Nội dung hot

Định nghĩa chính xác về sự tiện lợi với khách hàng trong kỷ nguyên công nghệ 4.0

Thắng Nguyễn - Aug 12, 2018

icon viewed 188 views

Bài viết liên quan

Trong kỷ nguyên kỹ thuật số hiện nay thì những dịch vụ liên quan đến quyền lợi của khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu. Khách hàng sẽ tìm đến những doanh nghiệp có chất lượng tốt nhất, và theo một báo cáo của Nielsen thì sự tiện lợi đã được tái định nghĩa lại trong kỷ nguyên công nghệ 4.0 hiện nay. Hãy cùng xem người tiêu dùng đang có xu hướng như thế nào về sự tiện lợi?

Người dùng đang có xu hướng như thế nào về sự tiện lợi

Người tiêu dùng trên toàn thế giới có một xu hướng chung là luôn tìm đến những giải pháp tiện lợi nhất để thoả mãn nhu cầu cho mình. Họ đang có xu hướng làm đơn giản hoá cuộc sống theo từng ngày, với lối sống của con người hiện đại cộng thêm vào đó cuộc sống phát triển làm con người trở nên bận rộn, thì điều đó càng trở thành vấn đề vô cùng khẩn thiết. Vì vậy người tiêu dùng mong muốn khả năng kết nối cao hơn giữa các sản phẩm, dịch vụ với nhau tạo cảm giác sự tiện lợi và dẫn đến quyết định mua hàng của họ.

su-tien-loi

(Nguồn: Pixel)

Báo cáo của Nielsen về khảo sát sự tiện lợi thì nhu cầu của thế giới thay đổi theo từng năm, vì thế nhu cầu về sự tiện lợi tại các thị trường trên thế giới có những định nghĩa thay đổi rất nhiều. Có thể kể đến như sau:

  • 1/4 dân số trên thế giới cho biết họ tìm kiếm sản phẩm giúp cuộc sống dễ dàng hơn (27%) trong khi giúp trở nên thuận tiện chiếm 26%.
  • 1/5 người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm phù hợp cho hộ gia đình nhỏ (20%) và được điều chỉnh theo nhu cầu của họ chiếm 19%.

Mặc dù sự tiện lợi có sự thay đổi theo từng khu vực, thế nhưng theo nghiên cứu từ báo cáo của Nielsen đã cho ra 6 yếu tố chính nhằm thúc đẩy nhu cầu ngày càng tăng về sự tiện lợi trong kỷ nguyên công nghệ 4.0 này, đó là:

  • Đô thị hoá
  • Quy mô gia đình bị bó hẹp lại
  • Giao thông trở nên khó lường
  • Vai trò của nam và nữ bị thay đổi trong xã hội
  • Mâu thuẫn giữa nhận thức của các thế hệ
  • Công nghệ đang phát triển, lan rộng

Báo cáo tình hình thị trường FMCG Việt Nam đầu năm 2018

Ngành FMCG đang chịu tác động từ thay đổi xu hướng sự tiện lợi của người tiêu dùng

Có thể thấy có rất nhiều ngành nghề trong một xã hội, và mỗi một ngành có một đặc thù, đặc điểm riêng biệt. Các ngành chính giúp thay đổi về xu hướng tiện lợi của người tiêu dùng đó chính là ngành công nghiệp, và đặc biệt bị chịu ảnh hưởng chính đó chính là ngành FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh). Báo cáo của Nielsen chỉ ra các lựa chọn sản phẩm tạp hóa và sản phẩm đóng gói của người tiêu dùng được củng cố bởi trải nghiệm của họ trong ba lĩnh vực: mua sắm, tiêu dùng và cam kết thương hiệu.

su-tien-loi(Nguồn: FMCGpic)

Những yếu tố dẫn đến sự thay đổi trong nhận thức khách hàng về sự tiện lợi

Có thể nói khách hàng với nhịp sống nhanh và vội vàng vị vậy những sản phẩm của doanh nghiệp phải đáp ứng được những nhu cầu cơ bản của họ. Nhu cầu về sự tiện lợi đã làm phát sinh một loạt các sản phẩm đơn giản hóa cuộc sống như các giải pháp bữa ăn chế biến sẵn và những bữa ăn nhanh, các dịch vụ giao hàng tận nhà hoặc văn phòng và các dịch vụ giao hàng “theo yêu cầu”. Có thể thấy vào những yếu tố sau dẫn đến sự thay đổi về nhận thức của họ:

  • 1/3 người tiêu dùng toàn cầu sử dụng dịch vụ giao đồ ăn nhanh của nhà hàng cung cấp (38%) trong số đó có 11% sử dụng ít nhất một lần/tuần
  • 57% người tiêu dùng có xu hướng đến các nhà hàng kinh doanh đồ ăn nhanh
  • 39% người tiêu dùng toàn cầu chọn ăn ngoài hàng tuần tại buổi trưa và buổi tối
  • 48% người tiêu dùng tại Châu Á – Thái Bình Dương và 47% người tiêu dùng tại Bắc Mỹ mua bữa ăn tiện lợi trên đường đi.

su-tien-loi

(Nguồn: Lynda)

Chính những yếu tố này làm thay đổi hoàn toàn về định nghĩa sự tiện lợi của con người trong kỷ nguyên hiện đại ngày nay. Chính điều đó làm tác động nhiều nhất đến những doanh nghiệp có nhóm hàng FMCG. Cũng theo nghiên cứu này thì Việt Nam có 56% người tiêu dùng sử dụng các bữa ăn sáng nhanh bên ngoài thay vì ở nhà như trước kia.

Phương tiện mua sắm dần bị thay đổi theo trong kỷ nguyên 4.0

Trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng toàn cầu được thúc đẩy bởi các kênh bán lẻ, thương mại điện tử và các kênh bán hàng đa kênh. Một nghiên cứu thương mại điện tử của Nielsen trên 30 quốc gia cho thấy doanh số bán hàng trực tuyến FMCG đang tăng gấp 5 lần doanh số bán hàng tại các cửa hàng và đến năm 2020, thương mại điện tử của ngành hàng FMCG toàn cầu sẽ có doanh thu hơn 400 tỷ USD và chiếm 10% -12% tổng FMCG thị phần.

Thiết bị di động và nền tảng kỹ thuật số cũng đang nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng, và chuyển đổi cam kết thương hiệu hướng đến người tiêu dùng. Ba phần tư (75%) người tiêu dùng toàn cầu cho biết họ được tự do kết nối mọi lúc, mọi nơi và tỷ lệ kết nối này cung cấp nhiều điểm chạm cho các công ty FMCG để tương tác với người tiêu dùng và tận dụng việc nội địa hóa để cải thiện mức độ tương tác thông qua các giải pháp cá nhân hóa và xác thực hóa.

su-tien-loi(Nguồn: The Booker Blog)

“Thuận tiện có nghĩa là những sản phẩm khác nhau có thể đáp ứng được nhu cầu của những khách hàng khác nhau trên toàn thế giới, tùy thuộc vào hoàn cảnh, văn hóa, địa điểm, tính phát triển của thị trường và khả năng tiếp cận công nghệ”

Theo bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam

Nhận định của bà Hương Quỳnh có một góc nhìn rõ nhất tại sao người tiêu dùng đang thay đổi hoàn toàn về khái niệm sự tiện lợi. Đây cũng là những yếu tố có ảnh hưởng quan trọng thúc đẩy nhu cầu cho các công ty FMCG để có thể đưa ra các giải pháp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về sự tiện lợi. Những nhà cung FMCG cần thích nghi với hoàn cảnh và cung cấp trải nghiệm mua sắm tích hợp cho phép người tiêu dùng tự do lựa chọn các giải pháp đáp ứng nhu cầu của họ nhiều hơn.

Xem thêm:

Cuộc chiến thương mại điện tử quyết định sống còn của FMCG

Kết luận

Thế giới đang thay đổi từng ngày và nhu cầu của con người vì thế cũng tăng theo, điều này khiến các doanh nghiệp phải luôn cải tiến chiều lòng khách hàng của mình. Đây không chỉ là thách thức với ngành hàng FMCG mà với tất cả các ngành sản phẩm dịch vụ khác, sự tiện lợi của khách hàng là yếu tố hơn cả, doanh nghiệp phải đi nghiên cứu một cách kỹ càng nhất để tạo ra được sản phẩm đúng ý khách hàng. Từ đó mới có thể tạo ra được lợi thế nhất định trên thị trường với đối thủ cùng ngành khác.

Thắng Nguyễn – Marketing AI

Theo báo cáo của Nielsen

Định nghĩa chính xác về sự tiện lợi với khách hàng trong kỷ nguyên công nghệ 4.0
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Trò chuyện video ngày càng thú vị khi Facebook ra mắt trò chơi AR cho Messenger

Bài tiếp theo

[Case Study] Chiến dịch Marketing của Cif "Yêu thương toả sáng" dành tặng cho người phụ nữ

nội dung tương tự