Những khó khăn và thách thức với nguồn nhân lực ngành truyền thông Việt Nam

27 Thg 09

Vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực, đào tạo và giữ chân các nhân tài trẻ trong ngành sáng tạo là vấn đề các agency luôn đối mặt. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, ông Alan Couldrey đã đưa ra một số nhận định về các vấn đề nhân lực ngành truyền thông đang gặp phải. Trước đây Alan từng giữ vị trí Giám đốc nhân lực của Ogilvy khu vực Châu Á và hiện tại là chủ tịch Ogilvy Vietnam. Với năng lực và kinh nghiệm của mình, Alan đã giúp Ogilvy có nguồn nhân lực trẻ và tài năng hàng đầu ngành truyền thông.

(Ảnh: Advertising Vietnam)

Thách thức về nguồn nhân lực ngành truyền thông

Thử thách lớn nhất cho ngành Marketing cũng giống như các ngành khác là có quá nhiều lựa chọn nghề nghiệp trên thị trường. Là một người trẻ, tài năng, có năng lực thì bạn sẽ có nhiều chọn lựa hướng đi, lựa chọn nơi làm việc cho mình. Vì vậy, ngành Marketing luôn tồn tại những giá trị thu hút nhân tài để cạnh tranh với các ngành khác. Do đó, ta cần thay đổi chất lượng ngành marketing để có thể thu hút được lượng nhân sự tối ưu. Ngoài việc là một người làm việc chăm chỉ và nghiêm túc, nhân viên còn phải là người linh hoạt, có thể nghĩ cho mình, có thể tự phát triển bản thân. Điều đó yêu cầu một quá trình bài bản và đầy thách thức, do đó, khi nhân viên hội tụ đủ những yếu tố đó, giá trị của họ sẵ tăng lên rất nhiều.

Agency Việt Nam luôn có nhiều thử thách và những kế hoạch bất ngờ. Kế hoạch đính hướng rất quan trọng, khi nhìn vào một bản kế hoạch rõ ràng, bất cứ nhân viên nào cũng có thể nhận định được họ sẽ nhận được gì từ công việc của mình trong một hoặc hai năm nữa. Thực tế chứng minh rằng agency cần cân bằng giữa kế hoạch định hướng tương lai và những bài học giúp nhân viên cảm thấy mình đang làm việc ở đúng nơi.

Trong thế giới sáng tạo, công ty và nhân viên có mối quan hệ mật thiết với nhau. Điều đó có nghĩa là khi công ty dành thời gian, năng lực và trí tuệ cho nhân viên, thì nhân viên cũng phải dành lại những điều tương tự. Trong ngành marketing hiện đại, mọi thứ luôn thay đổi, kéo theo nhiều thay đổi từ phía nhân viên và doanh nghiệp. Theo ông Alan Couldrey:

Thỉnh thoảng lại xuất hiện một kẽ hở giữa bài học của các senior manager. Những người này hay nghĩ rằng khi họ 22 tuổi, họ làm được điều này điều kia thì nhân viên của họ cũng phải như vậy. Nhưng đó là chuyện của 20, 30 năm trước, không còn phù hợp trong thời buổi hiện nay nữa. Điều chúng ta cần bây giờ là những nhận xét trực tiếp, đúng thời điểm.

Agency Việt Nam luôn có nhiều thử thách và những kế hoạch bất ngờ (Ảnh: Nobot)

>>> Xem thêm: Chuyên gia Nguyễn Đình Toàn nhận định cách dẫn dắt người dùng trong thời đại Marketing 4.0

Lời khuyên dành cho các nhà sáng tạo trẻ

Ông Alan có dành lời khuyên hết sức chân tình dành cho các nhà sáng tạo trẻ

Lời khuyên tôi dành cho các bạn trẻ bước vào ngành sáng tạo này là hãy cứ tận hưởng cuộc sống của chính bạn, một cuộc sống không phải ở công ty. Bạn không thể nào để cuộc sống của mình bị điều khiển bởi công ty được. Ở đây chỉ cho bạn kinh nghiệm làm việc chứ không cho bạn kinh nghiệm sống, vì vậy bạn cần phải tích lũy vốn sống cho riêng mình.

Theo ông, nhân viên nên có một cuộc sống của riêng mình. Ogilvy luôn ủng hộ hết mình hoạt động của họ như đi xem phim, gặp gỡ và tạo dựng các mối quan hệ, có người yêu hay thậm chí là có những xung đột với các mối quan hệ xung quanh. Bởi chính những vốn sống đó sẽ là tiền đề tạo cảm hứng sáng tạo những cái mới cho thương hiệu. Bạn sẽ nhìn ra được rất nhiều điều từ cuộc sống bên ngoài, những điều đó công ty không thể nào dạy cho bạn được. Một kỳ nghỉ tồi tệ hay điều gì đó kinh khủng khiến bạn không hề vui vẻ chút nào nhưng bằng cách nào đó, những trải nghiệm không vui kia cũng sẽ có giá trị. Chẳng hạn như khi có khách hàng muốn nói về du lịch, với những gì mình đã trải qua, bạn có thể chỉ ra ngay những điều gì không nên làm để chuyến đi của họ sẽ không đi vào vết xe đổ như bạn đã từng.

Ở thời buổi này, nghề nghiệp tồn tại rất lâu. Công việc có thể sẽ tồn tại đến năm bạn 80 tuổi, vì vậy hãy tích lũy kinh nghiệm thực tế và vận dụng chúng vào công việc sáng tạo của mình. Không phải ai cũng nổi tiếng ở tuổi 22, có thể khi 52 tuổi bạn sẽ nổi tiếng và có một cuộc sống vô cùng hạnh phúc. Do đó, hãy có cuộc sống của riêng mình.

(Video: Advertising Vietnam)

Kết

Ông Alan chia sẻ rằng cách duy nhất giúp các nhà sáng tạo trẻ học hỏi chính là cố gắng và động viên bản thân mình ngày càng tốt hơn. Ở trong một môi trường, bạn có thể học hỏi từ những người nhân viên xung quanh, từ sếp của bạn, và từ gia đình, bạn bè của chính bạn. Và khi xung quanh các nhà sáng tạo trẻ là những người giỏi, những người có đầu óc sáng tạo tuyệt vời thì điều đó sẽ giúp họ tài năng hơn qua mỗi ngày. Nhân lực ngành truyền thông Việt Nam đang ngày càng phát triển hơn nữa, điều đó chính là thách thức cũng như cơ hội cho các bạn trẻ ngày nay.

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.