Nội dung hot

Câu chuyện kinh doanh từ người đàn ông giàu nhất thế giới – Jeff Bezos

Khánh Linh - Mar 22, 2019

icon viewed 378 views

Bài viết liên quan

Jeff Bezos là người sáng lập Amazon. Vào tháng 7 năm 2018, ông đã đạt được một cột mốc mới khi giá trị tài sản ròng đạt tới 150 tỷ đô la, khiến ông trở thành người giàu nhất trong lịch sử hiện đại, như tờ báo Bloomberg thống kê. Câu chuyện kinh doanh của vị tỷ phú này đã khiến biết bao người ngưỡng mộ và được truyền cảm hứng để bắt đầu mơ ước khởi nghiệp. 

Câu chuyện kinh doanh từ người đàn ông giàu nhất thế giới – Jeff Bezos

Thời niên thiếu đam mê khoa học và những thành tựu đầu đời

Chỉ đến khi 10 tuổi, Bezos mới phát hiện ra rằng mình có cha dượng. Đã nhiều năm kể từ khi cha ruột của ông rời đi, nhưng điều đó không hề ngăn cản chàng trai trẻ trở thành tỷ phú, mà đó mới chỉ là khởi đầu của những ngày lên đỉnh vinh quang của ông hoàng triệu đô.

Trong khi nghỉ hè ở Texas, Jeff được giới thiệu vào ngành công nghiệp vũ trụ nơi ông nội làm việc. Khi còn nhỏ, Bezos có nhiều sở thích, đặc biệt là tìm hiểu về khoa học. Một lần nọ, chàng trai nhỏ quyết định tận dụng nhà xe của cha mẹ để trở thành một phòng thí nghiệm khoa học nơi đã tạo ra những chiếc ô biết nấu ăn hay hệ thống báo động sử dụng những bộ phận từ chiếc radio. Là một mọt sách thứ thiệt, Jeff được mẹ gửi đăng ký tham gia chương trình trẻ em tài năng – nhân tố đặc biệt đưa Jeff trở thành thủ khoa ở trường trung học. Những năm sau đó, Jeff bắt đầu đến đại học Princeton để nghiên cứu vật lý, nhưng sớm nhận ra ngành học không phù hợp, Jeff chuyển ngành và tốt nghiệp ngành khoa học máy tính và kỹ thuật điện.

Hình ảnh Jeff Bezos khi còn bé, một cậu bé thông minh và ưa tìm hiểu về khoa học (Ảnh: Boombastic)

>>> Xem thêm: Amazon đang được dự đoán là một “thế lực thứ 3” trong ngành quảng cáo

Sau khi tốt nghiệp Princeton năm 1986, Jeff làm việc ở Phố Wall trong ngành máy tính. Sau đó trải qua vài công việc liên quan đến mọi ngành như xây dựng mạng lưới quốc tế đến liên quan đến tài chính, Bezos thành lập Amazon.com vào năm 1994, sau khi thực hiện một chuyến đi xuyên quốc gia từ New York đến Seattle.

Khởi nghiệp ở tuổi người đời muốn ổn định, Amazon được sáng lập tại chính gara của gia đình

Sự ra đời của thương hiệu này có thể khiến nhiều nhà khởi nghiệp cảm thấy đồng cảm khi Jeff lập ra Amazon khi ông đã có một công việc ổn định và kiếm được tiền. Lúc ấy Jeff 30 tuổi và đang là phó chủ tịch của một công ty tài chính tại Phố Wall. Tuy nhiên, chính bởi tầm nhìn xa đi trước thời đại của mình, Jeff đã nhận thấy tiềm năng khổng lồ của thế giới Internet, ông quyết định bỏ việc và khởi nghiệp ở lứa tuổi người ta muốn ổn định.

Kế hoạch kinh doanh của thương hiệu Amazon được viết trên chuyến du lịch xuyên nước Mỹ của hai vợ chồng từ New York đến Seatle. Khi đặt chân đến mảnh đất Seatle, Amazon đã được thành lập trong chính gara của gia đình, với số vốn là tiền tiết kiệm cả đời của bố mẹ Jeff. Dù không biết Internet là gì, bố mẹ của Jeff vẫn quyết định trao số tiền dành dụm cả đời của mình cho cậu con trai tham vọng, dù khi ấy, chàng trai trẻ đã nói với gia đình rằng có tới 70% là họ sẽ đánh mất số tiền đầu tư đáng giá này. Nhưng họ đã đặt niềm tin đúng chỗ mà không hề biết rằng con trai họ sẽ trở thành người đàn ông giàu có nhất thế giới trong tương lai.

Khi bắt đầu khởi nghiệp, Bezos có tham vọng lớn, và tầm nhìn xa hiếm người theo kịp. Sau những cái tên được chọn và từ bỏ, cuối cùng ông lựa chọn tên của dòng sông dài nhất thế giới để đặt tên cho đứa con đẻ của mình. Và hình ảnh dòng sông cũng được thể hiện trên những nguyên mẫu logo đầu tiên của thương hiệu.

Jeff Bezos đã đưa hạng mục Spotlight gồm những cuốn sách được yêu thích nhất vào trang chủ đầu tiên của Amazon (Ảnh: Mashable)

Theo ông, “Không có điều gì trong mô hình của thương hiệu mà không bị bắt chước theo thời gian. Nhưng bạn biết đấy, McDonald’s cũng đã bị bắt chước. Nhưng nó vẫn cứ là một công ty khổng lồ. Rất nhiều thứ trở về với cái tên thương hiệu. Và một hiệu sách trực tuyến với hàng triệu đầu sách – một thứ chưa hề tồn tại trong thế giới thực – là một ý tưởng hấp dẫn.” Và vào năm 1995, trang chủ đầu tiên của Amazon có một mục những cuốn sách được yêu thích nhất – được lựa chọn bởi hai vợ chồng trẻ và 8 người nữa cùng chung tay đấu cật với họ trên con đường xây dựng thương hiệu.

Những năm tháng bị chế giễu và không đem lại một đồng lợi nhuận nào

Trong những ngày đầu tiên của Amazon, đích thân ông chủ Jeff Bezos mang những gói hàng đến bưu điện để gửi cho những khách hàng đầu tiên. Ban đầu khi văn phòng được thành lập, có một chiếc chuông nhỏ sẽ kêu lên mỗi khi có khách hàng mới, và tất cả 8 nhân viên cùng vợ chồng Jeff đều xúm lại háo hức xem họ có biết người mua thiên thần này không.

Và tất nhiên, vài tuần sau chuông rung quá nhiều khiến cả công ty 10 người quyết định dẹp phăng ý tưởng này đi.

Quả thực, chỉ sau hai tháng kể từ khi công ty chính thức thành lập vào ngày 16/7/1995, Amazon đã có những khách hàng trên 50 bang và 45 nước. Vào cuối tháng 8 cùng năm, doanh số của công ty lên tới 20.000 USD/tuần. Ở giai đoạn đầu phát triển, những người thành lập không hề có một đồng lãi bởi tất cả doanh thu đều được tái đầu tư phát triển thương hiệu. Và những nỗ lực của họ đã được đền đáp xứng đáng khi Amazon tăng trưởng rất nhanh. Vào cuối năm 1995, doanh số của thương hiệu là 511.000 USD và có tới 2.200 lượng truy cập mỗi ngày. Và vào ngày 15/5/1997, chỉ sau gần 2 năm thành lập, Amazon đã được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ với mức giá trị là 18 USD/cổ phiếu.

Tuy nhiên, đối với một doanh nghiệp, sự thành công không phải là mãi mãi

Amazon đã trải qua những năm đầy mệt mỏi vào khoảng cuối thập niên 90 và đầu thế kỷ XX. Những nhà đầu tư nhận ra công ty không hề có lãi mà tiền doanh thu chỉ để tái đầu tư. Người đời chế giễu và gọi Amazon bằng những cái tên như Amazon.con, Amazon.bomb… Tuy vậy, nhờ sự lèo lái của người thuyền trưởng tài ba Jeff Bezos, Amazon đã thành công.

Jeff Bezos và vợ Mackenzie Bezos đã cùng nhau gây dựng Amazon từ những ngày đầu tiên (Ảnh: Elle)

Theo Bezos, những doanh nhân giỏi phải bướng bỉnh và linh hoạt. Khi đề cập đến Amazon, ông cho rằng thương hiệu cứng đầu về tầm nhìn nhưng lại rất linh hoạt về chi tiết. Bám sát tầm nhìn là phần đầu tiên, và linh hoạt về chiến thuật là phần thứ hai. Bezos cho biết thêm, nếu bạn không ngoan cố, bạn sẽ từ bỏ các thí nghiệm quá sớm. Và nếu bạn không linh hoạt, bạn sẽ không tìm được giải pháp cho vấn đề của mình. Và thành công của Amazon đã chứng minh cho chân lý này.

Những năm sau, ông chủ Jeff liên tục phát triển thêm những sản phẩm mới như đĩa CD, phụ kiện điện tử. Với tầm nhìn trở thành thương hiệu bán mọi thứ, logo mới của Amazon có thêm một đường vòng cung từ chữ A đến Z ngụ ý rằng bạn sẽ tìm được tất cả mọi thứ trên nền tảng này, với một nụ cười tuyệt vời.

Những đồng lãi đầu tiên của thương hiệu chỉ khoảng 5 triệu đô vào quý 4 của năm 2001 – một con số khiêm tốn nhưng đủ chứng minh sự thành công của thương hiệu – của ông chủ kiên trì Jeff Bezos.

Doanh nghiệp chuyên sưu tầm những thất bại

Những ngày sau đó, Jeff liên tục tái đầu tư và phát triển thương hiệu và biến Amazon trở thành một đế chế công nghệ khổng lồ, một cửa hiệu lớn nhất thế giới như tầm nhìn của Jeff. Tuy nhiên, Amazon vẫn có vô vàn những thất bại không tưởng

Ông chủ Jeff Bezos có một “sở thích” kì lạ – đó là sưu tầm những sản phẩm thất bại như Amazon Destinantions – hệ thống thiết kế trang web đặt phòng khách sạn hay trang web đấu giá Amazon Auctions. Đặc biệt chúng ta có thể kế đến thất bại lịch sử mang tên Fire Phone hay tã trẻ em Amazon Elements, đều có điểm chung là không được người tiêu dùng quan tâm nhiều lắm.

Nhưng thất bại luôn đi cùng đổi mới, và Jeff Bezos đã luôn cứng đầu theo đuổi tầm nhìn này. Không còn nghi ngờ gì nữa, “con sông” đã âm thầm lấn qua nhiều lĩnh vực từ điện toán đám mây đến giải trí, thực phẩm, quảng cáo, và đã đạt được vô số những thành công đưa ông chủ Jeff Bezos trở thành người giàu nhất thế giới.

Ông chủ Jeff Bezos có một “sở thích” kì lạ – đó là sưu tầm những sản phẩm thất bại như Amazon Destinantions hay Amazon Auctions (Ảnh: Quarz)

Kết

Câu chuyện kinh doanh từ người đàn ông giàu nhất thế giới – Jeff Bezos đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người khát khao khởi nghiệp. Jeff luôn táo báo, cứng đầu từ khi sinh ra nhưng cũng rất linh hoạt trên đường lối chèo lái con thuyền Amazon trong suốt bao năm. Dù sở hữu vô số những thất bại, những thành công của thương hiệu là không thể đo đếm được, và đã đem lại cho Jeff danh hiệu người đàn ông giàu có nhất thế giới.

Tổng hợp
Câu chuyện kinh doanh từ người đàn ông giàu nhất thế giới – Jeff Bezos
5 (100%) 1 vote[s]
LIÊN HỆ

Bài trước đó

PO là gì? PO khác gì với hóa đơn (Invoice) trong doanh nghiệp?

Bài tiếp theo

Grabfood nhắn nhủ ngọt ngào “Làm gì thì làm, đừng bỏ bữa!” trong quảng cáo mới

nội dung tương tự