Thứ Bảy, Tháng Ba 6, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Cho nhà quản lý

CTO là gì? Vai trò quan trọng của một CTO trong doanh nghiệp

Bởi Trọng Nghĩa
Th8 4, 2020
trong Cho nhà quản lý
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, CTO là một vị trí quản lý cấp cao, xuất hiện ở nhiều doanh nghiệp khoa học và công  nghệ. CTO được coi là đỉnh cao nghề nghiệp mà bất cứ Developer nào cũng muốn vươn tới. Vậy CTO là gì? Những tố chất nào cần có để trở thành một CTO ? Hãy cùng MarketingAi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Mục Lục:

  • 1 CTO là gì?
  • 2 Lịch sử ra đời của vị trí CTO
  • 3 Nhiệm vụ, trách nhiệm của một CTO
    • 3.1 CTO phụ trách cơ sở hạ tầng
    • 3.2 CTO phụ trách kỹ thuật
    • 3.3 CTO phụ trách tiếp thị
    • 3.4 CTO phụ trách chiến lược kỹ thuật dài hạn
  • 4 Những tố chất, phẩm chất cần có của một CTO
    • 4.1 CTO phải Code giỏi ?
  • 5 Sự khác biệt giữa CTO và CIO là gì

CTO là gì?

CTO là gì?

CTO là gì

CTO là viết tắt của cụm từ Chief Technology Officer hay còn được gọi là Giám đốc công nghệ/ Giám đốc kỹ thuật. Là người giữ vị trí quản lý cấp cao trong một tổ chức, chuyên phụ trách những vấn đề liên quan đến công nghệ và kỹ thuật, đồng thời điều hành hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D). Thông qua việc giám sát chặt chẽ, CTO sẽ đưa ra những quyết định quan trọng để sử dụng nguồn lực hợp lý, hiệu quả, thực hiện các chiến lược cải tiến công nghệ giúp tổ chức đạt được mục tiêu.

>>Có thể bạn quan tâm: Khái niệm CFO là gì

Lịch sử ra đời của vị trí CTO

CTO là thuật ngữ đã được sử dụng trong nhiều năm nay. Khi thời đại công nghệ thông tin phát triển, trí tuệ nhân tạo AI lên ngôi cùng với đó là xu hướng đầu tư phát triển công nghệ. Trước đây, Giám đốc công nghệ thông tin (CIO) là người đảm nhiệm hai vai trò: CIO (Giám đốc thông tin) và CTO (Giám đốc công nghệ). Tuy nhiên, khi công nghệ ngày càng phát triển, được chú trọng đẩy mạnh đầu tư, các công ty lớn có xu hướng tách biệt rõ ràng  vai trò của CIO và CTO. Theo đó, CTO tập trung vào công nghệ cốt lõi còn CIO tập trung vào thông tin.

Lịch sử ra đời của vị trí CTO

Lịch sử ra đời của vị trí CTO

Nhiệm vụ, trách nhiệm của một CTO

Với trọng trách của 1 Giám đốc công nghệ, CTO sẽ phải đưa ra những quyết định liên quan đến công nghệ cốt lõi, hướng phát triển công nghệ cho công ty. Do đó, để làm một leader tốt thì bạn cần phải biết rõ trách nhiệm của mình. Nghiên cứu và phát triển được xem là hai nhân tố thiết yếu trong doanh nghiệp. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin thì 2 nhiệm vụ này luôn được gắn liền mật thiết với nhau. Nhờ vậy mà vai trò của CTO ngày càng quan trọng, đặc biệt với các công ty tập trung phát triển về công nghệ, khoa học và điện tử. Vị trí chủ chốt CTO thường được “ chọn mặt gửi vàng” dành cho những người có kinh nghiệm về công nghệ thông tin để chịu trách nhiệm giám sát công nghê, sở hữu trí tuệ.

Trách nhiệm và vai trò của CTO cũng phụ thuộc vào công ty. Thông thường có bốn loại CTO khác nhau, có nhiệm vụ chính có thể khác nhau:

CTO phụ trách cơ sở hạ tầng

Phụ trách giám sát dữ liệu, bảo mật, bảo trì mạng của công ty và có thể đặt ra chiến lược kỹ thuật của công ty. CTO cũng có thể quản lý lộ trình công nghệ của công ty.

CTO phụ trách kỹ thuật

Ở vị trí này, CTO sẽ cân nhắc ứng dụng công nghệ kỹ thuật trong công ty, đồng thời thiết lập chiến lược công nghệ chung toàn hệ thống. CTO phụ trách kỹ thuật cũng sẽ xem xét cách triển khai nhiều hơn nữa các công nghệ mới trong công ty để đảm bảo thành công.

Nhiệm vụ, trách nhiệm của một CTO

Các trách nhiệm của CTO là gì

CTO phụ trách tiếp thị

Là người giữ vai trò cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp, phụ trách quan hệ khách hàng, nắm bắt thị trường mục tiêu và giúp đưa các dự án công nghệ thông tin ra thị trường.

CTO phụ trách chiến lược kỹ thuật dài hạn

Với vị trí này, CTO sẽ  thiết lập chiến lược công ty và cơ sở hạ tầng công nghệ, phân tích thị trường mục tiêu, và tạo ra các mô hình kinh doanh. Giữ mối quạn hệ chặt chẽ với Giám đốc điều hành và các nhân sự quản lý cấp cao trong công ty.

Đọc thêm: Khái niệm CMO là gì, vai trò của CMO trong doanh nghiệp

Những tố chất, phẩm chất cần có của một CTO

Những tố chất, phẩm chất cần có của một CTO

Tố chất cần có của CTO là gì

CTO phải Code giỏi ?

Nếu bạn có tham vọng trở thành CTO thì Code là một kỹ năng cực kỳ quan trọng. Hầu hết, CTO đều từng là một Software Engineer và ai cũng từng có khởi điểm từ Code đi lên. Không nhất thiết bạn phải biết nhiều loại code nhưng hãy cố gắng hết sức để tiếp xúc với càng nhiều loại code càng tốt. Bởi, một CTO giỏi vẫn cần phải biết code, để dựa vào nền tảng đó xây dựng các sản phẩm mới, tiếp cận với giá trị công nghệ mới.

CTO cần đảm bảo định hướng đúng cho đồng nghiệp và khai thác tối đa tiềm năng công nghệ. Ngoài ra cũng cần hiểu rõ quy trình phát triển sản phẩm để đưa ra quyết định lãnh đạo của mình. Bên cạnh đó, CTO còn là người đưa ra hướng xây dựng sản phẩm đúng đắn và thích hợp với nền tảng mình đang có, tìm ra những công nghệ mới đưa vào ứng dụng cho công ty.

Sự khác biệt giữa CTO và CIO là gì

Sự khác biệt giữa CTO và CIO 

CTO là gì, sự khác biệt giữa CTO và CIO

CIO: Chief Information Office

CTO: Chief Technology Officer

Ở nhiều công ty, không có sự khác biệt giữa CTO và CIO. Thậm chí, 2 chức danh này còn được gộp vào làm 1. Tuy nhiên, với những công ty lớn, chuyên sâu về công nghệ, kỹ thuật. CTO và CIO là những công việc khác nhau với những nhiệm vụ riêng biệt. Hai vị trí này không có cùng trách nhiệm và các vị trí yêu cầu các kỹ năng khác nhau. CIO thường chịu trách nhiệm về các hoạt động công nghệ thông tin nội bộ của tổ chức và là người quản lý cơ sở hạ tầng công nghệ hàng đầu. Vậy sự khác biệt giữa CTO và CIO là gì?

Một CTO sẽ quan tâm và điều hành chủ yếu  đến các vấn đề về công nghệ và kỹ thuật, bao gồm:

  • Xác định công nghệ mới được ứng dụng trong tương lai, qua đó sẽ đưa ra những phân tích và quyết định lựa chọn công nghệ nền để ứng dụng trong tương lai.
  • Lập kế hoạch triển khai ứng dụng công nghệ mới.
  • Tối thiểu hóa các vấn đề liên quan tới công nghệ mạng lưới.
  • Giả lập các tình huống và giải pháp cho thời điểm “cao trào” (khi tất cả các khách hàng đồng thời sử dụng DV).
  • Đảm bảo chất lượng của các DV gia tăng. Ví dụ CTO của ngành thông tin di động sẽ quan tâm tới Voicemail (thư thoại), SMS (nhắn tin), Prepay (trả trước), còn CTO của ngân hàng sẽ quan tâm đến E-Banking, SMS Banking hoặc E-Wallet…

Nếu CTO xác định được rõ các công việc của mình gắn với công nghệ và kỹ thuật thì CIO lại gắn công việc của mình với các hệ thống có tính chất khái quát hơn.

CTO phụ trách lập dự án, nghiên cứu phát triển, cập nhật công nghệ mới. CIO trợ giúp doanh nghiệp thiết lập lại quy trình nghiệp vụ, vận dụng kỹ thuật quản lý công nghệ xây dựng lại hệ thống.

CIO trong doanh nghiệp sẽ dành phần lớn công việc vào việc thiết kế hệ thống thông tin, phát triển các ứng dụng, xây dựng các kho dữ liệu cho toàn công ty, triển khai và bảo trì các hệ thống ứng dụng (như ERP, CRM, SCM…)

>> Xem thêm: Vai trò của CEO trong doanh nghiệp

Kết Luận

Trên đây là những điều cơ bản cần biết về CTO là gì? Vai trò quan trọng của một CTO trong doanh nghiệp. Với đà phát triển của khoa học công nghệ và kỹ thuật như hiện tại, cơ hội việc làm cho CTO là rất lớn với mức thu nhập khủng tương xứng. Trở thành CTO là điều mà bất kỳ ai làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin đều mong muốn. Hy vọng qua bài viết trên sẽ chắp cánh hy vọng và động lực để bạn theo đuổi giấc mơ trở thành một CTO giỏi trong tương lai.

Phương Thảo – MarketingAI

 

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Bài trước

Thiết lập chiến lược Content Marketing cho doanh nghiệp B2B – 3 bước đi tới thành công

Bài tiếp theo

Facebook tắt chức năng tag ảnh tự động – chẳng còn lo bị gắn thẻ phiền nhiễu nữa!

Tin liên quan

Logistics là gì

Logistics là gì? Học ngành Logistics ra làm gì & Học ở đâu?

Th3 5, 2021
Lạm phát là gì

Lạm phát là gì? Nguyên nhân và cách kiểm soát lạm phát hiệu quả

Th3 4, 2021
core web vitals là gì

Core Web Vitals là gì? Những điều cần chuẩn bị cho bản cập nhật Page Experience sắp tới của Google

Th3 5, 2021
Pi Network là gì

Pi Network là gì? Pi Network có lừa đảo hay không?

Th3 3, 2021
Tối ưu hóa 3 cấp độ Sale Funnel trong ngành bất động sản với Facebook Ads

Tối ưu hóa 3 cấp độ Sale Funnel trong ngành bất động sản với Facebook Ads

Th3 3, 2021
leadership là gì

Leadership là gì? 6 kỹ năng cần có để trở thành một nhà lãnh đạo tài ba

Th3 1, 2021

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

branding solution
PR Solution

Bài viết mới nhất

Engagement Campaign – Giải pháp truyền thông gia tăng tương tác khách hàng độc đáo nhất năm 2021

Logistics là gì? Học ngành Logistics ra làm gì & Học ở đâu?

Nhìn lại thuật toán Facebook sau 17 năm và cách hoạt động năm 2021

Website thu được nhiều traffic: không phải lúc nào cũng tốt

Tương lai của Gucci, Chanel và các thương hiệu cao cấp trong việc tái tạo trải nghiệm digital năm 2021

Lạm phát là gì? Nguyên nhân và cách kiểm soát lạm phát hiệu quả

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020
ngành marketing học trường nào

Theo ngành Marketing học trường nào cho khỏi nỗi lo “thất nghiệp”?

Th8 3, 2020
mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
Ngành tài chính ngân hàng học trường nào

Ngành tài chính ngân hàng học trường nào tốt nhất 2020?

Th8 6, 2020
Ngành truyền thông đa phương tiện học trường nào

Theo ngành Truyền thông đa phương tiện học trường nào tốt nhất?

Th11 6, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
      • Báo cáo thị trường
      • Tài liệu Marketing
      • Phần mềm
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789