Những “phù thủy” đưa nhãn hàng vào MV: Quảng cáo như không quảng cáo!

Thắng Nguyễn - Jun 12, 2019

icon viewed 1.2k views

Bài viết liên quan

Có một thực trạng hiện nay của ngành âm nhạc tại Việt Nam, chính là rất nhiều ca sĩ nhận tài trợ của một nhãn hàng để đưa thương hiệu của họ vào trong MV. Việc này, vô tình làm người xem cảm thấy khó chịu, đây là một hạn chế làm cho trải nghiệm người dùng trở nên khá mệt mỏi với sự xuất hiện của thương hiệu. Đặc biệt, Tiki gần đây nổi lên là một thương hiệu khá chịu chi trong việc hợp tác với các ca sĩ trẻ có độ nổi tiếng ổn định. Thế nhưng, hãng cũng chịu rất nhiều chỉ trích bởi sự “vô duyên” của mình, chiến lược của hãng vô tình phản tác dụng, khi vừa không tạo được hiệu ứng lại còn bị người dùng phê phán khá nặng nề.

Tuy nhiên, rất nhiều ca sỹ hiện nay, có những sản phẩm ca nhạc lồng ghép nhà tài trợ khá có duyên, khiến người xem cảm thấy “quảng cáo như không quảng cáo”. Những “phù thủy” đó là ai, hãy cùng MarketingAI lướt qua một số cái tên ở dưới đây.

Đen – Min

Cặp đôi này vừa tái xuất làng nhạc Việt với sản phẩm không thể thành công hơn là “Bài này Chill phết”. Một sản phẩm thỏa mãn người xem cả phần nghe lẫn phần nhìn, Đen được biết tới là ông hoàng của làng nhạc Underground, còn Min duy trì độ nổi tiếng rất tốt với lần trở lại ” Đừng yêu nữa, em mệt rồi” oanh tạc rất nhiều bảng xếp hạng lớn nhỏ tại Việt Nam. 2 ca sĩ lần này kết hợp với nhau, dường như thị trường đã đoán trước một bài hit nữa lại xuất hiện. Thế nhưng, điều khá ngạc nhiên là người xem cảm thấy khá bất ngờ khi Đen lần này lại kết hợp với một nhãn hàng vào trong MV của mình, điều mà các MV trước đó không hề có.

(Nguồn: Kênh 14)

 

Những tưởng, sự xuất hiện của nhãn hàng sẽ làm cho sản phẩm của Đen đi theo lối mòn với các ca sĩ dòng Mainstream khác. Thế nhưng, khán giả lại khá bất ngờ với thành quả mà Ekip của chàng ca sỹ này mang lại, một MV ca nhạc đúng chất Đen Vâu. Đẹp từ hình ảnh, chất nhạc, cho tới việc kết hợp với Min thì dường như MV này không khó để chen chân vào Top Trending trên Youtube. Strongbow phải nói là cực chính xác khi hợp tác với Đen, bởi yếu tố thương hiệu của hãng rất phù hợp với chủ đề MV lần này của Đen. Chính điều này, đã tạo được hiệu ứng tốt cho cả 2 bên, dù xuất hiện khá ít thế nhưng hình ảnh của thương hiệu lại được khai thác khá tự nhiên và chỉnh chu. Hài hước nhất là ở cuối MV, nam rapper còn thật thà thú nhận: “Bài hát này đã có quảng cáo, không có tiền làm nhạc làm sao?”. Cho nên, việc Đen được đưa vào danh sách này là hoàn toàn xứng đáng, đây được xem là ca sĩ có một tư tưởng thương mại khá tốt khi “Quảng cáo như không quảng cáo!”.

Xem thêm: Bài này Chill phết và cách lồng ghép chi tiết truyền thông “có duyên” từ Strongbow

Sơn Tùng MTP

Chàng trai sinh năm 1994 Gốc Thái Bình này đã tốn không ít giấy mực của giới truyền thông khi sở hữu khối tài sản rất lớn ở tuổi 25 mà nhiều người phải mơ ước. Tại sao, chàng trai này lại có thể thanh công tới vậy, lý do nào mà khiến sự nghiệp của Sơn Tùng lại lên như “diều gặp gió” từ rất sớm? Bên cạnh âm nhạc chất lượng, thì một yếu tố nữa khiến ca sĩ này được lòng người hâm mộ, đó chính là khả năng lồng ghép những nhãn hàng tài trợ vào trong MV một cách khá khéo léo và đôi khi tạo ra cả một hiện tượng Viral.

(Nguồn: NhacCuaTui)

Dễ thấy một điểm trong những MV của Sơn Tùng, chính là anh chàng không để những nhãn hàng chi phối hình ảnh trong sản phẩm âm nhạc của mình. Thay vào đó, anh chàng lại khá khôn ngoan khi vừa giữ được lượng lên sóng vừa đủ, vừa có thể tạo ra được hiệu ứng tốt, lợi cả đôi đường. Trong khi mà rất nhiều cái tên khác như Soobin Hoàng Sơn, Chipu, Đức Phúc, Erik bị hình ảnh thương hiệu tài trợ chi phối khá lớn, và bị người xem phê phán. Thì trong những MV như Lạc Trôi, Nơi này có anh… Sơn Tùng không những tạo cho người xem cảm giác “quảng cáo như không quảng cáo”, mà còn khiến cho thương hiệu đó trở thành một viral, vực dậy cả một tên tuổi tưởng chừng sẽ chìm vào lãng quên – Biti’s, khi hãng xuất hiện trong MV “lạc trôi” gây bão một thời với hình ảnh cổ trang nhưng đi giày Sneaker. Hay, trong MV “Nơi này có anh” không khó để nhận thấy có đến 3 nhà tài trợ trong “hit” lớn của Tùng gồm: 1 nhãn hàng giày, 1 game online và 1 thương hiệu điện thoại.

(Nguồn: Tinnhac)

Có thể thấy rằng, chàng trai gốc Thái Bình này đã chứng minh cho thị trường thấy, chẳng có gì là tự nhiên khi anh chàng trở thành sao hạng A ở độ tuổi cực kỳ sớm. Nếu như Hàn Quốc có BTS, thì Việt Nam có Sơn Tùng M-TP là cái tên nổi trội với hàng loạt chiêu trò Marketing, truyền thông hình ảnh cực thông minh. Chính với cách làm quảng cáo tốt như vậy mà giờ Sơn Tùng vẫn luôn cái tên hot nhất, khó chạm tới nhất với các nhãn hàng muốn tài trợ.

Mỹ Tâm

Với một tên tuổi được xếp vào dạng “huyền thoại” của Showbiz Việt như Mỹ Tâm, trong suốt sự nghiệp của mình, nàng ca sĩ ” Họa my tóc nâu” dường như chưa từng nếm mùi Scandal là gì. Vì thế mà chẳng khó hiểu vì sao, các nhãn hàng lại hết mực săn đón Mỹ Tâm làm đại diện cho mình. Giữa một rừng các tên tuổi trẻ, ca sĩ đầy thị phi thì Mỹ Tâm vẫn hiện lên với hình ảnh sạch sẽ không tỳ vết – “chị đẹp, chị chưa hết thời”. Đúng vậy, quảng cáo có xuất hiện trong những MV của nữ danh ca này, thế nhưng nó khá vừa phải và khiến cho người xem rất thoải mái nhất có thể khi trải nghiệm âm nhạc.

(Nguồn: Open Spotify)

Các nhãn hàng xuất hiện ở trong MV ca nhạc của Mỹ Tâm cũng phải được chọn lọc, vì cô nàng cũng chẳng muốn vì quảng cáo mà làm xấu đi tên tuổi gây dựng bao năm đâu!. Huawei là hãng điện thoại lớn nhất Trung Quốc, và đứng thứ 2 thế giới về lượng bán ra, cùng với đó là Gongcha là 2 thương hiệu được Mỹ Tâm đưa vào MV “Em thì không” gần đây nhất của mình. Mặc dù vẫn có những yếu tố trái chiều xen lẫn vì mức độ xuất hiện của hình ảnh thương hiệu trong MV. Thế nhưng, không thể phủ nhận, nhắc về nghệ sĩ nào “quảng cáo như không quảng cáo” thì Mỹ Tâm cũng được góp mặt là 1 trong số những cái tên có duyên trên thị trường hiện nay.

(Nguồn: Youtube)

Kết

Có thể thấy, thị trường âm nhạc Việt hiện nay đang bị chi phối khá lớn bởi những thương hiệu tài trợ. Bài toán khó nhất đặt ra với các ekip của các nghệ sỹ, đó là làm sao đưa hình ảnh thương hiệu vào có duyên nhất có thể để cho người xem không bị phân tâm bởi yếu tố đó. Trên đây là 3 cái tên có thể nói là thực hiện điều đó tốt nhất và áp dụng khá tốt chiêu thức “quảng cáo như không quảng cáo” ở nhiều MV. Điều này vô tình tạo được cảm tình khá lớn trong bối cảnh mà nhiều hãng tài trợ đang quá lạm dụng hình ảnh của người nổi tiếng trong các sản phẩm âm nhạc.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

6 yếu tố quan trọng của một chiến lược marketing sản phẩm mà marketer cần biết

Bài tiếp theo

ASMR và Thương hiệu: Liệu quảng cáo có thể cho con người cảm nhận "khoái lạc" của những món ăn

nội dung tương tự