Báo cáo mới cho thấy Covid 19 thúc đẩy hành vi tiêu dùng của Gen Z

Mới đây, Boston Consulting Group và Snapchat đã cho ra mắt một báo cáo mới về cách người tiêu dùng Gen Z phản ứng với đại dịch Covid-19 và những ý nghĩa quan trọng của chúng với  các hành vi kỹ thuật số trong tương lai. 

Báo cáo này dưa trên câu trả lời của hơn 9.500 người tiêu dùng từ 16 tuổi trở lên tại Mỹ, Anh, Canada và Pháp, xem xết sự gia tăng đáng kể những hành vi quan trọng trong bối cảnh cách ly xã hội và có khả năng sẽ được duy trì ở một mức độ nhất định. Dưới đây là những ý chính trong bản báo cáo này:

Đầu tiên, báo cáo chỉ ra những thay đổi về hành vi của người tiêu dùng trong thời gian đại dịch Covid-19 xảy ra, nó đã làm thay đổi và xáo trộn cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người tiêu dùng. Và đặc biệt, đại dịch đã tác động đáng kể nhất đến thế hệ người tiêu dùng Gen Z.

“Thế hệ Gen Z và Millennial đã thay đổi hành vi tiêu dùng của họ, sức chi tiêu của thế hệ này cũng mạnh hơn so với những thế hệ trước. Không có gì ngạc nhiên khi thế hệ người tiêu dùng trẻ tuổi này sẵn sàng chi tiêu mạnh tay trong thời gian Covid-19. “

Chẳng hạn như Thương mại điện tử đã phát triển trong 8 tuần qua so với cả thập kỷ trước đó. Những người người tiêu dùng trẻ tuổi đã quá quen thuộc với công nghệ mua sắm kỹ thuật số sẽ dễ dàng thích nghi với trạng thái bình thường mới này. Theo dự đoán của BCG, điều này có thể làm thay đổi hành vi mua sắm vật lý của người tiêu dùng.

Như bạn có thể thấy trong biểu đồ trên, người tiêu dùng trẻ tuổi đang có sự thay thói quen nhanh hơn so với các thế hệ trước.

“V cách h chi tiêu tiền, Gen Z và Millennials đang dn đu trong s chuyn đi sang Thương mi đin t. Từ khi đại dịch bùng phát, 33% người tiêu dùng thế hệ này đã tăng chi tiêu trc tuyến ca h, vi mc tăng ròng 6% so vi 23% ca người tiêu dùng các thế h trước, hoc tăng 1%. S tăng trưởng ca Thương mi đin t đang din ra trên hai mt: s dch chuyn sang trực tuyến của các sn phm, dch v, nhà bán l; và s gia tăng các sn phm, dch vụ, nhà bán lẻ ở việc ưu tiên hoặc độc nhất sử dụng nền tảng kỹ thuật số.”

Có thể thấy, trong thời gian giãn cách xã hội, người dân không thể ra ngoài và tụ tập đông người, xu hướng mua hàng trực tuyến tăng trưởng mạnh cũng là điều dễ hiểu, người tiêu dùng dành nhiều thời gian hơn cho các nền tảng kỹ thuật số nhưng liệu xu hướng này có được giữ vững sau khi hết thời gian giãn cách xã hội? BCG đã có phương pháp ‘Dự đoán bình thường mới’ (New Normal Predictors) để ước tính điều này:

“Theo nghiên cứu của chúng tôi và phương pháp luận New Normal Predictors, thế hệ Gen Z và Millennials sẽ một phần nào giải thích được nguyên nhân gia tăng thời gian sử dụng truyền thông kỹ thuật số, ghi nhận sự gia tăng rõ ràng nhất qua các nền tảng live stream và chơi game.”

Không chỉ trong lĩnh vực giải trí, BCG còn dự đoán hoạt động mua sắm của thế hệ trẻ Gen Z sẽ bị ảnh hưởng trong một số lĩnh vực chính như sau:

“So với nhu cầu chi tiêu trước khi bùng phát đại dịch, có đến 10% người tiêu dùng mong đi tăng chi tiêu cho thc phm và đ ung đóng gói, 12% về các sn phm gia dng và 6% về các sn phm chăm sóc sc khe và cá nhân. Bên cạnh đó, họ có xu hướng gim chi tiêu cho các mặt hàng như rượu (gim 8%) và trì hoãn mua các mt hàng có giá cao như đồ đin t, thiết b di đng, ô tô và xe máy (vi khong 20% ​​người tiêu dùng cho biết h s trì hoãn chi tiêu cho những sản phẩm này).”

Đó là một số cân nhắc thú vị cho các marketers cần lưu ý về sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng trong thời Covid-19. Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, những xu hướng này sẽ giúp các marketers cân nhắc và điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp trong thời gian tới, bao gồm các phương pháp tiếp cận trong tương lai:

BCG cũng dự kiến thị trường trực tuyến sẽ còn tăng trưởng mạnh, nhất là với thế hệ trẻ Gen Z và millennials trong trạng thái ‘bình thường mới’, với mức tăng 16% so với giai đoạn trước COVID-19. Điều này sẽ được thiết lập ở các cửa hàng mở rộng, các chuỗi cửa hàng bách hóa  với mục đích thu hút khách hàng qua các cửa hàng online.

Dù chỉ là những dự đoán thế nhưng những gì mà báo cáo này chỉ ra là hoàn toàn có cơ sở, bởi từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát và đặc biệt là trong suốt khoảng thời gian giãn cách xã hội, hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã hoàn toàn thay đổi. Chẳng hạn như cách họ tìm hiểu sâu hơn về quá trình mua sắm trực tuyến sao cho thuận tiện, cách họ có thể tiết kiệm tiền và giải pháp chi tiêu thay thế trong một vài tháng, lâu dần những hành vi đó sẽ trở thành thói quen mua sắm mới của người tiêu dùng.

Hy vọng báo cáo này sẽ có tác động nhất định đến việc thiết lập và điều chỉnh chiến lược kinh doanh của bạn cho phù hợp với sự thay đổi của thị trường.

Bn có th đc toàn b báo cáo “Làm thế nào để các marketers có th chiếm lĩnh thị trường Gen Z và Millennials Post-COVID-19″ tại đây .

Phương Thảo – MarketingAI

Theo Socialmediatoday

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây