Nội dung hot

YouTube dính phải cáo buộc vì phân biệt đối xử với cộng đồng LGBTQ

Minh Bùi - Aug 15, 2019

icon viewed 337 views

Bài viết liên quan

Trong khi cả nhân loại đang cùng nhau cố gắng vì một thế giới không còn phân biệt đối xử với cộng đồng LGBTQ (Les, Gay, Bisexual, Transgender, Queer) thì YouTube đã đi ngược lại. Mới đây, Nền tảng chia sẻ video lớn nhất hành tinh này vấp phải cáo buộc vì đã có những chính sách quá đáng làm tổn hại đến lợi ích của cộng đồng LGBTQ. Vậy đã có những trò được cho là không đẹp nào mà YouTube giáng xuống với cộng đồng? Cùng MarketingAI tìm hiểu rõ hơn thông tin nóng sốt này nhé!

YouTube dính phải cáo buộc vì phân biệt đối xử với cộng đồng LGBTQ

Một nhóm những người sáng tạo nội dung trên YouTube đang kiện nền tảng này và cả công ty mẹ Google. Bởi họ cho rằng hãng đã có những động thái phân biệt đối xử với các video tập trung, xoay quanh nội dung LGBTQ. Cụ thể hơn, nhóm người này còn cho biết thêm YouTube thực hiện chính sách ngăn chặn đề xuất cũng như hạn chế việc kiếm tiền từ những video này. Những đoạn video mà có từ khóa “gay”, “bisexual”, hay “transgender” đều bị YouTube “ghét ra mặt”. Họ sử dụng chip thông minh và thuật toán hạn chế chúng nhằm không hiển thị thường xuyên đối với người dùng. Cũng vì đó mà các video sẽ bị hụt đi một khoản quảng cáo lớn.

lgbtq-01

YouTube liệu có đang phân biệt đối xử với cộng đồng LGBTQ? (Nguồn: Justdial)

Những người khởi kiện như Brett Somers, Lindsay Amer, Chris Knight, Celso Dulay, Cameron Stiehl, Chrissy Chambers, và Chase Ross cũng đã đưa ra những dẫn chứng về việc YouTube phân biệt đối xử với LGBTQ trong quá khứ. Vào tháng 6 năm 2018, Ross đã cáo buộc YouTube phân biệt tuổi tác và hạ bệ các video của anh ta đơn giản chỉ vì anh ấy sử dụng thuật ngữ “transgender” trong các tiêu đề video và siêu dữ liệu của mình.

Theo cuộc phỏng vấn của tờ The Verge, Ross chia sẻ thêm “Tôi không cảm thấy mọi người đã nhận thức được sự sai lầm và cần thay đổi. Có lẽ đã đến lúc YouTube cần tập trung và trân trọng hơn về cộng đồng LGBTQ. Nếu không, chúng tôi sẽ cảm thấy nền tảng này không xứng đáng là nơi mình tiếp tục cống hiến.”

Đáp trả lại những cáo buộc này, Giám đốc điều hành YouTube Susan Wojcicki khẳng định bên mình không hề có ý định hạ bệ, chơi xấu bất kỳ cá nhân, cộng đồng nào. “Không có một chính sách nào trong điều khoản của chúng tôi mà có khả năng hạn chế video khi nó xuất hiện những từ khóa liên quan LGBTQ ở tiêu đề. Hãng chúng tôi đã làm việc rất chăm chỉ ngày đêm để làm ra những công nghệ trí tuệ nhân tạo mới. Chúng tôi tin rằng máy móc của chúng tôi tuy chưa phải là siêu việt nhất nhưng nó hoạt động rất công bằng. Máy móc thì đâu có thể phân biệt đối xử chứ!”.

lgbtq-02

Giám đốc điều hành YouTube cho rằng thuật toán của họ hoạt động rất công bằng. (Nguồn: NewsRnD)

Wojcicki cũng cho biết thêm, “Hai trong số các công cụ kiểm duyệt lớn nhất của YouTube – một công cụ tập trung vào đề xuất video và công cụ khác xác định xem video có phù hợp với quảng cáo hay không – chúng đều hoạt động độc lập. Tất cả là để đảm bảo cho tính công bằng của toàn hệ thống lớn. YouTube là một nền tảng cởi mở. Chúng tôi cho phép tất cả mọi người bày tỏ quan điểm cá nhân của mình trên đây. Chỉ cần không vi phạm các chính sách, thì những video sẽ không bao giờ bị “đá” ra khỏi kênh cả. Chúng tôi luôn muốn ủng hộ cộng đồng LGBTQ và mong YouTube sẽ là ngôi nhà để họ luôn có thể được là chính mình.”

Dường như trong những năm qua, YouTube liên tục làm tổn thương đến LGBTQ. Trong vụ kiện, các nguyên đơn cho rằng thuật toán YouTube có chỉ áp dụng cho danh tính người tạo video chứ không phải nội dung mỗi clip. Họ thấy YouTube rất giả tạo vì những nội dung của họ bị cho rằng “không phù hợp, gây sốc, gây khó chịu” trong khi những kẻ kỳ thị đồng tính và phân biệt chủng tộc thì được tự do ngôn luận thái quá.

>> Xem thêm: Báo cáo: Những Insight mà cộng đồng LGBTQ mong muốn từ phía các nhãn hàng

Kết

Những bằng chứng về sự kỳ thị của YouTube liên tục được đưa ra và phía YouTube thì vẫn chỉ biết đáp trả một cách mập mờ. Có lẽ người dùng sẽ cần YouTube phải minh bạch hơn và nhận lỗi thẳng thắn nếu sự thực là có sai phạm. Cùng MarketingAI chờ đợi xem kết cục của vụ kiện như thế nào nhé!

Quang Minh – MarketingAI

Theo The Verge

LIÊN HỆ

Bài trước đó

5 series Netflix sẽ thay đổi 180 độ chiến lược truyền thông của thương hiệu trên IGTV

Bài tiếp theo

Chiêu thức quảng cáo độc lạ của Grab Indonesia đã được áp dụng tại Việt Nam

nội dung tương tự