3 Insight ngày Tết hỗ trợ đắc lực cho Marketer trong việc lập ý tưởng các chiến dịch

Trang Nguyen - Dec 7, 2019

icon viewed 1.5k views

Bài viết liên quan

Dịp Tết luôn là một ngày lễ mà các nhãn hàng ra sức để thu hút về cho mình sự chú ý từ người tiêu dùng. Hơn nữa, trong những năm trở lại đây thì tỷ lệ tăng trưởng về sức mua trong mùa lễ hội này cao đột biến và đã tạo ra động lực cạnh tranh cao trên thị trường. Thế nhưng, việc tìm kiếm Insight cho các hoạt động truyền thông Marketing trong ngày lễ này không phải Marketer nào cũng có thể nắm được một cách chính xác. Cùng MarketingAI tìm hiểu 3 Insight ngày Tết dưới đây mà dân Marketing phải biết để chuẩn bị tốt cho những chiến dịch tới đây của mình.

1. Đoàn tụ gia đình

Đầu tiên và trên hết, một Insight phổ biến trong những dịp Tết thường được các nhãn hàng khai thác triệt để là Keyword “Đoàn tụ”. Tết Nguyên Đán thường được biết tới là “Tết đoàn viên” – là khi những người con xa xứ được trở về quê với gia đình trong kỳ nghỉ lễ quan trọng nhất trong năm. Hơn nữa, đây là một ngày lễ cổ truyền có từ hàng nghìn năm, đã ăn sâu vào trong tiềm thức của tất cả người con dải đất hình chữ S, nên không ai là không muốn sum vầy, đoàn tụ với gia đình vào những ngày xuân đầu năm.

Chính bởi vậy, càng gần những dịp Tết, tỷ lệ người Search từ khóa liên quan tới Tết càng tăng cao, ví dụ như “Nhạc Tết”. Chính vì vậy, hãy tạo ra một chiến dịch Tết có những TVC quảng cáo hay MV ca nhạc ý nghĩa có chứa thông điệp đoàn tụ gia đình, lồng ghép yếu tố của thương hiệu vào đó… Bạn đã có được một sản phẩm hoàn chỉnh đáp ứng được Insight của người dùng dựa trên thói quen và tâm lý xem Video của họ vào dịp cận Tết, từ đó sẽ đưa được thông điệp của Brand mình tới khách hàng.

(Nguồn: thebostoncalendar)

Campaign “Đi để trở về” là một ví dụ điển hình khi trong quảng cáo dịp Tết 2019, nhãn hàng Biti’s đã giành thắng lợi lớn khi bảng xếp hạng Younet Media thống kê đây. Chiến dịch “Đi để trở về 3” đạt được chỉ số Buzz Volume đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng những chiến dịch Tết 2019 thành công nhất. Hãng đã tạo ra một Storytelling xuyến suốt 3 năm với cùng 1 chủ đề là đoàn tụ, và năm vừa rồi hãng đã đưa ra thông điệp “Gia đình đồng hành cùng người trẻ trên mọi dặm bước chân”, dù ở đâu thì gia đình vẫn mãi là nơi để họ tìm về. Chiến dịch này đạt được Engagement Score (Điểm tương tác) cực cao khi mà nó đem về 25641 thảo luận cùng Sentiment Score (Mức độ yêu thích thương hiệu) đạt tuyệt đối 100 điểm theo đánh giá từ Younet. Có thể thấy, Insight những năm gần đây đánh mạnh vào cảm xúc của người trẻ, và vấn đề “đoàn viên” được Biti’s đưa vào rất tốt với sự giúp sức của đại sứ thương hiệu Soobin Hoàng Sơn. Đây là 1 trong những Insight ngày Tết mà các nhãn hàng cần phải chú ý để đưa ra một Campaign hay cho mình trong năm 2020 sắp tới.

(Nguồn: Youtube)

>>> Xem thêm: 3 bài học mà Marketer cần nắm được để có lợi thế trong dịp Tết 2020

2. Hài hước – Hóm hỉnh

Một Insight ngày Tết khác mà các Marketer cần phải chú ý rằng đó chính là sự hài hước và hóm hỉnh từ các nhãn hàng. Kể từ khi Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển như vũ bão của Internet thì những định dạng Video dạng hài hước (Parody) lan truyền với tốc độ cực nhanh. Lấy ví dụ, Táo Quân là một chương trình đã gắn liền với nhiều đối tượng kể từ khi nó phát sóng lần đầu vào năm 2003 mỗi tối 30 Tết. 

Khi mà nhiều phương tiện truyền thông phát triển, cùng với đó là nhiều định dạng video xuất hiện nhưng Táo Quân vẫn giữ được sức hút lớn cùng với chỉ số truyền thông rất tốt trong thời điểm ngày 30 Tết. “Content is King” đang là một khẩu hiệu được nhiều thương hiệu đi theo hiện nay, khi mà nội dung là một yếu tố then chốt quyết định tới sự thành hay bại. Chính vì vậy, sự hài hước – hóm hỉnh chính là không khí mà người tiêu dùng mong muốn mỗi dịp Tết đến Xuân Về. Hơn nữa, người tiêu dùng quan niệm rằng đầu năm phải ngập tràn niềm vui thì cả năm mới vui. Chính bởi điều này mà Insight về những chiến dịch vui vẻ, hài hước được ra đời và nhiều thương hiệu chọn lựa theo hướng này để phát triển. 

(Nguồn: iDesign)

Chiến dịch của Mirinda với “Chuyện cũ bỏ qua” đạt được nhiều thành công lớn khi hãng đã chọn lựa kịch bản dưới dạng một MV vô cùng dễ thương, gần gũi và hóm hỉnh qua sự thể hiện của ca sĩ Bích Phương. Hãng đã chọn lựa cho mình một Insight phù hợp khi đánh vào những điểm vui của ngày Tết và những đại sứ hình ảnh của Mirinda vào dịp này bao gồm 3 nhóm có lượng phủ khác nhau, từ Celebrity tới Macro-Influencer và Professional. Chính việc kết hợp giữa một TVC sử dụng Insight tốt tới việc thực hiện chuẩn chỉnh Influencer Marketing, Mirinda đã đạt tỷ lệ tương tác tốt khi thu về 40947 thảo luận cùng với đó 175598 tổng lượt Mentions trên mặt trận truyền thông. Mirinda cũng đứng thứ 4 về chỉ số truyền thông trong bảng xếp hạng top những chiến dịch Tết 2019, cho thấy Insight ngày Tết này cũng cực kỳ lợi hại với nhiều nhãn hàng.

Từ Bích Phương

Cho tới những nghệ sĩ hài có độ phủ cao (Nguồn: Youtube)

>>> Xem thêm: Mirinda thắng lớn với chiến dich chào Tết “Chuyện cũ bỏ qua”

3. Lì xì trúng thưởng

Một trong những phong tập tập quán đã quá quen thuộc với mỗi người dân Việt Nam là tục Lì Xì đầu năm. Và đây là một phong tục mà đa số người Việt đều cảm thấy quen thuộc và đã trở thành tuổi thơ của bao người. Dù đã trưởng thành thì mọi người vẫn thích được lì xì và đầu năm nếu nhận được tiền sẽ được coi là lấy hên cho cả năm đó.

Chính bởi vậy, đây cũng là một Insight ngày Tết thú vị mà rất nhiều nhãn hàng chọn lựa trong dịp đầu năm mới này. Lấy Lì Xì ra để tạo nên một chương trình khuyến mãi lớn – một số tiền được đưa ra để người tiêu dùng cảm thấy có động lực mua sản phẩm. Thế nhưng, không phải thương hiệu nào cũng làm nổi bật được phong tục này trong chiến dịch của mình, họ đơn thuần chỉ lấy tên Lì Xì nhưng thực chất lại không đúng với bản chất của ý nghĩa, khiến người dùng cảm thấy như bị lừa vậy. Thế nhưng không thể phủ nhận, các Game tương tác nhận lì xì trên nền tảng ứng dụng đang là xu hướng chung và nhiều Brand hiện nay đang sử dụng nó rất thành công và hiệu quả.

(Nguồn: Pinterest)

Ví dụ điển hình của Insight ngày Tết này chính là chiến dịch của Ví điện tử MoMo “Lắc Lì Xì cùng MoMo”. Đây là một hoạt động chơi Game trên app và Fanpage của hãng đã thu hút rất nhiều đối tượng tham gia không chỉ giới trẻ mà độ phủ tới rất nhiều lứa tuổi trên thị trường. Ngoài việc sử dụng gương mặt đại diện là nghệ sĩ Chí Tài và các KOLs hot hiện nay như Đức Phúc, CrisDevilGamer, Kaity…, ví MoMo còn dùng mời rất nhiều micro influencer để lan truyền cho chiến dịch rộng rãi hơn. Với Format độc đáo, đưa Lì Xì để làm chất liệu truyền thông cùng với đó gắn sản phẩm Ví điện tử của MoMo vào trong trò chơi khiến đây trở thành một hiện tượng của mùa Tết 2019.

Khi thực hiện chiến dịch này, hãng đã đạt được nhiều thành công ngoài mong đợi khi MoMo trở thành thương hiệu có chỉ số truyền thông hot nhất dịp Tết 2019, cùng với đó là tỷ lệ Mention cực cao lên tới 738.980 lượt, trong khi đó chỉ số Buzz Score và Branding Score đạt điểm tuyệt đối là 100 điểm từ Younet Media. Lý giải sự thành công như vậy, MoMo rất hiểu tâm lý người dùng khi để thu thập đủ được 12 con giáp huy hiệu là rất khó, nên nhiều người dùng đã chia sẻ thành tích mình đạt được khi hoàn thành nhiệm phụ làm gia tăng thêm độ nhận biết cho chiến dịch của mình. Hơn nữa, Momo còn cho phép người dùng tự do gửi các con giáp cho nhau một cách dễ dàng, nên việc chia sẻ trên mạng xã hội để chia sẻ với nhau là điều mà hãng đã lường trước. Vì thế, Insight về Lì Xì dù đã thực hiện từ lâu nhưng với cách biến tấu của MoMo hãng đã đưa nó lên tầm cao mới và đã nhận được thành công đột phá trong mùa Tết 2019.

MoMo với những Icon hết sức dễ thương đã đạt nhiều thành công trong năm 2019 (Nguồn: GenK)

>>> Có thể bạn sẽ quan tâm: Nên kinh doanh gì sau Tết và các lễ hội đầu năm

Tạm kết

Tết luôn là một dịp để các thương hiệu tối đa hóa lợi nhuận về cho mình và năm 2020 cũng không phải là ngoại lệ khi mà rất nhiều thương hiệu hiện nay đã rục rịch để chuẩn bị. Việc tìm kiếm Insight ngày Tết luôn là một thách thức với nhiều Marketer khi bắt đầu nghĩ ý tưởng cho những Campaign của mình. Hy vọng với 3 Insight kể trên đây MarketingAI hy vọng giúp bạn phần nào trong công cuộc tìm kiếm những ý tưởng truyền thông.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Grab "bắt tay" Mastercard ra mắt thẻ thanh toán vật lý, áp dụng cho mọi cửa hàng

Bài tiếp theo

[BÁO CÁO] Báo cáo về truyền thông xã hội và quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam năm 2019

nội dung tương tự