Forbes Việt Nam công bố Danh sách 50 thương hiệu hấp dẫn đầu 2020

Đến hẹn lại lên, Forbes Việt Nam mới đây đã công bố danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam năm 2020.  Theo đó, các công ty có trong danh sách này đều có bề dày hoạt động trên 10 năm và đều là những thương hiệu tên tuổi hàng đầu tại Việt Nam, nổi bật hơn cả là giá trị thương hiệu của Vinamilk và Viettel đều vượt mức 2 tỉ USD, gấp hơn 4 lần so với thương hiệu xếp thứ 3 trong danh sạch. Cụ thể chi tiết về danh sách 50 thương hiệu hấp dẫn đầu năm 2020 tại Việt Nam sẽ có trong bài viết dưới đây!

Danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu năm 2020

Danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu năm 2020 được xếp theo từng ngành và đa phần các thương hiệu có mặt trong danh sách này đều là những ‘thương hiệu quốc dân’ của Việt Nam với bề dày hoạt động trên 10 năm và đều nhận được sự ủng hộ tin dùng rất lớn trên thị trường.

Xét theo lĩnh vực, hai nhóm ngành có nhiều đại diện nhất gồm nhóm hàng thực phẩm – đồ uống và nhóm dịch vụ tài chính đều có 9 đại diện, chiếm tỷ trọng nhiều nhất xét theo số lượng, tiếp theo là bất động sản, công nghệ, nguyên liệu, bán lẻ.

Cách xác định 50 thương hiệu dẫn đầu năm 2020

Cách tính giá trị thương hiệu dựa theo phương pháp đánh giá của Forbes (Mỹ): Tính toán vai trò của thương hiệu đối với hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo

Danh sách được lọc ra từ hơn 100 công ty mà Forbes Việt Nam đánh giá là có thương hiệu mạnh và độ phủ rộng trong các ngành nghề chủ đạo, sản phẩm có độ phủ và mức độ nhận biết cao với người tiêu dùng. Các thương hiệu này sẽ được Forbes Việt Nam tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Việc tính toán dựa trên báo cáo tài chính minh bạch của các công ty.

Thu nhập thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp được xác định từ giá trị đóng góp của tài sản vô hình sau khi đã áp thuế thu nhập doanh nghiệp và phân bổ tùy theo mức độ đóng góp của thương hiệu trong từng ngành. Giá trị thương hiệu chung cuộc được xác định dựa trên chỉ số P/E (hệ số giữa thị giá và thu nhập trên mỗi cổ phần) trung bình ngành trong khu vực.

Với công ty chưa niêm yết, Forbes Việt Nam áp dụng phương pháp so sánh với công ty cùng ngành, cùng quy mô đã niêm yết để xác định giá trị thương hiệu. Quá trình tính toán định lượng có sự hỗ trợ của công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt.

Nguồn: Forbes Việt Nam

10 thương hiệu đứng đầu xét theo giá trị chiếm hơn 60% tổng giá trị của danh sách. Thị trường chứng khoán suy giảm khiến hệ số P/E của một số ngành giảm, kéo theo giá trị thương hiệu giảm theo dù lợi nhuận tăng.

Đứng đầu danh sách là Viettel với giá trị thương hiệu gần chạm mốc 3 tỉ USD (2.948 triệu USD). Xếp ngay sau là Vinamilk với 2.433,1 triệu USD. Đây cũng là hai ‘thương hiệu quốc dân’ của Việt Nam, với giá trị vượt trội so với các thương hiệu còn lại trong danh sách.

Nguồn: Forbes Việt Nam

Hai cái tên khác cũng của ngành viễn thông đứng ở vị trí cao trên bảng xếp hạng là VNPT với 509,8 triệu USD (xếp thứ 3) và Mobifone (397,8 triệu USD, xếp thứ 6).

Bảng xếp hạng năm nay cũng chứng kiến sự thống trị của các thương hiệu trong 2 nhóm ngành là thực phẩm – đồ uống và dịch vụ tài chính với 9 thương hiệu tên tuổi dẫn đầu trong mỗi nhóm.

Trong lĩnh vực ngân hàng, Vietcombank, BIDV và Techcombank là những thương hiệu dẫn đầu trong khi Masan, Sabeco và NutiFood là những cái tên xếp cạnh Vinamilk ở nhóm thực phẩm.

Các nhóm ngành còn lại xuất hiện trong top 50 thương hiệu lớn bao gồm bán lẻ (3); vật liệu xây dựng (5); sản phẩm nông nghiệp (3); công nghệ (2); tiêu dùng cá nhân (6); bất động sản (4); vận chuyển (2); du lịch, ăn uống (2); dược phẩm (1) và ô tô (1).

Phương Thảo – MarketingAI

Theo Forbes ViệtNam

>> Có thể bạn quan tâm: GoViet chính thức đổi tên thành Gojek Việt Nam

 

 

 

 

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments