Oracle giành chiến thắng trong cuộc đua giành lại TikTok trên đất Mỹ từ tay Microsoft

Thương vụ TikTok sẽ đi hay ở trên đất Mỹ đã thu hút rất nhiều sự chú ý và tốn không ít giấy mực của giới báo chí trong thời gian vừa qua. Với việc Chính quyền Tổng thống Trump để hạn chót là ngày 15/9 (và Nhà Trắng là 20/9), mọi chuyện dường như đang dần ngã ngũ và TikTok nhiều khả năng vẫn sẽ hoạt động “êm đềm” trên đất Mỹ với sự trợ giúp đắc lực của Tập đoàn công nghệ Oracle – đối tác yêu thích của ByteDance – công ty mẹ của TikTok thay vì Microsoft như nhiều người đồn đoán trước đó. 

(Nguồn: BBC)

Báo cáo của The Wall Street Journal viết rằng:“Một nguồn tin thân cận cho hay, Oracle [đã] giành chiến thắng trong cuộc đấu thầu cho các hoạt động của ứng dụng chia sẻ video TikTok tại Hoa Kỳ. […] Oracle được cho là “đối tác công nghệ đáng tin cậy” của TikTok tại Hoa Kỳ, và thỏa thuận giữa hai bên nhiều khả năng sẽ không được xây dựng dựa trên một giao dịch bán toàn bộ, mà Oracle sẽ chỉ đơn giản là mua cổ phần trong tài sản của TikTok tại Mỹ – nguồn tin thân cận cho biết thêm.”

Microsoft hiện đã chính thức xác nhận rằng họ đã ngừng theo đuổi cuộc đua giành lại TikTok vào ngày 13/9, trong một tuyên bố ngắn được đăng trên blog của Microsoft:

“Hôm nay, ByteDance đã thông báo với chúng tôi rằng họ sẽ không bán các hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ cho Microsoft. Chúng tôi tin tưởng rằng đề xuất của mình sẽ tốt cho người dùng TikTok, đồng thời bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia.”

Microsoft nhấn mạnh rằng họ tập trung vào biện pháp cải thiện khả năng bảo mật của nền tảng, giải quyết các mối lo ngại liên quan đến quyền riêng tư của người dùng và chống lại các thông tin sai lệch:

“Chúng tôi mong muốn sẽ được chứng kiến xem các dịch vụ này phát triển như thế nào trong các lĩnh vực quan trọng.”

(Nguồn: baomoi)

Tuyên bố dường như đã chỉ ra các vấn đề cốt lõi mà Microsoft không tin rằng Oracle sẽ là cái tên phù hợp nhất có thể giải quyết. Nhưng ByteDance đã thẳng thắn từ chối giá thầu của  Microsoft và chọn không đi theo kế hoạch của gã khổng lồ này – kế hoạch đã đặt ra một kịch bản rất thú vị cho tương lai của ứng dụng video đang có tốc độ phát triển nhanh chóng này.

Mối quan tâm giờ đây nằm ở việc TikTok sẽ hoạt động như thế nào dưới quyền sở hữu mới của nó, sau khi tất cả các thỏa thuận chi tiết sẽ được thiết lập. Bởi, cũng vào ngày Chủ nhật, một báo cáo trên tờ South China Morning Post cho biết, các quy định mới của Chính phủ Trung Quốc sẽ hạn chế việc bán các tiến bộ công nghệ của nước đó cho các công ty nước ngoài. Chính vì thế, nhiều khả năng các thuật toán của TikTok sẽ không được đưa vào thỏa thuận.

Theo SCMP: “Một nguồn tin cho hay, [ByteDance] sẽ không cung cấp mã nguồn cho bất kỳ người mua nào ở Mỹ, nhưng đội ngũ công nghệ của TikTok ở Mỹ có thể phát triển một thuật toán mới. Công ty mẹ của TikTok cũng đã thông báo cho các nhà chức trách Hoa Kỳ và các nhà thầu tiềm năng về quyết định này.”

Nếu điều này là chính xác thì có vẻ như Oracle và các đối tác liên doanh của nó về cơ bản sẽ chỉ trả tiền cho tên thương hiệu của TikTok, và đổi lại là nhận được hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở Mỹ.

Hiện tại vẫn chưa thể biết được việc TikTok tại Mỹ không sở hữu các thuật toán gốc của TikTok sẽ gây ra tác động gì. Một số ý kiến cho rằng nếu phiên bản TikTok tại Mỹ không còn sở hữu hệ thống học máy (ML) mạnh mẽ vốn có, nó sẽ sớm “khô héo mà chết”. Nhưng cũng có những người khác kỳ vọng rằng Oracle sẽ xây dựng nên một hệ thống tương tự, trên cơ sở hiện tại của nó, và thậm chí còn không phức tạp như thuật toán cũ.

Nhưng có vẻ như đây không phải là thời điểm lý tưởng để một công ty truyền thông phi xã hội lần đầu lấn sân vào thị trường này. Oracle không phải là cái tên có kinh nghiệm trong việc quản lý các nền tảng xã hội, trong khi các công ty đối tác có đầu tư vào giá thầu của Oracle trong thương vụ TikTok thì chỉ tập trung vào doanh thu. Họ chỉ quan tâm đến việc làm sao để kiếm tiền từ nền tảng này càng nhiều và càng nhanh càng tốt để tối đa hóa lợi nhuận của họ.

Tất nhiên, việc xây dựng một thuật toán dựa trên nền tảng TikTok hiện có sẽ không khó đến thế, nhưng rõ ràng, các thuật toán cũ đã làm nên thương hiệu và tạo nên sự thành công của ứng dụng hiện nay. Sự phát triển nhanh chóng của TikTok được xây dựng dựa trên nhiều năm kinh nghiệm sáng tạo các mạng xã hội khác của ByteDance tại Trung Quốc, bao gồm cả phiên bản TikTok tiếng Trung là ‘Douyin’ – một thành công lớn trước khi ByteDance quyết tâm lấn sân sang đất Mỹ.

Douyin đã được ra mắt vào năm 2016, hai năm trước khi ByteDance mua lại và đổi thương hiệu Musical.ly thành TikTok tại các thị trường phương Tây vào tháng 8 năm 2018. Trong hai năm đó, ByteDance đã đưa quy trình hoạt động của nền tảng vào trong quy củ, xây dựng xong các điểm nổi bật và các thuật toán cốt lõi, sau khi nghiên cứu thói quen sử dụng của hàng triệu người dùng ở thời điểm đó.

Điều đó đã khiến cho TikTok có một bước khởi đầu vượt bậc. Vì vậy, mặc dù hệ thống của nó trông có vẻ khá đơn giản, và các công ty khác hoàn toàn có thể tìm ra một thuật toán khả thi khác để áp dụng, nhưng rõ ràng, TikTok đã trải qua một quãng thời gian dài phát triển, với nhiều thuật toán đã trở thành đặc trưng của thương hiệu. Vậy nên, không dễ để có thể tạo ra một phiên bản khác với trải nghiệm tuyệt vời như người dùng vẫn mong đợi.

Nhưng tất nhiên, Oracle và Co. đều biết điều này và đây không phải là thông tin gì mới. Dù vậy, họ vẫn sẵn sàng chấp nhận rủi ro và quyết tâm giành được thương vụ này. Phải nói rằng, Oracle đã rất tự tin khi cho rằng mình là cái tên phù hợp nhất trên thị trường. Và cho rằng họ có đủ tiềm lực để cải tiến, cùng với ByteDance thành công xây dựng nên một phiên bản TikTok khác tại Mỹ.

Tất nhiên, liệu điều đó có thật sự xảy ra hay không thì chúng ta vẫn phải chờ thời gian trả lời.

Điều đó không có nghĩa là TikTok sẽ “chết” trên đất Mỹ. Nó sẽ ổn thôi. Nhưng nhiều ví dụ cho thấy rằng chặng đường này sẽ không mấy suôn sẻ và mặc dù TikTok vẫn tiếp tục phát triển và trở thành một nền tảng lớn hơn, nhưng nếu nó thất bại thì cũng không quá bất ngờ.

Hãy nhìn vào những bài học quá khứ. Vine, về cơ bản là tiền thân của TikTok có hơn 200 triệu người dùng hoạt động ở thời kỳ đỉnh cao, nhưng nó đã thất bại vì công ty mẹ Twitter không thể tìm ra quy trình kiếm tiền công bằng để ngăn những người sáng tạo hàng đầu của mình chuyển sang YouTube và Instagram. Ban quản lý của Twitter rõ ràng rất giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông xã hội và tối đa hóa khả năng tương tác. Nó sở hữu một nền tảng kiến ​​thức khổng lồ gồm những người am hiểu lĩnh vực này hơn ai hết. Tuy nhiên, nó vẫn chưa đủ để giữ cho Vine tiếp tục hoạt động – và đáng chú ý, người sáng lập Vine, Dom Hoffman, đã trả cho những nhà sáng tạo của ứng dụng này một khoản ưu tiên đáng kể để họ sử dụng ứng dụng Byte mới của ông ra mắt vào đầu năm nay.

(Nguồn: GenK)

Snapchat cũng là một cái tên “suýt chết” khác. Nền tảng này gần như mất hút khi phớt lờ các nhà sáng tạo trong nhiều năm, trước khi xuất hiện và tái tập trung nỗ lực vào việc thiết lập một hệ thống Quan hệ đối tác công bằng hơn, đảm bảo cho những người dùng hàng đầu trên nền tảng được nhận một khoản phí xứng đáng và có động lực để duy trì sự tương tác, giúp tối đa hóa việc sử dụng.

(Nguồn: thanhnien)

TikTok cũng đã thừa nhận tầm quan trọng của điều đó khi ra mắt chương trình Quỹ người sáng tạo – Creators Fund của mình, thông qua đó, TikTok lên kế hoạch trả một tỷ đô la trong ba năm cho những nhà sáng tạo hàng đầu của mình.

Nhưng chương trình đó có vẻ như đang gặp vấn đề, khi ngay ở vòng đầu tiên, những người tham gia đã nhận xét rằng số tiền họ nhận được không đáng bao nhiêu mà còn ảnh hưởng đến phạm vi tiếp cận của họ. Một số người suy đoán rằng điều này xảy ra do TikTok cố tình hạn chế lượng người xem để giảm số tiền ứng dụng này phải thanh toán cho các nhà sáng tạo.

Đây là một chủ đề phức tạp đòi hỏi người tiếp nhận tiếp theo – Oracle phải có kinh nghiệm và chuyên môn để quản lý. Trước đây, mảng này của TikTok được Vanessa Pappas, cựu giám đốc điều hành YouTube quản lý. Nhưng giờ đây, với việc chuyển giao cho Oracle, nhiều chuyên gia lo ngại rằng đây không phải là công ty phù hợp nhất về mặt này.

Microsoft có thể cũng không phải là cái tên xuất sắc nhất, nhưng với việc LinkedIn tiếp tục có những phát triển dưới quyền sở hữu của gã khổng lồ này, thì ít nhất cũng cho thấy rằng, Microsoft có một số kiến ​​thức nền tảng trong lĩnh vực này.

(Nguồn: Gold Talent)

Nếu nhóm phát triển mới của TikTok không thể tìm ra các chi tiết thuật toán cốt lõi, không thể phát triển các chương trình kiếm tiền của mình và về cơ bản, không thể học hỏi từ những sai lầm mà các nền tảng khác đã mắc phải trong quá khứ, thì tình hình có vẻ như sẽ không khả quan lắm. Điều này sẽ không được thể hiện ra ngay lúc này – đặc biệt là khi TikTok một lần nữa dẫn đầu bảng xếp hạng ứng dụng được tải xuống nhiều nhất vào tháng 8. Nhưng nó hoàn toàn có khả năng thất bại trong tương lai. Và ngay cả với những số liệu thống kê về lượt tải xuống tuyệt vời đó, vào năm 2020, ai biết chúng thực sự đại diện cho điều gì?

Điều tôi muốn nói ở đây đó là việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội đang tăng lên so với mức bình thường khi mọi người có nhu cầu giải trí cao hơn trong thời gian cách ly, nhằm thay thế cho các buổi tụ họp ngoài trời và sự kiện giải trí thông thường. Các con số của TikTok rõ ràng đang bị thổi phồng quá mức bình thường vì trên thực tế, trong thời gian bình thường, liệu thật sự có bao nhiêu người dùng TikTok cơ chứ?

Trong tương lai, khi đổi chủ, đối phó với những thay đổi mới, liệu TikTok có thể vượt qua những thách thức quan trọng này và tiếp tục khẳng định mình là một cái tên dẫn đầu trong thị trường mạng xã hội hay không?

Theo ghi nhận, vẫn còn nhiều chi tiết kỹ thuật cần được làm rõ, vì vậy không ai biết chắc rằng tất cả mọi việc sẽ diễn ra như thế nào. Nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, những sự thay đổi, chuyển giao và nhiều cạm bẫy tiềm ẩn khác nhau có thể khiến cho ứng dụng này bị trật khỏi đường ray.

Tô Linh – MarketingAI

Theo SocialmediaToday

>> Có thể bạn quan tâm: TikTok ra mắt Chương trình Marketing Partner dành cho các Nhà quảng cáo

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments