Cơ hội và thách thức khi chuỗi bán lẻ dược mỹ phẩm lớn nhất Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam

Phương Thảo - Dec 19, 2019

icon viewed 507 views

Bài viết liên quan

Thị trường Việt Nam với nhiều tiềm năng để phát triển, trong đó có mảng dược, mỹ phẩm luôn là lựa chọn đầu tư hấp dẫn cho các nhà kinh doanh. Nhu cầu của người dùng Việt Nam trong lĩnh vực này luôn ở mức cao nhưng thực tế nguồn cung lại chưa đủ. Có rất ít các thương hiệu mỹ phẩm lớn trên thế giới đặt cửa hàng uỷ quyền chính hãng tại Việt Nam vì thế nên chưa thể thoả mãn được tâm lý mua sắm của người dùng.  Mới đây nhất, Matsumoto Kiyoshi – hệ thống bán lẻ dược, mỹ phẩm lớn nhất Nhật Bản đã chính thức hợp tác đầu tư tại Việt Nam. 

Đôi nét khái quát về thương hiệu Matsumoto Kiyoshi

Bên ngoài 1 cửa hàng Matsumoto Kiyoshi. (Nguồn: GG image)

Matsumoto Kiyoshi được thành lập vào năm 1932 tại Chiba, Nhật Bản. Đến thời điểm này, đây là thương hiệu dược, mỹ phẩm lớn nhất tại Nhật Bản về cả doanh thu lẫn điểm bán, chạm mốc doanh thu tài chính năm 2018 là 5,8 tỷ đô. Trước khi mở cửa hàng chính thức tại Việt Nam, chuỗi cửa hàng này có 1.650 cửa hàng bán lẻ tại đất nước mặt trời mọc cùng hơn 34 cửa hàng tại Thái Lan và 5 cửa hàng tại Đài Loan.

Theo đó, Matsumoto Kiyoshi Holdings – tập đoàn sở hữu chuỗi cửa hàng dược mỹ phẩm lớn nhất Nhật Bản sẽ ký hợp tác với tập đoàn Lotus Group của Việt Nam theo tỷ lệ sở hữu 51% và 48,87%, phần còn lại do cá nhân nắm giữ. Dự kiến cửa hàng đầu tiên sẽ khai trương tại một trung tâm thương mại quận 1, TP.HCM vào quý 1/2020. Thời gian đầu, cửa hàng sẽ tập trung kinh doanh các sản phẩm về mỹ phẩm và thực phẩm chức năng, hướng đến đối tượng chị em phụ nữ. Ngoài sản phẩm xuất xứ Nhật Bản, đại diện hãng cho biết cũng sẽ kinh doanh sản phẩm có nguồn gốc từ một số nước khác được khách hàng Việt ưa chuộng. Mục tiêu của công ty là tạo ra mô hình kinh doanh phù hợp nhất với Việt Nam thay vì áp dụng 100% mô hình tại Nhật Bản hay Thái Lan, Đài Loan.

Cơ hội và thách thức khi Matsumoto Kiyoshi vào Việt Nam

Lễ ký kết hợp tác giữa 2 tập đoàn. (Nguồn: VnE)

Nhu cầu về mặt hàng các sản phẩm dược, mỹ phẩm ở Việt Nam là cực lớn và thị trường này luôn là “miền đất hứa” cho các thương hiệu lớn tìm đến. Tuy nhiên, số lượng cửa hàng chuẩn (flagship) tại Việt Nam lại chưa nhiều, chưa thể thỏa mãn được nhu cầu của người dùng.

Đời sống của người dân Việt Nam ngày một tăng, tầng lớp khách hàng trung lưu ngày càng nhiều đi kèm với đó là xu hướng chuộng các sản phẩm Made in Japan bởi chất lượng và uy tín cực tốt. Khai trương cửa hàng chuẩn flagship tại Việt Nam, hãng kỳ vọng sẽ phát triển tốt, chiếm trọn uy tín và sự tin dùng của người dân nơi đây để mở thêm 10-15 cửa hàng nữa trong 3-5 năm tới.

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam với quy mô hơn 2 tỷ đô (tính đến cuối năm 2018) nhưng chủ yếu hoạt động theo mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, truyền thống và thiếu vắng các chuỗi bán lẻ hiện đại. Hiện mới chỉ có những cửa hàng flagship mỹ phẩm Hàn chính hãng tại Việt Nam như: Innisfree, Beauty garden…. còn cửa hàng mỹ phẩm chuẩn Nhật đến nay vẫn chưa có, trong khi sức mua và nhu cầu của người dân thì luôn tăng, nhất là với các sản phẩm uy tín đến từ Nhật Bản. Việc Matsumoto Kiyoshi mở cửa hàng dược, mỹ phẩm chuẩn tại Việt Nam, hứa hẹn sẽ làm thỏa mãn phần nào nhu cầu đó của người dùng, tăng thêm sự lựa chọn uy tín cho người dân với chất lượng và giá thành hợp lý.

Cũng trong khoảng thời gian này, một “đại gia” khác trong ngành bán lẻ Việt Nam là FPT Retail cũng đã bắt đầu mở chuỗi cửa hàng F.Beauty với mục đích chính là kinh doanh mỹ phẩm nhập ngoại, nhắm tới phân khúc người dùng cao cấp. Cửa hàng mỹ phẩm đình đám trên thế giới Watsons, thuộc sở hữu của tỷ phú Hong Kong Lý Gia Thành cũng gia nhập thị trường Việt Nam với cửa hàng đầu tiên tại Bitexco, quận 1, TP.HCM. Watsons hiện có hơn 7.200 cửa hàng trên khắp thế giới. Xu hướng các cửa hàng mỹ phẩm nội địa cũng mọc lên ngày càng nhiều, bởi thế nên Matsumoto Kiyoshi nếu muốn tồn tại vững chắc ở Việt Nam thì cần khẳng định chất lượng sản phẩm và uy tín thương hiệu đế lấy được lòng tin của người dùng.

 >>> Đọc thêm: Nhà bán lẻ đình đám FPT Retail bất ngờ nhảy vào mảng mỹ phầm, làm đẹp với F.Beauty

Tạm kết

Thị trường dược, mỹ phẩm Việt Nam luôn là miền đất hứa tiềm năng cho các thương hiệu lớn cạnh tranh. Nhu cầu sử dụng mỹ phẩm của người dân Việt Nam luôn thuộc top cao trên thế giới trong khi những cửa hàng chuẩn chính hãng tại đây lại đang rất ít, chưa thể thỏa mãn tâm lý người dùng. Hiện Matsumoto Kiyoshi đang gấp rút hoàn tất những công đoạn cuối cùng để mở cửa hàng đầu tiên vào quý 1/2020 tại Việt Nam theo đúng dự kiến.

Phương Thảo – MarketingAI

Theo Zing

LIÊN HỆ

Bài trước đó

60 thống kê về công cụ tìm kiếm Google trong năm 2019 (Phần 1)

Bài tiếp theo

Nhìn lại 5 xu hướng Marketing thể thao nổi bật trên thế giới trong năm 2019

nội dung tương tự