Thứ Ba, Tháng Một 26, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Thương hiệu

Những sai lầm lớn của thương hiệu trong năm qua (Phần 1)

Khánh Khiêm - MarketingAI Bởi Khánh Khiêm - MarketingAI
Th8 7, 2020
trong Thương hiệu
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Thương hiệu không thể tránh khỏi những sai lầm trong quá trình thuyết phục người tiêu dùng sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên năm 2018 mang đến một danh mục sai lầm không chỉ thu hút sự chú ý của ngành tiếp thị và quảng cáo mà còn khiến khán giả cảm thấy mất niềm tin hơn vào thương hiệu. Cùng MarketingAI học hỏi cách hồi sinh những sai lầm lớn của thương hiệu trong năm qua và những bài học marketer có thể rút ra. 

Mục Lục:

  • 1 Hồi sinh những sai lầm lớn của thương hiệu trong năm qua
    • 1.1 Dolce & Gabbana bị tẩy chay tại Trung Quốc
    • 1.2 Vụ bê bối Cambridge Analytica của Facebook
    • 1.3 ‘WcDonald’s’ thất bị trong chiến dịch ủng hộ phụ nữ
  • 2 Kết

Hồi sinh những sai lầm lớn của thương hiệu trong năm qua

Dolce & Gabbana bị tẩy chay tại Trung Quốc

Sai lầm: Thương hiệu thời trang cao cấp đã rơi vào khủng hoảng truyền thông nghiêm trọng bởi đoạn video quảng cáo cho thị trường Trung Quốc. Đoạn video quảng cáo này mô tả một cô gái Châu Á đang khó khăn trong việc thưởng thức ẩm thực phương Tây bằng đôi đũa. Ngay lập tức, thương hiệu đã bị cáo buộc đã coi thường văn hóa ẩm thực của người Châu Á.

Tình hình trở nên tồi tệ hơn khi những tin nhắn của người sáng lập D&G Stefano Gabbana được lan truyền mang nội dung kỳ thị người Trung Quốc, cho rằng đối với ông người Trung Quốc không khác gì những đống phân.

Với thái độ cao ngạo và cách xử lý khủng hoảng truyền thông hời hợt, Dolce Gabbana còn khiến người tiêu dùng Trung Quốc giận dữ hơn. Chỉ đưa ra lời xin lỗi hời hợt và thông báo rằng tài khoản của giám đốc kia bị hack, Dolce & Gabbana không hề có thái độ xin lỗi thực sự.

Với thái độ cao ngạo và cách xử lý khủng hoảng truyền thông hời hợt, Dolce Gabbana còn khiến người tiêu dùng Trung Quốc giận dữ hơn (Ảnh: Internet)

>>> Xem thêm: Dolce & Gabbana bị tẩy chay vì quảng cáo mang tính kì thị người Trung Quốc

Bài học rút ra: Khi khủng hoảng thương hiệu xảy ra, điều quan trọng mà các nhà tiếp thị cần lưu tâm là tính kịp thời và lòng chân thành. Bởi sự việc đã quá nghiêm trọng, nên thương hiệu xa xỉ này cần có những lời xin lỗi thiết thực hơn bằng cả lời nói lẫn hành động. Thay vì chỉ là một bài post bình thường trên Instagram, D&G cần tận dụng tất cả những phương tiện truyền thông xã hội để thể hiện lòng chân thành của mình. Công ty cũng phải chia sẻ một thông điệp nhất quán trên các nền tảng truyền thông xã hội của mình và bất kỳ kênh nào khác để giao tiếp với khách hàng và lấy lại niềm tin từ họ.

Ngoài ra, một thương hiệu toàn cầu cần thấu hiểu những văn hóa địa phương cụ thể để tránh mắc phải sai lầm nghiêm trọng như D&G. Trong thời điểm này, thương hiệu sẽ phải tìm thấy những người có ảnh hưởng lớn nhất và lấy lại sự ân sủng của họ.

Vụ bê bối Cambridge Analytica của Facebook

Sai lầm: Cambridge Analytica, một công ty tư vấn dữ liệu có quan hệ với chiến dịch tranh cử tổng thống của Donald Trump, đã bị tố giác đã lạm dụng thông tin của khoảng 87 triệu người dùng Facebook. Theo sau những lời tiết lộ về sự can thiệp bầu cử của Nga trên nền tảng Facebook và hơn thế nữa, người dùng đặt ra một chuỗi câu hỏi về chia sẻ dữ liệu của mạng xã hội và cách chúng được thực thi bởi Facebook.

Vụ bê bối làm nổ tung mọi hoạt động kinh doanh của Facebook vào năm 2018, bao gồm cả việc nó nhắm mục tiêu quảng cáo đến cơ sở người dùng khổng lồ như thế nào. Trớ trêu thay, điều này đã xảy ra trong một năm khi công ty chú trọng hơn vào nội dung chất lượng.

Mặc dù các nhà quảng cáo không từ bỏ Facebook, nhưng sự biến động dường như đã tác động đến hiệu suất. Chi tiêu quảng cáo chủ yếu bị trả lại sau khi sụt giảm từ tháng 3 đến tháng 5, nhưng ROI giảm từ giá trị chỉ số 2 trong tháng 4 xuống dưới 0,5 từ tháng 5 đến tháng 8, theo phân tích của C3 Metrics. Tăng trưởng doanh thu cũng đạt mức thấp nhất trong 6 năm trong Q3.

Vụ bê bối làm nổ tung mọi hoạt động kinh doanh của Facebook vào năm 2018 (Ảnh: Internet)

Bài học rút ra: Dữ liệu đóng vai trò cực kì quan trọng trong doanh nghiệp. Nếu dữ liệu trong doanh nghiệp được dùng sai mục đích hoặc sai phương pháp, doanh nghiệp sẽ tử đẩy mình vào hoàn cảnh không lường. Ở trường hợp của Facebook, sau khi bị cáo buộc bởi tính bảo mật kém cũng như một môi trường đầy những scandal, Facebook đã nỗ lực đầu tư và chú trọng hơn vào nội dung chất lượng.

Facebook đã ra mắt hàng loạt tính năng mới dành cho người tiêu dùng để cải thiện tính bảo mật cũng như đem tới một xã hội trong sạch hơn.

‘WcDonald’s’ thất bị trong chiến dịch ủng hộ phụ nữ

Sai lầm: Để thể hiện tình đoàn kết cho Ngày Quốc tế Phụ nữ vào tháng 3, McDonald’s đã lật các vòm vàng mang tính biểu tượng của nó lộn ngược thành một “W”. Cử chỉ này có thể đã được rất nhiều người ghi nhận nếu gã khổng lồ thức ăn nhanh không phải đối mặt với cáo buộc rằng về quấy rối tình dục phổ biến đối với phụ nữ ở nơi làm việc. Các nhà phê bình bao gồm cả nhóm vận động Fight for 15 cũng nắm lấy cơ hội để yêu cầu McDonald’s tăng lương tối thiểu của công ty, lưu ý rằng mức lương của người phụ nữ đã không được chi trả xứng đáng.

Bài học rút ra:  Trong sự trỗi dậy của các phong trào văn hóa như Time’s Up và #MeToo, nhiều thương hiệu đã khuếch đại thông điệp trao quyền cho phụ nữ. “Stunt” của WcDonald – trở thành một mục tiêu dễ dàng cho các meme thức ăn của riêng mình.

Để thể hiện tình đoàn kết cho Ngày Quốc tế Phụ nữ vào tháng 3, McDonald’s đã lật các vòm vàng mang tính biểu tượng của nó lộn ngược thành một “W” (Ảnh: Under Consideration)

Do đó, trước khi ra mắt một chiến dịch, doanh nghiệp cần thấu hiểu bản sắc và đề cao tính trung thực của mình. Thay vì phong trào chỉ tạo ra những chiến dịch nữ quyền hời hợt, thương hiệu cần có những đầu tư mang tính chuyên môn cao hơn và tạo ra những chiến dịch thực sự hướng tới giá trị của người tiêu dùng. Có như thế, người tiêu dùng mới cảm thấy thỏa mãn với thương hiệu.

Kết

Trên đây là những thất bại lớn của doanh nghiệp trong năm vừa qua. Các nhà tiếp thị có thể học hỏi từ những sai lầm của thương hiệu để tránh mắc phải những lỗi lầm tương tự.

Nguồn: Marketing Dive

4 / 5 ( 1 bình chọn )
ShareTweetShareSendShare
Bài trước

Tạo ra “cuộc sống đích thực” từ chiến lược Marketing của VNPT

Bài tiếp theo

Những sai lầm lớn của thương hiệu trong năm qua (Phần 2)

Tin liên quan

Top 13 thương hiệu trà sữa nổi tiếng "khuấy đảo" thị trường Việt Nam

Top 13 thương hiệu trà sữa nổi tiếng “khuấy đảo” thị trường Việt Nam

Th1 8, 2021
13 Thương hiệu rượu vang nổi tiếng nên thử ít nhất một lần trong đời

13 Thương hiệu rượu vang nổi tiếng nên thử ít nhất một lần trong đời

Th1 5, 2021
TOP 18 thương hiệu giày nổi tiếng tại Việt Nam và Thế Giới

TOP 18 thương hiệu giày nổi tiếng tại Việt Nam và Thế Giới

Th1 4, 2021
Các hãng điện thoại Trung Quốc nổi tiếng trong làng Smartphone thế giới

Các hãng điện thoại Trung Quốc nổi tiếng trong làng Smartphone thế giới

Th12 29, 2020
Từ Unilever, Coca-Cola đến P&G: Đâu là động thái đáng chú ý trước thềm năm 2021 đang đến gần?

Từ Unilever, Coca-Cola đến P&G: Đâu là động thái đáng chú ý trước thềm năm 2021 đang đến gần?

Th12 24, 2020
AirAsia: Cú chuyển mình từ một hãng hàng không giá rẻ thành tập đoàn truyền thông

AirAsia: Cú chuyển mình từ một hãng hàng không giá rẻ thành tập đoàn truyền thông

Th12 17, 2020

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

5 hoạt động giúp Video Marketing thành công trên mạng xã hội

Hậu COVID19: các ngành đã xoay sở thế nào để giữ vững vị trí trên thị trường?

Branded Content 2021: CMOs cần nắm bắt xu hướng này như thế nào?

Xu hướng Mobile App định hình tầm nhìn chiến lược cho doanh nghiệp năm 2021

Viettel tái định vị thương hiệu: điều gì thay đổi, điều gì ở lại?

Social commerce: các xu hướng thương mại xã hội hàng đầu cho năm 2021

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
zing me đóng cửa

Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Th1 25, 2021
khái niệm Trend là gì

Trend là gì? TOP 15 HOT trend nổi bật năm 2020

Th1 19, 2021
Mã bưu điện là gì? Cách tra cứu mã bưu điện cấp quận huyện thị xã

Mã bưu điện (2021): Cách tra cứu mã bưu chính cấp quận, huyện, thị xã

Th1 7, 2021
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789