Nội dung hot

Các dạng visual content thông dụng trong content marketing

Admicro Hà Nguyễn - Jan 8, 2018

icon viewed 939 views

Bài viết liên quan

Điều kì diệu của bộ não con người đó đó là 90% thông tin hấp thụ được là dạng nội dung thị giác (hình ảnh, video, màu sắc,…) Đó chính là những lý do khiến visual content luôn kích thích người đọc hơn là những dạng nội dung thuần chữ. Hãy cùng khám phá những dạng visual content phổ biến nhất dưới đây có thể để cải thiện hiệu quả chiến lược content marketing của bạn.

Meme và trích dẫn

Meme và trích dẫn là những bức hình có kèm chữ và được lan truyền chóng mặt trên Mạng xã hội. Nếu như Meme mang tính hài hước và giải trí thì trích dẫn lại là những câu châm ngôn, câu dẫn từ sách hay phimcó phần sâu sắc hơn. Điểm chung của Meme và trích dẫn đó là đều tác động trực tiếp đến tình cảm và tâm trạng của người xem, giúp bạn tạo dựng được một kết nối cảm xúc vô hình với người đọc.

Một ví dụ về ảnh meme theo trend mà Welax thực hiện cho Kênh 14 (Ảnh: Kênh 14)

Công thức làm Meme/ trích dẫn rất đơn giản, nhưng có hiệu quả lan truyền không ngờ đến đó là:

1 hình ảnh hấp dẫn hay ảnh GIF + 1 dòng chữ to và đậm + Logo thương hiệu

Ví dụ dưới đây của Virgin Media là minh họa rõ nét cho công thức kinh điển này.

Virgin Media sử dụng hình ảnh meme “successful kid” để quảng bá cho sản phẩm của mình.

 

Video

Một nghiên cứu từ Moz cho thấy những bài đăng có kèm video sẽ nhận được số backlink nhiều hơn 300%. Một nghiên cứu khác của EyeView cho rằng, nội dung dạng video giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi lên 86% so với landing page. Video sẽ dễ dàng gắn bó về mặt cảm tính với những thứ được xem hơn là được đọc.

Hãy cân nhắc sáng tạo nhiều dạng video như testimonial, hoạt hình, video hướng dẫn cách làm kiểu how-to. Những video này sẽ khiến chiến lược marketing tổng thể trở nên hiệu quả hơn nếu được làm với định dạng chất lượng cao và đề cập đến thương hiệu một cách khéo léo.

BrightSide là một trong những website nổi bật về làm visual content, đặc biệt là dạng nội dung video. Các video của BrightSide có nội dung khá đơn giản, nhưng hữu ích, và đặc biệt là hình ảnh và animation hấp dẫn, trẻ trung, thu hút độc giả.

 

Lưu ý đặc biệt khi làm video dành cho thiết bị di động

Số lượng video được xem trên thiết bị di động có xu hướng tăng lên chóng mặt. Theo Business Insider, hiện có khoảng 50 triệu người Mỹ xem video trên điện thoại di động của họ, và 15% số giờ video trực tuyến toàn cầu được xem trên máy tính bảng và điện thoại thông minh. Hầu hết mọi video (và hình ảnh) mà bạn lưu trữ trên website sẽ được tối ưu hóa cho thiết bị di động để có kết quả tốt nhất.

Live Video và ứng dụng của AR

Live Video đang bùng nổ trong những năm gần đây và tạo ra nhiều cơ hội cho chiến lược video marketing của các doanh nghiệp B2B, B2C. Sự hồi hộp, tính tức thời, nỗi lo sợ bị bỏ qua của người xem là những yếu tố khiến live video được đón đợi hàng đầu trên mạng xã hội. Live Video giúp thu hẹp khoảng cách giữa bạn và người xem, đồng thời cũng làm tăng nhận diện thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng nếu bạn đã sẵn sàng cho 1 chiến lược video marketing hoàn hảo.

Live Video là cửa ngõ cho các công nghệ như tăng cường thực tế (AR) và  thực tế ảo (VR), cả hai công nghệ này đều đang phát triển nhanh chóng.

AR đang được ứng dụng triệt để trong ngành quảng cáo hiện nay, tạo nên xu hướng mới – quảng cáo tương tác. Với các ứng dụng dẫn đường thế hệ mới sử dụng công nghệ AR, người dùng có thể tương tác trực tiếp với môi trường xung quanh trên điện thoại thông minh chạy iOS, Android. Từ hình ảnh trên print ads, billboard,… ngoài việc nhìn thấy hình ảnh thực được chụp hoặc scan qua camera, AR còn hiển thị trên màn hình điện tử với các thông tin cụ thể về sản phẩm hay nhãn hàng.

AR đang được ứng dụng triệt để trong quảng cáo

Mới đây nhất, nhãn hàng sữa uống lên men Yakult đã ứng dụng thành công công nghệ AR vào việc đóng gói sản phẩm của mình. Mr.Yakult là nhân vật gắn liền với thương hiệu nổi tiếng Nhật Bản tại thị trường Việt Nam, được phụ huynh và các em bé rất yêu thích với concept “Gia đình Yakult”.

Chỉ cần thực hiện cài đặt ứng dụng vô cùng đơn giản và quét vào một lốc Yakult, phụ huynh và các bé có thể nhìn thấy Mr.Yakult xuất hiện ngay trong đời thật với những chuyển động vô cùng thú vị và đáng yêu.

Yakult đã ứng dụng thành công công nghệ AR vào việc đóng gói sản phẩm

Infographic

Về mặt sinh học, mắt người tập trung vào những thứ vừa dễ nhìn vừa dễ hiểu. Do thường bị “dội bom” bởi khối lượng thông tin quá lớn, mọi người tích cực phản hồi với infographic bởi họ cảm thấy dễ dàng tiếp thu một lượng thông tin hay kiến thức lớn, phức tạp.

Infographic giúp tăng lượng tương tác với nội dung lên đến 80%. Dạng visual content này dễ tiếp cận, thuyết phục và được gợi nhớ mà không tốn quá nhiều công sức. Chẳng phải ngẫu nhiên mà có tới hơn 60% marketer sử dụng infographic để tăng hiệu quả cho các chiến dịch marketing.

Infographic tốt sẽ kể một câu chuyện với những hình ảnh tối giản, cho phép bạn truyền đi thông điệp mà không khiến người đọc cảm thấy rối rắm.

Chính vì vậy, trong kế hoạch digital marketing sắp tới của mình, bạn hãy thử áp dụng dạng nội dung infographic, để xem hiệu quả chiến dịch có được cải thiện hay không nhé.

Bài thuyết trình

Không giống như infographic, bài thuyết trình có quy mô lớn hơn và chứa khối lượng thông tin lớn hơn rất nhiều.

Một slide thuyết trình thực hiện bằng PowerPoint, Prezi, Visme,… luôn thú vị hơn và có tính thuyết phục cao hơn một bài đăng dài và toàn chữ. Những bài thuyết trình chuyên nghiệp có khả năng khiến người đọc cảm thấy được thư giãn và nhận được lời khuyên hữu ích. Do đó, họ sẵn sàng tương tác với thương hiệu hơn.

Dưới đây là ví dụ về một bài thuyết trình khá hiệu quả của Content Marketing Insitute trên Slideshare.

Để thu hút độc giả hay thậm chí thu thập dữ liệu khách hàng cho doanh nghiệp, bạn có thể tận dụng các nền tảng trình chiếu slide sẵn có như Slideshare để. Nhưng với dạng visual content này, có một số điểm bạn cần lưu ý sau đây:

  • Nội dung cần phải chính xác và có số liệu chứng minh, nguồn tham khảo đáng tin cậy
  • Các con số (nếu có) trong slide cần cập nhật sát với thời điểm đăng tải nhất có thể. Chẳng hạn, hiện tại là năm 2018, thì số liệu cần phải cập nhật tốt nhất trong năm 2017, hoặc cùng lắm là vào năm 2016.
  • Sắp xếp các bảng biểu, tiêu đề, hình ảnh và rút gọn câu chữ sao cho người đọc tiếp thu nội dung nhanh chóng và dễ dàng nhất
  • Hãy tận dụng hình ảnh, hay thậm chí là video để khiến bài thuyết trình của bạn thêm thú vị, cuốn hút, và tránh khỏi cái bẫy copy nguyên văn bản từ Word ra

 

Biểu đồ cụ thể hóa dữ liệu

Các loại số liệu phức tạp luôn là nỗi ám ảnh của đa số độc giả. Để giúp số liệu bớt khô khan và có tính lan truyền mạnh mẽ hơn, marketer cần đổi mới cách lên nội dung biểu đồ, kẻ bảng phân chia, và phân tầng thông tin một cách khoa học. Dưới đây là một biểu đồ khá thú vị của BuzzMetrics:

Để thực hiện một biểu đồ hiệu quả, bạn cần ghi nhớ các tiêu chí sau:

  • Thông tin chính xác, cập nhật, và có nguồn tham khảo đáng tin cậy
  • Tận dụng màu sắc và hình ảnh để giúp độc giả dễ tiếp thu thông tin

Kết luận

Hy vọng với một vài dạng visual content phổ biến trên đây, bạn đã có thêm nhiều ý tưởng cho kế hoạch content marketing của mình. Tuy nhiên, những dạng nội dung này chưa phải là tất cả. Bạn hoàn toàn có thể sáng tạo thêm những dạng nội dung khác để khiến nhãn hàng của bạn trở nên nổi bật, thu hút trước rất nhiều đối thủ cạnh tranh khác.

Hà Nguyễn – MarketingAI

Theo digitalmarketinginstitute

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Quảng cáo hiển thị của bạn đã được dùng đúng cách chưa?

Bài tiếp theo

4 bí quyết cho chiến lược nội dung thị giác cho hiệu quả

nội dung tương tự