Local SEO 2020: Chương 6 – Nap

Tuấn Anh - Feb 28, 2020

icon viewed 9.8k views

Bài viết liên quan

Chương 6: NAP

NAP là viết tắt của ba thành tố: Name – Address – Phone Number, đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới việc xếp hạng của Local SEO. Có thể ví NAP giống như các Backlink vậy, chúng rất khó để xây dựng nhưng lại cực kỳ quan trọng với Marketer, đặc biệt là những người làm SEO. Vậy làm thế nào để xây dựng được các trích dẫn NAP một cách hiệu quả nhất? Tất cả sẽ nằm trong nội dung của Chương 6.

Thực hiện rà soát NAP

Toàn bộ dữ liệu NAP của doanh nghiệp cần đảm bảo 100% nhất quán ở tất cả nền tảng, dù đó là trang web, hồ sơ Google My Business, trên các trang cập nhật dữ liệu doanh nghiệp,… Nói ngắn gọn, tất cả những nơi có đề cập tới doanh nghiệp trên Internet đều phải có chung một thông tin, dữ liệu. Có hàng triệu công cụ và dịch vụ trích dẫn hiện nay, ví dụ như WhiteSparkLoganix. Tuy nhiên dù bạn sử dụng cái nào thì có 2 thứ quan trọng nhất cần có trước khi sử dụng chính là:

  • Thông tin NAP mới nhất của doanh nghiệp
  • Bất kỳ thông tin, dữ liệu về các NAP cũ (nhờ vậy bạn có thể tìm và cập nhật các trích dẫn đã lỗi thời)

Với những thông tin này, công cụ trích dẫn mà bạn sử dụng sẽ rà soát trên Internet cho các NAP này và gửi về một báo cáo như sau:

Thực hiện rà soát NAP

Sửa đổi các NAP chưa chính xác

Sau khi có một danh sách các trích dẫn, việc tiếp theo bạn cần làm chính là tìm ra những NAP bị trích dẫn sai về nội dung, thông tin hoặc định dạng.

Sửa đổi các NAP chưa chính xác

Đây cũng là lý do vì sao doanh nghiệp cần thường xuyên thực hiện việc rà soát và cập nhật, nếu không bạn sẽ có RẤT nhiều trích dẫn cần sửa đổi hoặc cập nhật thông tin. Thông thường, những NAP sai thông tin sẽ rơi vào 2 trường hợp sau:

  • NAP bạn có thể chỉnh sửa (lấy ví dụ, NAP trên Yelp)
  • NAP cần người khác chỉnh sửa (lấy ví dụ, từ một nguồn của trang web khác mà đề cập tới doanh nghiệp của bạn)

Tuy nhiên, với trường hợp 1, nếu có quá nhiều trích dẫn cần sửa, bạn có thể sử dụng dịch vụ như: Yext hoặc Bright Local.

Tìm các cơ hội trích dẫn từ các liên kết giao nhau

Sau khi xây dựng được các trích dẫn từ Yelp, FourSquare, Angie’s List và các nền tảng tương tự, việc tiếp theo cần làm là gì? Theo kinh nghiệm của những Marketer trong ngành lâu năm, cơ hội trích dẫn tốt nhất sẽ đến từ các trang địa phương. Việc trích dẫn theo khu vực mang tính liên quan rất cao, từ đó sẽ giúp thứ hạng doanh nghiệp trên Map Pack cải thiện đáng kể. Đó là chưa kể việc trích dẫn trên các trang địa phương, đồng nghĩa doanh nghiệp của bạn đang tiếp cận với người dân trong khu vực ấy, kéo theo tỷ lệ chuyển đổi sang khách hàng tiềm năng cũng sẽ tăng cao. Câu hỏi ở đây: Làm thế nào để tìm ra những trích dẫn địa phương? Bạn có thể tham khảo tính năng Link Intersect ở Ahrefs.

Tìm các cơ hội trích dẫn từ các liên kết giao nhau

Đúng như cái tên, tính năng này được thiết kế cho việc xây dựng đường Link, tuy nhiên nó cũng rất hiệu quả với các trích dẫn. Thực tế, đôi khi bạn có thể “2 trong 1” khi lấy được đồng thời đường Link và trích dẫn ở cùng một khu vực. Để sử dụng tính năng này, hãy làm theo các bước dưới đây

Đầu tiên chọn ra 2-3 trang web của đối thủ và điền chúng vào thanh công cụ.

Tìm các cơ hội trích dẫn từ các liên kết giao nhau 01

Lời khuyên: Không cần phải thường xuyên sử dụng các trang web của đối thủ trực tiếp. Có thể chọn bất kỳ doanh nghiệp nào trong khu vực, vì suy cho cùng tất cả họ đều xây dựng các trích dẫn từ hạng mục doanh nghiệp địa phương.  

Sau đó, bạn sẽ nhận được một báo cáo danh sách các trang đã liên kết với trang của đối thủ mà bạn đã chọn ở trên.

Tìm các cơ hội trích dẫn từ các liên kết giao nhau 02

Cuối cùng, lướt qua những kết quả trả về để tìm các cơ hội trích dẫn.

Tìm các cơ hội trích dẫn từ các liên kết giao nhau 03

Ví dụ về một cơ hội dẫn đường Link:

Tìm các cơ hội trích dẫn từ các liên kết giao nhau 04

Hoặc cả hai (Đường Link và trích dẫn)

Tìm các cơ hội trích dẫn từ các liên kết giao nhau 05

Không cần phải quá lo lắng về những Link Nofollow. Chỉ cần bạn ghi nhớ rằng, mục tiêu chính ở đây là đưa thông tin NAP của doanh nghiệp lên trang đó. Nếu bạn lấy được cả Link (kể cả nó là Link Nofollow) thì đó vẫn là một “phần quà” bonus.

Sử dụng công cụ đảo ngược cho NAP đối thủ

Chính công cụ sử dụng cho việc rà soát NAP có thể làm “vũ khí” để chống lại đối thủ của bạn. Tất cả những gì bạn cần chỉ là chi tiết NAP của đối thủ và công cụ đó sẽ đưa ra một danh sách toàn diện về tất cả những nơi họ được đề cập đến trên Internet.

Tìm các cơ hội trích dẫn từ các liên kết giao nhau 06

Phương pháp này sẽ hiệu quả hơn Link Intersect. Với công cụ trích dẫn, kết quả sẽ không nhất thiết cần có đường link tới trang web của đối thủ. Thay vào đó, công cụ này sẽ thể hiện một loạt danh sách các NAP giống như dưới đây:

Tìm các cơ hội trích dẫn từ các liên kết giao nhau 07

(Còn tiếp)

 

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo Backlinko

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Bánh mì Việt Nam trở thành tâm điểm trên mạng xã hội ngày vừa qua

Bài tiếp theo

Giải mã cơn sốt Adorable Home tại Việt Nam - Khi nhà nhà đua nhau làm “sen”

nội dung tương tự