Chủ Nhật, Tháng Một 24, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
  • Login
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Góc nhìn Admicro

Phúc Long: Hành trình “thay da đổi thịt” sau nửa thế kỷ ẩn mình

Giang Bởi Giang
Th9 8, 2020
trong Góc nhìn Admicro
1
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Vài năm trở về trước, Phúc Long được biết đến là cửa hàng thuần bán và giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên, thương hiệu này đã bất ngờ chen chân vào thị trường F&B với một chuỗi cửa hàng đồ uống đình đám. Hành trình “thay da đổi thịt” sau nửa thế kỷ ẩn mình đã khiến nhiều người không giấu nổi sự tò mò. Liệu, chiến lược marketing thần kỳ nào đã đưa tân binh Phúc Long đứng ngang hàng, thậm chí vượt mặt một số tên tuổi “lão làng” trong giới F&B Việt?

“Gã du mục” trên cao nguyên Bảo Lộc

Năm 1968, trên cao nguyên Bảo Lộc (Lâm Đồng), thương hiệu trà và cà phê Phúc Long đã manh mún ra đời. Vào thập niên 80 của thế kỷ trước, Phúc Long đã đặt những bước chân đầu tiên trên đất Sài Thành với 3 cửa hàng nhỏ. Đến năm 2007, “dấu chân du mục” đã vươn tới Thái Nguyên, khi Phúc Long sở hữu thêm một đồi chè tại đây.

(Ảnh: TriTu)

Những tưởng thương hiệu này sẽ chỉ tập trung trồng trọt, chế biến các sản phẩm cà phê và trà xanh. Tuy nhiên, đến năm 2012, một bước chuyển mình đã đưa Phúc Long vào ngành F&B (đồ ăn và thức uống). Trong năm này, cửa hàng Phúc Long Coffee & Tea đầu tiên đã xuất hiện tại TTTM Crescent Mall Quận 7 (Tp HCM), đánh dấu một hướng đi mới và cũng là khởi đầu trong hành trình chinh phục thực khách Việt.

Trải qua hơn 50 năm, các cửa hàng Phúc Long không còn đơn thuần là nơi bán và giới thiệu sản phẩm mà đã “thay da đổi thịt” với cách tiếp cận khách hàng hoàn toàn mới. Doanh nghiệp này cũng bắt đầu nhập cuộc xây dựng và quảng bá thương hiệu với chuỗi cửa hàng có thiết kế nhận diện thương hiệu mới, đặt tại những vị trí đắc địa trên địa bàn Tp.HCM và Hà Nội.

(Ảnh: Phúc Long Coffee & Tea)

Từ một cái tên nhỏ bé trên cao nguyên Bảo Lộc, Phúc Long Coffee & Tea đã tạo nên một trào lưu trong giới trẻ và khiến những tên tuổi lớn trong ngành F&B cũng phải e dè.

Kẻ “chơi ngông” sau nửa thế kỷ ẩn mình

Tại Hà Nội và Tp HCM, không quá khó để tìm đến một cửa hàng Phúc Long Coffee & Tea, bởi hầu hết chúng đều nằm ở những vị trí đắc địa. Tại những “mảnh đất vàng” này, chi phí thuê địa điểm khá cao, trong khi đó, giá bán của Phúc Long lại có phần rẻ hơn so với những đối thủ cạnh tranh như Highland Coffee, Starbucks, The Coffee Bean & Tea Leaf,…

Nhiều nhà tư vấn chiến lược marketing cho rằng, phía sau hành động có phần “chơi ngông” của Phúc Long, là một toan tính và tham vọng khó đoán của thương hiệu này.

Phúc Long như một thương hiệu sinh sau đẻ muộn trên thị trường F&B Việt Nam. Tuy nhiên, tân binh này luôn chọn địa điểm đặt cửa hàng ở gần, thậm chí là ở cạnh những đối thủ cạnh tranh của mình. Việc đặt quán ở cạnh đối thủ có vẻ như cũng nằm trong sự tính toán của thương hiệu này.

(Ảnh: Phúc Long Coffee & Tea)

Với giá bán rẻ hơn, cửa hàng không kém phần sang trọng, Phúc Long dần thu hút khách hàng nhiều hơn, thậm chí “hớt tay trên” khách hàng của các đối thủ cạnh tranh. Đặc biệt, những du khách nước ngoài thường có xu hướng thưởng thức các hãng cà phê nội địa, thuần Việt trong chuyến thăm quan của mình, đây chính là một điểm cộng lớn của thương hiệu cà phê thuần Việt này. Chính vì thế, việc đặt cạnh các đối thủ của mình là nước đi táo bạo giúp Phúc Long chen chân vào thị trường.

Đổi lại, thương hiệu này cũng phải dành một khoản chi khổng lồ cho việc thuê cửa hàng, trang trí nhận diện thương hiệu,… Các khoản chi này không thể kiếm lại trong ngày một ngày hai, nhưng về lâu dài, Phúc Long chắc chắn sẽ làm được điều này, và nhận về nhiều hơn thế. Những thứ mà thương hiệu này nhận lại, không chỉ có doanh thu tức thì, còn có cả sự gia tăng nhận diện thương hiệu và lợi nhuận lâu dài.

Cuộc đua gắt gao với các “lão làng”

Trong khi các thương hiệu nước ngoài đình đám vẫn đang loay hoay điều chỉnh menu sao cho phù hợp với thị trường Việt Nam, Phúc Long lại sở hữu lợi thế thuần Việt ngay từ đầu. 

(Ảnh: Phúc Long Coffee & Tea)

Phúc Long xây dựng thực đơn khá phong phú, vẫn dựa trên thế mạnh sẵn có là trà và cà phê, thương hiệu này còn phát triển thêm các loại đồ uống đá xay như những cửa hàng nước ngoài, đồng thời thêm các món trà sữa theo xu hướng của giới trẻ. Các sản phẩm tương tự như đối thủ cạnh tranh, nhưng có giá “mềm” hơn một chút khiến thương hiệu này được lòng nhiều thực khách.

Tập khách hàng mục tiêu của Phúc Long cũng có phần rộng hơn so với những thương hiệu sang chảnh, đắt đỏ ngoại nhập.

Nếu như Starbucks và The Coffee Bean & Tea Leaf định vị thương hiệu cao cấp khi nhắm tới dân văn phòng thu nhập cao và những người ưa chuộng hương vị cà phê ngoại. Hoặc Trung Nguyên Coffee định vị tầm trung, nhắm đến tập khách hàng sành cà phê, có xu hướng truyền thống. Thì Phúc Long lại tập trung vào nhóm khách hàng rộng hơn, từ những người đi làm cho đến học sinh, sinh viên,… Điểm khác biệt này đưa thương hiệu Phúc Long đến gần công chúng hơn, thu hút lượng lớn khách hàng trong khoảng thời gian ngắn.

Ngoài ra, điểm cộng lớn cho chuỗi cửa hàng đồ uống này còn nằm ở chiến lược lấy người dùng làm trung tâm, phong thái phục vụ tốt, chất lượng đồ uống ổn định. Đặc biệt, Phúc Long không ngần ngại “bắt trend”, chạy theo các xu hướng, sự kiện, ngày lễ,… thông qua việc khoác lên mình những “bộ áo mới” vào các dịp Noel, lễ tết,…

(Ảnh: Foody)

Kết luận

Sau quãng thời gian dài ẩn mình, chỉ mất vài năm để Phúc Long “rũ bùn đứng dậy sáng lòa”. Đến thời điểm hiện tại, thương hiệu Việt này đã sở hữu hơn 60 cửa hàng trải dài từ Bắc đến Nam. Ẩn sau những chiến lược marketing có phần “chơi ngông” của Phúc Long là sự tính toán khéo léo và lâu dài, đưa tên tuổi thương hiệu này từng bước chiếm lĩnh thị trường, sánh vai và thậm chí vượt mặt các tên tuổi “lão làng”.

Huyền Nguyễn – Marketing AI

>> Có thể bạn quan tâm: John Lewis: “Huyền thoại Noel” tại xứ sở sương mù nhập cuộc sớm trong cuộc đua bán lẻ mùa Giáng sinh

5 / 5 ( 2 bình chọn )
ShareTweetShareSendShare
Bài trước

[BÁO CÁO] Nghiên cứu hành vi người dùng trên công cụ Google Search

Bài tiếp theo

Ngành Bán lẻ lữ hành cần Tiếp thị đa kênh sau bão COVID-19

Tin liên quan

6 xu hướng hàng đầu dành cho các nhà tiếp thị kỹ thuật số vào năm 2021

6 xu hướng hàng đầu dành cho các nhà tiếp thị kỹ thuật số vào năm 2021

Th1 21, 2021
10 lĩnh vực kinh doanh và công nghệ sẽ có sự đổi mới đáng kể trong năm mới

10 lĩnh vực kinh doanh và công nghệ sẽ có sự đổi mới đáng kể trong năm mới

Th1 15, 2021
Tác động của các gã khổng lồ quảng cáo trong việc châm ngòi cuộc đảo chính ở Điện Capitol

Tác động của các gã khổng lồ quảng cáo trong việc châm ngòi cuộc đảo chính ở Điện Capitol

Th1 11, 2021
Nhìn lại năm 2020 của Youtube: yên bình và “kém sắc”, bị Tiktok soán mất ngôi vương

Nhìn lại năm 2020 của Youtube: yên bình và “kém sắc”, bị Tiktok soán mất ngôi vương

Th1 7, 2021
4 lý do để đứng về phía Facebook trong cuộc chiến quyền riêng tư với Apple

4 lý do để đứng về phía Facebook trong cuộc chiến quyền riêng tư với Apple

Th1 6, 2021
Gen Z sẽ thay đổi kỷ nguyên của gaming và eSports như thế nào?

Gen Z sẽ thay đổi kỷ nguyên của gaming và eSports như thế nào?

Th1 5, 2021

Bình luận 1

  1. Hieu HavasVietnam says:
    4 tháng ago

    Mình thấy Phúc Lomg làm marketing khá lười biếng, chỉ tập trung vô sản phẩm và quảng cáo billboard trong thang máy tòa nhà là nhiều. Ngoài ra các kênh khác đều không thấy (so sánh với Highlands/TCH…) thì chắc bằng cỡ 10-20% mức độ ngân sách chi cho marketing… Giá rẻ + chất lượng cao là cái mà PL đánh bật các brand khác.

    Trả lời

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

6 xu hướng hàng đầu dành cho các nhà tiếp thị kỹ thuật số vào năm 2021

Vietnam Fintech Report 2020: Nhìn lại những điểm nhấn nổi bật và tiềm năng khai thác cho năm 2021

Forrester: Xét cho cùng, quảng cáo trên Facebook có thể không quan trọng đối với các thương hiệu

Báo cáo The State of Mobile 2021 (Phần 2): Ảnh hưởng của di động lên ngành Bán lẻ, Markerting và Quảng cáo

Báo cáo The State of Mobile 2021 (Phần 1): Tổng quan thị trường di động và ảnh hưởng lên ngành Game và Tài chính

Google bắt tay Facebook lũng loạn thị trường quảng cáo toàn cầu

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
zing me đóng cửa

Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Th8 4, 2020
Mã bưu điện là gì? Cách tra cứu mã bưu điện cấp quận huyện thị xã

Mã bưu điện (2021): Cách tra cứu mã bưu chính cấp quận, huyện, thị xã

Th1 7, 2021
khái niệm Trend là gì

Trend là gì? TOP 15 HOT trend nổi bật năm 2020

Th1 19, 2021
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    Welcome Back!

    Login to your account below

    Forgotten Password?

    Create New Account!

    Fill the forms bellow to register

    All fields are required. Log In

    Retrieve your password

    Please enter your username or email address to reset your password.

    Log In
    Số điện thoại
    0914.418.789