Nhìn lại 62 năm phát triển của Pizza Hut: từ công ty pizza 600$ tới ông trùm ngành fastfood

30 Thg 10

Pizza Hut là một cái tên đình đám trong lĩnh vực fastfood và phủ sóng với độ nổi tiếng trên toàn cầu, có mặt ở nhiều quốc gia. Thương hiệu này đã bước sang tuổi 62 cách đây không lâu. Hãy cùng nhìn lại hành trình phát triển của Pizza Hut kéo dài trong suốt hơn 6 thập qua. 

Kỷ nguyên Pizza Hut

Pizza Hut là công ty kinh doanh pizza lớn nhất thế giới với số lượng chi nhánh và tỷ lệ phần trăm thị phần lớn. Tính đến năm 2018, hãng có hơn 16.796 nhà hàng và cửa hàng phân phối trên toàn thế giới. Pizza Hut là công ty con của Yum! Brands Inc., tập đoàn sở hữu nhiều nhà hàng trên thế giới. Pizza Hut không chỉ nổi tiếng với pizza mà được ưa chuộng với thực đơn các món ăn Ý - Mỹ.

Pizza Hut được thành lập bởi 2 anh em Frank và Dan Carney ở Wichita, Kansas vào năm 1958. Khi một người bạn của họ nảy ra ý tưởng mở một tiệm bánh pizza, hai anh em đều đồng ý rằng ý tưởng này có thể khả thi và mang lại lợi nhuận, vì vậy họ quyết định vay mẹ mình sáu trăm đô la để thành lập công ty bánh pizza kết hợp với đối tác người Mỹ - John Bender.

Họ thuê một tòa nhà nhỏ ở trung tâm thành phố Wichita tại số 503 South Bluff và mua các thiết bị cũ để làm bánh pizza. Năm 1958, nhà hàng Pizza Hut đầu tiên được mở bởi Bender và The Carney Brothers. Và họ đã tặng pizza miễn phí trong đêm khai mạc để thu hút sự chú ý của công chúng. Pizza Hut được sáp nhập vào Kansas sau một năm và được nhượng quyền, mở chi nhánh đầu tiên ở Topeka, Kansas.

Ảnh: nextbigbrand

Trong năm 1966, số lượng đơn vị nhượng quyền tại Pizza Hut đã tăng lên tổng cộng 145. Họ cũng thành lập văn phòng tại Wichita trong cùng năm để điều phối hoạt động kinh doanh.

Hai năm sau, hãng mở cửa hàng nhượng quyền Pizza Hut quốc tế đầu tiên tại Canada. Sau đó thành lập Pizza Hut Franchise Holders Association (Hiệp hội những người sở hữu nhượng quyền Pizza Hut quốc tế) hay còn được gọi là IPHFHA. Mục tiêu của hiệp hội là mua 40% hoạt động nhượng quyền của công ty và sở hữu 120 cửa hàng của Pizza Hut.

Ảnh: nextbigbrand

Năm 1970 Pizza Hut mở một số chi nhánh tại Munich, Đức và Sydney, Úc. Hãng cũng đã mở cửa hàng Pizza Hut thứ 500 tại Nashville, Tennessee cùng năm. Và đến năm 1971, Pizza Hut trở thành chuỗi cửa hàng pizza lớn nhất trên thế giới về doanh thu và số lượng nhà hàng. Một năm sau, Pizza Hut được trao quyền niêm yết trên thị trường chứng khoán New York và họ lập kỷ lục bán được một triệu đô la trên thị trường Mỹ.

Năm 1977, Pizza Hut hợp nhất với PepsiCo và trở thành công ty con của tập đoàn thực phẩm và nước giải khát toàn cầu này. Và năm đó, doanh thu của Pizza Hut đạt con số khổng lồ - 436 triệu đô la. Trụ sở chính của hãng tại Wichita trị giá 10 triệu đô la.

>> Xem thêm: Bí quyết thành công của Shiseido: Biểu tượng thương hiệu mỹ phẩm và chăm sóc da của Châu Á

Tái định vị thương hiệu 

Năm 1980, nhiều đối thủ mới đã xuất hiện đe dọa vị trí dẫn đầu thị trường của Pizza Hut như Domino’s Pizza, Little Ceasar’s, Pizza Express. Cùng lúc đó, PepsiCo đã kết hợp tất cả các hoạt động kinh doanh nhà hàng làm một, bao gồm KFC, Pizza Hut và Taco Bell.

Điều này có nghĩa, ba thương hiệu này sẽ chung một quản lý cấp cao duy nhất xử lý tất cả các hoạt động như tính lương, các khoản thu chi phải trả và xử lý dữ liệu.

Năm 1997, PepsiCo thông báo rằng bộ phận nhà hàng của họ sẽ có một công ty giao dịch công khai độc lập có tên là Trico Global Restaurants, Inc., và được tên thành Yum! Brands, Inc. ngày nay.

Năm 2014, Pizza Hut được xem là cột mốc quan trọng khi hãng tái định vị thương hiệu để tăng doanh số bán hàng đã giảm trong hai năm trước đó. Họ đã mở rộng thực đơn của mình bao gồm nhiều món khác nhau, bao gồm 11 loại pizza đặc sản mới và đổi hương vị của vỏ bánh. Họ cũng thay đổi giao diện của đồng phục cho nhân viên hãng.

Ảnh: atpcare

Pizza Hut tập trung vào chiến lược marketing nhắm vào những chi nhánh mà hãng tạo ra từ các thị trường trên khắp thế giới. Pizza Hut mở 13.000 cửa hàng và con số này vẫn đang không ngừng tăng lên theo từng năm. Ngoài cung cấp bữa ăn nhanh chóng, thuận tiện nhất thì yếu tố địa điểm phủ sóng giúp khách hàng có thể dễ dàng mua Pizza Hut nhất.

Hãng cũng cung cấp tùy chọn giao hàng tận nơi cho khách hàng đặt trực tuyến. Việc giao hàng đúng thời gian và tiêu chuẩn của Pizza Hut đạt được mức độ hài lòng cao nhất với khách hàng.

Ngoài ra, Pizza Hut cũng tập trung vào mảng truyền thông và tạo nhiều chiến dịch khuyến mãi, giám giá thu hút người dùng như mua 1 tặng 1, mua bánh tặng nước vào từng dịp phù hợp với từng thị trường. Chiến lược của Pizza Hut nhằm kích cầu mua hàng trong những dịp đặc biệt khi nhu cầu người dùng tăng cao.

Năm 2017, Pizza Hut nằm trong danh sách 200 thương hiệu có ảnh hưởng nhất thế giới, đứng ở vị trí thứ 24.

Đến nay, Pizza Hut trở thành công ty kinh doanh nhà hàng Pizza lớn nhất toàn cầu với 36.000 nhà hàng, phủ sóng 100 quốc gia và nhiều vùng lãnh thổ thế giới. Mỗi năm, có 4,2 tỷ bánh pizza bán ra thị trường, tương đương 11,5 triệu đơn hàng mỗi ngày.

Hải Yến - MarketingAI 

Theo nextbigbrand

>> Có thể bạn chưa biết: Muji – Chiến lược toàn cầu đằng sau đế chế ‘Không thương hiệu’ của Nhật Bản
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.