Muốn marketing Bất Động Sản thành công nên chọn Inhouse hay Agency?

10 Thg 10

Nhiều người thường cho rằng kinh doanh bất động sản là một nghề dễ dàng và nhàn hạ. Chỉ cần xây một loạt các căn hộ, việc còn lại chỉ đơn giản là cho thuê và thu tiền một cách đều đặn? Rất có thể bạn đã nhầm. Chưa bao giờ nhu cầu về bất động sản lại trở nên “hot” như hiện nay, và đặc biệt là với những tiến bộ công nghệ mới nhất, mọi người đều muốn có được những thông tin “nóng hổi” nhất.

Thương trường như chiến trường, ở đâu có “miếng mồi ngon” ở đó cạnh tranh lại càng khốc liệt. Thị trường bất động sản đang nổi lên trông thấy, cạnh tranh càng nảy lửa bao nhiêu thì vai trò của marketing lại càng quan trọng. Bởi marketing đang ngày càng trở thành một công cụ hiệu quả và nhanh chóng để người bán và người mua có thể tìm thấy nhau. Việc áp dụng công nghệ đem lại hiệu quả hơn nhiều so với các hoạt động marketing truyền thống.

Nhưng nên tận dụng nguồn lực inhouse marketing (marketing nội bộ) hay nên để agency giúp bạn? Bài viết sau sẽ chỉ ra ưu, nhược điểm của mỗi loại qua 3 nhân tố sau giúp bạn có cái nhìn khái quát hơn trước khi lựa chọn:

Chuyện “chuyên môn” – kẻ tám lạng, người nửa cân? Cán cân “công nghệ” – nhân tố của tương lai Cán cân “nhân lực” và “chi phí”– yếu tố cốt lõi & bài toán muôn thuở?

1. Chuyện “chuyên môn”- kẻ tám lạng, người nửa cân?

Xét về chuyên môn, nếu agency là dân bách khoa toàn thư thì inhouse là môt người mẹ thấu hiểu “đứa con” của mình.

Inhouse marketing (phòng marketing nội bộ): xét về mức độ thấu hiểu dự án thì chắc chắn đây là bộ phận đứng đầu. Những con người hiểu sản phẩm đến từng chân tơ kẽ tóc ấy sẽ nắm rõ ưu nhược điểm của dự án hơn agency. Nhưng ưu điểm này cũng chính là nhược điểm của inhouse marketing, bởi vì cách nhìn của inhouse marketing sẽ bị chủ quan nên đôi khi sẽ không tự thấy được thiếu sót của mình cũng như khả năng thấu hiểu đối thủ, “biết người biết ta” sẽ có rào cản vô hình khó thấy được. Bởi vì, chỉ làm với một hoặc một vài dự án nên tính linh hoạt, sáng tạo của đội ngũ inhouse marketing cũng bị thu hẹp hơn so với agency. Agency bất động sản là gì? Là công ty dịch vụ chuyên làm marketing cho bất động sản. Là nơi tập hợp những con người nhiều cá tính, sắc màu khác nhau. Đặc trưng của nhóm này là kiến thức rộng, không ngừng cải tiến và sáng tạo vì vốn sống của họ rất đa dạng. Đến đây, các anh em bất động sản sẽ lo lắng về việc agency biết rộng thiệt đó nhưng liệu có đủ sâu không? Đó là nhược điểm của agency nhưng nó còn tùy thuộc vào mỗi agency, tin vui cho ai làm bất động sản là hiện nay đã có agency chuyên làm marketing cho bất động sản. Như vậy, nỗi lo về kiến thức lâu năm và chuyên sâu về ngành bất động sản đã được xóa tan. Một ưu điểm khác, vì agency làm nhiều dự án khác nhau nên sẽ có cái nhìn tổng quan và khách quan hơn. Cán cân giữa agency và inhouse marketing

Đến đây, bạn đã có câu trả lời cho “ai tám lạng, ai nửa cân?” Nhưng để đạt kết quả tốt nhất, vẫn cần sự hợp tác nhiệt tình giữa hai bên, bởi vì ưu nhược điểm của hai bên có cơ hội bù đắp, hỗ trợ nhau.

2. Cán cân “công nghệ” – nhân tố của tương lai

Thời đại công nghệ phát triển không ngừng hỗ trợ mọi mặt của cuộc sống, thời đại BIG DATA- một mỏ “vàng” mới khai phá đang còn rất rộng mở. Đối với một ngành năng động và luôn phải bắt nhịp xu huớng nhanh như marketing thì đây là kỹ năng sống còn. Chẳng trách cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang là ưu tiên hàng đầu hiện nay ở các nước phát triển.

Ai cũng biết ứng dụng công nghệ giúp tăng năng suất công việc hơn hẳn, nhưng cuộc đua công nghệ vô cùng tốn kém bởi một phần do tốc độ thay thế và cải tiến chóng mặt.

Công nghệ marketing hiện đại luôn thay đổi như vũ bão

Theo Munkas Agency – chuyên Performance Marketing bất động sản: “chỉ một công cụ đo lường hành vi khách hàng trên website trong digital marketing đã tốn cả nghìn đô”.

Liệu inhouse marketing có thể chịu chi phí lớn như vậy và có khả năng cập nhập liên tục các công cụ, xu hướng mới nhất hay chỉ giải quyết doanh thu, KPI và liên lạc với các bộ phận thôi đã ngốn hết thời gian của bạn? Tại sao agency lại chịu chi cho công nghệ như vậy, bởi vì làm việc với nhiều nhãn hàng khác nhau giúp giảm chi phí rất nhiều. Để dễ hiểu bạn hãy tưởng tượng một bên bán lẻ, một bên bán sỉ thì bên nào lợi hơn? Hơn nữa, khả năng chuyên môn hóa của agency rất cao nên sẽ có đội ngũ có nhiệm vụ chuyên cập nhập, tìm kiếm những công cụ, công nghệ mới nhất, tốt nhất qua những bài kiểm tra thử. Thêm một điểm cộng cho agency.

3. Cán cân “nhân lực” và “chi phí”– yếu tố cốt lõi & bài toán muôn thuở?

Đặc điểm của ngành bất động sản là thiếu nhân lực marketing kinh nghiệm và chuyên môn cao. Bởi vì, bất động sản phụ thuộc vào tình hình kinh tế và mới phát triển lại 3-4 năm gần đây kể từ khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008. Trong khi marketing Việt Nam mới thực sự phát triển được khoảng 10 năm, do đó marketing phát triển mạnh ở ngành hàng tiêu dùng nhanh chứ không ở lĩnh vực bất động sản nên dẫn đến thiếu nguồn lực chuyên sâu. Đó là vấn đề nan giải mà đội ngũ inhouse marketing bất động sản lo lắng.

Hơn nữa, để có một phòng marketing đủ mạnh doanh nghiệp phải cần ít nhất 7 nhân viên gồm: 1 trưởng phòng, 1 PR executive, 1 digital executive, 1 developer, 1 content, 1 thiết kế và 1 người chuyên tối ưu hóa hệ thống và phân tích. Để đội ngũ này có thể làm việc tốt và đủ hiểu về ngành cũng phải mất ít nhất 6 tháng đến 1 năm thì chi phí cố định mỗi tháng sẽ rất cao. Chưa kể đến chính sách quản lý nhân lực và giữ chân nhân tài lại là vấn đề nan giải khác. Nếu tính cả chi phí chạy quảng cáo, mua công nghệ thì chi phí mỗi tháng đẩy lên cả trăm triệu.

Nếu bạn dùng agency ngoài thì sao? Ưu điểm là agency bất động sản là nơi tập trung những người có kinh nghiệm, chuyên môn hóa, đội ngũ đầy đủ các vị trí. Chưa kể đến, bạn sẽ quá lo lắng về vấn đề giữ chân nhân sự hay chi phí cố định hàng tháng nữa.

Tạm kết

Nếu bạn là chủ đầu tư lớn và không lo đến vấn đề tài chính thì nên thiết lập một phòng marketing mạnh vì bạn cần liên tục xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, hầu hết các tập đoàn lớn trên thế giới dù có đội ngũ marketing rất mạnh nhưng vẫn luôn cần các agency bên ngoài để đạt hiệu quả tốt nhất.

Còn nếu bạn là sàn giao dịch hay sale thì agency bất động sản là lựa chọn hợp lý hơn hẳn. Cứ thử tưởng tượng cả chục người suy nghĩ và cùng làm so với 1-2 người thì bên nào sẽ tốt hơn?

Bất cứ bên nào cũng có những ưu và nhược điểm nhất định. Trước khi quyết định chọn agency hay inhouse marketing, các doanh nghiệp cần phân tích rõ mục đích và mục tiêu của mình là gì và nguồn lực doanh nghiệp như thế nào.

Hà Nguyễn / Marketingai.admicro.vn

Nguồn: munkas

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.