trí, cập nhật tin tức duy nhất thì hiện nay nhu cầu này được thỏa mãn tối ưu trên các phương tiện giúp truy cập internet như máy tính, điện thoại, tablet.

-Làn sóng Internet + Mobile  đang bùng nổ mạnh mẽ   

Làn sóng Internet và Mobile hiện nay đang phát triển rất mạnh mẽ. Theo WeAreSocial Jan – 2016, có đến 2.1 triệu hộ gia đình có Radio, 2.5 triệu hộ dùng truyền hình cáp nhưng có đến 50.05 triệu thuê bao Internet, 142.9 triệu thuê bao di động. Đây là sự chênh lệch rất lớn giữa người dùng Radio, truyền hình cáp với người dùng di động, internet.

Hiện tại, ở Việt Nam có hơn 50% dân số dùng Internet. Toàn dân số Việt Nam chưa đến 100 triệu người, nhưng có đến 50.05 triệu người dùng Internet, đứng số 7 tại khu vực Đông Nam Á Thái Bình Dương. Theo khảo sát, mỗi ngày, mỗi người tiêu tốn đến 8h đồng hồ cho các thiết bị online: máy tính, thiết bị di động, tablet. Những số liệu này là tín hiệu thông báo một thị trường internet, mobile đầy tiềm năng mà các doanh nghiệp có thể khai thác, ứng dụng vào hoạt động kinh doanh của mình.

-Mọi thứ đang thay đổi không ngừng

Mọi thứ đang thay đổi không ngừng. Thế giới thay đổi, công nghệ thay đổi, hành vi của con người thay đổi. Năm 2005, khi đi xem một buổi hòa nhạc, mọi người phấn khích, ủng hộ bằng cách vỗ thì hiện nay thay vào đó là ánh đèn flash của các thiết bị di động. Họ dùng điện thoại để chụp hình, live stream. Mọi thứ đều đang được kết nối với internet và con người sống song hành cùng internet.

Người tiêu dùng bước sang thế hệ mới, hành vi của họ thay đổi. Họ online mọi lúc mọi nơi với thời gian online lớn và ngày càng thông minh với những thiết bị thông minh. Họ có nhu cầu được khám phá và tìm hiểu sản phẩm, được chia sẻ và chăm sóc hỗ trợ thúc đẩy quá trình mua hàng. Câu hỏi đặt ra là, khách hàng sẽ tìm hiểu sản phẩm ở đâu? Họ tìm hiểu trên internet, hỏi người thân, họ đăng vấn đề lên face book để tham khảo ý kiến bạn bè. Sau khi tìm hiểu thông tin, họ sẽ quyết định mua sản phẩm trong vô vàn các thương hiệu khác nhau. Qua quá trình trải nghiệm, nếu thấy hài lòng họ sẽ giới thiệu với những người khác. Theo số liệu khảo sát,  có hơn 80% người dùng quyết định mua hàng theo lời khuyên của người thân, bạn bè. Hơn 53% khách hàng quyết định mua hàng theo comment trên mạng. Khi đọc một sản phẩm có nhiều lời khuyên, reivew tốt thì đến 53% trong số đó sẽ quyết định mua.

3. Digital tác động như thế nào đên 4 nhóm khoảnh khắc quan trọng quyết định hành vi mua hàng của khách hàng 

– Khoảnh khắc Tôi – muốn – biết

65% Người tiêu dùng tìm kiếm online thêm thông tin về sản phẩm mà họ muốn mua. 66% dùng di động tìm kiếm về một điều gì mới mà họ thấy trên quảng cáo TV.

Khi nghe thông tin quảng cáo trên TV, thời điểm đó người tiêu dùng chưa phát sinh nhu cầu mua ngay, chỉ nhớ tên thương hiệu, sản phẩm. Khi có nhu cầu họ sẽ tìm kiếm. Thực tế, có nhãn hàng trước đây đã bị fail khi chỉ tập trung chạy quảng cáo TVC. Bởi vì, khách hàng sẽ có 2 nhóm: khách hàng mua hàng chủ động khi có nhu cầu sẽ chủ động tìm kiếm xem ở đâu bán sản phẩm để mua, nhóm thứ 2 là khách hàng mua hàng bị động. Đây là nhóm khách hàng chưa hình thành nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Họ đọc và xem thông tin quảng cáo nhưng sau đó mới phát sinh nhu cầu và tìm kiếm thông tin để mua, sử dụng sản phẩm. Ví dụ, đối với thực phẩm chức năng giảm béo, khi xem quảng cáo họ chưa ý thức được việc mình cần giảm cân, nhưng khi nghe các thông tin quảng cáo, nghe người thân bạn bè nhận xét họ mới phát sinh nhu cầu sử dụng sản phẩm. Hoặc ngay thời điểm xem quảng cáo, họ chưa béo, sau khi sinh xong mới cần đến các loại thuốc hỗ trợ giảm cân, lúc này họ sẽ tìm kiếm thông tin trên mạng Internet. Nếu khách hàng không tìm thấy thông tin của sản phẩm, doanh nghiệp sẽ mất đi 1 cơ hội bán hàng.

– Khoảnh khắc Tôi – muốn – đến

82% Người dùng di động tìm kiếm một địa điểm nào đó trong khu vực mà họ đang có mặt. Tăng số lượng người tìm kiếm các địa điểm, hàng quán gần, trong khu vực mà mình đang ở.

Khi đã có nhu cầu, khách hàng sẽ tìm kiếm thông tin xung quanh khu vực mà họ đang ở và sẽ lựa chọn địa chỉ cung cấp gần nhất.

– Khoảnh khắc Tôi – muốn – làm

91 % người  dùng di động tìm kiếm ý tưởng hoặc cách thức thực hiện khi họ đang làm một công việc theo chuyên ngành. Có hơn 100 triệu giờ you tube video được xem những nội dung hướng dẫn người dùng làm một việc gì đó trên mạng.

– Khoảng khắc Tôi – muốn – mua

82% người dùng di động kiểm tra lại thông tin, giá cả sản phẩm ngay cả khi họ đang ở trong cửa hàng bán sản phẩm đó. 29% Tăng trưởng trong tỷ lệ chuyển đổi trên di động trong năm qua.

Ngay cả khi đang ở trong cửa hàng, khách hàng cũng tìm kiếm thông tin sản phẩm để check thông tin. Họ so sánh giá bán giữa các cửa hàng, so sánh hiệu quả, chất lượng sản phẩm giữa các thương hiệu. Nếu doanh nghiệp không có những thông tin về sản phẩm, thương hiệu trên internet thì chắc chắn sẽ mất đi cơ hội educate lại khách hàng, training lại những ưu điểm hay ho, thuyết phục của sản phẩm, dịch vụ.

4. Xu hướng marketing trong nội tại các doanh nghiệp hiện nay đang dịch chuyển như thế nào?

Theo thời gian cuộc sống luôn thay đổi, kéo theo đó là sự chuyển dịch của các xu hướng trong mọi lĩnh vực. Xu hướng marketing trong nội tại các doanh nghiệp hiện nay đang dịch chuyển như thế nào?

-Xu hướng Inbound Marketing

Các nhãn hàng đang có sự chuyển dịch một phần ngân sách kênh truyền thống sang kênh Inbound Marketing và phát triển cộng đồng thông tin sức khỏe trực tuyến. Họ sử dụng các công cụ: Website vệ tinh, SEO + Google Adwords, Facebook

– Xu hướng chuyển dịch độc giả từ TV lên Digital

Các nhãn hàng dần dần tăng cường ngân sách cho mục tiêu mở rộng tập độc giả lõi và awarness trên kênh online bằng các công cụ: Content Ads, Banner Ads trên nền tảng đa thiết bị. Đặc biêtj các doanh nghiệp Dược đang có xu thế chạy rất nhiều quảng cáo nhấn mạnh về mặt nội dung như hướng dẫn chăm sóc sức khỏe, các bài viết về lời khuyên hữu ích trên báo mạng. Họ chạy các banner ads trên nền tảng đa thiết bị để tăng nhận diện thương hiệu và giúp cho việc target được chính xác hơn. Ví dụ, khi quảng cáo cho nhóm khách hàng cao tuổi, sẽ target các quảng cáo này chỉ hiển thị cho những người có độ tuổi trên 40, điều này giúp cho ngân sách quảng cáo được tối ưu và hiệu quả hơn.

– Xu hướng tương tác trực tuyến

Trong 2 – 3 năm trở lại đây, Soha new đã mở các chuyên mục tư vấn sức khỏe trực tuyến, mời những chuyên gia đến để tương tác với độc giả, trả lời các câu hỏi mà độc giả quan tâm. Nó tạo ra rất nhiều thông tin thú vị và hữu ích cho chính khách hàng tiềm năng, qua đó educate khách hàng những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Niềm tin của khách hàng là yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp. Bởi vậy, thông tin được đăng tải trên báo điện tử chính thống bao giờ cũng mang lại hiệu quả hơn so với các trang báo không tên tuổi khác. Những công cụ mà doanh nghiệp sử dụng để chạy chiến dịch truyền thông, đó là: các bài PR Article, các hoạt động tư vấn trên báo chí chính thống. Khi đầu tư content marketing trên các báo chí điện tử chính thống sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng vị thế và lòng tin thương hiệu trong trái tim khách hàng. 

– Xuất hiện các khoảng trống truyền thông trước một vấn đề của thị trường

Khi thị trường xuất hiện một vấn nạn hot như: ung thư, béo phì, và những vấn đề về bệnh tật khác, thì các thông tin này sẽ trở thành điểm nóng nhận được rất nhiều sự quan tâm của độc giả. Nếu doanh nghiệp nắm bắt được xu thế này thì có thể trở thành đơn vị đi đầu trong việc giải quyết các vấn đề xã hội đó.

Bằng việc thông qua các phát ngôn của chủ doanh nghiệp trước các vấn đề, chuyển biến của ngành, họ sẽ tác động vào tâm lý mua hàng của khách hàng và xác lập vị thế dẫn đầu. 

-Xu hướng mua hàng online, hay thương mại điện tử

Thương mại điện tử trở thành kênh bán hàng quan trọng. Khi chúng ta dịch chuyển dần ngân sách sang online thì chúng ta có thể sử dụng được các công cụ rất mạnh như:  Salematic, Email/Telesales, Marketing Automation.

Ví dụ, chúng ta có thể biết được khách hàng mua sản phẩm sử dụng ngắn ngày, lộ trình dùng của họ trong 1 tháng như thế nào thì các công cụ marketing automation sẽ tự động gửi lại khách hàng những thông báo dùng sản phẩm đã hết lộ trình, đề nghị dùng tiếp và cách thức dùng tiếp như thế nào. Những thông tin này có thể hướng dẫn toàn bộ qua quy trình Email Marketing. Nế sử dụng Digital marketing, doanh nghiệp có thể tận dụng được sức mạnh của những công cụ marketing hiện đại.

Với những xu thế dịch chuyển như này, doanh nghiệp sẽ có hành động tiếp theo như thế nào? Liên hệ để nhận tư vấn từ Admicro.

MarAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

[Case Study] "Thai good stories" - Định nghĩa lại "anh hùng" trong cuộc sống

Bài tiếp theo

[Infographic] Làm thế nào để tiếp thị đến từng thế hệ khác nhau trên Social Media

nội dung tương tự