Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Nếu bạn chưa biết thì cách đây 9 năm tại thị trường Việt Nam, có một thương hiệu mạng xã hội nổi danh và lấn át tất cả cái tên khác kể cả Facebook hay Instagram…. Đã có thời điểm, mạng xã hội này còn vượt lên về lượng người dùng hàng tháng so với Facebook – mạng xã hội thành công nhất mọi thời đại. Không ai khác đó chính là Zing Me, một cái tên là niềm tự hào của VNG một thời. Vậy đến thời điểm hiện tại, nó đã ở đâu trong cuộc chiến khốc liệt một thời, liệu rằng Zing Me còn cơ hội nào lấy lại ánh hào quang đã mất năm xưa?

Zing me – mạng xã hội về game hàng đầu Việt Nam 2009

Zing Me –  Bước mở đầu cho kỷ nguyên phát triển Social Media tại Việt Nam

Kể từ khi Yahoo! 360 lụi tàn, sự suy thoái của mạng xã hội này là tất yếu cho sự ì ạch không chịu thay đổi, thì thị trường cần hơn cả những thứ có thể thay đổi được chúng, tạo ra được những thứ đáp ứng đủ nhu cầu của họ. Zing me chính là cái tên đó, một thương hiệu Việt đầu tiên lúc bấy giờ gia nhập thị trường mạng xã hội còn bỏ ngỏ tại nơi đây.

Zing Me -  Bước mở đầu cho kỷ nguyên phát triển Social Media tại Việt Nam

Zing me – mạng xã hội khởi đầu cho kỷ nguyên Social Media tại Việt Nam (Nguồn: start.vng.com.vn)

Zing me là cái tên đến từ công ty cổ phần VNG, một tập đoàn có tiếng vang lớn trong việc sản xuất các tựa game như: Võ lâm truyền kỳ, Khu vườn trên mây, Happy City… Đây được xem là mạng xã hội mở đầu cho kỷ nguyên số tại Việt Nam, khi mà hãng phát ngôn rằng mục tiêu sẽ cạnh tranh trực tiếp với những gì mà Facebook đang làm tại thị trường Việt Nam. Và thực tế, có những thời điểm Zing Me đã vượt mặt Facebook về lượng người sử dụng, cụ thể ngày 23/09/2009 mạng xã hội này có 945.000 người dùng, trong khi Facebook lúc đó là 918.000 người.

Vào thời điểm những năm đỉnh cao trong sự nghiệp của mạng xã hội này, có thời điểm Zing Me gấp 2 lần về lượng khách truy cập so với Facebook, đó là vao năm 2011 khi đó Zing đạt 6.8 triệu trong khi mạng xã hội của ông chủ Mark Zuckerberg chỉ có 3.1 triệu. Thế nhưng, bước ngoặt của cuộc đua đã thay đổi hoàn toàn khi Zing Me không thể giữ nổi sức nóng của mình trên mặt trận truyền thông cũng như níu kéo người dùng. Thương hiệu này đã mất vị trí số 1 kể từ năm 2012, khi đó Facebook có sự vươn lên mạnh mẽ bởi những sự thay đổi liên tục về tính năng, cũng như mới lạ hơn mạng xã hội Việt Nam đang có. Chính vì vậy, kết thúc năm đó, Vicenzo Cosenza, chuyên gia về chiến lược truyền thông mạng của Ý, đã công bố Bản đồ mạng xã hội toàn cầu (World Map of Social Network) cho thấy, Facebook đã vượt qua Zing Me tại Việt Nam.

Những tựa game nổi tiếng trên Zing me (Nguồn: GenK)

Kể từ năm 2013 trở đi, Facebook có mức tăng trưởng chóng mặt khiến cho thị trường mạng xã hội Việt Nam gần như đi vào hồi kết. Facebook hay Instagram vươn lên qua từng năm, Zing Me liên tục đi xuống và đến thời điểm hiện tại nó trở thành căn nhà hoang không ai ngó ngàng đến. Sự thất bại của mạng xã hội Zing Me nằm ở chỗ, VNG thời điểm đó quá tập trung vào Zalo – một ứng dụng OTT ra mắt nhằm thâu tóm luôn phân khúc đó trên thị trường. Kết quả Zing Me bị mất đi ánh hào quang một cách đáng tiếc, và hiện tại Zalo mới chính là “con át” chủ lực của cả 1 tập đoàn lớn.

Vậy những nguyên do nào khiến cho Zing Me rơi vào hoàn cảnh như vậy?

Những lý do căn bản biến Zing Me sập không thể “ngóc đầu” lên được

Sao chép hoàn toàn những tính năng của Facebook

Đầu tiên, điều giết chết chính Zing Me trong cuộc đua tranh khốc liệt với Facebook chính là sự sao chép một cách lộ liễu từ tính năng, giao diện cho tới các thao tác người dùng. Zing tuyên bố sẽ cạnh tranh trực tiếp với Facebook ở thị trường chính ngạch, thế nhưng những gì mà Zing Me đưa vào trong ứng dụng của mình làm người ta liên tưởng tới ngay Faecbook. Vậy với một mạng xã hội vừa ra đời, chưa thực sự hoàn thiện so găng với một thương hiệu có từ lâu năm có tên tuổi lớn và đã được tin dùng trên thế giới, thì người dùng sẽ lựa chọn cái nào?

lý do khiến zing me sập 01

So sánh 2 nền tảng mạng xã hội Zing Me và Facebook (Nguồn: GenK)

Hãy thử nhìn vào cách mà Instagram đã tạo ra tính năng Story trên app của mình, Snapchat mới chính là mạng xã hội cập nhật và cho ra đời Story đầu tiên trên thế giới, hãng đã thực sự thành công và thu hút lượng lớn người dùng với tính năng hay ho này. Instagram thời điểm đó có lượng người sử dụng tương đối, tuy nhiên thứ mà Instgram thiếu là những tính năng hay ho cho khách hàng của mình. Hãng đã đi sao chép 1 phần về tính năng, cách vận hành, thế nhưng bản thân thương hiệu không hoàn toàn sao chép mà tự làm riêng theo bản sắc của mình. Khi người ta nghĩ về Story người ta nghĩ ngay đến Instagram chứ không phải Snapchat, bởi ngay từ khi ra mắt, người dùng ấn tượng bởi sự mượt mà, cũng như những Filter nhiều hơn bất cứ những gì Snapchat đã có. Hơn nữa, qua từng năm, Instagram đã phát triển Story trở thành một nơi quyền năng không chỉ cho cá nhân trải nghiệm, mà các doanh nghiệp có thể tương tác với người dùng trong đó. Đây chính là minh chứng cho sự sao chép những có bản sắc riêng mà Instagram đã đạt đến đỉnh cao thành công.

lý do khiến zing me sập 02

Tại sao Zing me đóng cửa? (Nguồn: Hanoimoi)

Thế nhưng, bản thân hãng không thể nhìn nhận ra vấn đề rằng: “Muốn đi đường dài thì hãy tự đi bằng đôi chân của chính mình!”. CEO của Zing Me còn tự nhận mạng xã hội của mình là phiên bản “Việt hóa” của Facebook, mặc dù thời gian đầu thương hiệu này được đón nhận tích cực, cũng như lượng người dùng cao. Thế nhưng đi đường dài, trong khi Facebook liên tục cập nhật và phát triển bằng những tính năng hay ho chính mình tạo ra, thì Zing Me cứ dậm chân tại chỗ, như một “chiếc gương”. Chiến lược “copycat” của Zing là con dao 2 lưỡi, và tất nhiên nó có thể đưa Zing Me vươn tới đỉnh cao, nhưng cũng có thể đưa hãng xuống đáy của thị trường.

Target đối tượng người dùng sai quá sai!

Có lẽ đây cũng là một trong những nguyên nhân lớn khiến Zing me sập. Zing Me là một mạng xã hội mà người dùng lên đây nhằm tìm kiếm những nội dung chia sẻ từ bạn bè của mình, đây là mục đích mà hầu hết những thương hiệu Social Media khác cũng hướng tới. Thế nhưng, những điều mà VNG làm với “con cưng” của mình lại khiến mọi người cảm thấy khá mệt mỏi. 

lý do khiến zing me sập 03

Zing Me tập trung vào Game là một sai lầm lớn, đây là nguyên nhân khiến mạng xã hội zing me đóng cửa (Nguồn: Kỹ năng game)

Nền tảng của VNG với thế mạnh là Game, thì lượng khách hàng của hãng là những game thủ lớn nhất nhìn Việt Nam. Có thời điểm, mạng xã hội có lượng User cao ngất ngưởng bởi những Gamer đăng ký vào đây để chơi các tựa game do hãng phát hành. Thế nhưng, để mà nói hãng đã không tinh tế, khi chỉ tập trung vào thế mạnh Game của mình, Target vào những đối tượng Game thủ, còn người dùng chính muốn được chia sẻ nội dung thì chưa có tính năng gì hỗ trợ thực sự. Nước cờ sai lầm này đã vô tình khiến cho lượng Users bị chững lại và giảm đột biến, cùng thời điểm đó Facebook lại có chiến lược rõ ràng, những tính năng hỗ trợ người dùng siêu quyền năng. 

lý do khiến zing me sập 04

Zing me sập vì target sai đối tượng (Nguồn: Kỹ năng game)

Một mạng xã hội muốn phát triển bao quát phải “trung tính”, không thể nghiêng quá nhiều về game thủ, dễ gây nhàm chán khiến người dùng không chơi game cảm thấy bị cô lập và lạc lõng. Dù thời gian đầu, Zing Me gây ấn tượng bởi lượng người dùng cao ngất ngưởng, nhưng với chiến lược sai lầm, không tận dụng đủ thông minh để níu kéo người dùng đã làm cho mạng xã hội này thất bại một cách thảm thương. Target đối tượng là một trong những việc đầu tiên mà một thương hiệu phải làm khi tham gia vào một thị trường, nó ảnh hưởng cực lớn đến sự thành hay bại của một thương hiệu và trong câu chuyện này VNG đã sai và đi lệch hướng hoàn toàn dẫn đến kết cục bi thảm như hiện tại!

Không nhận được sự đầu tư đúng mức

Có lẽ canh bạc quyết định với Zing Me là vào năm 2012, khi mà hãng kết thúc 2011 với lượng người dùng hơn hẳn với Facebook. Những tưởng hãng sẽ lấy đó làm bàn đệm để phát triển thương hiệu của mình, trở thành một mạng xã hội quốc dân của người Việt. Thế nhưng, vào cùng thời điểm đó, đáng lẽ Zing Me cần được “tân trang” lại và bổ sung những tính năng để khẳng định vị thế với người dùng, thì “mẹ đẻ” lại nhẫn tâm bỏ mặc mạng xã hội này, tập trung toàn lực để phát triển ứng dụng OTT sắp ra mắt có tên là Zalo, mà sau này trở thành ứng dụng nhắn tin thành công nhất tại Việt Nam. 

lý do khiến zing me sập 05

Khi mà Zing Me đang phát triển thì VNG lại tập trung vào Zalo (Nguồn: Dân trí)

Tuy nhiên, cái đáng nói ở đây là VNG đã quá sai trong việc chọn lựa cùng phát triển, giá như thời điểm đó Zing Me được đầu tư đúng cách, phát triển đúng hướng đi thì cõ lẽ bây giờ Facebook chẳng có cửa để phát triển. Đáng lẽ Zing Me hiện được ví như Weibo của Trung Quốc hay Never của Hàn Quốc… VNG đã quá chủ quan trong việc này và hệ quả của nó là biến mạng xã hội quyền lực một thời trở thành “căn nhà hoang” chẳng ai dòm ngó tới thời điểm hiện tại.

>>> Đọc thêm: Zalopay là gì?

lý do khiến zing me sập 06

Me.zing.vn không nhận được đầu tư đúng múc (Nguồn: Facebook)

Những gì mà Zing Me còn lại hiện tại là những kỷ niệm và cái bóng về một thời kỳ vàng son nhất của mạng xã hội Việt. Một thời mà giới trẻ, ai cũng hỏi “Bạn có nick Zing Me chưa?”, một thời mà những cậu ấm cô chiêu đồng loạt thi nhau về lượt Like trên mạng xã hội này. Giờ tất cả những gì còn lại chỉ còn là kỷ niệm.

>>> Xem thêm: Lotus và Gapo: Canh bạc không phải ai cũng muốn mạo hiểm?

Tạm kết

Mặc dù Zing Me đã không còn cách để cứu chữa nữa, nhưng những gì mà nó làm thực sự khiến chúng ta không thể quên. Nó đã mở ra cho kỷ nguyên bùng nổ mạng xã hội tại Việt Nam, nơi mà Social Media là “kim chỉ nam” của các chiến dịch Marketing bây giờ. Mặc dù vậy, với sự khao khát mạnh mẽ của người Việt về việc có MXH riêng cho mình thì Lotus, Gapo, Hahalolo đang đặt những nền móng đầu tiên để hoàn thành ước nguyện đó. Hãy quên quá khứ, và hướng tới tương lai, hãy cùng xem những cái tên vừa ra mắt kia có thể trở thành một thương hiệu quốc dân của nguời Việt hay không?

Thắng Nguyễn – MarketingAI

4 BÌNH LUẬN

  1. có lẽ mạng xã hội zing me nên bán lại cho một người có khả năng phát triển mạng xã hội để nó không bị lãng phí

  2. Thực sự rất nhớ, cái ngày còn cày đảo rồng, bang bang, hàng rong bây giờ đâu còn mà chỉ nằm trong kí ức của tuổi thơ, vẫn mong 1 ngày nào đó sẽ có 1 người có đủ khả năng làm zingme vực dậy 1 lần nữa, dù không thể là vua thì cũng hãy là đại tướng mảng social media của vn nhé..

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây