"Ngũ hổ" Việt Nam lọt top 10 website E-commerce truy cập cao nhất Đông Nam Á

07 Thg 01

Ngành thương mại điện tử tại Việt Nam trong năm vừa qua được đánh giá là một bước "lên tiên" khi chứng kiến rất nhiều những thương vụ đầu tư lớn và sự phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Chắc chắn người tiêu dùng Việt Nam là người vui hơn cả khi chứng kiến có rất nhiều thương hiệu gia nhập và làm cho người tiêu dùng có được nhiều sự lựa chọn. Trong đó 5 trang web được mệnh danh là "ngũ hổ" của ngành Thương mại điện tử vừa qua lọt top 10 website truy cập cao nhất Đông Nam Á. Điều này chứng tỏ Việt Nam đang là miếng mồi ngon có thị trường cạnh tranh hoàn hảo đáng mơ ước.

Việt Nam - Thị trường lớn thứ hai Đông Nam Á

Việt Nam đang được đánh giá là quốc gia có nền kinh tế phát triển năng động và rực rỡ nhất trong những nước tại Đông Nam Á. Cụ thể, tại ngành thương mại điện tử, một ngành mới nổi trong những năm gần đây đang có một bước nhảy vọt tại quốc gia 90 triệu dân này. Theo báo cáo của iPrice tiến hành xếp hạng 10 trang thương mại điện tử có lượng truy cập cao nhất khu vực Đông Nam Á thì 5 trong số 10 công ty hiện có trong bảng xếp hạng đến từ Việt Nam, lần lượt là Lazada (1), Shopee (2), Tiki (6), Thegioididong (7) và Sendo (8).

Top 10 thương hiệu TMĐT có lượt truy cập cao nhất Đông Nam Á (Nguồn: iPrice)
>>> Xem thêm: 15 website cung cấp nhạc không bản quyền miễn phí

Nếu như Lazada và Shopee là các tập đoàn đa quốc gia nên việc họ nắm giữ hai vị trí dẫn đầu không gây nhiều ngạc nhiên thì sự xuất hiện của 3 đơn vị còn lại là một minh chứng rõ rệt cho quy mô của thương mại điện tử Việt Nam. Bất ngờ ở chỗ, cả Tiki, Thegioididong và Sendo đều là những thương hiệu hoạt động tại riêng thị trường Việt Nam không có sự lấn sân sang bất kỳ quốc gia nào nhưng đủ sức có thể lọt top 10 và vượt mặt cả tập đoàn "khủng long" đến từ Trung Quốc là JD (vị trí số 9) hiện đang có mặt tại Indonesia và Thái Lan.

Đáng chú ý hơn cả là Thegioididong. Công ty này là đơn vị duy nhất trong top 10 chỉ kinh doanh một mặt hàng là thiết bị công nghệ. Dù tập trung vào một mặt hàng và một thị trường, Thegioididong vẫn đạt được lượng truy cập đáng nể: trung bình hơn 29 triệu lượt mỗi tháng - xếp vị trí thứ hai toàn quốc trong quý 3 năm nay. Những con số này cho thấy nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam là cực kỳ cao và sẽ còn tiếp tục tăng trong các năm tới.

Kết luận này cũng trùng khớp với nhận định của Google và quỹ đầu tư Temasek trong một nghiên cứu công bố hồi tháng 11. Nghiên cứu này cho hay, quy mô ngành thương mại điện tử Việt Nam hiện đạt 2,8 tỷ USD. Còn từ nay đến 2025 sẽ đạt 15 tỷ USD, với mức tăng trưởng 43% mỗi năm, cao nhất trong các nước Đông Nam Á.

Nhìn lại 2018 và dự đoán ngành thương mại điện tử 2019 tại Việt Nam

Năm 2018 đã qua và trong năm vừa qua có thể nói đây là năm mà các thương hiệu Việt Nam làm ăn "ngon nghẻ" ở nhiều tiêu chí, nhận được nhiều sự đầu tư đến từ những tập đoàn đến từ các quốc gia phát triển hơn rất nhiều. Ngay đầu năm 2018, Tiki đã nhận thêm tiền từ tập đoàn JD, bổ sung vào khoảng đầu tư 44 triệu USD đã nhận trong năm 2017. Đến tháng 9/2018, công ty này tiếp tục nhận thêm 122 tỷ đồng từ VNG.

Những thương hiệu có lượt truy cập cao nhất tại thị trường Việt Nam (Nguồn: iPrice)

Hay chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, Shopee Việt Nam cũng được công ty mẹ là Tập đoàn SEA (Singapore) bơm thêm hơn 1.200 tỷ đồng vốn điều lệ. Trước sự bành trướng của đối thủ Shopee, tháng 3/2018, tập đoàn Alibaba quyết định đổ thêm 2 tỷ USD vào Lazada để tăng khả năng cạnh tranh. Không chịu "kém phân" các đối thủ, trong năm 2018, sàn TMĐT Sendo cũng kêu gọi được tổng cộng 51 triệu USD từ SBI Holdings (Nhật Bản) và một số công ty khác.

Với Tiki, sau khi nhận được các khoảng đầu tư, công ty này đã có những bước tiến ngoạn mục. Hồi cuối quý 3, iPrice ghi nhận số lượt truy cập website của Tiki tăng đến 47,59% so với quý 2. Và đến tháng 10 thì Tiki đã bất ngờ leo lên vị trí thứ hai toàn quốc về số lượt truy cập website trung bình. Sendo cũng có bước tăng trưởng khá "đáng nể" khi là một cái tên "chân ướt chân ráo" lấn sân sang ngành E-commerce và trong năm nay hãng đã đạt được 5 triệu sản phẩm bán ra.

Thế nhưng tất cả những điều trên thực sự bị lu mờ bởi những gì Shopee đã làm trên thị trường, khi mà hãng chỉ là thương hiệu xếp thứ 3 đầu năm 2018 về lượng truy cập. Thế nhưng đến cuối năm nay theo nghiên cứu của Iprice thì hãng đã leo lên vị trí dẫn đầu vượt mặt cả "chị đại" Lazada, thương hiệu nhiều năm nắm giữ vị trí này.

Có thể thấy rõ được năm 2018 là năm vô cùng sôi đội với sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt đến từ các thương hiệu. Thế nhưng sang năm 2019 đây sẽ là năm bùng nổ để các tên tuổi khác nắm bắt thời cơ trên thị trường. Với những gì mà Shopee đã làm  trong năm qua thì 2019 được dự đoán là năm của thương hiệu này khi mà mức độ tăng trưởng và độ Peak thị trường của khác ở ngưỡng khá lớn và theo các chuyên gia đây sẽ là thương hiệu dẫn đầu Việt Nam trong thời gian tới.

Ađẩyrồi! và điện máy xanh được đánh giá sẽ có bước tiếng vượt bậc trong năm tới
 

Hơn thế, AĐâyrồi! cũng sẽ có bước phát triển trong năm 2019 này. Với sự "hậu thuẫn" từ "Samsung của Việt Nam" là Vingroup thì thương hiệu này được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện như cách VinFast đã làm. Điện máy xanh cũng là cái tên gây được hiệu ứng truyền thông tốt trong năm 2018 với Viral TVC gây dấu ấn mạnh mẽ tới khách hàng. Hơn ai hết điều mà Điện Máy Xanh lúc này cần là có thể biến lượng quan tâm thành khách hàng cụ thể để thúc đẩy doanh số có thể có bước tiến giống như với chiến dịch quảng cáo mà hãng đã làm.

Xem thêm: Insight ngành thương mại điện tử Việt Nam tới năm 2021

Kết luận

Tất cả những điều trên cho thấy những khoảng đầu tư khủng cùng sự thay đổi vị trí liên tục cho thấy quyết tâm của các sàn TMĐT trong việc “đốt tiền” để giành thị phần. Cuộc chiến thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2019 hứa hẹn sẽ còn rất gây cấn, hãy cùng chờ xem sang năm mới thì các hãng sẽ "tung chiêu" gì để giành được thị phần hấp dẫn tại thị trường quá tiềm năng này.

Thắng Nguyễn - MarketingAI

Theo báo cáo của iPrice

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.