Nội dung hot

Mô hình kim cương của Michael Porter và cách ứng dụng

Admicro Hà Nguyễn - Jul 16, 2018

icon viewed 492 views

Bài viết liên quan

Khả năng cạnh tranh của một quốc gia phụ thuộc vào sự đổi mới, nâng cấp và năng lực của ngành công nghiệp tại quốc gia đó. Nó quyết định đến sự thịnh vượng của một quốc gia. Để lý giải tại sao các ngành công nghiệp cụ thể lại có khả năng cạnh tranh tại các quốc gia khác nhau. Michael Porter đã nghiên cứu ra mô hình kinh tế mang tên mô hình kim cương trong cuốn sách Lợi thế cạnh tranh của các quốc gia của ông. 

Mô hình kim cương là gì?

Mô hình kim cương là mô hình được thiết kế để tìm hiểu các quốc gia hoặc nhóm có lợi thế cạnh tranh do các yếu tố có sẵn và giải thích cách mà chính phủ đóng vai trò như chất xúc tác để cải thiện vị trí của một quốc gia trong một môi trường kinh tế cạnh tranh toàn cầu.

Mô hình này được tạo ra bởi Michael Porter – ông cũng chính là người sáng lập Viện Chiến lược và Năng lực cạnh tranh tại Trường Kinh doanh Harvard. Mô hình kim cương của Porter là một lý thuyết kinh tế chủ động, chứ không phải là một lý thuyết đơn giản định lượng các lợi thế so sánh mà một quốc gia hoặc khu vực có thể có.

Các yếu tố và cách ứng dụng mô hình kim cương

Mô hình kim cương chỉ ra 4 yếu tố chính tác động và quyết định lợi thế cạnh tranh của một quốc gia, bao gồm: Điều kiện đầu vào sẵn có, chiến lược cơ cấu và sự cạnh tranh của công ty, các điều kiện về nhu cầu, các ngành hỗ trợ và có liên quan.

mô hình kim cương của Michael Porter

Mô hình kim cương đôi được phát triển bởi Michael Porter. Nguồn: Internet

– Điều kiện đầu vào sẵn có bao gồm các yếu tố vốn, con người, tài nguyên thiên nhiên, cơ sở hạ tầng vật chất và hành chính, công nghệ thông tin. Các yếu tố này sẽ tác động đến năng suất lao động của doanh nghiệp. Để tạo lợi thế cạnh tranh, cần khai thác hiệu quả và kết hợp đầy đủ các điều kiện sẵn có

– Chiến lược cơ cấu và sự cạnh tranh của công ty là những chính sách thúc đẩy năng suất lao động, cơ chế khuyến khích lao động nhằm tạo ra giá trị, tăng khả năng cạnh tranh cho công ty. Chiến lược quản lý và cơ cấu tổ chức hiệu quả cũng sẽ tác động đến khả năng cạnh tranh. Bộ phận quản lý phải luôn giám sát quá trình thực hiện kế hoạch và nỗ lực đạt được mục tiêu đã đề ra.

– Nhu cầu thị trường, quy mô tăng trưởng của nền kinh tế nói chung và ngành công nghiệp nói riêng cũng ảnh hưởng tới môi trường kinh doanh của doanh nghiệp và mức cầu của khách hàng. Người mua ngày càng có hành vi tiêu dùng phức tạp và tinh vi, đồi hỏi các doanh nghiệp phải nỗ lực đổi mới và cho ra thị trường các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng cao mới có thể đứng vững trên thị trường và tăng tính cạnh tranh

– Các ngành hỗ trợ và có liên quan trong mô hình kim cương: Để có được thành công trong môi trường kinh doanh vi mô, doanh nghiệp cần sự hỗ trợ của địa phương, bộ ngành có liên quan, các chính sách của chính phủ tạo điều kiển thúc đẩy việc sản xuất, kinh doanh của các ngành công nghiệp cụ thể.

Hà Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

5 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả cho dân Sales

Bài tiếp theo

Inclusive Marketing: 4 bài học đắt giá từ các Marketers tại Google

nội dung tương tự