Nội dung hot

5 điều sinh viên mới tốt nghiệp ngành truyền thông Marketing cần nhớ (Phần II)

Trang Nguyen - Jul 23, 2018

icon viewed 110 views

Bài viết liên quan

Phần II của chuỗi Series dành cho sinh viên năm cuối hoặc vừa tốt nghiệp chuyên ngành Marketing đã quay trở lại. Ngoài các vấn đề về học thuật và kinh nghiệm, các bạn sinh viên mới ra trường cần chú ý tới điều gì khác? 

III. Kiến thức Marketing

Marketing thay đổi rất nhanh

Rất có thể, những điều giáo viên dạy trong năm nhất Đại học cho tới khi bạn ra trường và đi làm không còn đúng nữa. Thậm chí, chúng có thểmar khác xa nhau. Nếu bạn gặp một vấn đề khi đang triển khai kế hoạch Marketing, bạn sẽ chẳng thể tìm được câu trả lời trong bất cứ quyển sách giáo khoa cũ nào được. Thực hiện chiến dịch Marketing hiệu quả không phải là đi tìm kiếm câu trả lời, mà là tạo câu trả lời. Ví dụ, phương tiện truyền thông xã hội chưa được dạy trong giảng đường cách đây một vài năm, vì nó chỉ mới phát triển vài năm gần đây. Không ai dạy các Marketer cách làm Social Media để kinh doanh mà họ phải tự mình tìm ra nó.

(Ảnh: C2 Montreal)

Marketing không phải chỉ là hình ảnh đẹp và Viral video

Chiến dịch Marketing hiệu quả tập trung vào việc tạo nội dung có lợi cho khách hàng. Bạn không thể dành sự nghiệp Marketing của mình tạo video và hình ảnh hài hước để mang lại sự chú ý cho thương hiệu của bạn. Bạn cần chuẩn bị suy nghĩ nghiêm túc và phân tích nhu cầu của đối tượng mục tiêu của mình. Họ muốn làm gì? Họ đang gặp khó khăn về điều gì? Làm thế nào bạn có thể phục vụ tốt nhất cho họ mà vẫn phải phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp của bạn? Trả lời một trong những câu hỏi này một cách chính xác, và nội dung của bạn sẽ tự nhiên trở nên lan truyền.

Marketing không chỉ là về xây dựng thương hiệu hoặc nhận thức – mà còn là kiếm tiền.

Đã qua rồi những ngày mà bộ phận Marketing hướng tới việc truyền tải thông điệp còn nhiệm vụ của Sales là doanh thu. Giờ đây, cả 2 phải cùng làm việc với nhau mới có thể tạo ra doanh thu một cách hiệu quả và nhanh chóng. Đúng vậy, lợi ích chung của công ty đó chính là doanh thu. ROI của việc gửi email là gì? Của dòng đăng trạng thái trên Facebook đó là gì? Của thông cáo báo chí đó là gì? Mỗi nỗ lực đều nên được định vị để đại diện cho văn hóa công ty của bạn, nhưng chúng cần phải phù hợp với chu kỳ bán hàng.

Marketing không chỉ là Agency và các nhãn lớn

Bạn có thể cố gắng hết sức để làm việc ở các Agency hoặc các thương hiệu lớn trên thế giới. Thế nhưng, có rất nhiều các lựa chọn khác cho bạn, ví dụ như làm việc tại một công ty nhỏ, tại một công ty công nghệ hoặc một bệnh viện… Nếu chỉ vì giáo viên hoặc sách vở chỉ cung cấp kiến thức và Case Study từ các nhãn hàng/Agency lớn, không có nghĩa rằng đó là những công việc Marketing duy nhất nên làm.

Marketing là sự cân bằng giữa nghệ thuật, khoa học và công nghệ.

Nhiều chương trình giảng dạy Marketing tập trung vào nghệ thuật nhiều hơn. Chúng tập trung vào cách bạn tạo chiến dịch quảng cáo, brainstorm về nội dung biển quảng cáo và kịch bản quảng cáo. Trong Marketing hiện đại, nghệ thuật này rất quan trọng trong việc hình ảnh hóa CTA (kêu gọi hành động), viết nội dung landing page và khởi chạy sản phẩm. Nhưng thực tế Marketing chứa nhiều hơn thế. Về mặt khoa học, Marketer phải nắm rõ về tầm quan trọng của tâm lý data-driven, nay phân tích các số liệu, nghiên cứu thị trường… Ngoài ra, bạn cần phải nắm lấy sự phát triển và áp dụng công nghệ trong Marketing để tối ưu được kết quả công việc.

IV. Cá nhân

Đừng sợ sai

Nếu bạn có một ý tưởng hoặc ý kiến ​​về một cái gì đó đang được thảo luận tại một buổi họp hoặc trong công việc, đừng ngại lên tiếng! Kinh nghiệm chỉ giúp tạo ra sự phán xét đúng đắn, chứ không tạo nên  ý tưởng. Bất cứ ai cũng có khả năng nghĩ và đưa ra ý tưởng, cho dù nó có “điên dồ” như thế nào. Nên nhớ, nếu ý tưởng không được sử dụng thì nó cũng có thể tạo cảm hứng và gợi mở những ý kiến khác. Vấn đề chỉ ở chỗ là các bạn đừng sợ chia sẻ nó.

(Ảnh: Freerange Stock)

Sức chịu đựng cao

Không chỉ Sales, mà một Marketer cũng sẽ phải đối phó với việc phàn nàn của khách hàng, những comment tiêu cực trên mạng xã hội, đại diện bán hàng, các khách hàng bực bội .v.v… và cuối cùng, bạn phả “cắn răng chịu đựng” để họ cảm thấy rằng họ luôn đúng và luôn được ưu tiên.

Nếu thể hiện quá xúc động về cách mọi người đối xử với bạn thì việc kinh doanh cũng sẽ không tiến triển tốt. Hãy lắng nghe tất cả các phản hồi như những lời chỉ trích mang tính xây dựng và biến nó thành một điều tích cực.

Marketing chính mình

Chứng minh kỹ năng của bạn bằng cách Marketing chính mình. Đừng chờ người khác cho bạn cơ hội. Bạn có thể:

  • Sáng tạo nội dung – trên blog hoặc trang mạng xã hội của bạn để thể hiện kiến ​​thức và khả năng viết của bạn.
  • Xây dựng phạm vi tiếp cận truyền thông xã hội của bạn. Bắt đầu cuộc hội thoại trên Facebook hoặc tận dụng LinkedIn để kết nối với các chuyên gia khác.

Thể hiện niềm đam mê bằng cách Marketing cho chính bản thân mình. Nếu bạn không thể tiếp thị cho bản thân, bạn sẽ tiếp thị cho người khác như thế nào?

Xây dựng hệ thống xã hội với tất cả mọi người

Nếu bạn quyết định rằng mình muốn làm việc tại công ty X, thì bạn không chỉ tìm cách để nói chuyện với mọi người từ công ty X. Mà nên mở rộng quan hệ với nhiều người trong ngành. Có thể ban đầu họ là người lạ, đến từ công ty Y, nhưng một ngày nào đó họ có thể trở thành nhân viên của công ty X. Hoặc ngược lại, có thể một ngày bạn sẽ thuộc về công ty Y. Tóm lại, bạn không bao giờ biết ai có thể sẽ giúp bạn trong tương lai, nên nếu có cơ hội, hãy tìm hiểu càng nhiều người càng tốt.

V. Khác

Làm quen với HTML / CSS

Bạn không cần phải trở thành một kỹ sư hiểu rõ mọi thứ về những thuật ngữ này, nhưng bạn cần phải hiểu những điều cơ bản. Điều gì sẽ xảy ra khi nhà thiết kế web của bạn bất ngờ xin nghỉ phép? Điều gì sẽ xảy ra khi bạn cần sửa chữa gấp trang web của mình? Hoặc thậm chí đơn giản là chỉ cần nói chuyện với nhà thiết kế web của bạn để 2 bên hiểu nhau rõ hơn?

Hiểu cách code hoạt động và chuẩn bị để học sẵn các bước chỉnh sửa đơn giản, để nếu gặp trường hợp cấp bách, bạn vẫn có thể tự mình xử lý đợc. Nếu bạn định hướng nghề nghiệp theo hướng Marketing sản phẩm thì điều này sẽ còn quan trọng hơn.

(Ảnh: codeburst)

Hiểu sự khác biệt giữa B2B và B2C

Hầu hết các doanh nghiệp đều được phân loại theo cách này, thế nhưng không phải trường lớp nào cũng tập trung giảng dạy về điều này. B2B là doanh nghiệp đến doanh nghiệp. B2C là doanh nghiệp đến người tiêu dùng. Đầu tiên, hãy tra cứu sự khác biệt giữa chúng, nó sẽ dạy cho bạn rất nhiều về các hình thức Marketing khác nhau và thậm chí giúp định hướng công việc của bạn một ngày nào đó.

Trang Ami – MarketingAI

5 điều sinh viên mới tốt nghiệp ngành truyền thông Marketing cần nhớ (Phần II)
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Phân tích môi trường Marketing - Yếu tố nào mới là "then chốt"?

Bài tiếp theo

Vì sao doanh nghiệp lại chọn ngôi sao làm đại sứ thương hiệu

nội dung tương tự