Innovation là gì? 4 ví dụ xuất sắc về Marketing Innovation

Trang Nguyen - Jun 16, 2018

icon viewed 14.7k views

Bài viết liên quan

Bạn có biết Innovation là gì? Innovation có nghĩa là sự đổi mới. Đây là một điều rất cần thiết trong cuộc sống và đặc biệt là trong Marketing. Vậy tại sao Marketing lại cần sự đổi mới. Thực tế, chiến lược Innovation đã giúp cho nhiều doanh nghiệp trở thành những công ty khổng lồ và sở hữu những thương hiệu mạnh trên thế giới. Cùng tìm hiểu xem trong marketing, Innovation là gì và tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp như thế nào nhé.

Innovation là gì?

Một chiến lược Digital Marketing hiệu quả yêu cầu các thương hiệu có khả năng thích ứng với thay đổi cũng như có khả năng nắm bắt cơ hội mới. Việc có thể Innovation (đổi mới) cho phép các thương hiệu khái niệm hóa các ý tưởng mới và đưa chúng vào thực tiễn. Để hiểu rõ hơn, hãy cùng chúng tôi xem xét 2 yếu tố:

  • Innovation (Đổi mới): Là quá trình đưa ra những ý tưởng mới có thể mang lại tác động tích cực cho doanh nghiệp như các sản phẩm hoặc dịch vụ mới.
  • Marketing – Là quá trình mà các nhà sản xuất giao tiếp với người tiêu dùng về sản phẩm và dịch vụ của họ. Marketing là điều cần thiết để thông báo cho khách hàng và khách hàng tiềm năng về sản phẩm, các tính năng của nó và tại sao họ nên mua nó.

Innovation là gì

Innovation là gì (Ảnh: Internet)

>>> Có thể bạn quan tân: Marketing và Innovation: “cặp bài trùng” không thể tách rời

Sự kết hợp cả hai thuật ngữ đơn giản là việc thực hiện một phương pháp Marketing mới chưa được sử dụng trước đó và thường bao gồm một thay đổi lớn trong thiết kế sản phẩm, giá cả, khuyến mãi và thậm chí cả bao bì. Các cách Marketing Innovation khác có thể chẳng hạn như tung ra sản phẩm ở những nơi độc đáo, định giá sản phẩm độc đáo hoặc quảng bá sản phẩm theo cách độc đáo.

Tại sao nên áp dụng Innovation trong kinh doanh

Để trả lời cho câu hỏi Innovation trong kinh doanh là gì thì chính xác nhất là việc khi doanh nghiệp muốn giới thiệu quy trình, sản phẩm mới tạo nên ảnh hưởng đến sự thay đổi tích cực trong hoạt động kinh doanh của họ. Điều này gồm cải thiện phương pháp hiện có hoặc bắt đầu lại từ đầu. Mục tiêu cuối là tạo lại sức sống cho một doanh nghiệp và tạo ra giá trị mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

Có rất nhiều lý do để nói lên việc cần thiết phải sử dụng Innovation trong các doanh nghiệp. Bởi lẽ, doanh nghiệp nếu đổi mới thành công thì sẽ mở rộng được quy mô cũng như có thêm nhiều nhân viên. Innovation cũng là cách để họ vượt qua đối thủ cạnh tranh nhằm tăng cường các chiến lược kinh doanh của họ vì nó tạo ra giá trị riêng. Đổi mới kinh doanh giúp tìm kiếm cơ hội doanh thu mới, tối ưu các kênh hiện có nhằm đem lại lợi nhuận.

Các mô hình Innovation trong kinh doanh phổ biến hiện nay:

  • Innovation mô hình doanh thu
  • Innovation mô hình kinh doanh
  • Innovation mô hình công nghiệp

Sự khác biệt giữa Innovation, Creativity và Renovation

Creativity (Sáng tạo) là gì : Là hoạt động tư duy, suy nghĩ, đưa ra những ý tưởng mới, chưa mang tính thực tiễn. Ví dụ: “Một công ty tổ chức một cuộc họp bàn về sản phẩm mới, các ý kiến táo bạo được đưa ra, đó được hiểu là Sáng tạo”.

Innovation (Đổi mới) là gì : Là một ý tưởng hoặc khái niệm mới được áp dụng vào thực tế giúp cho cuộc sống dễ dàng hơn. Ví dụ: “Điện là một sự đổi mới thực sự ngay lập tức cải thiện cuộc sống của con người từ thế kỷ 19”.

Renovation (Cải tạo) là gì: Là cải thiện hoặc cập nhật một cái gì đó, thường là một tòa nhà thuộc loại nào đó. Ví dụ: “Cải tạo khu đô thị hoặc cải tạo nhà cửa giúp trông hiện đại hơn .”

Innovative là gì: Có tính chất đổi mới, có tính chất là một sáng kiến

Tầm quan trọng của Marketing Innovation là gì?

Mục đích chính của Marketing Innovation là mở ra thị trường mới và dẫn đến sự gia tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Marketing Innovation cũng có mục đích là định vị sản phẩm của doanh nghiệp cũng như giải quyết nhu cầu của khách hàng.  Tuy nhiên, các chiến lược Marketing cũ thường áp dụng không còn hiệu quả do sự thay đổi của thế giới kinh doanh được đẩy mạnh bởi sự tiến bộ công nghệ. Do đó, Marketing Innovation sẽ có thể làm nổi bật tiến bộ trong kinh doanh bằng cách sử dụng các phương pháp Marketing mới chưa được sử dụng trước đây.

Những phương pháp mới này có thể được áp dụng từ các doanh nghiệp khác, về cơ bản bằng cách tìm hiểu xu hướng thị trường và thích ứng với những thay đổi đó. Hoặc, nó có thể là một ý tưởng Marketing hoàn toàn mới do doanh nghiệp đưa ra. Các phương pháp Marketing mới này cũng có thể được triển khai trên cả các sản phẩm và dịch vụ mới và hiện có.

Marketing Innovation là gì

Vai trò của Marketing Innovation là gì?

Ví dụ về các chiến lược Marketing Innovation được các doanh nghiệp lớn sử dụng

Trong thời đại kỹ thuật số này, cạnh tranh trong kinh doanh đã được đạt tới một mức cao hơn. Dưới đây là ví dụ về một số chiến lược Marketing Innovation được các công ty nổi tiếng trên thế giới sử dụng thành công.

IKEA

IKEA luôn có mối quan hệ chặt chẽ với Marketing Innovation. Các sản phẩm của IKEA nổi tiếng về mức độ chi tiết được đưa vào thiết kế của họ – cho phép đồ nội thất của họ được lắp ráp dễ dàng mà không cần dụng cụ. Thương hiệu đã đặt trải nghiệm khách hàng làm trung tâm của chiến lược Marketing, không chỉ ở nhu cầu cá nhân và điểm tiếp xúc, mà còn trong toàn bộ chu kỳ mua.

Chiến lược Marketing Innovation của IKEA – Mối quan hệ giữa IKEA và Marketing Innovation là gì?  (Video: YTB IKEA USA)

Trong năm 2013, họ tung ra ứng dụng Catalogue cho người dùng truy cập đến kho hàng hóa của công ty, qua AR (tăng cường thực tế). Ứng dụng còn cho phép khách hàng xem qua AR để hình dung hàng hóa đó sẽ trông như thế nào trong không gian nhà của họ. Ứng dụng này là một tài nguyên tuyệt vời cho khách hàng trong giai đoạn xem xét của chu kỳ mua.

Virgin America

Virgin America hoạt động trong một ngành công nghiệp hàng không đầy tính cạnh tranh, nơi mà lòng trung thành thương hiệu và dịch vụ khách hàng là thứ quan trọng nhất. Đương nhiên, những phản hồi của khách hàng đóng một vai trò quan trọng, đó là lý do tại sao Virgin giới thiệu chương trình VX Next. Chương trình mời một nhóm gồm 30 hành khách thân thiết và doanh nhân để đề xuất ý tưởng cho hãng hàng không và đổi lấy phần thưởng.

Gần đây, Virgin America giới thiệu một mạng xã hội trên máy bay cho phép hành khách để kết nối trong suốt thời gian của một chuyến bay. Hãng đã sản xuất một video dài gần 6 tiếng nói về chi tiết toàn bộ trải nghiệm trên chuyến bay trên hãng hàng không hư cấu có tên Blah Airlines. Ngày nay, hầu hết các lựa chọn bay – ngoài Virgin America — khá nhạt nhẽo, thiếu tính cách và hiếm khi có những tiện nghi mới nhất. Tuy nhiên, mọi người vẫn phải chọn đi trên những chuyến bay nhạt nhẽo đó. Virgin America muốn tạo lại cảm giác đó và sau đó nhắc nhở mọi người có một cách tốt hơn để bay.

Brand innovation là gì? Chiến lược Marketing Innovation của Virgin America (Video: YTB Virgin America)

Việc tạo chiến dịch xung quanh một công ty hư cấu có thể không chính thống, nhưng nó đã đem lại tiếng vang thương hiệu trong một thị trường cạnh tranh lớn. Chiến dịch đã đánh dấu mốc quan trọng, giành được độ phủ nhận biết và trở thành một trong những quảng cáo dài nhất từng được tạo ra.

Netflix

Netflix đã trở thành một tên quen thuộc với hộ gia đình Mỹ. Xét cho cùng, Netflix không chỉ là một dịch vụ phát trực tiếp và nền tảng phân phối, mà cũng đã sản xuất một số bộ phim truyền hình nổi tiếng nhất trong những năm gần đây. Một trong những chìa khóa thành công của Netflix là khả năng phân tích dữ liệu, hành vi và yêu cầu người xem. Tóm lại, Netflix tỉ mỉ phân tích và gắn thẻ tất cả các bộ phim và chương trình truyền hình. Họ có một kho dữ liệu về giải trí Hollywood hoàn toàn chưa từng có.

Marketing Innovation là gì? Chiến lược Marketing Innovation của Netflix

Cost innovation là gì? Chiến lược Marketing Innovation của Netflix (Ảnh: Netflix)

>>> Có thể bạn quan tâm: Sơ lược tổng quan về Netflix

Không có gì lạ khi Netflix rất coi trọng dữ liệu. Dữ liệu đóng vai trò vào cung cấp nội dung và nỗ lực sản xuất, cũng như Marketing của họ. Việc phân tích tài nguyên dữ liệu họ chỉ là bước đầu tiên. Netflix đầu tư nhiều trong việc biến việc phân tích dữ liệu thành ý tưởng, từ đó có thể xuất bản nội dung của họ một cách sáng tạo và đổi mới.

L’Oréal

L’Oréal hiểu rằng việc cung cấp cho người tiêu dùng thời đại kỹ thuật số trước khi mua hàng, cũng quan trọng như việc cho phép họ dùng thử sản phẩm tại quầy trang điểm. Vì lý do này, họ đã cho ra mắt ứng dụng Genius, Ứng dụng trang điểm của L’Oréal cho phép người dùng sử dụng điện thoại của họ để thực hiện trang điểm kỹ thuật số. ứng dụng đã được tải xuống 7 triệu lần với những phản ứng tích cực từ người tiêu dùng,

Innovation center là gì? Chiến lược Marketing Innovation của L’Oréal (Video: YTB L’Oréal Paris USA)

>>> Xem thêm: L’oréal dành những gì cho chiến lược Marketing của Lancôme?

Kết luận

Qua các thông tin và ví dụ trên, chắc hẳn các bạn cũng đã hiểu rõ được Innovation là gì? Tầm quan trọng của Innovation trong Marketing. Rõ ràng rằng Marketing Innovation là một chiến lược vô cùng quý giá cho các thương hiệu trong thời đại kỹ thuật số ngày nay. Tất cả các thương hiệu trên tập trung lấy trải nghiệm khách hàng làm trung tâm và cho phép cho người tiêu dùng nâng cao trải nghiệm đó, thậm chí theo cách họ chưa bao giờ ngờ tới. Innovation là rất quan trọng trong Marketing bởi nó sẽ cải thiện mối quan hệ thương hiệu và trải nghiệm với người tiêu dùng rất lớn.

Trang Ami – MarketingAI

Theo Cleverism

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Lời giải Bài toán Truyền thông Marketing cho Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ

Bài tiếp theo

[Infographic] Sử dụng mạng xã hội cho marketing khách sạn

nội dung tương tự