57% công ty đa quốc gia lựa chọn in-house thay vì outsource: Tương lai của các marketing agency sẽ ra sao?

Nhiều năm qua, có một câu hỏi hóc búa mà không ít các marketers thương hiệu đã phải vật lộn tìm ra một câu trả lời chính xác, đó là việc lựa chọn: in-house hay là không? Tuy nhiên, theo một báo cáo gần đây từ Liên đoàn các nhà quảng cáo thế giới (WFA) và The Observatory International, đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh tiến độ đưa các hoạt động quảng cáo sáng tạo về với các team nội bộ, chiếm tới 57% các công ty đa quốc gia.

Dựa trên phản hồi của 53 nhà quảng cáo (với tổng mức chi tiêu toàn cầu hàng năm rơi vào khoảng 83 tỷ đô la), báo cáo Xu hướng Toàn cầu về Creative In-House cho thấy sự xuất hiện của Covid-19 đã thúc đẩy tầm quan trọng và nhu cầu của các team sáng tạo nội bộ.

Stephan Loerke, giám đốc điều hành của WFA (Liên đoàn Quảng cáo Quốc tế), giải thích: “Điều mà cuộc khảo sát này muốn nhấn mạnh là việc phải xác định rõ vai trò, trách nhiệm cũng như phạm vi nhiệm vụ của từng agency, nội bộ cũng như thuê ngoài. Sự mất cân bằng trong các quy trình làm việc sẽ tạo ra các vấn đề và thách thức nghiêm trọng. Điều đó có nghĩa là không có nguồn lực nào được các thương hiệu tận dụng tối đa.”

Trong bài viết này, MarketingAI sẽ nhấn mạnh vào một số phát hiện chính của báo cáo và ý nghĩa của điều này đối với các marketers của các thương hiệu.

>> Xem thêm: [Infographic] Nghiên cứu xu hướng phát triển của Facebook: Xây dựng Cộng đồng trên toàn cầu

Số lượng agency in-house đang gia tăng nhanh chóng

  • Sự phát triển của các cơ hội chuyển đổi số trên thị trường đã dẫn đến sự gia tăng của các agency nội bộ, với 74% tổng số agency in-house được thành lập trong vòng 5 năm qua. Chỉ tính riêng năm vừa rồi, các doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Nestlé, Hertz và Anheuser-Busch đều đã bắt kịp xu hướng này.

  • Theo kết quả của báo cáo, 57% số thương hiệu được hỏi đều đang sở hữu một agency nội bộ trong công ty, trong khi đó 17% khác đang xem xét thành lập.
  • Không khó để đoán lý do đằng sau việc các marketers thương hiệu đều đang theo đuổi xu hướng agency in-house. Đó là bởi hiệu quả về chi phí (30%), khả năng tích hợp tốt hơn (64%) và hiểu biết về thương hiệu tốt hơn (59%).

Covid-19 là chất xúc tác khiến xu hướng in-house ngày càng phát triển

  • “Tác dụng phụ” của sự bùng phát đại dịch COVID-19 đối với ngành Truyền thông Quảng cáo đó chính là việc nhu cầu của các thương hiệu về một agency in-house gia tăng. Khi ngân sách Marketing bị cắt giảm, các thương hiệu không còn quá nhiều chi phí để thuê ngoài. Do đó, họ yêu cầu team nội bộ phải hoạt động năng động và hiệu quả hơn. Điều đó đã khiến các thương hiệu phải đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng hơn liên quan đến nguồn lực của các đội ngũ nội bộ.
  • Trước bối cảnh đó, các agency in-house đứng trước cơ hội phát triển lớn thay vì chịu sự suy giảm trong thời gian đại dịch. Theo báo cáo, các agency nội bộ đang nhận được nhiều công việc hơn, với 82% thương hiệu cho rằng khối lượng công việc của họ đã tăng lên trong năm qua.
  • Trong thời gian giãn cách xã hội đầu năm nay, cả 4 Channel và BBC đều đã làm việc chặt chẽ với các team nội bộ của họ để tạo ra các chiến dịch PSAs (Quảng cáo có trả tiền trên các công cụ tìm kiếm) có hiệu quả tốt. Vào thời điểm đó, Giám đốc Marketing của 4 Channel cho biết, chiến dịch “#StayAtHome” của họ đã “diễn ra trong vòng 48 giờ. Chúng tôi có lợi thế lớn khi sở hữu một agency in-house chuyên nghiệp, có khả năng tiếp cận với những chuyên gia hàng đầu, những người đã giúp đỡ họ với lòng hảo tâm và  mong muốn tạo ra những điều tốt đẹp cho đất nước.”

(Nguồn: BBC)

Liệu đây có phải là sự sụp đổ của các agency quảng cáo?

  • Mặc dù các số liệu thống kê cho thấy sự sụt giảm của các agency quảng cáo, nhưng báo cáo cũng cho thấy rằng hầu hết những thương hiệu được hỏi (95%) đều chọn tiếp tục làm việc với các agency outsource. Và các sản phẩm sáng tạo đến từ các team nội bộ hiện tại chỉ chiếm khoảng 37%.
  • 40% các thương hiệu dù đã có agency nội bộ nhưng vẫn mở cửa hợp tác với các agency quảng cáo bên ngoài trong các dự án nhất định.
  • Báo cáo cho thấy rằng, team in-house sẽ đạt được thành công nhất khi các thương hiệu đã xây dựng vững chắc bộ phận đó, để bổ trợ cho các hoạt động của agency outsource. Ví dụ tiêu biểu có thể kể đến là Vodafone – công ty di động đa quốc gia tại Anh quốc đã kết hợp tận dụng đội ngũ agency in-house lẫn outsource để tối đa hóa hiệu quả của cả 2 team và gia tăng hiệu suất chiến dịch.

>>> Có thể bạn quan tâm: Agency là gì

Kết

Có thể nói, tuy rằng dịch bệnh COVID-19 đã đem đến không ít những khó khăn trong giới agency outsource khi không ít các agency phải chật vật chống đỡ, cắt giảm lương, nhân sự hay thậm chí là đóng cửa. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng đây sẽ là “tận thế” cho các nhóm agency này. Trong tương lai, khi khó khăn qua đi, các agency outsource vẫn còn nhiều cơ hội vực dậy và phát triển mạnh mẽ hơn khi họ sở hữu những điểm mạnh mà không phải agency in-house nào cũng có thể có được.

Tô Linh – MarketingAI

Theo Thedrum

>> Có thể bạn quan tâm: 96% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sẽ ưu tiên chuyển đổi số khi khách hàng đã thích nghi quá tốt với đại dịch

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments