[Góc nhìn Marketing] Từ vụ việc của nữ ca sĩ Kacey Musgraves để thấy yếu tố văn hóa quan trọng nhường nào

Tuấn Anh - Oct 16, 2019

icon viewed 325 views

Bài viết liên quan

Mới gần đây cộng đồng mạng Việt Nam được phen dậy sóng trước bài viết của “đả nữ” Ngô Thanh vân trước vụ việc nữ ca sĩ người Mỹ Kacey Musgraves diện trang phục áo dài Việt Nam không quần dài và “Pose dáng” khá phản cảm. Hành động của Kacey đã khiến cộng đồng fan Việt vô cùng bức xúc, chắc chắn hình ảnh của cô đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong mắt người dân Việt Nam sau vụ việc này. Nhìn vào câu chuyện của nữ ca sĩ để thấy yếu tố văn hóa đóng một vai trò quan trọng trong Marketing như nào. Không chỉ một cá nhân như Kacey mà ngay cả những công ty, tập đoàn lớn trên thế giới cũng từng nhận phải cái kết “đắng lòng” khi vi phạm những quy chuẩn văn hóa tại các nước trên thế giới.

Ngô Thanh Vân là người đầu tiên lên án Kacey Musgraves

Tối 12/10 vừa qua, trên trang cá nhân của nữ ca sĩ người Mỹ Kacey Musgraves đăng tải hình ảnh đang biểu diễn tại một show diễn. Điều đáng nói ở đây là trang phục mà cô đã chọn để biểu diễn hôm ấy là một bộ áo dài – trang phục truyền thống của Việt Nam. Từ trước đó, trên Instagram cá nhân của mình Kacey đã đăng một loạt ảnh mặc áo dài nhưng không quần gây nên nhiều tranh cãi. Ngay cả lên sân khấu, người ta có thể dễ dàng nhận ra cô đã sử dụng nội y thay vì quần ống rộng khi diễn bộ áo dài này. Không chỉ vậy, cô còn chụp những bức ảnh tạo dạng rất phản cảm trong trang phục truyền thống Việt Nam và thoải mái chia sẻ nó trên mạng xã hội

Hình ảnh biểu diễn trong trang phục áo dài Việt Nam của Kacey Musgraves (Nguồn: vietnamnet)

Hành động này không chỉ gây bức xúc cho cộng đồng fan Việt mà ngay cả những nghệ sĩ Việt cũng đã bày tỏ thái độ của mình trước vấn đề này. Người đầu tiên mở màn cho những bài chỉ trích Kacey chính là “đả nữ” Ngô Thanh Vân. Trong bài viết của mình, Ngô Thanh Vân tỏ rõ thái độ tức giận và cho rằng đây là hành động thiếu hiểu biết. Cô có viết Trước khi mặc bộ trang phục truyền thống của một đất nước nào thì cũng nên tìm hiểu cho kỹ hoặc làm ơn kìm kiếm thông tin để xem nước người ta mặc nó như thế nào. Thời đại gì rồi. Điện thoại cũng đã làm bạn thông minh lên gấp bội phần rồi đấy chứ. Vậy tại sao?”

Bài viết chỉ trích ca sĩ Kacey Musgraves của diễn viên Ngô Thanh Vân (Nguồn: Kenh14)

Bài viết của Ngô Thanh Vân đã thu hút đông đảo dư luận chú ý và mọi người hầu hết đều đồng tình với ý kiến này, họ cho rằng hành động của Kacey là không thể chấp nhận được. Đây như một sự xúc phạm tới trang phục truyền thống Việt Nam và một nét đẹp văn hóa của quốc gia. Ngay dưới phần bình luận, nữ diễn viên cũng nhấn mạnh sự tức giận của mình và phê phán hành động của Kacey là “thiếu kiến thức”. Mặc dù hiện tại Ngô Thanh Vân đã xóa bài viết nhưng đã có rất nhiều người Việt vào trang cá nhân của Kacey để chỉ trích, yêu cầu cô gỡ bỏ hình ảnh đồng thời đưa ra lời xin lỗi. Hiện phía Kacey vẫn chưa có động thái gì đáp trả lại vấn đề này.

>>> Có thể bạn quan tâm: [Góc nhìn Marketing] Câu chuyện dù đúng hay sai, người khổ nhất vẫn là “Thánh nữ Cover” Hương Ly!

Không chỉ Kacey Musgraves, từng có rất nhiều thương hiệu cũng vấp phải vấn đề về văn hóa

Không thể phủ nhận tài năng của Kacey Musgraves khi cô là chủ nhân của rất nhiều giải thưởng danh giá trong đó có Grammy. Thế nhưng qua vụ việc áo dài vừa rồi chắc chắn hình ảnh nữ ca sĩ người Mỹ đã bị tổn hại nghiêm trọng trong mắt cộng đồng fan Việt nói riêng và toàn bộ người Việt nói chung. Qua vụ việc của Kacey có thể thấy yếu tố văn hóa cần được nghiên cứu kĩ càng, ngay cả những ông lớn dưới đây cũng từng phải nhận “trái đắng” trước nó

Dolce&Gabbana – Scandal kỳ thị văn hóa Trung Quốc

Dolce&Gabbana được biết đến như một ông lớn trong ngành thời trang toàn thế giới. Để quảng bá cho một show thời trang diễn ra tại Thượng Hải, hãng có tung ra một loạt những quảng cáo trong đó sử dụng một người mẫu Trung Quốc đang sử dụng một đôi đũa để ăn các món ăn Ý. Điều đáng chú ý ở đây là biểu cảm và hành động của cô người mẫu, có thể thấy trong đoạn video thì cô người mẫu sử dụng đũa vô cùng lóng ngóng cùng biểu cảm gương mặt khá tức cười.

(Nguồn: Youtube)

Ngay lập tức quảng cáo này đã vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội từ phía người dân nơi đây. Họ cho rằng những chi tiết trong quảng cáo đã chế giễu, châm biếm và coi thường văn hóa người Trung Quốc nói riêng và toàn Châu Á nói chung. Sự việc càng trở nên nghiêm trọng hơn khi nhà thiết kế Stefano Gabbana đã trở lời một khán giả về video trên Instagram “Không có các người chúng tôi vẫn sống tốt” kèm theo là biểu tượng emoji cục phân. Dù sau đó chính ông cũng đã lên tiếng tài khoản mình bị hack cũng như liên hệ luật sư làm sáng tỏ sự việc nhưng đã không cứu vãn được gì. Hệ quả của scandal này đã khiến hãng thời trang phải hủy show diễn, các nghệ sĩ Trung Quốc đồng loạt từ chối đến dự, tuyên bố từ nay không mua hay sử dụng bất kì sản phẩm nào của hãng. Ngay cả Địch Lệ Nhiệt Ba và Vương Tuấn Khải – hai gương mặt đại diện thương hiệu khu vực châu Á Thái Bình Dương cũng đã thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng với Dolce&Gabbana.

Đoạn tin nhắn được chụp lại của NTK Stefano Gabbana (Nguồn: baomoi)

Không chỉ bị các sao lớn Trung Quốc tẩy chay, ông lớn thương hiệu thời trang Ý này còn phải gánh chịu thêm những tổn thất nặng nề về thương mại. Đồng loạt những trang web thương mại điện tử lớn ở Trung Quốc như: Tmall, JD.com, Suning.com, Kaola.com…. đã gỡ toàn bộ những sản phẩm gắn mác Dolce&Gabbana xuống.

Burger King – Scandal kỳ thị văn hóa Châu Á

Burger King là một ông lớn trong ngành thức ăn nhanh cạnh tranh với những tên tuổi sừng sỏ như KFC, McDonald… Ấy vậy mà ông lớn này cũng không thể thoát được “chướng ngại vật” mang tên văn hóa. Sự việc bắt đầu khi tài khoản Instagram Burger King Newzealand đăng tải một đoạn quảng cáo về món bánh kẹp hamburger mới mang hương vị Việt Nam cùng dòng chú thích “Hãy tận hưởng vị giác của bạn khi đến thành phố Hồ Chí Minh với món bánh mì kẹp ớt ngọt kiểu Việt Nam của chúng tôi”. Trong đoạn video quảng cáo mô tả một người phương Tây đang vật lộn để ăn món bánh kẹp mới này bằng một đôi đũa màu đỏ khổng lồ.

Đoạn video quảng cáo gây tranh cãi của Burger King (Nguồn: Youtube)

Ngay sau khi đoạn video được đăng tải đã tạo nên một làn sóng phản đối dữ dội trên khắp mạng xã hội khi nhiều người cho rằng Burger King có ý phân biệt chủng tộc và chế giễu cách dùng đũa của người Châu Á. Sử dụng đũa vốn gắn liền với văn hóa âm thực của người dân Việt Nam nói riêng và toàn Châu Á nói chung. Nhiều người thậm chí còn so sánh đoạn video này với đoạn video quảng cáo của Dolce&Gabanna khi đều châm biến hình ảnh “đôi đũa”. Sau khi vấp phải chỉ trích dữ dội, phía Burger King đã xóa đoạn video gây tranh cãi và đã lên tiếng xin lỗi về sự việc. Ngoài ra họ cũng yêu cầu cửa hàng nhượng quyền của mình ở New Zealand loại bỏ quảng cáo ngay lập tức. 

Mặc dù Burger King không phải gánh chịu nhiều tổn thất như Dolce&Gabanna nhưng cả hai ông lớn này đều chung một số phận là hình ảnh thương hiệu bị tổn thất nghiêm trọng trong mắt người tiêu dùng. Có thể thấy không am hiểu về văn hóa của một thị trường ảnh hưởng sâu sắc đến những hoạt động của thương hiệu đó, đôi khi hậu quả họ gánh chịu phải chịu sự tẩy chay dài từ người dân. Cho nên những Marketer nếu muốn xâm nhập thị trường quốc tế, điều đầu tiên hãy Research văn hóa thị trường để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

>>> Xem thêm: McDonald’s hùng mạnh là thế mà phải chịu cảnh “thấp cổ bé họng” tại Việt Nam

Tạm kết

Từ vụ việc của nữ ca sĩ người Mỹ Kacey Musgraves có thể thấy yếu tố văn hóa là một thứ rất quan trọng cần được tìm hiểu kĩ lưỡng. Điều này không chỉ áp dụng với một cá nhân mà ngay cả với các thương hiệu lớn. Trong bất kì chiến dịch Marketing nào cũng vậy, văn hóa luôn là một yếu tố ảnh hưởng vô cùng lớn đến Insight của người tiêu dùng ở địa phương. Dolce&Gabanna hay Burger King chỉ là hai case tiêu biểu cho việc không nghiên cứu kĩ văn hóa địa phương và hậu quả là phải đón nhận những chỉ trích từ cộng đồng, hình ảnh thương hiệu bị tổn hại nghiêm trọng hay những tổn thất về thương mại.

Tuấn Anh – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

[Infographic] Những xu hướng mới nhất về Content Social Media sẽ thịnh hành trong năm 2020

Bài tiếp theo

Các Startup Việt Nam ôm mộng trở thành "Kỳ lân công nghệ" của thế kỷ 21

nội dung tương tự