MXH du lịch Astra chính thức được rót 1 triệu USD – Khi du lịch trở thành “mồi” ngon cho các Shark

Tuấn Anh - Sep 24, 2019

icon viewed 434 views

Bài viết liên quan

Song song với sự phát triển của công nghệ, ngành du lịch dần nổi lên như một cơn sốt thị trường khi tiềm năng lợi nhuận kinh tế mà lĩnh vực đem lại là rất lớn. Rất nhiều startup công nghệ về du lịch từ ấy “mọc lên như nấm” và thực hiện công cuộc gọi vốn đầu tư của mình. Gần đây nhất có thể kể đến startup MXH Du lịch Astra sau khi chính thức được rót vốn 1 triệu USD từ Shark Hưng đã thu hút sự quan tâm đông đảo của dư luận.

MXH du lịch Astra – Bất chấp việc chưa ra mắt vẫn lập được kỷ lục khủng

Vào tối ngày 18/9 vừa qua, tại tập 9 của chương trình Shark Tank Việt Nam chứng kiến màn gọi vốn thành công của ông Nguyễn Tiệp – Founder kiêm CEO của MXH du lịch Astra.

Ông Nguyễn Tiệp – Founder và CEO của MXH du lịch Astra (Nguồn: 24h)

Cụ thể hơn, ông Nguyễn Tiệp muốn gọi vốn 1 triệu USD để đổi lấy 10% cổ phần của công ty. Màn gọi vốn này đã gây lên rất nhiều tranh cãi khi thực chất ứng dụng của Astra chưa thực sự ra mắt khi vẫn đang ở trạng thái “đóng” trên cả Appstore lẫn CH Play. Hơn nữa, công ty đã đưa ra mức định giá công ty “không tưởng” với con số 10 triệu USD. Giải thích cho mức giá này, ông Nguyễn Tiệp đã lý giải như sau: “Năm 2014 Facebook mua WhatsApp thì họ định giá 55 USD/user, bọn em cũng dựa trên nền tảng đó nhưng ở đây, mạng xã hội Astra là cả hệ sinh thái về ngành du lịch thế giới. Em ước tính sẽ kiếm được 50 USD/user”.

Ngay lập tức lý giải này đã vấp phải sự phản đối của rất nhiều Shark trong đó có Shark Dzung Nguyễn là người đầu tiên lên tiếng. Sau khi nhận được 4 cái lắc đầu từ các Shark, tưởng chừng ông Tiệp sẽ tay trắng ra về nhưng vào đúng “phút 89” cuối cùng Shark Hưng đã bày tỏ niềm thích thú với startup này.

Shark Hưng và MXH du lịch Astra đã tìm được tiếng nói chung (Nguồn: 24h)

Shark Hưng đã cam kết rót vốn 1 triệu USD cho startup và được chia thành nhiều giai đoạn giải ngân. Trong đó bao gồm 150.000 USD cho 5% và 850.000 USD còn lại cho 10% cổ phần sau khi Astra đã xây dựng được mô hình kinh doanh và được sự đồng thuận từ đánh giá của các chuyên gia. 

Sau thương vụ thành công trên Shark Tank, ai cũng nghĩ Astra sẽ còn một con đường dài trước khi nhận được sự giải ngân từ Shark Hưng thì nay MXH du lịch Astra đã tạo nên chấn động toàn dư luận khi vừa lập được 2 kỷ lục. Đó là “Thương vụ có giá trị lớn nhất được thực rót trong Shark Tank Việt Nam mùa 3” và “Thương vụ có thời gian rót vốn sau chương trình ngắn nhất lịch sử chỉ với 3 ngày”. Tập chiếu của Shark Tank vừa mới kết thúc thì mới đây trên trang Facebook chính thức của chương trình đã công bố sự kiện rót vốn chính thức của Shark Hưng cho startup này.

(Nguồn: Shark Tank Việt Nam)

Trên trang Facebook của Shark Hưng cũng đã đăng tải nội dung chia sẻ liên quan tới sự kiện rót vốn này, cụ thể ông đã viết: “Như đã hứa, ngay sau tập 9 phát sóng, sẽ chính thức công bố một sản phẩm Trendy & Sexy: Astra – mạng xã hội du lịch. Một sản phẩm rất thích hợp với những bạn chân có sẹo huyền đề. Nếu bạn – và những người bạn của bạn muốn trở thành những “người phán xử” được xã hội thừa nhận, thì hãy Tag vào đây để cùng tôi hội ngộ”. Được biết lễ ra mắt MXH du lịch Astra sẽ được tổ chức vào sáng thứ 7, ngày 21/9 tại Trung tâm hội nghị Quốc Gia.

>> Xem thêm: Giải mã 2 nhân tố tác động mạnh mẽ tới ngành du lịch hiện nay: Cảm xúc và Thế hệ Gen Z

>> Xem thêm: Những gì Marketer ngành du lịch nên biết về xu hướng trải nghiệm của khách hàng

Không chỉ MXH du lịch Astra, trước đó đã có startup du lịch gọi vốn thành công trên Shark Tank Việt Nam

Triip

Khi tham gia Shark Tank Việt Nam, ông Hải Hồ – Cofounder kiêm CEO của ứng dụng du lịch Triip hi vọng kêu gọi thêm được 500.000 USD đổi lấy 5% cổ phần công ty. Trước đó ứng dụng này đã kêu gọi thành công số tiền 500.000 USD từ quỹ đầu tư của Chính phủ Bồ Đào Nha. Mặc dù trong thời gian thuyết trình, Triip đã gặp phải nhiều sự hoài nghi thắc mắc từ các Shark về công nghệ Blockchain – vốn được cọi là USP của startup này. Ông Hải Hồ đã mạnh dạn khẳng định Triip đang là ứng dụng dẫn đầu về việc áp dụng công nghệ Blockchain vào du lịch. Tình thế của Triip lúc ấy giống hệt MXH du lịch Astra khi đón nhận 4/5 cái lắc đầu từ các Shark, chỉ còn Shark Việt “đơn thương độc mã” đưa ra đề nghị 500.000 USD đổi lấy 20% cổ phần công ty. Sau một hồi thương thuyết, thương vụ đã diễn ra thành công tốt đẹp với con số 500.000 USD cho 6,6 cổ phần công ty. Bao gồm 5% cổ phần trực tiếp và 1,6% còn lại là quyền mua cổ phiếu dành cho nhân viên kèm điều kiện mỗi tuần Shark Việt sẽ dành 1 giờ làm việc cho startup.

Cái bắt tay đồng ý giữa shark Việt và CEO của Triip (Nguồn: vtv.vn)

Có thể nói con số 6,6% cổ phần là tiền lệ chưa từng có trong Shark Tank Việt Nam trước đây vì  “cá mập” thường muốn % cổ phần cao để nắm quyền kiểm soát startup. Sau khi tập phát sóng kết thúc, Triip đón nhận thêm tin vui khi chỉ sau 30 ngày thẩm định doanh nghiệp đã nhận được 500.000 USD rót vốn. Ngày 6/9 vừa qua đánh dấu sự kiện lễ ký kết đầu tư giữa tập đoàn Intracom của shark Việt và Triip.

Liberzy

Vào tối 11/9 trong tập 8 của Shark Tank Việt Nam, ông Trương Đức Thắng – founder của mạng xã hội du lịch Liberzy đã tới chương trình để gọi vốn 110.000 USD cho 10% cổ phần công ty. Có thể nói startup này đã hấp dẫn các “cá mập” tới mức đã có 3 Shark tranh nhau để đầu tư cho startup này là Shark Bình, Shark Liên và Shark Dzung Nguyễn.

Startup về mạng xã hội du lịch Liberzy (Nguồn: Shark Tank Việt Nam)

Mỗi Shark đều đưa ra những thỏa thuận khác nhau đồng thời liên tục đưa ra những lợi thế và quan điểm nhằm lôi kéo Liberzy về đội của mình. Điều này đã khiến ông Trương Đức Thắng phải xin 2 phút để hội ý với CEO kiêm co-founder của Liberzy. Sau khi thảo luận, nhận thấy Shark Dzung Nguyễn có khả năng hỗ trợ mình nhiều nhất khi là người sở hữu hệ sinh thái liên quan đến du lịch rất vững mạnh. Đó là điểm tựa chắc chắn để Liberzy có thể dựa vào ở hiện tại và trong tương lai. Chốt lại thương vụ gọi vốn của Liberzy đã thành công với cái bắt tay từ Shark Dzung Nguyễn. Với giá trị đầu tư là 110.000 USD cho 40% cổ phần công ty trong đó 10% được tặng lại cho team founder.

Xem thêm: Sponsor là gì?

Tạm kết

Chỉ trong mùa 3 của Shark Tank Việt Nam, chúng ta đã chứng kiến 3 thương vụ gọi vốn thành công đến từ những startup về du lịch là: MXH du lịch Astra, MXH du lịch Liberzy và ứng dụng du lịch Triip. Có thể khẳng định một điều, ngành du lịch vốn đã rất hot nay còn kết hợp cùng sự bùng nổ về công nghệ đã khiến cặp đôi này trở thành những miếng “mồi ngon” cho các nhà đầu tư hiện nay. Điều này không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà ở phạm vi thế giới ta có thể kể đến những ứng dụng như: Traveloka, Agoda, Booking,v.v.. đủ để hiểu tiềm năng của lĩnh vực du lịch trong thời đại 4.0 là lớn tới mức nào.

Tuấn Anh – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Mobiphone bắt tay hợp tác với TikTok: Thế mới thấy mạng xã hội này có ảnh hưởng lớn như thế nào

Bài tiếp theo

Điểm qua 10 xu hướng du lịch sẽ thịnh hành trong năm 2020

nội dung tương tự