Nội dung hot

4 kiểu Influencer mà các Brand cần tránh xa nếu không muốn gặp rắc rối

Thắng Nguyễn - Mar 8, 2019

icon viewed 645 views

Bài viết liên quan

Influencer Marketing đang là xu hướng của thị trường Marketing khi lồng ghép sản phẩm vào những post đăng hay vlog của những người có ảnh hưởng. Hiệu quả mà nó đem lại là không thể phủ nhận, thế nhưng có nhiều rắc rối từ những nhãn hàng sai lầm trong việc lựa chọn Influencer cho hình ảnh thương hiệu của mình. Hãy cùng MarketingAI liệt kê ra 4 kiểu Influencer mà các Brand không muốn gặp phải hiện nay.

4 kiểu Influencer mà các Brand nên tránh nếu không muốn gặp rắc rối

Influencer thường xuyên có hình ảnh “không đúng mực”

Chúng ta đều biết được rằng lối sống ảnh hưởng rất nhiều đến cách mà các nhãn hàng chọn người. Hơn thế nữa, những lời nói hay phát ngôn của người nổi tiếng ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của họ, chửi thề là thứ cấm kỵ với 1 Influencer. Việc nhiều Influencer có lối sống có phần “tự nhiên” quá mức hiện nay mà không quan tâm đến hình ảnh gây dựng cũng là điều dễ dàng kiếm thấy. Những status chửi thề hay những Livestream “chặt chém” người khác, chỉ 1 hành động đó thôi cũng làm người đó mất điểm hoàn toàn trong mắt công chúng.

Một số người chữa cháy rằng “Người ta cũng là con người mà, chẳng nhẽ không được thể hiện cảm xúc?”. Cái này không sai, nhưng Influencer chỉ nên làm vậy khi đi cùng bạn bè ở chỗ riêng tư mà thôi. Hãy nhớ rằng Influencer là người có sức ảnh hưởng lớn, thêm vào đó, không thể để những lối sống quá “chợ” như vậy làm ảnh hưởng đến hình tượng với công chúng. Hãy thử nhớ tới lời vạ miệng của Hòa Minzy với fan, hay liên hoàn “phốt” với các netizen fan Kpop. Ngay lập tức, những hợp đồng quảng cáo hay show diễn bị đình trệ ngay lập tức, cái tên Hòa Minzy sau 1 đêm bị coi là “kẻ ngông cuồng” không tôn trọng fan.

(Nguồn: lastbenchcoder.com)

Là một người nổi tiếng, có nhiều “fan quạt” và gây ảnh hưởng đến người theo dõi mình, Influencer cần hiểu rằng việc giữ hình ảnh “trong sạch” là điều đương nhiên bởi hành vi, lời nói của Influencer phần nào phản chiếu được nhóm người theo dõi của họ. Những người có học thức, có tiền, có địa vị trong xã hội sẽ chẳng bao giờ kết giao với những Influencer có tật xấu ví dụ như chửi thề. Có lẽ chẳng có brand nào muốn hình ảnh sản phẩm của mình bị “lạc trôi” trong vô vàn các status chửi bới trên mạng xã hội cả.

Cho nên dù như thế nào đi chăng nữa, brand rất ưng 1 người và phù hợp với tất cả các tiêu chí về hình ảnh phù hợp với sản phẩm. Thế nhưng, profile cá nhân toàn những lời lẽ thô thiển hay có quá khứ hình ảnh không đẹp thì chắc chắn đây sẽ là điều để các thương hiệu hủy bỏ và tránh xa ngay lập tức, vì hình ảnh người đại diện ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý mua hàng của khách hàng.

Influencer “ảo” từ trong ra ngoài

Nếu nói về kiểu Influencer nào mà thị trường, nhất là các brand cần phải tránh đó chính là tính “ảo”. Hiện nay, có rất nhiều những người ảnh hưởng chạy tương tác ảo, mua like và lượng comment thường sẽ rất ít. Kể cả những sao hạng A cũng có lúc sử dụng tool để tăng follow, tăng tương tác để khiến trang cá nhân có được nhiều sự tương tác và kéo được nhiều tiếp cận hơn. Tuy nhiên, có những “Influencer ảo” thực ra lại chẳng phải những người có tài lẻ gì, nhưng nhờ sử dụng tool mà sở hữu vài chục nghìn follow hay tương tác mỗi bài đăng lên tới vài nghìn. Những “Influencer” này dù Facebook “hoành tráng” là thế nhưng chi phí book cực kì rẻ và dễ làm “mủi lòng” những khách hàng đặt chi phí lên trên chất lượng.

(Nguồn: ITBIZagency)

Một bài học cho các brand là hãy để ý vào profile của những Influencer ảo đó, nếu số 100 người like đầu tiên mà có tới 80 nick là clone, không có profile cụ thể, sử dụng ảnh fake, tên fake, account nước ngoài, hay comment là những sticker không đúng trọng tâm thì hãy biết đó là những “tương tác ảo” rồi đó. Đừng để những chiêu trò đó đánh lừa mà tiền mất tật mang, sau khi thực hiện chiến dịch mà kết quả tương tác thu về chả là bao thì cũng vứt đi. Chính vì thế đừng để những nick “ảo” đánh lừa!

Influencer làm việc thiếu chuyên nghiệp

Những Influencer dạng này tất nhiên phải tránh nhất có thể, vì chẳng ai hơi đâu đi book một người mà chỉ cần sau 1 đêm người đó quay ngắt 180 độ hủy hợp đồng. Nếu book Influencer thông qua Agency, bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng việc này gần như hiếm khi xảy ra, hoặc nếu có thì cũng sẽ có ngay phương án backup cho bạn trong vòng 1 nốt nhạc và những đền bù thỏa đáng.

(Nguồn: Pinterest)

Hiện nay, có thể thấy được việc những Influencer làm việc thiếu chuyên nghiệp xuất hiện rất nhiều. Đôi khi, nhiều Influencer thấy hợp đồng khác béo bở hơn, họ chẳng ngại ngần bốc hơi, gọi 1 tỷ cuộc không thèm nghe máy và cũng chẳng một lời giải thích. Vậy làm thế nào để nhận biết được loại người như thế này? câu trả lời sẽ khá khó khăn và không có một lời giải thích đáng. Việc tham khảo ý kiến mọi người trên các group về Marketing cũng là một ý kiến rất tuyệt vời nhưng cũng không tránh khỏi nick ảo tự seeding. Thế nên, hãy thông qua 1 agency để chọn lựa cho mình 1 Influencer phù hợp nhất, tránh những rủi ro về việc “bùng kèo” nhất có thể.

Influencer PR sản phẩm không rõ nguồn gốc

Hiện nay trên thị trường rất nhiều những Influencer đi lên từ việc bán những mặt hàng không rõ nguồn gốc, ví dụ như “Kem trộn”. Chúng ta đều hiểu được rằng kem trộn là loại mỹ phẩm gia công không có nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo sức khỏe người dùng vốn bị dân tình tẩy chay nhiều năm nay và netizen cũng chẳng bao giờ ngần ngại ném đá các sao hạng A nếu nhìn thấy hình ảnh họ PR cho nó. Với người Việt Nam khi nhắc về hai từ “hot girl/ hot boy kem trộn” ngay lập tức ý đó là ý nói xoáy nói móc về người đó, chứ không hề có chút thiện ý. Tất nhiên một brand cũng không muốn bị khách hàng của mình nói xoáy và tránh xa với các sản phẩm trên.

(Nguồn: ITBIZagency)

Việc PR một sản phẩm kém chất lượng khiến hình ảnh thương hiệu của các Influencer giảm sút, lời nói của họ trở nên kém tin cậy hơn và hơn hết là mất đi một lượng lớn người theo dõi là những người trí thức (đặc biệt là những người quan tâm tới làm đẹp, chăm sóc sức khỏe). Mặt khác, nếu brand của bạn đang muốn phát triển, định vị là một thương hiệu cao cấp, uy tín, đáng tin cậy, thì việc hợp tác với các influencer sáng, trưa, chiều, tối PR kem trộn khiến giá trị thương hiệu của bạn trở nên thật rẻ tiền. Các thương hiệu cũng nên lưu ý và nghiên cứu kỹ Influencer này nếu không muốn giá trị thương hiệu bị ảnh hưởng sâu sắc.

Kết luận

Mặc dù hiện nay Influencer Marketing đang phát triển và trở nên phổ biến với nhiều nhãn hàng thế nhưng để chọn lựa một cách hợp tình hợp lý không phải dễ. Chính vì thế, với 4 lưu ý nhỏ về những kiểu Influencer này thì chắc các nhãn hàng có thể tạo cho mình “Black list” không gặp phải trường hợp dở khóc dở cười.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

4 kiểu Influencer mà các Brand cần tránh xa nếu không muốn gặp rắc rối
5 (100%) 1 vote[s]
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Sự phát triển của mạng 5G dẫn tới "cú hích" mạnh của ngành thương mại điện tử

Bài tiếp theo

Lexus sản xuất bộ phim dài 60.000 giờ để chứng minh sự sống còn của đồ thủ công trong thế giới AI

nội dung tương tự