Nội dung hot

Go – Jek ghi điểm vì chiến lược nội địa hóa bài bản

Khánh Linh - Sep 25, 2018

icon viewed 760 views

Bài viết liên quan

Ra mắt rầm rộ sau hơn một tháng, Go – Jek tuyên bố chiếm tới 35% thị phần xe ôm công nghệ, chiếm 39.36% thị phần thảo luận về ứng dụng đặt xe. Với những bước đi khá đúng đắn, liệu Go – Viet (tên Việt Nam của Go- Jek) có thể cạnh tranh với ông lớn Grab tại thị trường Việt Nam?

Go – Jek tham gia vào thị trường Việt Nam với tên Go – Viet (Ảnh: Trade Circle)

Go – Viet chiếm thị phần thảo luận cao với chỉ số cảm xúc tích cực

Theo số liệu thu thập được từ công cụ SocialHeat thì từ ngày 01/08/2018 – 15/09/2018, Go – Viet nhận về 339,860 lượt tương tác (interaction) và 152,702 lượt thảo luận (mention) từ 64,753 người dùng chia sẻ và thảo luận về thương hiệu. Chỉ số cảm xúc về thương hiệu cũng tăng từ 0.21 lên 0.7 (so với tuần đầu ra mắt) cho thấy được thương hiệu Go – Viet đang từng bước ổn định và hoàn thiện, đáp ứng được phần nào nhu cầu của thị trường hiện tại.

Hiện tại, Go – Viet cũng giữ vị trí thứ hai với 39.36% thị phần thảo luận về ứng dụng gọi xe công nghệ dù chỉ là “tân binh”. Grab giữ vị trí đầu bảng với 57.40%, những đối thủ còn lại vẫn chưa có những “hành động quyết liệt” trong cuộc chiến giành thị phần ứng dụng gọi xe công nghệ này. Trên đường đua hiện tại là cuộc “so găng” giữa Go – Viet và Grab. Go – Viet ngày càng chứng tỏ được sức ảnh hưởng và thể hiện một phong độ khá tốt dù mới vào thị trường khiến đối thủ hàng đầu là Grab cũng phải dè chừng.

(Ảnh: Younet Media)

Câu chuyện của Go – Viet mang tính chiến lược dài hạn đòi hỏi nhiều nghiên cứu chuyên sâu về thị trường và người dùng. Thành công bước đầu khi gia nhập vào thị trường Việt Nam của Go – Viet cho thấy được một chiến lược “nội địa hóa” bài bản.

Những chiến lược nội địa hóa của Go – Jek thành công

Hiểu hành vi khách hàng

Go – Viet gia nhập thị trường Việt Nam với những khởi đầu khá tốt. Xác định bước đầu phải thu hút được khách hàng, Go – Viet tung ra nhiều ưu đãi hấp dẫn như “Vi vu thả ga chỉ 5k” hay khuyến mãi 1k cho chuyến đi 6km di chuyển tại Hà Nội. Chỉ trong vòng một tháng ra mắt tại Hồ Chí Minh, Go – Viet nhận về sự quan tâm lớn từ phía người dùng với 11,458 thảo luận về chương trình khuyến mãi này. Với thủ đô, Go – Viet cũng thành công không kém khi thu hút 2,286 thảo luận chỉ trong 3 ngày ra mắt. Cho đến thời điểm hiện tại, Go – Viet đã ra mắt cực kì thành công, đánh đúng nhu cầu giá rẻ của khách hàng.

(Ảnh: Younet Media)

Việc trả mức phí thấp cho một dịch vụ có uy tín giúp Go – Viet nhanh chóng tạo được uy tín và gia tăng độ nhận diện thương hiệu chỉ trong một thời gian ngắn. Trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt, ngoài vấn đề về giá cả thì việc thực hiện các chương trình khuyến mãi, chất lượng dịch vụ cùng với tốc độ đáp ứng nhu cầu thị trường nhằm tăng trải nghiệm người dùng là vô cùng quan trọng. Quan trọng, Go – jek đã thấu hiểu mong muốn người tiêu dùng, họ luôn mong muốn sử dụng hàng giá rẻ nhưng chất lượng vẫn phải tuyệt vời.

Đối tượng khá hưởng ứng chương trình khuyến mãi này là giới trẻ, học sinh – sinh viên (đối tượng có độ tuổi từ 18 – 25 chiếm 38.5%). Các đối tượng này có xu hướng sẽ đi học, đi chơi bằng Go – Viet thay vì xe buýt hoặc tự chạy xe máy để có thể trải nghiệm một dịch vụ mới nổi tại thị trường, “vừa rẻ, vừa tiện”. Điều này cho thấy thành công bước đầu của Go – jek trong việc đánh đúng vào tâm lý khách hàng trẻ và một phần nào thay đổi thói quen di chuyển của họ.

Nhưng nếu họ chỉ sử dụng chỉ vì giá rẻ thì họ cũng có thể dễ dàng thay đổi nếu trong tương lai có một ứng dụng đặt xe khác thực hiện điều tương tự. Người dùng có lý của họ cho rằng họ có quyền lựa chọn dịch vụ tốt tương xứng với chi phí mình bỏ ra hoặc “ai lợi hơn thì mình chọn thôi”. Có 407 thảo luận của người dùng bày tỏ rằng “Sử dụng app nào cũng được miễn rẻ và tốt”.

Về lâu về dài người dùng mạng xã hội bày tỏ quan điểm rằng hi vọng Go – Viet có thể duy trì mức giá hợp lý kèm những ưu đãi hấp dẫn để họ có thể tiếp tục đồng hành cùng Go – Viet.

Sử dụng sắc đỏ dân tộc làm màu sắc thương hiệu

Sự đổ bộ của Go – Viet “điểm thêm những màu đỏ xen lẫn màu xanh của Grab trên phố phường”. Bộ nhận diện thương hiệu màu đỏ vừa đủ nổi bật, vừa gần gũi và hợp với người Việt Nam. Khi nói về Go – Viet có đến 3,346 thảo luận nhắc đến màu đỏ, điều này chứng tỏ màu sắc giữ một vai trò khá quan trọng đối với thành công hiện tại của Go – Viet. Marketer cũng có thể rút ra bài học về màu sắc đóng vai trò lớn trong việc nhận diện thương hiệu.

Màu sắc cũng khơi gợi nên lòng tự hào dân tộc, có 60.97% thảo luận về việc sử dụng Go – Viet là vì ủng hộ hàng Việt Nam cũng như làm giảm sự độc quyền của Grab như hiện tại. Bên cạnh đó cũng có 39.03% người dùng cho rằng Go – Viet chính là Go – Jek, xuất thân từ Indonesia chứ không phải là của Việt Nam, như vậy thì “đi Go – Viet hay Grab thì cũng như nhau cả thôi”.

(Ảnh: Younet Media)

CEO Go – Jek đánh giá sự thành công này cho thấy, người Việt đang mong muốn tìm thêm dịch vụ an toàn hơn và muốn có nhiều sự lựa chọn. Với sự ra mắt của Go – Viet, thị trường Việt Nam sẽ trở nên cạnh tranh hơn, thúc đẩy thị trường phát triển, bền vững hơn.

Xây dựng hình ảnh thương hiệu khá thân thiện trên mạng xã hội

GO-VIET có một sự đầu tư chỉn chu cho hình ảnh và content trên fanpage của mình. Hình ảnh tài xế được xây dựng hình ảnh khá gần gũi như ông chú Go – Viet, soái ca Go – Viet hay những hình ảnh hướng tới cộng đồng như khi các tài xế đi làm từ thiện.

Content trên fanpage của Go – Viet đang tạo được sự quan tâm lớn từ người dùng Facebook. Đặc trưng content của thương hiệu là gần gũi, mang tính sẻ chia. Những nội dung Go – Viet hướng tới là người trẻ, có thời gian lướt mạng xã hội nên văn phong vừa hài hước lại vừa tươi vui.

(Ảnh: Go – Viet)

>>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Go-Viet: Chữ “Việt” là đầu câu chuyện!

Nhận thức của người dùng và tài xế về thương hiệu 

Ở giai đoạn đầu, người dùng tỏ ra khá hài lòng với ứng dụng đặt xe Go – Viet với 89.97% phản hồi tích cực. Người dùng đánh giá cao Go – Viet ở phần giá cả với 40.25% và tài xế Go – Viet rất thân thiện với 36.18% thảo luận. Bên cạnh đó, tìm được tài xế hanh chóng cũng là một điểm cộng của Go – Viet với 13.54% phản hồi tích cực, người dùng bày tỏ “vừa book là có ngay tài xế”.

Có thể thấy, ở bước đầu Go – Viet đã làm rất tốt việc thu hút người dùng khi đánh đúng tâm lý thích sử dụng dịch vụ tốt, nhanh chóng nhưng giá cả lại phải hợp lý, rẻ thì càng tốt. Bên cạnh đó, do là “người mới đến” nên Go – Viet không tránh khỏi những điểm chưa hoàn chỉnh dẫn đến có 10.03% phản hồi tiêu cực về sự phủ sóng của Go – Viet. Chương trình khuyến mãi 5.000đ (TP.HCM) và 1.000đ (Hà Nội) chỉ áp dụng tại các quận trung tâm, ứng dụng nhiều lúc bị lỗi không thể đặt được xe khiến khách hàng bực mình và lại quay về cùng Grab

Cánh tài xế tỏ ra khá hài lòng với các chính sách của Go – Viet đối với họ (73.87% thảo luận tích cực). Điều này càng thu hút thêm nhiều tài xế ở các ứng dụng khác về đầu quân cho Go – Viet. Tuy nhiên, do app vẫn chưa ổn định về phần định vị, bản đồ dẫn đến 26.13% phản hồi tiêu cực. Go – Viet cần cải thiện, nâng cấp giúp trải nghiệm tốt hơn từ cả người dùng lẫn tài xế.

(Ảnh: Younet Media)

Kết

Giai đoạn mới bước vào thị trường, Go – Viet thể hiện một sự chuyên nghiệp, tinh tế trong truyền thông thương hiệu. Chiến lược phần nào dựa vào những nền tảng nhận thức sẵn có của người dùng về thị trường, sản phẩm, đặc biệt là sự thiện cảm giành cho Uber vẫn còn cùng những bức xúc hiện tại đối với Grab.

Đến thời điểm hiện tại phần nào đó Go – Jek thể hiện khả năng hòa nhập văn hóa và hiểu được người dùng Việt từ việc chọn màu sắc đến biến mỗi tài xế thành một đại sứ thương hiệu nhỏ của mình. Đây chính là một trong những cầu nối quan trọng giữa thương hiệu và người dùng, tiếp xúc trực tiếp để có thể truyền tải hình ảnh tốt nhất của thương hiệu đến người dùng.

Nguồn: BrandsVietnam

Go – Jek ghi điểm vì chiến lược nội địa hóa bài bản
5 (100%) 1 vote[s]
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Câu chuyện "thắng lớn" nhờ sức mạnh từ việc thiết kế bao bì của các thương hiệu (Phần 2)

Bài tiếp theo

[Infographic] 10 bài học Marketing từ Apple

nội dung tương tự