Hà Nội FC – Cách làm truyền thông cực “xịn” của nhà giàu giới bóng đá Việt

Thắng Nguyễn - Sep 20, 2019

icon viewed 603 views

Bài viết liên quan

Mặc dù bóng đá Việt Nam đã phát triển từ những năm đầu thế kỷ 21, thế nhưng với sự đầu tư chưa thực sự chuyên nghiệp, cùng với hậu thuẫn chưa thực sự tốt từ phía các nhà tài trợ, bóng đá Việt vẫn thua kém so với các quốc gia khác. Tuy nhiên, những động thái gần đây nhất của nhiều câu lạc bộ bóng đã đã cho thấy sự thay đổi về tư duy cũng như lối để phát triển hình ảnh của đội mình. Trong số đó, Hà Nội FC cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ đáng kinh ngạc nhất, cùng MarketingAI đi tìm hiểu những điều thú vị về CLB này.

Hà Nội FC – “Pride of Hanoi”

Hà Nội FC hay còn gọi là Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội tiền thân là Hà Nội T&T được ra mắt vào 2006, câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp chơi tại giải đấu cao nhất Việt Nam (V-league). Câu lạc bộ có sân nhà tại Sân vận động Hàng Đẫy (Hà Nội) và từng 4 lần vô địch giải đấu này, ngoài ra Hà Nội FC từng 2 lần vô địch Siêu cúp bóng đá Việt Nam. Đội bóng đang giữ kỉ lục 3 năm liền thăng hạng, từ hạng ba lên thi đấu ở hạng cao nhất của bóng đá Việt Nam. Tại mặt trận quốc tế, Hà Nội FC cũng từng lọt vào tứ kết cúp AFC 2014, vô địch 2 lần vô địch khu vực Đông Nam Á Cúp AFC 2019. Hiện nay, Hà Nội FC đang vào đến chung kết liên khu vực của Cúp AFC 2019.

(Nguồn: FOX Sports Asia)

Câu lạc bộ này hiện được đánh giá là đội bóng thành công nhất tại Việt Nam với những chiến tích cực khủng. Hơn nữa, với việc thừa hưởng toàn bộ những gì tài trợ từ T&T, câu lạc bộ đang có những bước tiến và thành công rõ rệt trong vài năm trở lại đây. Có thể nói không ngoa rằng, hiện tại không một ai là đối thủ hiện tại của Hà Nội FC tại giải đấu V-League, mới đây nhất đội bóng đến từ đất Hà Thành này cũng đạt được cúp vô địch khi chưa kết thúc giải đấu.

Tại sao lại có sự thay đổi đến như vậy? Và vì đâu mà danh tiếng của Hà Nội FC nâng tầm như hiện nay? Hày cùng xem phân tích dưới đây để cùng đi lý giải về cách làm truyền thông – thứ đã khiến câu lạc bộ “một bước lên mây” so với phần đông của các CLB còn lại.

Những chiến lược truyền thông, Branding cực kỳ khủng của Hà Nội FC

Màn thay đổi Logo ngoạn mục

Nếu để nói đến cái tên nào đang thực sự khiến người hâm mộ ấn tượng trong giới bóng đá thì Hà Nội FC được nêu ra đầu tiên. Sự chuyên nghiệp, bài bản và khác biệt hoàn toàn so với những đội bóng khác thời bấy giờ là điểm khiến cho đội bóng này đạt được những sự chú ý nhất định với khán giả. Biểu tượng của Hà Nội FC được xây dựng trên các yếu tố lịch sử về văn hóa thủ đô Hà Nội. Phong cách thiết kế hướng đến sự đơn giản, hiện đại và tinh tế để truyền tải đầy đủ ý nghĩa, thông điệp của đội bóng thủ đô đến với tất cả người hâm mộ.

(Nguồn: Danviet)

Có thể thấy vào thời điểm 2018, Hà Nội FC đã gây tiếng vang lớn khi tổ chức giải thiết kế Logo cho riêng mình. Chính sự kiện này đã mở ra cho câu lạc bộ kỷ nguyên mới, một thời kỳ thống lĩnh trên đỉnh cao của nền bóng đá Việt. Trong những cách làm truyền thông cho thương hiệu thì thay đổi hình ảnh và làm mạnh về phần nhìn của thương hiệu là việc làm đầu tiên nếu muốn khách hàng chú ý tới mình. Trong kinh doanh thì sản phẩm chính là chữ P đầu tiên trong thuyết Marketing 4P kinh điển, thì trong lĩnh vực này, cuộc “cách mạng” Logo của Hà Nội FC đã khiến nhiều CLB phải ồ lên vì sự chuyên nghiệp cũng như Visual của hãng quá đẹp.

Hình ảnh chuyên nghiệp từ cái nhìn đầu tiên (Nguồn: Youtube)

Không chỉ dừng lại ở Logo, hãng còn tập trung chi hẳn 1 chiếc xe riêng biệt phục vụ cho quá trình đi lại của cả đội, chiếc xe đạt tiêu chuẩn như những CLB chuyên nghiệp nước ngoài. Điểm nhấn của chiếc xe này chính là tổng thể toát lên tinh thần của đội bóng xứ Hà Thành, từ Logo được in, cho tới những biểu tượng màu sắc được trang hoàng khiến bất kỳ ai đi qua cùng phải nhìn lại. Hà Nội FC làm chuyện này rất tốt, chính vì vậy từ năm 2018 đây là câu lạc bộ gây được tâm điểm không chỉ tại Việt Nam mà còn nhiều quốc gia trong khu vực.

Sử dụng Social Media truyền thông chuyên nghiệp

Để mà nói, chúng ta đang bước vào thời kỳ 4.0 khi mà công nghệ đang phát triển vượt bậc đến mức không tưởng. Thế nhưng, những gì mà các câu lạc bộ tại giải bóng đá hàng đầu Việt Nam (V-league) lại gây đáng thất vọng với người hâm mộ. Từ logo cho tới hình ảnh hay các kênh để giao lưu với fan club đều không hề có, hay chỉ sơ sài không xứng tầm với một giải đấu chuyên nghiệp.

Thế nhưng, Hà Nội FC đã cho cả nền bóng đá Việt Nam thấy thế nào mới là sự chuyên nghiệp, và đây như là bước ngoặt của cả 1 nền bóng đá. Khi mà các câu lạc bộ khác vẫn ngủ mơ, mông lung trong sự nghiệp dư thì Hà Nội FC đã đi quá xa rồi. Điều khiến Câu lạc bộ này thành công không tưởng như hiện nay chính là nhờ vào Social Media, nhờ vào sức mạnh của các nền tảng mạng xã hội để tiếp cận người dùng một cách chuyên nghiệp nhất.

Fanpage Facebook đạt lượng like khá cao 

Trong thời đại số, con người luôn muốn đạt được những sự thỏa mãn nhất định khi và Social Media là phương thức cực kỳ hiệu quả mà rất nhiều nhãn hàng từ nhiều ngành nghề sử dụng. Hà Nội FC đã tận dụng ngay công cụ này để khiến người hâm mộ chú ý tới mình, Kênh Facebook có lẽ là hiệu quả nhất khi những hình ảnh của câu lạc bộ được đăng tải lên, từ Highlights trận đấu có sự góp mặt của Hà Nội FC, cho tới hoạt động bên lề của từng cầu thủ, hay chính chúc mừng từng bước ngoặt của đội bóng… Tất cả được đăng tải lên một cách chuyên nghiệp, bài bản, có tổ chức, đây chính là điểm khiến cho Fanpage của đội bóng đạt 189.788 lượt thích và hơn 210.133 lượt theo dõi. Không dừng lại ở đó, Youtube cũng được Hà Nội FC sử dụng như một kênh để truyền đi những hình ảnh của đội bóng, kênh “Hanoi FC” hiện đã thu về 164 nghìn lượt Subscribers sau 4 năm hoạt động, tổng lượt Views của kênh lên tới hơn 62 triệu lượt xem. 

Ngay kể cả Kênh Youtube cũng được Hà Nội FC làm khá tốt 

Liên kết với những nhà tài trợ lớn

Mặc dù các câu lạc bộ bóng đá hiện nay luôn có một nhà tài trợ nhất định, thế nhưng cách làm mà Hà Nội FC hướng tới luôn nhắm vào sự chuyên nghiệp, bài bản. Nếu như các FC khác luôn gắn logo nhà tài trợ hay thậm chí tên vào trong brand name của mình, thì CLB Hà Nội lại khác, hãng muốn cái tên là thể hiện cho một thành phố nơi “đóng đô” của mình, vì vậy những tiền tố của nhà tài trợ không thể xuất hiện vào, đây là điều dễ dàng nhận thấy tại hầu hết các câu lạc bộ chuyên nghiệp ở Châu Âu. 

(Nguồn: HanoiFc)

Hơn nữa, việc kết hợp với một nhà tài trợ áo đấu là Kappa từ năm 2011 tới nay, và truyền thông cực mạnh cho thương hiệu này đã khiến Hà Nội FC hơn hẳn những câu lạc bộ khác. Việc liên kết với những nhà tài trợ, gắn hình ảnh của họ với thương hiệu câu lạc bộ của mình cho thấy cách làm truyền thông cực kỳ thông minh của họ. Đây là điều cần phải làm khi muốn tạo hình ảnh chuyên nghiệp nhất tới người hâm mộ, chính vì thế các nhà tài trợ gắn bó rất lâu với Hà Nội FC.

>>> Xem thêm: Lotus và Gapo: Canh bạc không phải ai cũng muốn mạo hiểm?

Tạm kết

Hà Nội FC là câu lạc bộ thành công nhất thời điểm hiện tại, những gì mà đội bóng đang làm thể hiện tầm nhìn về sự chuyên nghiệp hóa, cũng như khao khát về một nền bóng đá chuyên nghiệp. Đây được xem là đầu tàu của cả nước về tái cơ cấu hóa đội bóng, những cách mà CLB bóng đá Hà Nội làm khiến người ta cảm thấy kính nể và khâm phục. Thành tình khủng những năm gần đây là thành quả, “trái ngọt” cho những sự cố gắng không ngừng nghỉ của đội bóng Thủ đô.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Millennials là gì? Những thói quen mua sắm của Millennials

Bài tiếp theo

Khám phá những điều mới lạ, độc đáo chỉ có duy nhất trên Lotus

nội dung tương tự