Nokia đã trở lại và nhanh chóng xưng vương trên đường đua điện thoại thông minh

Khánh Khiêm - Oct 12, 2018

icon viewed 996 views

Bài viết liên quan

Mặc dù ít ai ngờ tới nhưng theo số liệu thống kê của GfK trong 7 tháng đầu năm 2018, Nokia đã và đang chiếm 25% thị phần tại Việt Nam. Có thể nói lần này Nokia đã âm thầm quay lại thị trường và nhanh chóng vượt mặt các đối thủ xưng vương trên đường đua điện thoại thông minh.

Một cuộc trỗi dậy ngoạn mục

Lâu nay, người tiêu dùng vẫn luôn nghĩ rằng điện thoại di động là cuộc đua chỉ dành cho những ông lớn như Apple, Samsung, Oppo,… Tuy nhiên với những ai quan sát thị trường nhiều năm qua thì đều biết sự âm thầm trở lại của Nokia.

Nokia đang âm thầm trở lại đường đua điện thoại di động (Ảnh: Behance)

Cuối quý III năm 2017, báo cáo nghiên cứu của IDC Indochina cũng chỉ ra, Nokia chỉ đứng sau Samsung, Oppo về thị phần điện thoại di động ở Việt Nam. Có thể nói đây là một cuộc trỗi dậy ngoạn mục của một thương hiệu đã từng một thời đứng trong hàng ngũ tên tuổi các ông trùm (Motorola, BlackBerry…)

Nhìn vào con số 25% thì có nhiều người ngỡ rằng, Nokia dựa vào thế mạnh từ dòng điện thoại phổ thông để tăng tốc. Nhưng theo Công ty Nghiên cứu Counterpoint Research, dù mới trở lại Việt Nam từ đầu năm 2017, chỉ sau 9 tháng, Nokia đã nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 4 trong làng smartphone. Và con số đó vẫn trụ vừng từ đó đến nay, bất chấp cạnh tranh gay gắt từ hơn 30 thương hiệu điện thoại di động lớn nhỏ khác nhau.

Yếu tố nào làm “bệ đỡ” cho Nokia đứng lên nhanh chóng?

Con số 25% thị phần là phần thưởng cho nỗ lực của Nokia tại Việt Nam. Theo ông Kyler Tan, Giám đốc Điều hành HMD Global tại Việt Nam, quá trình này không dễ dàng, nhưng Nokia đã làm được nhờ vào nhiều yếu tố:

Nokia có sản phẩm đủ tốt

Chắc hẳn người tiêu dùng vẫn luôn ấn tượng với những chiếc điện thoại huyền thoại với độ bền cao của Nokia như 1280, 3310, 8810,… và lần này Nokia đã rất thông minh khi hồi sinh lại những đứa con ấy, đồng thời khoác lên chúng những thiết kế trẻ trung, nhiều tính năng hơn nhưng vẫn đảm bảo độ bền nổi tiếng khi xưa.

Sản phẩm Nokia với nhiều ưu thế như pin bền, giá rẻ (Ảnh: Vimeo)

Với dòng điện thoại cơ bản, mặc dù vẫn ưu tiên lựa chọn smartphone nhưng theo khảo sát, nhiều thành viên ở các diễn đàn công nghệ cho biết họ sẽ mua thêm điện thoại “cục gạch” Nokia để dự phòng. Tính đến nay, theo chia sẻ của ông Kyler Tan, dòng điện thoại cơ bản của Nokia vẫn rất được ưa chuộng ở Việt Nam, đạt quy mô thị trường không kém gì dòng smartphone. Thậm chí trong cơ cấu doanh thu Nokia hiện nay tại Việt Nam, sản phẩm điện thoại cơ bản vẫn đang nhỉnh hơn.

Ở phân khúc smartphone, các smartphone của Nokia đa phần thuộc phân khúc giá rẻ, trong khoảng 100-150 USD/chiếc, đồng thời đây cũng là phân khúc chiếm 1/3 thị trường smartphone hiện nay của Việt Nam. Các sản phẩm trong phân khúc này được đón nhận nồng nhiệt nhất là Nokia 3, bên cạnh các mẫu Nokia 2, Nokia 5, Nokia 6, Nokia 7Plus…. Ở dòng cao cấp, Nokia có sản phẩm Nokia 8 Sirocco. Nhưng với giá 920USD, có vẻ như Nokia đang muốn bán danh tiếng hơn là doanh số.

>>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Cộng cà phê “thâm nhập” vào thị trường Hàn Quốc

Nokia có một chiến lược xâm nhập thị trường nhanh chóng khi trở lại Việt Nam

Khác với một số thương hiệu điện thoại chỉ tập trung bán hàng tại các thành phố lớn, thì Nokia đã tiếp cận thị trường cả nước, đặc biệt len lỏi đến các vùng sâu vùng xa.

Khác biệt hơn nữa, Nokia không bán lẻ trực tiếp mà thông qua các đối tác phân phối. Theo những thông tin được công bố hiện nay, có 3 đơn vị đang phân phối cho Nokia. Trong đó, Digiworld là tên tuổi mới nhất. Cái bắt tay hợp tác phân phối sản phẩm Nokia giữa HMD Global (Công ty sở hữu Nokia) và Digiworld là minh chứng cho chiến lược phát triển thị trường sâu hơn của HMD ở Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Hoàng Đông, đại diện HMD Việt Nam, nguyên nhân thuận lợi giúp Nokia trở lại ngôi vị dẫn đầu vì Nokia là cái tên thân quen ở Việt Nam. Từ thời hoàng kim, Nokia từng nắm giữ 60% thị phần điện thoại di động cả nước và là một thương hiệu Top-of-mind của người tiêu dùng đời 8x, 9x. Digiworld là nhà phân phối sản phẩm công nghệ có tiếng của Việt Nam, từng phân phối cho Nokia trước kia. Ở lần hợp tác này, ông Đoàn Hồng Việt, CEO Digiworld, cho biết việc hợp tác giữa đôi bên sẽ mở rộng trên nhiều yếu tố chứ không chỉ ở sản phẩm. Dự kiến Digiworld sẽ bán sản phẩm Nokia từ quý IV/2018.

Dự kiến Digiworld sẽ bán sản phẩm Nokia từ quý IV/2018 (Ảnh: NDH)

Vực dậy từ hố sâu và lợi hại hơn xưa

Chết lần một từ vụ Apple ra mắt sản phẩm IOS đầu tiên, và chết thêm một lần nữa khi Nokia quyết định bán mảng thiết bị di động cho Microsoft (năm 2013). Tưởng chừng như sẽ không bao giờ được “chuyển kiếp”, thì không lâu sau, Microsoft đã quyết định bán Nokia cho HMD Global (liên minh với FIH Mobile, một công ty con của Hon Hai/Foxconn trong thương vụ). Và thật sự không ai ngờ rằng, đây chính là thương vụ “đúng” hơn bao giờ hết.

Nhờ hợp đồng ký kết giữa HMD Global và Foxconn Technology Group, Nokia đã được HMD kiểm soát hoạt động bán hàng, tiếp thị và phân phối sản phẩm, còn Foxconn trở thành nhà sản xuất độc quyền các thiết bị Nokia.

Không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới, Nokia đang từng bước lấy lại vương vị của mình. Theo HMD Global, Nokia đã bán được 70 triệu sản phẩm năm 2017 tại 80 quốc gia. Sau quý I/2018, Nokia nằm trong top 5 thương hiệu smartphone phổ biến nhất châu Âu, theo Canalys. Còn theo thống kê của Counterpoint Research, quý II/2018 Nokia đã bán được 4,5 triệu smartphone trên thế giới. Điều này đồng nghĩa Nokia xếp thứ 9 trong 10 nhà sản xuất smartphone lớn nhất.

Kết 

Mặc dù cuộc chiến cạnh tranh còn dài và giới đầu tư vẫn còn nghi ngại về chất lượng của Nokia, do Nokia giờ đã đổi chủ sở hữu, công nghệ và các tính năng,… nhưng người yêu mến thương hiệu Nokia vẫn tin tưởng, Nokia sẽ thích nghi thời thế và tạo ra những kỳ tích mới.

Thành công trước mắt ở Việt Nam và thế giới có thể xem là bước khích lệ đáng kể cho Nokia trong lần trở lại này.Những sản phẩm của Nokia, khi quay trở lại thị trường, phần lớn thuộc phân khúc giá rẻ. Các sản phẩm được trang bị hệ điều hành Android nguyên bản chứ không còn dùng Windows Mobile. Smartphone Nokia cũng đảm bảo tính bảo mật cao nhất từ Google và cập nhật nhanh chóng. Ngoài ra, ở điện thoại Nokia, các ưu điểm về pin lâu, máy bền… vẫn được giữ lại và tiếp tục phát triển.

Phương Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Chiến lược Marketing Mix của KFC: Đi đến đâu "bản địa hóa" đến đó!

Bài tiếp theo

Chiến lược địa phương hóa của 7Eleven tại Việt Nam liệu có đang đi sai hướng?

nội dung tương tự